Nhiều thí sinh mắc phải một lỗi sai khi ôn luyện cho kỹ năng Writing của IELTS, là việc bắt tay luôn vào luyện viết các bài văn (essay) ngay từ khi bắt đầu, thay vì đi từ những bước nhỏ hơn để tạo nền tảng. Điều này có thể dẫn đến các lỗi sai nghiêm trọng trong cấu trúc, cách trình bày, triển khai, ảnh hưởng nhiều tới điểm số cuối cùng. Vì vậy, bài viết dưới đây nhằm mục đích giới thiệu cho các thí sinh về đoạn văn - một yếu tố nhỏ hơn của bài văn mà các thí sinh cần trước tiên nắm vững.
Key takeaways:
Trong quá trình học tập, làm việc ở mọi lĩnh vực, việc bắt đầu từ những thứ cơ bản nhất để xây dựng nền tảng luôn là điều cần có. Vì vậy, thí sinh cần nắm được cách viết đoạn văn trước khi tiến hành học viết một bài văn.
Đoạn văn là tổ hợp các câu viết về một nội dung nhất định. Các câu trong đoạn sẽ cùng kết hợp với nhau để đạt được một mục đích chung là diễn giải ý chính trong đoạn.
Cấu trúc một đoạn văn gồm: Topic sentence (câu chủ đề), Supporting sentences (các câu hỗ trợ), Concluding sentence (câu kết luận)
Câu chủ đề là thành phần quan trọng của đoạn văn, nêu lên ý chính của toàn đoạn. Câu bao gồm 2 thành phần: chủ đề (topic) và ý chính (main idea)
Rất có thể nhiều thí sinh khi đọc bài viết này sẽ thắc mắc rằng: Tại sao lại cần học về đoạn văn khi yêu cầu lúc thi là viết bài văn? Nhưng các thí sinh cần hiểu được rằng khi mới tiếp cận với kỳ thi IELTS nói chung và kỹ năng Writing nói riêng, thí sinh giống như một em nhỏ mới đến với thế giới. Rõ ràng để có thể có cuộc sống tốt các em nhỏ ấy sẽ cần đi học để có kiến thức, tìm được công việc tốt và rất nhiều điều cần phải làm khác. Tuy nhiên trước khi thực hiện được bất kỳ điều nào trong số đó, các em ấy sẽ cần bắt đầu từ con số 0 và phải học cách bò, cách đi rồi cách chạy. Đó là những kỹ năng nền tảng, cơ bản để từ đó có thể phát triển thêm những kỹ năng phức tạp hơn.
Các thí sinh ôn luyện cho kỳ thi IELTS cũng tương tự như vậy. Thí sinh sẽ cần nắm vững các kỹ năng cơ bản trước khi nâng cấp lên cao hơn để đạt mục tiêu mong đợi. Kỹ năng viết bài văn là đích đến của các thí sinh, và kỹ năng viết đoạn văn sẽ là nền tảng giúp thí sinh có bước đà chạy được tới đích.
Đoạn văn (paragraph) là một tổ hợp các câu viết về một nội dung nhất định. Các câu trong đoạn sẽ cùng kết hợp với nhau để đạt được một mục đích chung, đó chính là diễn giải ý chính (main idea) trong đoạn đó của người viết.
Trong văn viết học thuật (academic writing), một đoạn văn thường sẽ có độ dài khoảng 4 đến 5 câu. Tuy nhiên số lượng câu hoàn toàn có thể thay đổi tuỳ thuộc vào:
Nội dung chính của đoạn
Độ dài và mục đích của từng câu
Các dẫn chứng/ví dụ được đưa ra và các cơ sở của chúng
Một đoạn văn được đánh giá cao là một đoạn văn được cấu thành bởi các câu mà trong đó mỗi câu đều có một vai trò nhất định, và hướng tới mục tiêu chung là phục vụ nội dung chính của đoạn đó.
Như vậy, tuy số lượng câu được tuỳ chỉnh không bó buộc, các thí sinh khi viết bài nên chú trọng việc viết ngắn gọn, súc tích, đủ ý. Thí sinh tránh viết dài dòng, tránh tình trạng xuất hiện nhiều câu văn thừa, không thực sự đóng góp cho nội dung chính của đoạn. Việc viết lê thê không chỉ khiến bài viết không được đánh giá cao mà còn tốn nhiều thời gian làm bài của thí sinh, dẫn đến việc không hoàn thiện được bài viết.
