Soạn bài Nhớ rừng| Văn 9 tập 2 Chân trời sáng tạo

1. Soạn bài Nhớ rừng: Chuẩn bị đọc

a. Tác giả* Tiểu sử nhà văn Thế Lữ:Thế Lữ (sinh ngày 10/6/1907, mất ngày 3/6/1989), tên khai sinh là Nguyễn Đình Lễ, sau đó đổi tên thành Nguyễn Thứ Lễ. Sau khi anh trai của ông qua đời, cha mẹ đổi lại tên cho ông thành Nguyễn Đình Lễ. Bút danh Thế Lữ ...

Đọc thêm

2. Soạn bài Nhớ rừng: Trải nghiệm cùng văn bản

Đọc thêm

2.1 Chú ý vào những chi tiết thể hiện cảnh ngộ cùng với tâm trạng ở hiện tại của con hổ.

Phương pháp giải:Đọc kĩ bài thơ để có thể chỉ ra những hình ảnh thể hiện được cảnh ngộ và tâm trạng.Lời giải chi tiết:Những từ ngữ và hình ảnh chi tiết:+ căm hờn; khinh; trong cũi sắt;...

Đọc thêm

2.2 Em hình dung như thế nào về cuộc sống “những ngày xưa” của con hổ ở trong đoạn thơ này?

Phương pháp giải:Đọc kĩ bài thơ để có thể đưa ra hình dung về cuộc sống của con hổ.Lời giải chi tiết:Trong đoạn thơ "Nhớ rừng" của tác giả Thế Lữ, cuộc sống "những ngày xưa" của con hổ đã được mô tả một cách hùng vĩ, lại đầy màu sắc. Dưới đây là hình ả...

Đọc thêm

2.3 Cách thể hiện nỗi “nhớ rừng” của con hổ ở trong đoạn thơ này có gì khác so với những đoạn thơ trước?

Phương pháp giải:Đọc kĩ bài thơ để có thể so sánh tìm ra điểm khác trong cách thể hiện.Lời giải chi tiết:Trên cơ sở so sánh giữa các phần của đoạn thơ "Nhớ rừng", ta có thể nhận thấy được sự khác biệt ở trong cách thể hiện nỗi "nhớ rừng" của con hổ s...

Đọc thêm

2.4 Những dòng thơ: - Than ôi! Thời oanh liệt nay còn đâu? và - Hỡi cảnh rừng ghê gớm của ta ơi! gợi về cảm xúc gì của con hổ?

Phương pháp giải:Đọc kĩ văn bản để có thể nhận ra cảm xúc của con hổ.Lời giải chi tiết:Những dòng thơ "Than ôi! Thời oanh liệt nay còn đâu?" và "Hỡi cảnh rừng ghê gớm của ta ơi!" ở trong bài thơ gợi lên cảm xúc u uất, căm phẫn cùng với sự khao khát t...

Đọc thêm

3. Soạn bài Nhớ rừng: Suy ngẫm và phản hồi

Đọc thêm

3.1 Câu 1 trang 122 sgk văn 9/2 chân trời sáng tạo

Giải thích hoàn cảnh cùng với lí do “nhớ rừng” của con hổ ở trong văn bản.Phương pháp giải:Đọc kĩ văn bản để giải thích về hoàn cảnh và lí do “nhớ rừng” của con hổ ở trong văn bản.Lời giải chi tiết:Trong văn bản, hoàn cảnh và lí do "nhớ rừng" của con hổ đã được giải thích như sau:Những yếu tố đó đã tạo ra được một bối cảnh đầy đau khổ và tuyệt vọng cho con hổ, khiến cho nỗi "nhớ rừng" của nó lại trở nên mạnh mẽ và cảm xúc.

Đọc thêm

3.2 Câu 2 trang 122 sgk văn 9/2 chân trời sáng tạo

Phân tích tâm trạng của con hổ ở trong đoạn 1, 2 và trả lời những câu hỏiPhương pháp giải:Đọc kĩ văn bản để có thể phân tích tâm trạng của con hổ.Lời giải chi tiết:a. Những điểm khác biệt giữa cuộc sống trong “những ngày xưa” tại chốn đại ngàn với cuộ...

