Top 10 thực phẩm giàu calo giúp bạn tăng cân

Lượng calo nạp vào là một trong những yếu tố lớn ảnh hưởng đến trọng lượng cơ thể. Nếu muốn tăng cân, bạn cần bổ sung các thực phẩm giàu calo, giúp tăng cân hiệu quả thay vì ăn uống không kiểm soát. Hãy tham khảo các loại thực phẩm giàu calo được các chuyên gia dinh dưỡng khuyên dùng dưới đây nhé!

height=

Lượng calo nạp vào là một trong những yếu tố lớn ảnh hưởng đến cân nặng cơ thể

Thực phẩm giàu calo là như thế nào?

Thực phẩm giàu calo là những loại thực phẩm chứa một lượng lớn calo trong mỗi khẩu phần, được tính theo thể tích. Thực phẩm giàu calo chủ yếu chứa nhiều chất béo và đường, vì vậy nếu bạn muốn tăng lượng calo cho cơ thể, bạn phải chọn thực phẩm giàu chất béo và đường.

Điều quan trọng là phải tìm những thực phẩm có hàm lượng calo cao để bạn có thể tăng cân hiệu quả mà không ăn quá nhiều và không kiểm soát. Một ví dụ đơn giản và dễ hiểu, cứ 100g quả nho khô và 100g quả táo thì lượng calo trong nho khô cao tới 299 calo, trong khi đó lượng calo trong táo chỉ khoảng 50 calo.

Vì vậy nếu muốn tăng cân, bạn chỉ cần ăn một lượng nhỏ nho khô là vẫn tăng cân. Trong khi đó, nếu ăn táo thì bạn phải ăn rất nhiều nhưng chưa chắc táo có giúp tăng cân hay không. Vì vậy, bạn cần tìm đến những thực phẩm giàu nho khô để giúp tăng cân hiệu quả nhất có thể. Từ đó, việc hiểu rõ về các loại thực phẩm giàu calo giúp mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe và kiểm soát trọng lượng cơ thể.

Top 10 thực phẩm giàu calo giúp bạn tăng cân

Dưới đây là 10 thực phẩm giàu calo mà bạn có thể tham khảo nếu muốn tăng cân

Cơm trắng

Một chén cơm gạo trắng khoảng 100g thường chứa khoảng 130 Calories. Trong đó, thành phần chiếm lớn nhất là tinh bột với khoảng 28.2g, Protein thực vật là 2.7g, chất béo khoảng 0.3g và phần còn lại là các vitamin và khoáng chất.

Vì vậy, giá trị dinh dưỡng của cơm trắng được đánh giá là tương đối cao và cung cấp hàm lượng Calo và các chất có thể chuyển hóa thành chất béo tương đối lớn. Do vậy, nếu ăn nhiều cơm sẽ dễ dàng khiến bạn tăng cân và tích mỡ.

height=

Một chén cơm gạo trắng khoảng 100g thường chứa khoảng 130 Calories

Đậu phộng và bơ đậu phộng

Đậu phộng hay còn gọi là hạt lạc có khả năng giúp bạn tăng cân hiệu quả vì nhóm thực phẩm này cung cấp tới 600 Calo trên 100g khẩu phần ăn. Ngoài ra, đậu phộng còn cung cấp rất nhiều chất béo, nhưng hàm lượng chất béo bão hòa thấp nên sẽ tốt cho sức khỏe hơn nhiều loại thực phẩm giàu chất béo và Calo khác. Vì vậy, bạn có thể ăn đậu phộng như một món ăn nhẹ thay vì các loại đồ ăn vặt có hàm lượng đường cao khác.

Bên cạnh đó, bơ đậu phộng cũng là một trong những thực phẩm giàu calo. 100g bơ đậu phộng sẽ cung cấp cho bạn 588 Calo. Trong đó, tinh bột chiếm 13%, Protein 15% và chất béo 72%, hầu hết là chất béo không bão hòa. Hơn nữa, bơ đậu phộng còn chứa nhiều axit béo Omega-6 tốt cho sức khỏe.

height=

Đậu phộng hay còn gọi là hạt lạc có khả năng giúp bạn tăng cân hiệu quả

Khoai tây và tinh bột

Các thực phẩm chứa nhiều tinh bột như khoai tây, khoai lang và ngô được xem là lựa chọn tốt để giúp bạn tăng cân nhanh chóng. Những thực phẩm này chứa hàm lượng carbs và calo cao làm tăng dự trữ glycogen trong cơ bắp.

