Ousama Ranking là một trong những anime tạo được chỗ đứng trong lòng đông đảo người hâm mộ cuối năm 2021, đầu năm 2022 bởi sự ấn tượng về mặt nội dung lẫn chất lượng hoạt họa. Đáng tiếc rằng tác phẩm đã không giữ được phong độ của mình để rồi cuối cùng khó có thể gọi đây là một bộ phim hay.
Lưu ý: Bài viết có chứa yếu tố spoil, cân nhắc trước khi đọc.
• Tên: Ousama Ranking, Ranking of Kings
• Thể loại: Phiêu lưu, Fantasy
• Thời lượng: 23 tập
• Năm phát hành: 2021
• Studio: WIT Studio
• Rating: 8.73 (MyAnimeList), 8.57 (AniDb)
Bojji là một vị hoàng tử bị câm, bị điếc, thể lực kém chẳng thể sử dụng thanh kiếm của trẻ em. Nhưng cậu vẫn phấn đấu hết mình với ước mơ trở thành vị vua vĩ đại nhất thế giới. Bojji gặp được Kage, thành viên cuối cùng của tộc bóng tối từng làm sát thủ. Kage có thể hiểu được Bojji nói gì và hai người trở thành bạn. Cuộc hành trình trở thành một vị vua vĩ đại của Bojji bắt đầu.
Ousama Ranking sở hữu chuyện về một người đầy khuyết điểm nhưng giàu nghị lực, muốn vươn lên trở thành người vĩ đại, vốn là một chủ đề không còn mới mẻ trong anime. Nhưng bộ phim vẫn tạo dấu ấn với người xem bằng lối kể chuyện hết sức chỉn chu và hấp dẫn. Lấy bối cảnh trong một thế giới giả tưởng nơi tồn tại thứ gọi là “bảng xếp hạng quốc vương” để phân chia thứ hạng của những vị vua, Ousama Ranking mang đến một thế giới rộng lớn với nhiều vương quốc mang những đặc điểm riêng, trải dài qua nhiều giống loài với hàng tá bí ẩn đang chờ người ta đi khám phá.
Nương theo hành trình trở thành một vị vua vĩ đại của Bojji, Ousama Ranking dẫn dắt người xem với lối dẫn chuyện cực kỳ lôi cuốn: tập trước tạo về đề hay đặt ra các câu hỏi thì tập sau sẽ giải quyết và trả lời, tương tự như Great Pretender hay Heion Sedai no Idaten-tachi tạo cho người xem cảm giác cực kỳ thỏa mãn. Trong khi đó, anime vẫn không ngừng rải hint để tương tác với trí tò mò người xem và những câu hỏi lớn còn chờ giải quyết ở phần sau khiến bộ phim không bao giờ thiếu hụt đi sự hấp dẫn vốn có.
Ousama Ranking còn làm rất tốt trong việc xây dựng nhân vật về mặt tính cách, mục tiêu lẫn backstory cực kỳ hiệu quả tạo nên một dàn cast có chiều sâu và đáng nhớ. Cá nhân tôi thích vai Hilling, thoạt nhìn thì cô chẳng khác gì những mụ dì ghẻ xuất hiện đầy rẫy từ trong phim ra ngoài đời: yêu thương con đẻ, cay nghiệt với con chồng. Nhưng khi backstory của Hilling với Bojji được đưa lên, ta mới có một góc nhìn hoàn toàn khác về cô: Hilling quan tâm Bojji chẳng khác gì con đẻ mình, kể cả khi Bojji tỏ ra thờ ơ thì cô vẫn không bỏ cuộc, vẫn làm mọi cách để cậu chấp nhận cô. Bên cạnh đó, anime còn khai thác tốt câu chuyện của ba hoàng tử âm phủ lẫn Kage. Đáng tiếc thay đó cũng là chặng đường hay nhất của nó.
