8 bài trắc nghiệm tính cách được tin tưởng và sử dụng rộng rãi

Trắc nghiệm tính cách đang dần trở nên phổ biến hơn ngày nay. Không chỉ giúp chúng ta tự định hướngkhám phá bản thân, trắc nghiệm tính cách còn thường được chèn vào quy trình tuyển dụng giúp nhà tuyển dụng lựa chọn ứng viên phù hợp hơn, bên cạnh việc đánh giá trình độ chuyên môn.

Vậy có mấy loại trắc nghiệm tính cách đang được sử dụng thường xuyên hiện nay? Chúng có vai trò quan trọng như thế nào trong tuyển dụng? Chúng có thật sự phản ánh chính xác về sự phù hợp của ứng viên đối với một tổ chức?

Cùng Tuhoc.com.vn tìm hiểu những bài trắc nghiệm tính cách phổ biến hiện nay qua nội dung sau đây!

Tại sao nhà tuyển dụng có xu hướng sử dụng trắc nghiệm tính cách để đánh giá ứng viên?

Khác với những bài kiểm tra tập trung nhiều vào các kỹ năng chuyên môn, bài kiểm tra trắc nghiệm tính cách thường không có câu trả lời đúng hay sai. Theo một cuộc khảo sát của Hiệp hội Quản lý Nguồn nhân lực, 22% các chuyên gia nhân sự sử dụng các bài trắc nghiệm tính cách. Họ cho rằng chúng “có tính thuyết phục, tạo định hướng chi tiết, khách quan, hợp lý”. Những bài kiểm tra này mang đến nhiều hơn về trí thông minh cảm xúc cũng như nhận thức, tư duy của ứng viên.

Thật vậy, bên cạnh yếu tố kỹ năng chuyên môn, nhà tuyển dụng cùng cần xác định được các phẩm chất cần có và đạo đức nghề nghiệp của một ứng viên cho vị trí đang tuyển, cũng như xem ứng viên đó có phù hợp văn hóa công ty hay không.

Trắc nghiệm tính cách ứng dụng trong tuyển dụng
Trắc nghiệm tính cách ứng dụng trong tuyển dụng

Để đưa ra một quyết định chính xác, nhà tuyển dụng không thể chỉ dựa vào cảm quan cá nhân mà buộc phải có cái nhìn đa chiều về tính cách của các ứng viên. Khi càng có nhiều thông tin về họ, quyết định tuyển dụng sẽ xác đáng hơn bao giờ hết.

Do đó, các bài trắc nghiệm tính cách sẽ giúp nhà tuyển dụng rất nhiều. Bởi chúng sẽ giúp thể hiện khách quan hơn lối suy nghĩ, biểu cảm, thái độ, sở thích và khí chất của một người/ứng viên cụ thể.

Các bài trắc nghiệm tính cách phổ biến, miễn phí hiện nay

Myers-Briggs Type Indicator (MBTI)

Myers-Briggs Type Indicator (MBTI) là một bài trắc nghiệm tính cách vô cùng quen thuộc với các ứng viên. Mục tiêu của MBTI là cho phép khám phá và hiểu thêm về tính cách của một người, bao gồm sở thích, cảm hứng, điểm mạnh, điểm yếu, nhu cầu về nghề nghiệp và khả năng tương thích với người khác.

MBTI phân loại tính cách dựa trên 4 chức năng tâm lý cơ bản:

Bài trắc nghiệm tính cách MBTI
Bài trắc nghiệm tính cách MBTI

Những câu hỏi của bài trắc nghiệm tính cách MBTI sẽ giúp xác định xu hướng tâm lý nào sẽ thống trị tính cách của bạn trong 4 chức năng cơ bản trên. Từ đó, việc trộn lẫn các yếu tố sẽ cho ra đời 16 loại tính cách điển hình khác nhau (như hình bên dưới).

Bài trắc nghiệm tính cách MBTI và 16 nhóm tính cách
16 nhóm tính cách trong trắc nghiệm MBTI

Link bài test MBTI: Tại đây (Tiếng Anh)

DISC

DISC” là viết tắt của bốn đặc điểm hành vi chính của một con người, bao gồm Thống trị (Dominance), Ảnh hưởng (Influence), Ổn định (Steadiness) Tuân thủ (Compliance). Trong khi tính cách của một người thường bị chi phối bởi một yếu tố chính, bài trắc nghiệm tính cách DISC này cũng tìm hiểu cách cả bốn đặc điểm trên tương tác với nhau và ảnh hưởng đến hành vi của người đó.