Ngoài ra, khoai tây và tinh bột còn cung cấp các chất dinh dưỡng và chất xơ thiết yếu giúp nuôi dưỡng vi khuẩn đường ruột và cải thiện khả năng tiêu hóa của bạn. Điều này sẽ giúp ích rất nhiều trong việc hấp thụ các dưỡng chất tốt hơn và tăng cân nhanh hơn.

height=

Khoai tây và tinh bột nhiều calo giúp tăng cân hiệu quả

Bánh gạo

Bánh gạo cũng là một trong những loại thực phẩm giàu calo mà bạn có thể tham khảo. Cùng với hương vị ngọt dịu, bánh gạo thường “đánh lừa” các tín đồ ăn vặt bởi “họ tên” của mình.

Mặc dù bánh gạo chứa hàm lượng chất béo thấp và ít calo nhất trong số 10 loại thức ăn nhiều calo (cụ thể 2 cái bánh gạo tương đương 96g calo), nhưng đồng thời bánh gạo cũng ít chất xơ và protein. Đây là những chất giúp bạn kiểm soát cơn đói một cách hiệu quả. Điều đó có nghĩa là với khoảng 2 hoặc 3 phần bánh gạo như vậy, bạn sẽ có thể không có vấn đề gì. Nhưng tổng lại thêm nhiều calo sẽ khiến bạn luôn có cảm giác thèm ăn và tăng cân nhanh chóng.

height=

Bánh gạo cũng là một trong những loại thực phẩm giàu calo

Quả bơ

Bơ cung cấp rất nhiều năng lượng và chất béo lành mạnh có thể giúp bạn tăng cân. 100g bơ chứa khoảng 160 kcal, 15g chất béo và nhiều vitamin, chất xơ cùng các chất chống oxy hóa khác.

Bạn có thể uống sinh tố bơ vào các bữa ăn phụ, hoặc cắt bơ thành từng lát mỏng để ăn cùng bánh mì cho bữa sáng cũng là một cách hay để thêm bơ vào chế độ ăn tăng cân của mình.

height=

Bơ cung cấp rất nhiều năng lượng và chất béo lành mạnh có thể giúp bạn tăng cân

Dầu ô liu

Dầu ô liu là thực phẩm giàu calo và chất béo (với 120 calo và 14g chất béo cho mỗi muỗng canh). Thông thường loại dầu này được các chuyên gia dinh dưỡng khuyến khích người nhẹ cân, thấp còi tăng cường sử dụng nếu muốn tăng cân.

height=

Dầu ô liu là thực phẩm giàu calo và chất béo

Nho khô

Nho khô hay mứt nho là những quả nho được sấy khô để làm mứt để ăn vặt. Nho khô cũng rất dễ bảo quản. Đặc biệt, nho khô rất hấp dẫn trẻ con vì vị ngon và ngọt của nó. Nghiên cứu mới đã phát hiện ra rằng nho khô có thể là một món ăn nhẹ lành mạnh cho mọi người, bao gồm cả những người mắc bệnh tiểu đường tuýp 2.

Tuy nhiên, bạn có thể sẽ ngạc nhiên khi biết rằng nho khô lại là một trong những thực phẩm giàu calo. Trong 100g nho khô chứa khoảng 299 calo. Vì vậy, mặc dù nho khô có lợi cho sức khỏe của bạn nhưng hãy ăn một cách có khoa học, hãy ăn đúng khẩu phần ăn cho phép để giúp kiểm soát cân nặng của mình.

height=

Nho khô hay mứt nho là những quả nho được sấy khô để làm mứt để ăn vặt

Các loại thịt đỏ

Các loại thịt đỏ được xem như một trong những thực phẩm xây dựng cơ bắp tốt nhất đồng thời cũng được xem như thực phẩm tăng cân. Chẳng hạn, 170g bít tết chứa khoảng 5g leucine. Leucine, axit amin quan trọng mà cơ thể bạn cần để kích thích tổng hợp protein cơ và thêm mô cơ mới. Hơn nữa, thịt đỏ cũng chứa khoảng 456 calo và gần 49g protein, thịt đỏ cung cấp creatine tự nhiên tốt nhất trong chế độ ăn, giúp bổ sung một số hợp chất giúp xây dựng cơ bắp tốt nhất.

