Xây dựng trường học xanh – Mô hình của giáo dục tương lai

Xây dựng trường học xanh là xu hướng đổi mới trong giáo dục hiện nay bởi nó sẽ giúp thay đổi và định hình nên hành vi của trẻ từ khi còn nhỏ. Trong bài viết hôm nay, Dewey Schools sẽ giúp phụ huynh hiểu rõ khái niệm trường học xanh là gì, giá trị và tiêu chuẩn xây dựng trường học xanh là như thế nào?

banner-blog-post1

Trường học xanh là gì?

Trường học xanh là nơi tạo ra một hệ sinh thái bền vững, nơi mọi thành viên được chăm sóc về cả sức khỏe thể chất và tinh thần trong một môi trường an toàn. Với mục tiêu giảm thiểu tác động không mong muốn từ môi trường và tạo điều kiện cho sự phát triển toàn diện trong cộng đồng.

Trường học xanh không chỉ giới hạn ở một chương trình học hay là cơ sở vật chất mà nó còn là một môi trường thể hiện sự quan tâm, trách nhiệm trong từng hành động mỗi ngày. Môi trường xanh được bắt đầu từ suy nghĩ và tư tưởng của những người đứng đầu sau đó tạo ra một hệ sinh thái để học sinh có thể trải nghiệm học tập một cách bền vững, từ đó thúc đẩy thế giới hướng theo một tương lai mạnh khỏe và sạch sẽ hơn.

Mô hình trường học xanh hướng đến 3 yếu tố quan trọng đó là tăng cường sức khỏe của từng cá nhân trong cộng đồng, hạn chế các ảnh hưởng xấu đến môi trường và gia tăng kiến thức cho học sinh. Đây chính là 3 trụ cột chính hướng đến sự phát triển bền vững mà bất kỳ trường học nào cũng cần phải có hiện nay khi bắt đầu áp dụng mô hình trường học xanh.

truong-hoc-xanh-la-gi

Trường học xanh là môi trường học tập tích cực mà vẫn đảm bảo không gây hại cho môi trường

Giá trị của việc xây dựng trường học xanh

Không gian xanh trong trường học là một trong những yếu tố có tác động tích cực nhất tới sức khoẻ của học sinh, giáo viên cả về thể chất và tinh thần. Một trường học xanh sẽ có không khí trong lành, điều hoà nhiệt độ tốt, nhiều không gian ngoài trời với ánh sáng tự nhiên, giảm khói bụi từ môi trường…. Tất cả đều hỗ trợ để giúp học sinh, giáo viên có một sức khoẻ tốt cho việc dạy và học.

Môi trường xanh không chỉ tạo ra không gian có lợi cho sức khoẻ mà còn mang tới những cảm hứng sáng tạo trong học tập và giảng dạy. Trong không gian xanh, học sinh và giáo viên có xu hướng tập trung hơn, giàu năng lượng tích cực hơn và cân bằng những áp lực về mặt tinh thần. Từ đó, hỗ trợ nâng cao hiệu quả giảng dạy, học tập.

Trường học xanh không chỉ là nơi học tập mà còn là nguồn cảm hứng để học sinh hiểu rõ hơn về giá trị của việc bảo vệ môi trường. Tích hợp các hoạt động như tạo ra khu vườn xanh, quản lý năng lượng và giảng dạy về tái chế giúp Học sinh phát triển ý thức về sự quan trọng của việc cân bằng sinh thái.

Trong môi trường trường học xanh, Học sinh được khuyến khích tham gia vào các dự án cộng đồng và hoạt động bảo vệ môi trường. Điều này giúp Học sinh nhận ra rằng các em là một phần quan trọng của cộng đồng và sự hợp tác là chìa khóa để xây dựng một thế giới xanh sạch.

