Ung thư trực tràng nên ăn gì và kiêng gì? Dinh dưỡng cho bệnh nhân

Chế độ dinh dưỡng phù hợp sẽ giúp bệnh nhân duy trì cân nặng và nâng cao sức khỏe; hạn chế các tác dụng phụ; cải thiện chất lượng sống trong quá trình điều trị ung thư trực tràng. Vậy, bệnh nhân ung thư trực tràng nên ăn gì, kiêng gì? Chế độ dinh dưỡng như thế nào là phù hợp? Bài viết dưới đây sẽ giải đáp cụ thể các vấn đề trên.

ung thư trực tràng nên ăn gì

Tầm quan trọng của chế độ dinh dưỡng dành cho bệnh nhân ung thư trực tràng

Với các bệnh nhân ung thư nói chung cũng như bệnh nhân ung thư trực tràng nói riêng, khi biết bản thân mắc bệnh, tâm lý bệnh nhân thường buồn phiền, chán ăn. Trong quá trình điều trị, bệnh nhân còn phải trải qua các phương pháp điều trị như: phẫu thuật, xạ trị, hóa trị… Những phương pháp này đều cần bệnh nhân có sức khỏe và sức đề kháng, giúp phục hồi tốt trong suốt quá trình điều trị.

Chính vì vậy, người bệnh ung thư trực tràng nên ăn gì và kiêng gì đóng vai trò rất quan trọng trong quá trình điều trị. Liệu pháp dinh dưỡng nên được bắt đầu áp dụng từ khi phát hiện bệnh ung thư và duy trì liên tục xuyên suốt quá trình điều trị.

Việc xây dựng chế độ dinh dưỡng cho bệnh nhân ung thư trực tràng hoàn toàn khác nhau ở mỗi bệnh nhân và tùy thuộc vào các yếu tố như: giai đoạn bệnh, tiên lượng bệnh, mức độ xâm lấn khối u, phương pháp điều trị và các bệnh kết hợp. Mục đích chính của chế độ dinh dưỡng là giúp cho bệnh nhân duy trì thể trạng khỏe mạnh, cải thiện hệ miễn dịch cũng như chức năng của các cơ quan trong cơ thể. Bệnh nhân có thể tham khảo thêm ý kiến, chỉ dẫn của các bác sĩ chuyên khoa Ung bướu và các chuyên gia dinh dưỡng để có chế độ dinh dưỡng thích hợp.

Các phương pháp dinh dưỡng hỗ trợ bệnh nhân ung thư trực tràng, bao gồm:

ung thư trực tràng nên ăn gì và kiêng gì
Nên ăn gì và kiêng gì đóng vai trò rất quan trọng trong quá trình điều trị ung thư trực tràng

Bệnh nhân ung thư trực tràng nên ăn gì?

Người bị ung thư trực tràng nên ăn gì hoàn toàn khác nhau ở mỗi bệnh nhân. Thực đơn nên đa dạng và đủ các nhóm thực phẩm thiết yếu, cụ thể như sau: (1)

Để xác định ung thư trực tràng nên ăn gì tốt, bệnh nhân nên tham khảo ý kiến của bác sĩ khoa Ung bướu và bác sĩ dinh dưỡng để có chế độ ăn uống phù hợp.

thực phẩm bệnh ung thư trực tràng nên ăn
Hàm lượng lớn các chất chống oxy hóa có trong rau củ và trái cây giúp giảm các triệu chứng của bệnh ung thư.

Bệnh nhân ung thư trực tràng nên kiêng ăn gì?

Bệnh nhân ung thư trực tràng nên kiêng ăn gì ảnh hưởng không nhỏ đến quá trình điều trị. Nhóm thực phẩm này bao gồm: (2)

Trường hợp bệnh nhân không thể ăn uống bình thường hoặc có rối loạn chức năng tiêu hóa, các bác sĩ sẽ sử dụng phương pháp nuôi ăn bằng đường tĩnh mạch để cung cấp đủ chất dinh dưỡng cho bệnh nhân, giúp nhanh phục hồi sức khỏe trong quá trình điều trị.

