Giải VBT Sinh 9 bài 5: Lai hai cặp tính trạng (tiếp theo)

I. Nhận thức kiến thức mới

Đọc thêm

Bài tập 1 trang 13-14 VBT Sinh học 9:

a) Quan sát hình 5 SGK và giải thích: Tại sao ở F2 lại có 16 hợp tử?b) Quan sát hình 5 SGK và điền nội dung phù hợp vào những ô trống trong bảng sau:Bảng 5. Phân tích kết quả lai hai cặp tính trạngHướng dẫn trả lời:a) Ở F2 có 16 loại hợp tử vì: Cơ thể đực F1 tạo ra 4 loại giao tử, cơ thể cái F1 cũng tạo ra 4 loại giao tử. Trong quá trình thụ tinh, mỗi loại giao tử đực (hoặc cái) kết hợp ngẫu nhiên với 1 trong 4 loại giao tử cái (hoặc đực). Do đó, số tổ hợp được tạo ra C14x C14= 4 x4 = 16 tổ hợp ⇔ 16 hợp tử.b) Bảng 5. Phân tích kết quả lai hai cặp tính trạng

Đọc thêm

Bài tập 2 trang 14 VBT Sinh học 9:

Điền cụm từ thích hợp vào chỗ trống trong câu sau:Quy luật phân li độc lập được hiểu là: “Các cặp nhân tố di truyền………………. trong quá trình phát sinh giao tử”.Hướng dẫn trả lời:Quy luật phân li độc lập được hiểu là: “Các cặp nhân tố di truyền đã phân li độc lập trong quá trình phát sinh giao tử”.

Đọc thêm

II. Tóm tắt và ghi nhớ

Đọc thêm

Bài tập 1 trang 14 VBT Sinh học 9:

Điền từ hoặc cụm từ thích hợp vào chỗ trống trong các câu sau:Menđen đã giải thích sự phân li độc lập của các cặp tính trạng bằng quy luật …………. Nội dung của quy luật là: “các cặp nhân tố di truyền đã phân li độc lập trong quá trình ………………”.Sự phân li độc lập ...

Đọc thêm

Bài tập 2 trang 14 VBT Sinh học 9:

Điền cụm từ thích hợp vào chỗ trống trong câu sau:Quy luật phân li độc lập đã giải thích một trong những nguyên nhân làm xuất hiện những ……………………. vô cùng phong phú ở các loài …………………….Hướng dẫn trả lời:Quy luật phân li độc lập đã giải thích một trong những nguyên nhân làm xuất hiện những biến dị tổ hợp vô cùng phong phú ở các loài sinh vật giao phối.

Đọc thêm

III. Củng cố hoàn thiện

Đọc thêm

Bài tập 1 trang 15 VBT Sinh học 9:

Menđen đã giải thích kết quả thí nghiệm của mình như thế nào?Hướng dẫn trả lời:Menđen đã giải thích kết quả thí nghiệm của mình:+ Thông qua việc phân tích các kết quả thí nghiệm để xác đinh tỉ lệ phân li của từng cặp tính trạng, ông cho rằng mỗi cặp tính trạng do một cặp nhân tố di truyền quy định.+ Sau đó ông giải thích sự phân li độc lập của các cặp tính trạng bằng quy luật phân li độc lập trong quá trình phát sinh giao tử+ Sự tổ hợp tự do của các giao tử trong quá trình thụ tinh tạo nên các loại kiểu gen và kiểu hình tương ứng.

Đọc thêm

Bài tập 2 trang 15 VBT Sinh học 9:

Nêu nội dung của quy luật phân li độc lập.Hướng dẫn trả lời:Nội dung quy luật phân li độc lập: “Các cặp nhân tố di truyền đã phân li độc lập trong quá trình phát sinh giao tử”.

Đọc thêm

Bài tập 3 trang 15 VBT Sinh học 9:

Biến dị tổ hợp có ý nghĩa gì đối với chọn giống và tiến hóa? Tại sao ở các loài sinh sản giao phối, biến dị lại phong phú hơn nhiều so với những loài sinh sản vô tính?Hướng dẫn trả lời:Biến dị tổ hợp có làm tăng các loại kiểu gen từ đó tăng nguyên liệu cho chọn giống và tiến hóa.Ở các loài sinh sản giao phối biến dị phong phú hơn nhiều so với những loài sinh sản vô tính vì: các loài giao phối có sự kết hợp của các kiểu gen khác nhau với nhau, từ đó sẽ làm tăng nguyên liệu cho quá trình thụ tinh hình thành cơ thể mới; các loài sinh sản vô tính chỉ có 1 loại kiểu gen của cơ thể mẹ nên khi sinh sản lượng biến dị sẽ thấp hơn.

Đọc thêm

Bài tập 4 trang 15 VBT Sinh học 9:

Ở người gen A quy định tóc xoăn, gen a quy định tóc thẳng, gen B quy định mắt đen, gen b quy định mắt xanh. Các gen này phân li độc lập với nhau.Bố tóc thẳng, mắt xanh. Hãy chọn người mẹ có kiểu gen phù hợp trong các trường hợp sau để con sinh ra đều mắ...

Đọc thêm

Bạn đã thích câu chuyện này ?

Hãy chia sẻ bằng cách nhấn vào nút bên trên

Truy cập trang web của chúng tôi và xem tất cả các bài viết khác!

tcquoctesaigon