Trắc nghiệm tính cách DISC
Trắc nghiệm tính cách DISC

Bài đánh giá được xây dựng với một loạt các câu hỏi trắc nghiệm ngắn được thiết kế để đo lường phản ứng tự nhiên của người trả lời, và chỉ mất khoảng 10 phút để hoàn thành. Nó có thể xem xét các cách khác nhau mà một người suy nghĩ, hành động và tương tác.

Các nhà tuyển dụng chọn bài trắc nghiệm tính cách DISC vì nó là một công cụ dễ quản lý, thân thiện với người dùng và kết quả của ứng viên luôn được phân tích một cách chi tiết nhất.

Ngoài ra, nó rất hữu ích để đánh giá về những khía cạnh khác nhau trong tính cách ứng viên, ví dụ như: khả năng giao tiếp, khả năng làm việc nhóm, khả năng thực hiện các mục tiêu đề ra, hay động lực làm việc.

Đọc thêm về DISC tại bài viết chi tiết: Click here

Link bài test DISC: Tại đây (Tiếng Anh)

Trắc nghiệm 16 yếu tố tính cách (16 Personality Factor Questionnaire/ 16PF Test)

Trắc nghiệm tính cách này đã tạo ra một bảng phân loại gồm 16 đặc điểm tính cách khác nhau. Nó có thể được sử dụng để mô tả và giải thích sự khác biệt cá nhân giữa tính cách của mọi người. Bài test này được sử dụng thường xuyên, đặc biệt là trong tư vấn nghề nghiệp và trong kinh doanh để kiểm tra và lựa chọn nhân viên.

Nhờ vào phạm vi kiểm tra toàn diện, bảng câu hỏi về 16 yếu tố tính cách có thể được sử dụng để xác định các kiểu hành vi trong nhiều hoàn cảnh thực tế.

Nó có thể được sử dụng để tìm hiểu về cách đối phó, hành động, khả năng đồng cảm, nhu cầu tương tác giữa các cá nhân, thái độ đối với quyền lực, quy tắc hoặc tiêu chuẩn xã hội, sở thích nghề nghiệp của một người.

Trắc nghiệm 16 nhóm tính cách
Trắc nghiệm 16 nhóm tính cách

Bài test bao gồm 185 câu hỏi trắc nghiệm bắt buộc, trong đó người trả lời phải chọn một trong ba phương án khác nhau. Thời gian dự kiến để hoàn thành rơi vào khoảng 35 đến 50 phút. Những câu trả lời sẽ được đo lường qua điểm số và cuối cùng được tổng kết để tìm ra loại tính cách phù hợp với người trả lời câu hỏi.

Link bài test 16 yếu tố tính cách: Tại đây (Tiếng Anh)

Trắc nghiệm tính cách tìm ra Sở thích nghề nghiệp với Lý thuyết mật mã Holland

Đây là bài trắc nghiệm nghề nghiệp được phát triển bởi John Holland - một vị tiến sĩ tâm lý học lừng danh người Mỹ. Có thể nói đây là một trong những bài trắc nghiệm tính cách có độ chính xác cao, bởi chúng được sử dụng rộng rãi trong việc hướng nghiệp phổ thông tại các quốc gia có tiếng tăm trong lĩnh vực giáo dục như Hà Lan, Thụy Sỹ,…

Trắc nghiệm tính cách Holland giúp định hướng nghề nghiệp dễ dàng.
Trắc nghiệm tính cách Holland giúp định hướng nghề nghiệp dễ dàng hơn.

Về cơ bản, bài trắc nghiệm tính cách Holland chia tính cách con người thành 6 nhóm riêng biệt, tương ứng với đó là 6 sở thích nghề nghiệp phổ biến:

Link bài trắc nghiệm nghề nghiệp Holland: Tại đây (Tiếng Việt)

Tham khảo chi tiết hơn về Lý thuyết mật mã Holland tại đây

The Big Five Personality Traits

Bài Kiểm Tra 5 Tính Cách Lớn tuân theo mô hình “5 yếu tố” - một khái niệm dựa trên thực nghiệm trong tâm lý học nhằm đánh giá 5 khía cạnh bao trùm của tính cách: hướng ngoại (extraversion), tận tâm (conscientiousness), dễ chịu (agreeableness), cởi mở (openness) và ổn định cảm xúc (emotional stability).

Trắc nghiệm tính cách Big Five Personality Test còn có tên gọi khác là OCEAN Personality Test.

Link nội dung: https://tcquoctesaigon.edu.vn/bai-trac-nghiem-tinh-cach-hang-ngay-a60343.html