Bật Mí Kiến Thức Kinh Doanh Cho Người Mới Khởi Nghiệp
1. Kiến thức kinh doanh là gì?
2. Tại sao khi khởi nghiệp cần tích lũy kiến thức kinh doanh?
Khi bắt đầu khởi nghiệp, các bạn trẻ cần có nền tảng kiến thức kinh doanh vững vàng để định hướng và dẫn dắt những ý tưởng của mình đến bến bờ thành công.Đối với thị trường nội địa hoặc quốc tế, việc nắm vững kiến thức kinh doanh là chìa khóa then chốt đ...
3. Một số kiến thức kinh doanh cơ bản
Dựa vào mục đích và mô hình kinh doanh mà những kiến thức bạn cần tập trung tới sẽ khác nhau. Tuy nhiên dù ở lĩnh vực nào thì cũng cần chuẩn bị những nội dung kiến thức kinh doanh sau:
3.1 Lên ý tưởng khởi nghiệp
Trong thị trường cạnh tranh gay gắt như hiện nay, sản phẩm/dịch vụ của bạn cần có điểm độc đáo nổi bật về chất lượng, mẫu mã. Đồng thời cách thức bán hàng hoặc dịch vụ chăm sóc khách hàng cũng phải đa dạng để thu hút sự chú ý và tạo lợi thế cạnh tranh. Tu...
3.2 Xác định mô hình kinh doanh
Mỗi ý tưởng kinh doanh độc đáo sẽ đi kèm với mô hình kinh doanh riêng biệt để đảm bảo hiệu quả hoạt động. Việc xác định mô hình phù hợp đóng vai trò then chốt trong việc hiện thực hóa ý tưởng và gặt hái thành công. Để lựa chọn mô hình kinh doanh hiệu quả, hãy cân nhắc những yếu tố sau:
Khách hàng mục tiêu
Giá trị sản phẩm
Kênh phân phối
Chiến lược chăm sóc khách hàng
Mô hình thu lợi
Hoạt động kinh doanh
Nhu cầu nhân sự
Hợp tác chiến lược
Vốn đầu tư
3.3 Phân tích thị trường và đối thủ cạnh tranh
Xác định và phân loại đối thủ cạnh tranh
Muốn xác định chính xác đối thủ cạnh tranh, doanh nghiệp cần nắm rõ về lĩnh vực hoạt động của mình. Đó có thể bao gồm sản phẩm/ dịch vụ cốt lõi, thị trường mục tiêu mà mình nhắm đến, tệp khách hàng tiềm năng,…
Đối với việc xác định các đối thủ trực tiếp, doanh nghiệp cần tập trung vào các công ty cung cấp sản phẩm hoặc dịch vụ tương tự. Các đối thủ cạnh tranh gián tiếp thường là những công ty cung cấp sản phẩm hoặc dịch vụ thay thế cho nhu cầu của khách hàng. Trong khi đó, các đối thủ cạnh tranh tiềm năng là những công ty có khả năng tham gia vào thị trường trong tương lai.
Thu thập thông tin
Khi tiến hành phân tích đối thủ, bước thu thâp thông tin luôn là yếu tố quan trọng nhất, là cơ sở để tiến hành các bước tiếp theo. Khi thu thập thông tin cần tìm hiểu kĩ các yếu tố chính sau: tổng quan về doanh nghiệp đó; sản phẩm/dịch vụ chính; kênh phân phối; mạng lưới truyền thông; đánh giá của khách hàng,…
Phân tích đối thủ cạnh tranh
Dữ liệu được sắp xếp vào bảng phân tích để hiển thị một cách khoa học, thuận tiện cho việc chia sẻ và cập nhật. Bảng có thể được phân nhóm theo các tiêu chí khác nhau mà doanh nghiệp quan tâm, như:
Ứng dụng mô hình phân tích đối thủ
Mô hình SWOT: Phân tích ưu, nhược điểm, cơ hội và thách thức của doanh nghiệp.Mô hình 5 lực cạnh tranh của Michael Porter: Tập trung vào việc phân tích ảnh hưởng của 5 yếu tố đến mức độ cạnh tranh trong ngành, bao gồm các đối thủ trực tiếp và tiềm ẩn, sản phẩm thay thế, nhà cung cấp, và khách hàng.Ma trận BCG: Đánh giá danh mục sản phẩm của doanh nghiệp dựa trên hai yếu tố chính là tăng trưởng thị trường và thị phần tương đối.Mô hình SPACE: Dựa vào 4 yếu tố cơ bản để phân tích vị thế chiến lược của doanh nghiệp, gồm sức mạnh tài chính, sức mạnh môi trường, điểm hấp dẫn của ngành và lợi thế cạnh tranh.
Lập báo cáo phân tích đối thủ
Sau khi đã thực hiện các bước trên, bạn cần tiến hành lập bảng báo cáo. Báo cáo này giúp tổng hợp các thông tin quan trọng và ảnh hưởng trực tiếp đến doanh nghiệp đó. Đối với báo cáo này, tính khách quan và trung thực là vô cùng quan trọng, đồng thời cung cấp thông tin hữu ích và có giá trị cho doanh nghiệp.
3.4 Lập kế hoạch Marketing
Để thành công trong môi trường kinh doanh hiện nay, việc sử dụng marketing là không thể phủ nhận. Nó không chỉ giúp duy trì mối quan hệ vững chắc giữa doanh nghiệp và khách hàng mà còn đóng góp vào việc đo lường hiệu quả và phủ sóng của sản phẩm.Đồng thời, bạn...
Bạn đã thích câu chuyện này ?
Hãy chia sẻ bằng cách nhấn vào nút bên trên
Truy cập trang web của chúng tôi và xem tất cả các bài viết khác!