LAZANG Ô TÔ LÀ GÌ? TẠI SAO NÊN ĐỘ LAZANG Ô TÔ?
Lazang ô tô (Mâm xe) là một phần rất quan trọng trên xe ô tô. Lazang giúp liên kết cơ cấu chuyển động truyền lực kéo từ động cơ đến lốp xe, Vì vậy lazang là bộ phận chịu tải trọng của toàn bộ xe. Lazang ô tô thường được làm từ nhiều loại vật liệu như: Lazang thép(Hợp kim sắt), Mâm xe hợp kim nhôm đúc, Lazang hợp kim nhôm Flow Form, Lazang CNC Forged nguyên khối từ hợp kim 6061-T6, Lazang carbon, Mâm xe Titan… Tùy thuộc vào loại xe và nhu cầu sử dụng của từng khách hàng, lazang ô tô có nhiều kích thước và kiểu dáng khác nhau để bạn lựa chọn.
Lazang ô tô không chỉ cần độ bền tốt để chịu tải trọng của xe, mà còn phải có kiểu dáng bắt mắt và tăng tính thể thao cho xe, bởi lazang là thành phần ngoại thất đập vào mắt ngay khi ai đó nhìn vào chiếc xe của bạn. Đa số chủ xe chọn độ lazang ô tô mục đích để thay đổi kiểu dáng và tạo nên phong cách cá tính riêng cho chiếc xe của mình.
Với những xe ô tô đang sử dụng vành đúc hợp kim nhôm thì việc độ lazang chủ yếu để tăng vẻ đẹp cho xe, còn với những xe ô tô đang sử dụng lazang sắt (vành thép) thì ngoài tăng vẻ đẹp cho xe, Lazang đúc còn giúp chủ xe tránh phải tình trạng rò rỉ hơi ở mép lazang sắt do bị ô xi hóa. Rất nhiều bác lái xe phải bơm lại lốp sau mỗi 3-5 ngày do vấn đề khó chịu này của vành sắt theo xe.
NHỮNG THÔNG SỐ KỸ THUẬT QUAN TRỌNG CỦA LAZANG Ô TÔ?
Các thông số quan trọng của lazang ô tô bạn cần quan tâm để đảm bảo an toàn khi thay mâm cho chiếc xe của mình sẽ được Xe Hơi AZ liệt kê dưới đây:
Thông số đường kính của lazang ô tô
- Đường kính lazang: Đây là thông số quan trọng nhất của lazang ô tô, được đo bằng inch. Đường kính lazang sẽ đi kèm với kích thước lốp xe tương ứng, Nếu Lazang và lốp không cùng thông số đường kính sẽ không thể lắp vừa với nhau. Lazang xe ô tô tường có đường kính từ 13 đến 22 inch, Đi kèm với đó là lốp có thông số R13 đến R22 inch.
- Chiều rộng lazang: Đây là thông số quan trọng tiếp theo của lazang ô tô, đơn vị tính bằng inch. Hiểu đơn giản nhất đây là thông số chiều cao đo từ sàn lên khi đặt nằm lazang xuống sàn nhà. Mỗi kích thước chiều rộng của lazang sẽ phù hợp với chiều rộng của mặt lốp riêng.
- Thông số PCD của lazang: PCD(Pitch Circle Diameter) Đây là một thông số quan trọng để chọn lựa bánh xe thay thế cho ô tô của bạn. Thông thường, PCD được đo bằng millimet (mm) và được biểu thị dưới dạng 2 cặp số, Ví dụ PCD 5×114.3: Trong trường hợp này, số 5 biểu thị lazang có 5 ốc giữ bánh xe, và số 114.3 là đường kính của đường tròn đi qua tất cả các tâm ốc. Bạn có thể xem lại hình phía trên để hiểu rõ về thông số PCD của lazang ô tô.
- Thông số ET (offset) của lazang: ET là khoảng cách giữa mặt phẳng gắn ốc bánh xe và mặt phẳng cắt ngang chính giữa lazang ô tô, được đo bằng milimet (mm). Đây là một thông số quan trọng để đảm bảo bánh xe được gắn chính xác vào thân xe theo thiết kế của hãng, giá trị ET của mỗi loại lazang được thiết kế để phù hợp với kiểu dáng, kích thước và trọng lượng của ô tô tương ứng.Giá trị ET càng lớn, bánh xe càng tụt vào trong thân xe, ET càng nhỏ bánh xe càng lồi ra ngoài. Đa số các xe trên trị trường đều có ET dương VD: ET35 hoặc ET45, Trường hợp ET=0 hoặc ET: -10, -15 thường thấy ở mâm độ cho xe bán tải với mục đích đẩy bánh lòi ra bên ngoài thân xe, tạo cho xe dáng vẻ hầm hố và cảm giác lái đầm chắc, ôm cua hơn.