Một đoạn văn hoàn chỉnh sẽ bao gồm các phần sau:
Câu chủ đề (Topic sentence): đây là câu nêu lên ý chính, tổng quan của toàn đoạn. Thông thường câu chủ đề sẽ được đặt ở đầu đoạn (theo cách diễn đạt diễn dịch giống trong văn viết tiếng Việt). Tuy nhiên, cũng có trường hợp ít phổ biến hơn chính là câu chủ đề được đặt ở cuối cùng (theo cách diễn đạt quy nạp). Nếu có khả năng viết chưa quá vững vàng, thí sinh nên chọn theo cách diễn dịch để tránh bị mất điểm.
Các câu hỗ trợ (Supporting sentences): đúng như tên gọi, các câu này có chức năng hỗ trợ, triển khai rõ hơn ý chính được đưa ra trong câu chủ đề. Nếu câu chủ đề mang ý nghĩa chung, bao quát thì các câu hỗ trợ lại trình bày các ý chi tiết hơn.
Câu kết luận (Concluding sentence): do là câu kết luận, câu này thường được đặt ở cuối cùng. Câu kết luận được dùng với mục đích nhắc lại ý chính ở câu chủ đề hoặc nêu lên ý kiến cá nhân của tác giả về ý chính đó. Tuy nhiên do mục đích không quá thông dụng trong các dạng bài khác nhau nên câu kết luận không bắt buộc phải có mặt, có rất nhiều đoạn văn chỉ cần có câu chủ đề nêu ý chính và các câu hỗ trợ triển khai ý chi tiết là đã đủ.
Ví dụ:
Đề bài:
Some people think that wild animals should not be kept in zoos. Others believe that there are good reasons for having zoos. Discuss both these views and give your own opinion.
Đoạn văn trình bày về quan điểm “There are good reasons for having zoos”:
There are many good reasons for having zoos in our cities (1). Most importantly, they attract tourists and make money for city (2). Visitors get chance to see wild animals that they would not see unless they travelled far away (3). Furthermore, rare species, like Chinese panda, or Indian tiger, or African rhino for example, are endangered and if we had no zoos they would die (4). Zoos care for these animals and give us chance to see them (5). Therefore, we cannot underestimate the significant importance of zoos (6).
Trong đoạn văn bên trên, ta xác định được các thành phần của đoạn như sau:
Topic sentence: câu số (1)
There are many good reasons for having zoos in our cities.
⇒ Nêu lên ý chính của đoạn là: các lý do cần có sở thú
Supporting sentences: các câu (2), (3), (4), (5)
Concluding sentence: câu số (6)
Therefore, we cannot underestimate the significant importance of zoos.
⇒ Đưa ra kết luận từ tất cả các ý bên trên: không thể xem nhẹ tầm quan trọng của sở thú (tương đương với ý chính là nên giữ lại sở thú)
Trong các thành phần của đoạn văn thì phần cần nhận được sự chú ý nhiều nhất chính là câu chủ đề. Trong Band Descriptors có đề cập rõ tới các “conclusions” (các câu nêu lên ý chính trong bài bao gồm các Topic sentence của tất cả các đoạn văn), nếu thí sinh bị thiếu hoặc đề cập không rõ ràng các câu chủ đề này thì việc mất điểm sẽ là không thể tránh khỏi. Vì vậy việc nắm rõ cách viết một câu chủ đề đạt tiêu chuẩn là vô cùng quan trọng.
Trước tiên, các thí sinh cần nắm một số thông tin cơ bản:
Vị trí: nên là câu đầu tiên của đoạn văn (dễ xác định cho người đọc và dễ viết cho thí sinh)
Chức năng: nêu lên một ý kiến của người viết hoặc một khía cạnh về chủ đề, từ đó giúp người đọc hiểu nội dung chính của đoạn
Cấu tạo: câu chủ đề thường gồm 2 phần là chủ đề (topic) và ý chính (main idea)
Ví dụ:
There are many good reasons for having zoos in our cities.
⇒ Topic: having zoos in our cities
⇒ Main idea: many good reasons
Như vậy, khi viết một câu chủ đề, thí sinh cần chú ý đảm bảo đầy đủ 2 thành phần trên (chủ đề của toàn bài viết + ý chính của đoạn chuẩn bị viết) để câu chủ đề được rõ ràng, dễ hiểu và đạt được mục đích sử dụng.
