Chắc hẳn bạn sẽ rất vui mừng khi nhận được thông báo trúng tuyển mời từ công ty bạn yêu thích sau nhiều ngày chờ đợi kết quả phỏng vấn.
Tuy nhiên, đừng quá phấn khích mà quên rằng vẫn còn một việc bạn cần hoàn thành, đó chính là trả lời thư mời nhận việc của nhà tuyển dụng. Điều này sẽ giúp nhà tuyển dụng nắm được quyết định của bạn và tiến hành các bước tiếp theo trong quy trình tuyển dụng.
Bạn không chỉ cần sự khéo léo khi trả lời thư mời phỏng vấn, mà ngay cả khi trả lời email nhận việc, bạn cũng nên biết cách phản hồi sao cho thông minh, hợp lý, nhất là trong trường hợp bạn muốn từ chối mà không gây mất thiện cảm.
Thư mời nhận việc, tiếng Anh là "Offer Letter" hoặc "Job Offer", là thông báo chính thức từ công ty gửi để xác nhận ứng viên đã vượt qua vòng phỏng vấn và được nhận vào làm. Văn bản này thường được in ra giấy hoặc gửi qua email.
Dù chấp nhận hay từ chối offer từ phía nhà tuyển dụng thì cách trả lời email nhận việc cũng sẽ có những quy tắc "bất thành văn nhất định. Ngoài việc bạn nên viết email trả lời thư mời nhận việc càng sớm càng tốt thì đây là một vài lưu ý bạn cần ghi nhớ:
- Gửi lời cảm ơn tới nhà tuyển dụng: Chỉ cần một lời cảm ơn chân thành khi trả lời mail xác nhận đi làm, bạn sẽ để lại nhiều thiện cảm hơn với nhà tuyển dụng bởi sự chuyên nghiệp và tinh tế.
- Chấp nhận lời mời một cách chuyên nghiệp: Hãy ghi rõ trong email trả lời thư mời nhận việc về vị trí công việc và mức lương đã được thoả thuận, đồng thời đừng quên thể hiện sự yêu thích, hứng thú của bạn với công việc này nhé!
- Xác nhận lại thông tin liên quan đến công việc: Đây là một việc vô cùng cần thiết khi viết thư trả lời nhận việc, cho thấy bạn đã đọc kỹ và hiểu các điều khoản được nêu trong job offer, giúp hạn chế những hiểu lầm liên quan đến tiêu chí công việc hoặc đãi ngộ. Đồng thời, việc một lần nữa xác nhận lại thông tin sẽ cho thấy bạn là người làm việc cẩn thận, chu toàn.
- Đàm phán thêm về các điều khoản: Nếu mức đãi ngộ của vị trí được offer chưa đáp ứng tiêu chí của bạn, bạn có thể đưa ra mong muốn của bản thân trong thư đồng ý nhận việc. Tuy nhiên, những mong muốn bạn đưa ra phải hợp lý, tránh đưa ra những yêu cầu quá cao mà đánh mất cơ hội tốt nhé!
- Hỏi thêm về những điều cần chuẩn bị khi nhận việc: Nếu trong thư mời không đề cập kỹ đến vấn đề này, bạn đừng ngại đưa ra câu hỏi khi trả lời thư mời nhận việc.Hãy hỏi thêm về những giấy tờ bạn cần mang thêm để nộp cho công ty, hay những việc gì bạn có thể làm để chuẩn bị cho công việc mới. Nắm rõ các thông tin này sẽ giúp bạn chuẩn bị thật tốt cho ngày đi làm đầu tiên.
- Cảm ơn lời mời của nhà tuyển dụng: Dù cho bạn không nhận lời mời đi làm ở công ty, nhà tuyển dụng cũng đã bỏ thời gian quý báu để xét duyệt hồ sơ và phỏng vấn bạn. Vì vậy, lời cảm ơn là rất cần thiết trong thư từ chối nhận việc - giúp thể hiện thái độ lịch sự và sự tôn trọng của bạn với công sức nhà tuyển dụng đã bỏ ra.
- Khéo léo từ chối lời mời: Nếu bạn chắc chắn muốn từ chối, hãy thể hiện rõ ràng trong email trả lời thư mời nhận việc, tránh cách trả lời mập mờ nước đôi khiến nhà tuyển dụng không hiểu rõ được quyết định của bạn.
- Trình bày ngắn gọn lý do từ chối: Bạn cần khéo léo đưa ra những lý do sao cho "hợp tình hợp lý", và tránh trình bày quá chi tiết khi trả lời email nhận việc.
? Mẫu 1:
Lưu ý: Đây cũng là cách trả lời thư mời nhận việc ngắn gọn, súc tích được bộ phận HR đánh giá cao.
? Mẫu 2:
? Mẫu 1:
? Mẫu 2:
? Mẫu 1:
? Mẫu 2:
Lưu ý: Nếu bạn đề xuất tăng lương, cần dựa trên mặt bằng lương hiện tại, tính đến gói phúc lợi, có số liệu minh chứng khả năng của bản thân,...
Kết luận:
Với những hướng dẫn và mẫu chi tiết trên đây, chắc hẳn bạn đã nắm được cách viết thư trả lời email nhận việc bằng tiếng Anh hoặc Việt sao cho chuyên nghiệp và để lại được ấn tượng tốt với nhà tuyển dụng. Nói tóm lại, bạn cần lưu ý những điều sau:
- Cân nhắc kỹ trước khi viết mail phản hồi, để bản thân không hối hận trước quyết định chấp nhận hay từ chối công việc.
- Trả lời thư mời nhận việc ngắn gọn, tránh việc viết quá dài dòng.
- Thể hiện thái độ lịch sự, chuyên nghiệp và chân thành để tạo thiện cảm, bất kể là bạn đồng ý lời mời hay không.
- Tác giả bài viết: Lan Nguyen -