Điểm danh các loại chim Chào mào phổ biến tại Việt Nam

Điểm danh các loại chim Chào mào phổ biến tại Việt Nam

Chim Chào mào có đặc điểm như thế nào?

Chào mào là loài chim thuộc bộ Sẻ, họ Chào mào. Chúng có nguồn gốc từ những vùng nhiệt đới ở khắp châu Á và thức ăn chủ yếu là các loại côn trùng nhỏ và hoa quả chín. Vì thuộc bộ Sẻ nên chim Chào mào có kích thước nhỏ. Chiều dài toàn thân từ 17 - 23 cm khi trưởng thành và nặng khoảng 60 - 80 gram.

Chào mào thuộc bộ Sẻ nên có kích thước nhỏ
Chào mào thuộc bộ Sẻ nên có kích thước nhỏ

Đặc điểm nổi bật dễ nhận biết của chim Chào mào đó chính là phần tai màu đỏ, hai má màu trắng và đặc biệt là cái mào luôn dựng đứng. Bên cạnh đó, phần đầu khá nhỏ và đôi mắt tròn, mỏ thon nhọn, lỗ mũi có hình bầu dục, phía hai bên mép của mỏ có mọc râu khoảng 3 - 5 sợi.

Ngoài ra, thân hình của chim Chào mào thuôn dài và khá đầy đặn, phần lưng thẳng, bụng hơi phệ, cổ to và ngắn, chân nhỏ gồm 4 chi. Phần móng của các chi khá dài và sắc nhọn giúp chúng bám vào các cành cây dễ dàng.

Chào mào có đuôi và cánh khá cứng và dài. Cánh của chim có thể sải rộng, khi đậu thường khép sát thân. Còn phần đuôi được xòe rộng để giảm tốc độ bay khi chim hạ cánh.

Chim Chào mào có những đặc điểm rất đặc trưng
Chim Chào mào có những đặc điểm rất đặc trưng

Những chú chim Chào mào sở hữu chiếc mào càng độc đáo, càng độc nhất vô nhị thì sẽ càng được săn lùng trong giới chơi chim và có giá trị cao hơn. Đây cũng là đặc điểm thể hiện được đẳng cấp của người chủ.

Tổng hợp các loại chim Chào mào phổ biến ở Việt Nam

Chào mào là loài chim quý với đa dạng giống loài trên khắp thế giới, hiện nay ước tính có khoảng 149 loại chim Chào mào khác nhau. Dưới đây là các loại chim Chào mào thường được tìm thấy ở Việt Nam.

Chào mào Trung Mang

Chào mào Trung mang không những sở hữu vẻ ngoài bắt mắt mà còn được cho trời phú cho một giọng hót vô cùng đặc biệt. Loài chim này cực kỳ siêng mỏ với giọng hót đầy uy lực. Chào mào Trung mang sẽ là cái tên không thể nào bỏ qua nếu như bạn đang sưu tập chim cảnh.

Chào mào Trung mang sở hữu vẻ ngoài bắt mắt
Chào mào Trung mang sở hữu vẻ ngoài bắt mắt

Chào mào lửa

Giống như tên gọi của nó, Chào mào lửa có bộ cánh màu đỏ rực lửa, đây cũng chính là lý do mà loài chim này còn có biệt danh là “Chào mào hồng y giáo chủ”. Điểm nhấn của Chào mào lửa đó chính là chiếc mào đỏ lớn, tạo nên nét đẹp cuốn hút khó cưỡng.

Chào mào lửa có bộ lông màu đỏ rực rỡ
Chào mào lửa có bộ lông màu đỏ rực rỡ

Bên cạnh đó, Chào mào lửa còn được ví như biểu tượng của sự may mắn, mang lại tài lộc cho người sở hữu. Vậy nên, loài chim này được rất nhiều đại gia săn lùng, họ thậm chí sẵn sàng bỏ ra một số tiền khổng lồ để sở hữu được nó.