Thịt nạc và mỡ đều là nguồn cung cấp protein khá phong phú, tuy nhiên thịt mỡ cung cấp nhiều calo hơn, có thể giúp bạn tăng cân.

height=

Thịt đỏ cũng chứa khoảng 456 calo và gần 49g protein

Trứng

Trứng được xem là sự lựa chọn tuyệt vời cho những bạn muốn tăng cân, bởi trứng rất giàu protein, canxi và chất béo lành mạnh. Loại thực phẩm này rất dễ tìm mua và chế biến cũng khá đơn giản.

Bạn nên ăn cả lòng đỏ và lòng trắng trứng để giúp tiêu thụ được nhiều năng lượng hơn, do trong lòng đỏ trứng có chứa hàm lượng chất béo cao có lợi cho việc tăng cân của bạn.

height=

Trứng được xem là sự lựa chọn tuyệt vời cho những bạn muốn tăng cân

Bánh mì

Bạn có bao giờ tự hỏi “ăn bánh mì có mập không?”. Trên thực tế, đây là một thực phẩm giàu calo với 100g bánh mì trắng có chứa tới 304 calo, nếu ăn với cá hộp là 399 calo, với 1 lát bánh mì sandwich là khoảng 89 calo. Trong khi đó, bánh mì đen được làm từ 100% thành phần bột lúa mạch đen thiên nhiên, chứa vitamin B, carbohydrate phức hợp giúp tạo năng lượng trong cơ thể. Tuy nhiên, lượng chất xơ và calo có trong bánh mì đen lại cao gấp 4 lần bánh mì trắng. Vậy nên, cứ 100g bánh mì đen có chứa 284 kilocalories.

height=

Lượng chất xơ và calo có trong bánh mì đen cao gấp 4 lần bánh mì trắng

Xem thêm: Tăng cân nhanh chóng với 12 loại thực phẩm bổ dưỡng

Lưu ý khi bổ sung thực phẩm giàu calo để tăng cân

Sau khi tìm hiểu những thực phẩm giàu calo, điều đầu tiên là bạn cần phải cân đối chúng sao cho cơ thể có thể đảm bảo đủ năng lượng và cung cấp dinh dưỡng cho các nhóm cơ phát triển.

Đảm bảo cơ thể của bạn đủ protein để bổ sung dinh dưỡng, ăn đủ tinh bộ để cung cấp năng lượng cho cơ thể. Ngoài ra, nên ưu tiên những chất béo thực vật và nên bổ sung thêm chất xơ để có thể đảm bảo các dưỡng chất cần thiết cho cơ

Tuy nhiên, bạn không nên bỏ bữa, vì các nhóm chất béo dự trữ trong cơ thể sẽ bị tiêu hóa. Từ đó, khiến sức khỏe của bạn trở nên yếu đi và không có lợi cho việc tăng cân.

Ngoài ra, bạn nên có chế độ ăn uống đúng giờ, ngủ đúng giấc và các hoạt động thể chất hợp lý để cơ thể khỏe mạnh, tránh rơi vào trạng thái mệt mỏi. Bạn nên xây thời gian biểu hợp lý, cụ thể và phù hợp với lối sinh hoạt của mình.

Kết luận: Trên đây là những thông tin về top 10 thực phẩm giàu calo giúp bạn tăng cân. Hy vọng, với những nội dung trên có thể giúp các bạn tăng cân hiệu quả nhé!

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Xin lưu ý: Thông tin trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo. Độc giả vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể và chính xác nhất.

Bạn có thể xem thêm:

Link nội dung: https://tcquoctesaigon.edu.vn/luong-calo-trong-cac-loai-thuc-pham-a59786.html