Xem thêm: Trường học an toàn là gì? Cách xây dựng trường học an toàn

banner-blog-post1

Tiêu chuẩn xây dựng mô hình trường học xanh

Bền vững về năng lượng là yếu tố mà trường học xanh cần khi áp dụng các giải pháp năng lượng tiết kiệm và sử dụng nguồn năng lượng tái tạo. Các hệ thống điện mặt trời, cách nhiệt hiệu quả, và hệ thống quản lý năng lượng thông minh là những tiêu chí quan trọng. Tích cực giảm thiểu ảnh hưởng ra ngoài môi trường, tránh lãng phí và sử dụng hiệu quả các tài nguyên về nước, hạn chế chất thải sinh hoạt tại trường học.

tieu-chuan-xay-dung-truong-hoc-xanh

Xây dựng trường học xanh cần đảm bảo đầy đủ 3 tiêu chí

Khi xây dựng, trường học cần tích hợp yếu tố thiết kế xanh, từ việc sử dụng vật liệu tái chế đến việc tối ưu hóa ánh sáng tự nhiên và không gian xanh xung quanh. Trường học xanh cũng cần có đội ngũ giáo viên năng động, sáng tạo, các giáo viên cần được đào tạo về các phương pháp giảng dạy tích hợp yếu tố môi trường vào nội dung học.

Tại một số tỉnh thành ví dụ như thành phố Bắc Giang, Sở GD và ĐT tỉnh đã có hướng dẫn về việc xây dựng mô hình trường học xanh và sạch đẹp trong đó 4 tiêu chuẩn đó là trường học xanh, trường học sạch, trường học đẹp và trường học an toàn.

Không gian trường học xanh tại The Dewey Schools

The Dewey Schools được nhận Giải thưởng Kiến trúc Quốc gia và Chứng nhận công trình xanh Lotus, tiết kiệm năng lượng, thân thiện an toàn. Trường học chú trọng đến các hoạt động ngoại khóa hướng về cho các Học sinh tiếp xúc với thiên nhiên, các tiết học “xanh” học về tái chế, làm xà phòng từ dầu ăn thừa, làm mỹ phẩm từ chất liệu thiên nhiên…..

The Dewey Schools được công nhận là trường học xanh - sạch và an toàn

Trong quá trình xây dựng, các giải pháp thiết kế xanh nổi bật như việc sử dụng gạch không nung, lớp vật liệu mái cách nhiệt từ tôn mát và hệ thống mái che giảm bớt tác động của bức xạ mặt trời, tối ưu hóa hiệu suất sử dụng năng lượng cho toàn bộ công trình. Đặc biệt, các vách kính được tích hợp giúp giảm nhiệt độ trong các phòng học và giảm tiêu thụ năng lượng.

Các lớp học được thiết kế theo trục, tối ưu hóa ánh sáng và giảm nhiệt độ môi trường, tạo ra không gian học tốt nhất. Hệ thống nhà thi đấu đa năng với mái che tối đa hóa ánh sáng và không khí sạch.

Vườn sinh học trên cao được biểu tượng hóa như một cánh đồng thu nhỏ, nơi học sinh có thể thực hiện các dự án nghiên cứu, lai tạo thực vật, trồng trọt, và tham gia các trải nghiệm sinh thái thực tế trong các giờ thí nghiệm Sinh học.Khu vực sân chơi ngoài trời được thiết kế với tiêu chí rộng rãi và thoải mái, có hệ thống cây xanh tạo không khí mát mẻ, cho học sinh. Mật độ cây xanh ở khu vực này đạt gần 80%, đồng thời đảm bảo an toàn giao thông cơ giới và tách biệt các khu vực khác nhau.

Tổng kết lại, trường học xanh không chỉ là nơi học tập mà còn là nguồn động viên và niềm cảm hứng cho thế hệ tương lai. Bằng cách tích hợp yếu tố môi trường vào quá trình giáo dục, chúng ta không chỉ đào tạo ra các công dân có ý thức môi trường mà còn xây dựng tương lai bền vững cho thế giới. Đầu tư vào mô hình trường học xanh không chỉ là đầu tư vào sự phát triển của Học sinh mà còn là đầu tư vào tương lai của chúng ta.

Nhiều phụ huynh quan tâm: Trường học hạnh phúc là gì? Xây dựng trường học hạnh phúc

banner-blog-post1

Link nội dung: https://tcquoctesaigon.edu.vn/du-an-truong-hoc-xanh-a61295.html