Trước và sau phẫu thuật bệnh nhân ung thư trực tràng nên ăn gì và kiêng gì?

Trường hợp bệnh nhân được can thiệp ngoại khoa để điều trị ung thư trực tràng, một số lưu ý về dinh dưỡng trước và sau khi phẫu thuật, cụ thể như sau:

1. Trước khi phẫu thuật

2. Sau khi phẫu thuật

Sau phẫu thuật ung thư trực tràng nên ăn gì phụ thuộc vào thể trạng của người bệnh. Từ đó cải thiện sức đề kháng, phục hồi nhu động ruột và giúp vết thương mau lành. (3)

Bệnh nhân ung thư trực tràng đang truyền hóa chất (đang hóa trị)

Với những bệnh nhân ung thư trực tràng đang hóa trị, chế độ dinh dưỡng cần chú ý các điều sau:

ung thư trực tràng nên ăn rau củ trái cây
Rau củ và trái cây giúp cung cấp vitamin, các khoáng chất cần thiết

Bí quyết chế biến món ăn giàu dinh dưỡng cho bệnh nhân ung thư trực tràng

Bên cạnh việc ung thư trực tràng nên ăn gì, việc chế biến món ăn giàu dinh dưỡng giúp điều trị hoặc giảm nhẹ các triệu chứng. Các phương pháp điều trị ung thư trực tràng có thể gây các tác dụng phụ như: buồn nôn, chán ăn, mệt mỏi, tiêu chảy, táo bón,… Các triệu chứng trên được giảm nhẹ hoặc khỏi hoàn toàn nhờ chế độ ăn hợp lý, cụ thể:

thực phẩm ung thư trực tràng nên ăn tốt cho người bệnh
Việc chế biến món ăn giàu dinh dưỡng giúp điều trị hoặc giảm nhẹ các triệu chứng cho bệnh nhân ung thư trực tràng

Dinh dưỡng, thể thao và tinh thần lạc quan chống lại bệnh ung thư trực tràng

Ngoài việc ung thư trực tràng nên ăn gì, bệnh nhân cần có tinh thần lạc quan, vận động điều độ, thực hiện những bài tập phù hợp với tình trạng sức khỏe như: tập thở, thái cực quyền, tập yoga, các bài tập giãn cơ,… sẽ giúp cải thiện sức khỏe. Tinh thần lạc quan và tập thể dục, thể thao cũng là 2 yếu tố đóng vai trò quan trọng trong việc hỗ trợ và điều trị cho bệnh nhân ung thư trực tràng.

Tinh thần lạc quan rất quan trọng với người bệnh đang “chiến đấu” với bệnh ung thư. Cảm giác trầm cảm và mất hy vọng thường gặp ở bệnh nhân, nhưng sự ủng hộ từ gia đình và bạn bè có thể tiếp thêm niềm tin và tạo động lực mạnh mẽ cho bệnh nhân. Sự lạc quan không chỉ giúp tinh thần thoải mái mà còn có thể cải thiện kết quả điều trị.

Dinh dưỡng đóng vai trò không thể thiếu trong quá trình hỗ trợ điều trị ung thư trực tràng. Điều quan trọng là phải hiểu rõ “ung thư trực tràng nên ăn gì và kiêng gì”. Vì mỗi bệnh nhân có nhu cầu và phản ứng khác nhau nên việc thảo luận cùng bác sĩ để xác định chế độ dinh dưỡng phù hợp là bước quan trọng để cải thiện khả năng hồi phục và chất lượng sống nói chung.

Khoa Ung bướu, BVĐK Tâm Anh TP.HCM là địa chỉ khám, tầm soát và điều trị ung thư uy tín, chất lượng với:

Bài viết đã khái quát được “Ung thư trực tràng nên ăn gì và kiêng gì?”. Bệnh nhân cần duy trì chế độ ăn uống khoa học, đủ chất, không sử dụng rượu, bia và các chất kích thích khác để hạn chế tác dụng phụ cũng như đảm bảo hiệu quả của các phương pháp điều trị.

Link nội dung: https://tcquoctesaigon.edu.vn/ung-thu-dai-trang-nen-an-gi-a50193.html