- Thông số CB(Center Bore): Là kích thước đường kính lỗ trung tâm của lazang ô tô, được đo bằng milimet (mm). Đây là một thông số quan trọng để đảm bảo bánh xe được gắn chính xác vào lazang và tránh xảy ra các vấn đề về chịu lực cũng như đảm bảo lazang không bị rung lắc. Với các lazang xe ô tô chính hãng thường sẽ có thông số CB vừa khít với cổ trục của xe. Với mâm độ thường có CB=73.1mm cần sử dụng bộ Center Ring bằng hợp kim nhôm để thu về kích thước CB của từng xe cho phù hợp.
- Tải trọng của lazang: Đây cũng là yếu tô vô cùng quan trọng bạn cần kiểm tra khi chọn lazang ô tô, đơn vị tính bằng Kilogram(Kg). Đây là chỉ số chịu tải của 1 chiếc lazang ô tô, Thường được dập phía trong cánh mâm, Các hãng mâm cao cấp đều thực hiện các bài kiểm tra tải trọng rất kỹ trước khi xuất xưởng, Những hãng mâm đạt chứng chỉ: TÜV Rheinland Germany, JWL hay VIA của Japan đảm bảo mâm xe khi lăn bánh chịu được tải trọng gấp 1,5 - 2 lần mức thông số in trên mâm xe.
- Thiết kế và màu sắc: Thiết kế và màu sắc của lazang ô tô thuộc phạm trù thẩm mỹ riêng của mỗi người, Bạn hãy thỏa sức lựa chọn các mẫu lazang ô tô theo sở thích cá nhân. Nếu không thể tìm thấy mẫu lazang vừa ý, Bạn có thể tham khảo về Lazang ô tô CNC Forged tùy biến theo sở thích.
- Cách tra thông số Lazang ô tô: Để biết xe ô tô của mình dùng mâm loại nào, bạn hãy tra google theo cú pháp: “PCD + Tên Xe + Năm SX“ Ví dụ: Tìm kiếm từ khóa “PCD Honda Civic 2023” và click vào kết quả từ trang web: wheel-size.com bạn sẽ thấy các thông số kỹ thuật của lazang trên xe Civic đời 2023 như hình phía trên.
Tất cả những thông số của lazang ô tô trên đây đều rất quan trọng và bạn cần cân nhắc kỹ để chọn lựa bộ lazang phù hợp và tối ưu nhất cho chiếc xe của bạn. Nếu có thắc mắc cần hỗ trợ về thông số Lazang ô tô phù hợp, bạn hãy liên hệ Xe Hơi AZ để được chúng tôi tư vấn cụ thể.
CÁC CÔNG NGHỆ SẢN XUẤT LAZANG Ô TÔ VÀ ƯU NHƯỢC ĐIỂM:
1. MÂM SẮT - LAZANG THÉP Ô TÔ:
Lazang thép ô tô là loại lazang kèm theo xe của nhiều chiếc ô tô phân khúc giá rẻ, Được đúc từ hợp kim sắt với chi phí sản xuất thấp. Dưới đây là một số ưu và nhược điểm của lazang thép ô tô:
Ưu điểm của lazang sắt ô tô:
- Độ bền cao: Lazang thép ô tô được làm từ chất liệu thép chất lượng cao, giúp chịu được tải trọng lớn và khả năng chịu va chạm khá tốt. Lazang thép ô tô không giòn nên thường chỉ bị méo khi xảy ra va chạm chứ rất ít khi bị vỡ.
- Giá thành rẻ: Lazang thép ô tô được sản xuất hàng loạt với nguyên liêu chính từ sắt, vì vậy giá thành của chúng rất phải chăng so với các loại lazang khác như lazang hợp kim nhôm hay lazang CNC.
- Dễ sửa chữa: Nếu bị va chạm hoặc hư hỏng nhẹ, lazang thép ô tô có thể được sửa chữa một cách dễ dàng bằng cách sử dụng các máy nắn chuyên dụng.
Nhược điểm của mâm sắt:
- Trọng lượng nặng: So với các loại lazang khác như lazang hợp kim nhôm, lazang thép ô tô có trọng lượng nặng hơn, điều này có thể ảnh hưởng đến tăng tốc và hiệu suất nhiên liệu của xe.
- Thiết kế giới hạn: Lazang thép ô tô thường có thiết kế đơn giản và không có nhiều tùy chọn về kiểu dáng hoặc màu sắc.
- Dễ bị ăn mòn: Lazang sắt ô tô có thể bị ăn mòn và gỉ sét dẫn đến rò hơi bánh xe nếu không được bảo dưỡng và chăm sóc định kỳ.
Tóm lại, lazang thép ô tô là một sự lựa chọn tốt cho các ô tô với ngân sách hạn chế và cần một sự lựa chọn đáng tin cậy.