Đọc thêm

3.3 Câu 3 trang 122 sgk văn 9/2 chân trời sáng tạo

Phân tích nghệ thuật miêu tả bức tranh đại ngàn và thể hiện cảm xúc của con hổ ở trong đoạn 3.Phương pháp giải:Đọc kĩ văn bản để có thể phân tích nghệ thuật miêu tả bức tranh đại ngàn cùng với việc thể hiện cảm xúc.Lời giải chi tiết:+ Bức tranh thứ nh...

Đọc thêm

3.4 Câu 4 trang 122 sgk văn 9/2 chân trời sáng tạo

Ẩn sau nỗi nhớ của con hổ chính là nỗi nhớ của ai? Theo đó, “nhớ rừng” thực chất là nhớ về những điều như thế nào?Phương pháp giải:Đọc kĩ văn bản để có thể thực hiện yêu cầu.Lời giải chi tiết:Hình tượng con hổ cho dù có là một sự hóa thân của thi sĩ nhưng nó vẫn là một chủ thể trữ tình, nhất quán, lại toàn vẹn. Đó là phần nổi trong bài thơ. Còn phía sau, phần chìm có thể liên tưởng đến lớp nghĩa có cả ý thức giải phóng cá nhân (cái tôi), có cả tâm trạng nhớ thương, ru hoài của một dân tộc đang bị xiềng xích và đang khao khát sự tự do, với thái độ phủ nhận thực tại mà hướng tới quá khứ oanh liệt vàng son. Bởi vậy, khi phân tích bài thơ không thể nào bỏ qua cái nhìn chính diện.

Đọc thêm

3.5 Câu 5 trang 122 sgk văn 9/2 chân trời sáng tạo

Hình tượng con hổ “nhớ rừng” ở trong bài thơ được xây dựng bằng biện pháp nghệ thuật nào? Việc sử dụng biện pháp nghệ thuật ấy có tác dụng như thế nào?Phương pháp giải:Đọc kĩ văn bản để có thể xác định biện pháp nghệ thuật và tác dụng của việc sử dụng.Lời giải chi tiết:* Hình tượng con hổ “nhớ rừng” đã được xây dựng bằng những biện pháp xây dựng hình tượng nhân vật đặc sắc góp phần làm nên sự thành công của bài thơ.Việc xây dựng hình tượng nhân vật đặc sắc giúp:

Đọc thêm

3.6 Câu 6 trang 122 sgk văn 9/2 chân trời sáng tạo

Nêu chủ đề, cảm hứng chủ đạo cùng với thông điệp mà văn bản muốn gửi tới người đọc.Phương pháp giải:Đọc kĩ văn bản để có thể xác định chủ đề, cảm hứng chủ đạo cùng với thông điệp gửi đến người đọc.Lời giải chi tiết:Chủ đề chính của văn bản đó là khao k...

Đọc thêm

3.7 Câu 7 trang 122 sgk văn 9/2 chân trời sáng tạo

Phát biểu cảm nhận của em về cách xưng hô cùng với tình cảm, cảm xúc của con hổ thông qua âm điệu của thể thơ tám chữ ở trong bài thơ.Phương pháp giải:Đọc kĩ văn bản sau đó phát biểu cảm nhận của em về cách xưng hô.Lời giải chi tiết:- Cách xưng hô "Ta...

Đọc thêm

3.8 Câu 8 trang 122 sgk văn 9/2 chân trời sáng tạo

Kẻ bảng dưới đây vào vở, nêu một trong những biểu hiện về sự phù hợp giữa những yếu tố hình thức (thể thơ, từ ngữ, hình ảnh, biện pháp tu từ, vần, nhịp) trong việc biểu đạt nội dung của văn bản.Phương pháp giải:Đọc kĩ văn bản sau đó hoàn thành bảng.Lời g...

Đọc thêm

Bạn đã thích câu chuyện này ?

Hãy chia sẻ bằng cách nhấn vào nút bên trên

Truy cập trang web của chúng tôi và xem tất cả các bài viết khác!

tcquoctesaigon