Ousama Ranking xây dựng một câu chuyện quá an toàn nơi nhân vật chẳng lo mất mạng. Cứ nhân vật này gặp nguy hiểm thì nhân vật khác lại đến cứu kịp thời. Đơn cử như Dorshe, bị đè bẹp dí bởi cục bê tông to tướng, máu loang ra tưởng chết rồi nhưng không, vẫn bật dậy và đánh bại kẻ địch với nguồn sức mạnh không biết là ở đâu. Đến khi đã kiệt sức, bị đám quái cắn tay, cắn chân, cắn đầu tưởng lần này ngủm củ tỏi thì lại được Bojji ứng cứu, được Hilling trị thương nên vẫn sống nhăn răng. Apis, kẻ phản bội theo Miranjo trúng độc sắp chết lại được cứu bởi người mình bỏ mặc. Tứ thiên viên đánh nhau với Ouken và sắp toi đến nơi thì Bosse đến giúp.
Nói về World Building, đã sau một mùa dài đằng đẵng mà ta vẫn chưa khám phá được gì nhiều về bối cảnh thế giới, còn chẳng biết cái Ousama Ranking hiện tại như thế nào. Trong khi sườn truyện chính của phim là hành trình trở thành một vị vua vĩ đại của Bojji bị gạt sang một bên để nhường sân chơi cho drama của Miranjo và Bosse dẫu cho nó đã yếu ngay từ động cơ. Anime tạo cho người xem nhiều hứng thú lắm: hồi sinh Bosse vào thân thể Daida, thả những tên tội phạm nguy hiểm dưới địa ngục để phục vụ cho mục đích phá hủy vương quốc của Miranjo. Nghe qua tưởng cô có động cơ nào khủng khiếp lắm nhưng hóa ra lại là vì muốn được đi phiêu lưu với Bosse. Động cơ này cũng có thể chấp nhận được nếu như cách làm thực tế hơn một chút chứ không phải làm quá vấn đề lên dù vốn dĩ chẳng cần phải nghiêm trọng tới vậy.
Tại sao lại phải hồi sinh Bosse vào cơ thể của Daida mà không phải của kẻ khác dù Miranjo không hề đề cập gì tới vấn đề máu mủ? Tại sao Miranjo lại phải giết mẹ Bojji dù điều đó gần như chẳng có giá trị gì và chẳng giải quyết được vấn đề gì? Tại sao lại phải phá hủy cả vương quốc trong khi có thể cho Daida hoặc Bojji lên làm vua rồi Bosse cùng đi phiêu lưu với ả là được? Tôi phải tự đặt ra hàng loạt những câu hỏi cho cách thực hiện kế hoạch cực kỳ cồng kềnh và kém hiệu quả của Miranjo.
Nhưng thứ đáng để nói nhiều ở đây là những tình huống cực kỳ ngớ ngẩn ở nửa sau câu chuyện. Miranjo chẳng rõ cớ gì lại đi trị thương cho Kage, một kẻ đang nằm trong phe đối địch mình rồi phân trần bằng câu “tại sao ta lại làm như vậy nhỉ?” đầy khó hiểu. Nếu muốn cứu ngay từ đầu thì ả hoàn toàn có thể cho Ouken ngừng tấn công thay vì để Ouken đập cho tơi tả rồi mới heal làm tiêu tốn hết năng lượng. Gây chuyện cho đã đời nhưng Miranjo lại tỉnh ngộ và nhận ra sai lầm của bản thân chỉ bằng một đoạn trò chuyện ngắn ngủi với mẹ và mẹ Bojji dưới suối vàng chẳng khác gì thông não chi thuật ta vẫn thường thấy trong nhiều anime shounen khác. Một kẻ có dã tâm, sẵn sàng hủy diệt một đất nước lại có thể thay đổi nhanh như vậy á?
Bộ phim bôi cho dài cái drama này rồi kết quả nhận được là một câu chuyện yếu kém với đầy rẫy những tình tiết ngớ ngẩn và dàn nhân vật chẳng khác gì những gã hề. Miranjo sắm vai phản diện mà động cơ thiếu thuyết phục, cách thực hiện kế hoạch làm quá vấn đề, được bôi đen rồi tẩy trắng chỉ trong một tập. Ả được hồi sinh dù chỉ mới chết được vài phút, thậm chí còn được Daida cầu hôn và tệ hơn là được mọi người tha thứ sau những gì đã gây ra. Bosse thì ý định thiếu rõ ràng, trước sau bất nhất. Ông mặc kệ cho Miranjo giết hại vợ cả, làm hại Hilling, làm khổ con mình bằng việc hiến nó cho quỷ để có được sức mạnh nhưng lại vác mặt ra cứu tứ thiên vương. Muốn chết cùng Miranjo nhưng lại để cho ả hồi sinh mình trong cơ thể Daida.
