Thăm quan hay Tham quan là viết đúng chính tả?

Tiếng Việt là ngôn ngữ có nhiều từ đồng âm, tương tự nhau. Chẳng vậy mà dù sử dụng hàng ngày, không ít người vẫn nói, viết và sử dụng từ sai chính tả. Một trong số đó phải kể đến cặp từ 'thăm quan' và 'tham quan'.

Trong bài viết này, Mytour sẽ giúp bạn phân tích thăm quan hay tham quan là đúng, từ đó hiểu cách sử dụng từ đúng chính tả, tránh những sai sót, nhầm lẫn khi trao đổi bằng lời nói, văn bản.

Tham quan hay thăm quan, đâu là cách viết đúng theo chính tả?

1. Tham quan hay thăm quan, cái nào đúng?

Mặc dù nghe có vẻ giống nhau, nhưng giữa hai từ 'tham quan' và 'thăm quan' chỉ có một từ đúng, đó là từ 'tham quan'.

Để chứng minh điều này, Mytour sẽ cùng bạn phân rã ý nghĩa của các từ tạo nên hai cụm từ trên. Cụ thể:

* Thăm quan có nghĩa là gì?

Theo từ điển tiếng Việt của Hoàng Phê, trong ngữ cảnh của câu, thăm quan thường đóng vai trò của hai từ loại là danh từ và động từ.

- Với vai trò là danh từ, 'thăm quan' là từ Hán Việt chỉ những người làm quan nhưng lại thăm ô, thăm nhũng, vơ vét của dân.

Ví dụ: Để làm sạch máy chính trị, chính quyền cần xử lý triệt hạng bọn quan lại tham nhũng, hoành hành.

- Trong tư cách của động từ, 'tham quan' thể hiện hành động đi đến nơi, quan sát trực tiếp để học hỏi, giao du, trải nghiệm, mở rộng hiểu biết cá nhân.

Định nghĩa này hoàn toàn phù hợp khi chúng ta phân tích ý nghĩa của các từ ghép tạo thành từ 'tham quan': 'tham' (từ Hán Việt có nghĩa là thêm vào) và từ 'quan' (trong ngữ cảnh của từ quan sát, học hỏi).

Ví dụ:

- Thăm quan Hà Nội- Sở thú tham quan- Khách thăm quan người miền Bắc

Phân biệt thăm quan và tham quan, ý nghĩa, cách sử dụng từ đúng theo quy tắc tiếng Việt

* Tham quan là gì?

Từ 'thăm quan' được hình thành từ hai từ 'thăm' (động từ chỉ hành động đến với ai hoặc nơi nào đó để hỏi về tình hình, thể hiện sự quan tâm) và từ 'quan' (từ gốc Hán mang nghĩa là nhìn nhận, quan sát)

Tuy nhiên, khi kết hợp cùng nhau, từ 'thăm quan' không mang theo bất kỳ ý nghĩa nào. Tìm kiếm trên từ điển tiếng Việt, bạn cũng sẽ không thấy định nghĩa của từ này.

Nguyên nhân mà nhiều người vẫn sử dụng từ thăm quan là vì hiểu sai ý nghĩa của từ 'thăm' hoặc do thói quen sử dụng tùy theo cảm xúc, ít muốn học hỏi, điều chỉnh, dẫn đến việc nói và viết sai chính tả.

2. Các ví dụ phân biệt tham quan hay thăm quan phổ biến.

- Đi tham quan hay thăm quan => Câu trả lời: Đi tham quan- Tham quan du lịch hay thăm quan du lịch => Câu trả lời: Đi tham quan du lịch- Thăm quan hay tham quan => Câu trả lời: Tham quan

Đó là cách Mytour và bạn đã phân tích Tham quan hay thăm quan đúng chính tả, giúp bạn hiểu rõ và chọn từ đúng trong giao tiếp hàng ngày.

Link nội dung: https://tcquoctesaigon.edu.vn/tham-quan-a61411.html