Chào mào xòe đuôi cứng

Điểm đặc trưng của loài chim Chào mào xòe đuôi cứng là đuôi của chúng luôn xòe ra như cánh quạt. Điều này khiến nhiều người không thể rời mắt bởi chúng tạo nên khung cảnh tuyệt đẹp, nhất là khi chim chạy cầu.

Chào mào xòe đuôi cứng
Chào mào xòe đuôi cứng

Khi chim Chào mào xòe đuôi cứng xòe đuôi thường nhìn rất giống chim họa mi. Bạn sẽ rất dễ nhầm lẫn hai loài chim này với nhau nếu không phải trong giới chim cảnh.

Chào mào nữ hoàng

Chào mào nữ hoàng có phong thái đẳng cấp quý tộc giống như cái tên. Loài chim này có bộ lông trắng muốt từ yếm đến đầu. Phần thân xen kẽ với đa dạng màu sắc được sắp xếp vô cùng hài hòa.

Chào mào nữ hoàng là loài chim cực kỳ hiếm
Chào mào nữ hoàng là loài chim cực kỳ hiếm

Đây là loài chim cực kỳ hiếm, tương truyền rằng, trăm năm mới gặp một lần. Vì thế, Chào mào nữ hoàng được giới chơi chim cực kỳ săn đón. Hiện nay, cái giá phải trả để mua được một chú chim Chào mào nữ hoàng có thể lên đến vài trăm triệu.

Chào mào Huế

Chào mào Huế là loài chim thường được tìm thấy ở vùng đất Huế mộng mơ. Nếu như người con gái Huế có giọng nói dịu dàng, trong trẻo, thì chim Chào mào Huế cũng sở hữu giọng hót đặc trưng làm say đắm lòng người. Chúng có chất giọng thổ to, tiếng hót rõ ràng, ngân vang cùng lúc 6 - 7 âm.

Chào mào Huế có giọng hót làm say đắm lòng người
Chào mào Huế có giọng hót làm say đắm lòng người

Vì có giọng hót đặc biệt nên khả năng thi đấu của chim Chào mào Huế rất tốt. Nếu được chăm sóc đúng cách, nó có thể mang lại nhiều chiến thắng trong các cuộc thi chim từ lớn đến nhỏ cho chủ nhân. Đây cũng chính là lý do mà nhiều người yêu thích loài chim này.

Chào mào bạch tạng

Chào mào bạch tạng là một loài chim cực kỳ hiếm, được xem là cực phẩm trong tất cả các loại chim Chào mào.

Chào mào bạch tạng có bộ lông trắng muốt. Cũng giống như người, chim bạch tạng là do sự biến đổi gen hoặc thiếu đi sắc tố màu quan trọng. Vì thế toàn thân sẽ trở thành màu trắng. Con nào có bộ lông càng trắng, dáng chuẩn và giọng hót hay thì sẽ càng quý hiếm.

Chào mào bạch tạng khoác lên mình bộ lông trắng muốt
Chào mào bạch tạng khoác lên mình bộ lông trắng muốt

Những đại gia sành sỏi về chim rất yêu thích loài chim Chào mào này. Giá trị của Chào mào bạch tạng rất cao, thể hiện được đẳng cấp, vị thế của người sở hữu.

Chào mào yếm khít

Chào mào yếm khít có đặc điểm là chiếc yếm, cổ chim có màu sắc khác với màu lông, tạo thành một vòng tròn. Đây cũng chính là điều tạo nên nét độc đáo của loài chim này. Chúng được cho vào danh sách những loài Chào mào quý và đẹp nhất hiện nay.

Chào mào yếm khít
Chào mào yếm khít

Trên đây là các loại chim Chào mào phổ biến hiện đang rất được ưa chuộng và giới chơi chim cảnh đang săn đón mỗi ngày. Hy vọng những thông tin trên đã giúp bạn biết thêm về nhiều loài chim Chào mào độc đáo và chọn được cho mình những loài chim yêu thích.

Link nội dung: https://tcquoctesaigon.edu.vn/anh-chim-chao-mao-a61120.html