Thanh niên Daida lại có thể đi cầu hôn Miranjo dù ả là nguồn cơn gây ra mọi chuyện, lợi dụng cậu, khiến cậu mất cơ thể, là kẻ muốn giết mẹ cậu. Trong khi đó, thời lượng tương tác với Miranjo không đủ nhiều để có thể khiến Daida có tình cảm với cổ. Bojji thì từ một con người yếu đuối nhưng đầy nghị lực, có ước mơ và đầy quyết tâm bỗng chốc trở thành main bá cân tất chỉ sau một khóa luyện tập. Đó chưa kể Bojji cũng đòi cứu và tha thứ cho Miranjo dù chính ả đã giết mẹ cậu trước mặt cậu. Bojji đã gặp khó để có thể tha thứ cho Domas, kẻ đã muốn giết cậu nhưng lại tha thứ cho Miranjo rất dễ dàng. (do thấy quá khứ của ả chăng?). Kage khá mờ dạt dù là một trong hai vai chính, sẽ ổn nếu cậu ta là vai phụ, nhưng không có quá nhiều vai trò khi làm nhân vật chính.
Điều vớt vát lại ở Ousama Ranking chính là tâm huyết của WIT Studio trong việc chuyển thể đã biến một bộ truyện với nét vẽ tầm thường trở thành một tác phẩm tạo được tiếng vang trong cộng đồng fan anime. Artstyle được nâng tầm trong khi chất riêng vẫn được giữ tạo nên một bản sắc riêng giữa làng anime. Biểu cảm nhân vật đa dạng và tự nhiên, chuyển động mượt mà và sinh động. Cảnh nền vẽ tay nhưng vẫn chi tiết và đượm bầu không khí cổ tích hài hòa với nét art của phim. Animation cũng rất tuyệt vời, trong từng phân cảnh nhỏ nhất cũng được hoạt họa rất kỹ (dù sang nửa sau có phần giảm sút). Các phân cảnh hành động được đạo diễn vô cùng ấn tượng, kết hợp tình tình giữa animation sung mãn và quay phim linh hoạt. Trong đó xuất sắc nhất phải kể đến pha combat giữa Bojji và Bosse trong tập 21 với quy mô lớn, tốc độ dồn dập mang đến cho người xem một bữa tiệc animation thịnh soạn.
Phần âm nhạc cũng là một điểm cộng của Ousama Ranking. Hai bản OP đều hay. OP giai điệu sôi động, vui vẻ và đầy phấn chấn còn OP thì hào hùng, bi tráng chậm chất sử thi. Cả hai bản Ed thì mang giai điệu nhẹ nhàng, sâu lắng và đầy da diết. Dàn soundtrack của phim không nhiều lắm, tầm trên dưới 20 bản thôi nhưng quả thật được lồng ghép rất tốt. Lúc cao trào dồn dập, khi nhẹ nhàng lắng động, lúc lại căng thẳng khó chịu. Lồng tiếng cũng tốt, không có gì để phàn nàn.
Ousama Ranking thật ra không quá thất vọng với những ai nhìn nhận nó như một tác phẩm cổ tích hay dành cho trẻ con (giống một số người đã làm và vẫn cảm thấy nó hay). Nhưng với ai đang trông chờ một tác phẩm chỉn chu về mọi mặt ở đây thì nên bớt vọng tưởng. Chẳng có gì để phàn nàn về WIT, họ đã làm tốt nhất những gì có thể và thật sự đã nâng tầm tác phẩm gốc. Song, vốn dĩ gốc gác của nó cũng đã vớ va vớ vẩn bởi writing của Tooka Sousuke, thứ mà WIT cũng chẳng thể nào cứu vãn, âu cũng là điều tiếc nuối. Cuối cùng, Ousama Ranking khó có thể gọi là một tác phẩm hay đối với mình.
Overall: 6.5
Link nội dung: https://tcquoctesaigon.edu.vn/bang-xep-hang-cac-nha-vua-a68524.html