Bài 1: Xác định các câu chủ đề trong các đoạn sau:
1. Some people think that wild animals should not be kept in zoos. Others believe that there are good reasons for having zoos. Discuss both these views and give your own opinion.
However, many people feel that wild animals should be free. They should not be kept in cages and small areas in zoo. This is cruel for animal and they often die because they is not in natural habitat. We frequently see news story about rare animals dying in zoos or getting sick because area is not big enough or suitable for wild animals like lions or polar bears. Also, these animals are unhappy and sometimes attack humans. Caging wild animals is unhealthy for the animals and is cruel.
2. Students leave high school without learning the way how to manage their money. What are the reasons and solutions of this issue?
However, there are a number of viable solutions to help students deal with this problem. Firstly, basic money management skills could be included as a compulsory subject for students in their high school years, which would help equip them with the knowledge and skills to manage their own personal finances when they leave school, move out of home and enter employment. The second possible step that could be taken to help curb this problem is through education at home. Parents need to take responsibility to make sure that their children are adequately educated in such matters to ensure their children maintain a successful and independent financial situation after graduating and leaving home.
3. The increase in the production of consumer goods results in damage to the natural environment. What are the causes of this? What can be done to solve this problem?
Actions must be taken as soon as possible to minimize the negative impacts on the environment arising from the increasing amount of consumer goods. First, companies should promote the use of eco-friendlier materials. For example, the giant coffee chain Starbucks has recently replaced plastic straws with reusable alternatives made of materials like paper or bamboo. In addition, many governments are also encouraging the development of more sustainable manufacturing processes. For instance, many states in the U.S offer tax breaks and incentives for businesses using renewable energy, and some firms are even allowed to purchase green energy at cheaper prices than traditional fossil fuels.
Đáp án:
However, many people feel that wild animals should be free.
However, there are a number of viable solutions to help students deal with this problem.
Actions must be taken as soon as possible to minimize the negative impacts on the environment arising from the increasing amount of consumer goods.
Bài 2: Xác định chủ đề (topic) và ý chính (main idea) của các câu chủ đề sau:
The best way to ensure the growth of children is to make parents take parenting courses. Do you agree or disagree?
On the one hand, parenting courses could equip parents with necessary skills and knowledge to help them deal with raising their children.
Some people think that the best way to improve road safety is to increase the minimum legal age for driving a car or motorbike. To what extent do you agree or disagree?
On the one hand, I agree that increasing the minimum age for getting a driving license can be an effective road safety measure.
Some people think that newspapers are the best way to get news. However, others believe that they can get news better through other media platforms. Discuss both views and give your opinion.
On the one hand, there are good grounds for arguing that newspapers still are the most popular among newsreaders even though we are living in a digital world.
Đáp án:
Topic: parenting courses.
Main idea: help them deal with raising their children
Topic: increasing the minimum age for getting a driving license.
Main idea: an effective road safety measure
Topic: the best way to get news.
Main idea: newspapers still are the most popular among newsreaders
Bài 3: Ứng dụng kiến thức trong bài để viết đoạn văn hoàn chỉnh
Đề bài:
More and more people want to buy clothes, cars and other products from well-known brands. What are the reasons? Do you think it is a positive or negative development?
Yêu cầu: Thí sinh viết đoạn văn nêu các nguyên nhân dẫn đến tình trạng trên.
Bài mẫu tham khảo:
To begin with, the tendency of using large brand products mostly stems from people’s beliefs on personal possessions reflecting wealth, social status, and appearance. More specifically, many people associate clothes and accessories from popular brand names such as Nike or Adidas with high quality and fashionable designs. Therefore, these items are more suitable for enhancing people’s appearance than the products from smaller brands. In addition, some types of goods like cars from luxurious brands are usually sold at exorbitant prices because of their expensive materials or unique features. Hence, these items are often considered as a tool for the rich to show off their social status or their wealth.
(IELTS Writing 2019 Review - ZIM)
Qua bài viết trên, thí sinh đã hiểu được vai trò của việc nắm vững kiến thức nền tảng trước khi ôn luyện lên cao hơn, từ đấy có cho mình đường hướng ôn tập phù hợp để đảm bảo sự tiến bộ. Bên cạnh đó, thí sinh đã hiểu rõ các thông tin cơ bản về một đoạn văn và có sự luyện tập để viết được một đoạn văn hoàn chỉnh đạt tiêu chuẩn.
Link nội dung: https://tcquoctesaigon.edu.vn/doan-van-ielts-a68872.html