2. MÂM Ô TÔ ĐÚC HỢP KIM NHÔM (CAST WHEELS):
Kỹ thuật này sử dụng hợp kim nhôm(Al+ Mg) nóng chảy dạng lỏng đổ vào khuôn đúc đã được tạo sẵn theo thiết kế của mâm, sau đó được làm nguội, xử lý bề mặt và sơn hoàn thiện. Cuối cùng sẽ qua các bước kiểm định chất lượng nghiêm ngặt trước khi xuất xưởng.
Ưu điểm của Cast Wheels:
- Quy trình làm nhanh và công nghiệp, giá thành rẻ hơn các phương pháp sản xuất mâm hợp kim nhôm khác.
- Hợp kim nhôm không bị ăn mòn và ô xi hóa nên không bị tình trạng rò rỉ hơi như lazang ô tô bằng sắt.
- Thiết kế đẹp mắt và đa dạng mẫu mã, Công nghệ sản xuất mâm đúc ngày nay cho ra nhiều mẫu mã và màu sắc khác nhau.
Nhược điểm:
- Mâm nặng hơn so với các loại mâm hợp kim nhôm khác, độ kết dính của hợp kim nhôm không cao do kim loại lỏng được làm đông tự nhiên (có bọt khí).
- Những nhà máy nhỏ sử dụng nguyên liệu tạp kém chất lượng và sản phẩm đầu ra không được kiểm định trước khi xuất xưởng.
- Mâm Casting yêu cầu sản xuất với số lượng rất lớn (100 - 500 sản phẩm cho 1 khuôn đúc).
- Mâm sản xuất bằng công nghệ Casting là loại mâm được sử dụng phổ biến nhất trên thị trường hiện nay.
- Đa số các hãng xe hơi và các hãng mâm OEM lớn dùng phương pháp này nhưng có kiểm soát nguyên liệu và chất lượng đầu ra nghiêm ngặt.
- Khi mua mâm casting, Mâm đúc thông thường bạn hãy chọn cơ sở uy tín lâu năm và có bảo hành chất lượng sản phẩm mâm.
3. MÂM NÉN ÁP SUẤT CAO VÀ TẠO HÌNH Ở 400°C (FLOW FORM WHEELS):
-
Kỹ thuật sản xuất mâm này cũng qua giai đoạn ban đầu là đúc hợp kim nhôm nóng chảy trong khuôn mâm tạo sẵn, nhưng bề rộng của mâm hẹp hơn mâm thành phẩm. Bề rộng này sẽ được các máy nén áp lực cực cao kéo dãn ở nhiệt độ khoảng 400°C.
-
Qua quá trình nén và ép tạo hình bằng nhiệt + áp suất này giúp kết cấu của hợp kim nhôm trở nên bền hơn đáng kể. Vì kết cấu bền hơn nên cần ít vật liệu hơn cho phần thành của mâm ⇒ Trọng lượng mâm giảm 15% so với mâm đúc thông thường.
4. MÂM FORGED CNC WHEEL TỪ HỢP KIM NHÔM 6061-T6 NGUYÊN KHỐI:
-
Đây là kỹ thuật sản xuất mâm xe hiện đại và tạo nên loại mâm xe cao cấp nhất trên thị trường hiện nay với khối lượng nhẹ và độ bền cao hơn mâm đúc nhiều lần.
-
Sử dụng nguyên liệu là hợp kim nhôm 6061-T6 nguyên khối với đặc tính nhẹ nhưng cực kỳ bền bỉ chuyên dùng trong sản xuất thân vỏ và các chi tiết của máy bay.
-
Khối hợp kim 6061-T6 được đưa vào máy nén thủy lực 10.000 tấn dưới nhiệt độ cao (quá trình rèn giúp tăng sức mạnh cho khối hợp kim) để tạo dáng hình mâm xe.
-
Khối này sau đó tiếp tục được đưa vào máy CNC 5 AXIS (CNC 5 trục) để tạo hình theo bản thiết kế 3D ban đầu.
-
Sau đó mâm xe sẽ được đánh bóng, xử lý bề mặt và hoàn thiện lớp sơn theo ý thích của khách hàng.
-
Cuối cùng mâm xe sẽ trải qua quá trình kiểm tra chất lượng tỷ mỉ, nghiêm ngặt trước khi xuất xưởng.
VIDEO CẬN CẢNH QUÁ TRÌNH HOÀN THIỆN MÂM FORGED BẰNG MÁY CNC 5 AXIS:
CÓ THỂ BẠN CŨNG QUAN TÂM ĐẾN CÁC SẢN PHẨM SAU:
- Phục hồi, Phay, Nắn sửa Lazang ô tô uy tín tại Xe Hơi AZ
- Lazang ô tô chính hãng, Mâm đúc tháo xe oto