Cá chuồn bay là gì? Đặc điểm, thành phần dinh dưỡng và nơi mua cá chuồn

1 Cá chuồn bay là cá gì?

Cá chuồn là cá nước gì?

Cá chuồn bay (tên khoa học: Exocoetidae) là loài cá biển thuộc họ Cá chuồn, bộ Cá nhói, thường sinh sống ở các vùng biển thuộc khu vực nhiệt đới và cận nhiệt đới.

Loài cá đặc biệt này có khả năng bay lượn trên mặt nước với chiều dài đường bay khoảng 50m, nhờ sở hữu bộ vây cứng cáp, khoẻ mạnh.

Vây cũng chính là lợi thế giúp chúng thoát khỏi cuộc truy đuổi của những kẻ săn mồi trên đại dương.

Để vọt lên khỏi mặt nước, đuôi của loài cá này phải di chuyển qua lại đến 70 lần/ giây. Sau đó, chúng mở rộng bộ vây ngực và nghiêng mình để bay lên. Khi muốn đáp xuống nước, cá chuồn chỉ cần gấp vây ngực lại và hạ mình xuống biển.

Thành phần dinh dưỡng của cá chuồn

Thành phần dinh dưỡng của cá chuồn

Trong 113gr có cá chuồn có chứa 110 calo và những thành phần dinh dưỡng như:

Màu sắc

2 Đặc điểm cá chuồn

Đặc điểm hình dáng

Màu sắc

Màu sắc trên thân cá chuồn phân chia theo từng khu vực. Theo đó, phần lưng cá thường có màu xanh ánh vàng, xanh xám và xanh nhạt. Còn phần bụng thì có màu trắng ánh bạc.

Đầu cá chuồn

Đầu cá chuồn

Cá chuồn có đầu tương đối nhỏ, hàm trên và hàm dưới khá cân đối. Hai mắt của loài cá này rất to, viền mắt có màu trắng, nằm gần phía đỉnh đầu.

Thân cá chuồn

Thân cá chuồn

Loài cá này có thân thuôn dài, hơi dẹt. Một con cá chuồn trưởng thành có thân dài khoảng 20 - 35cm và đạt trọng lượng khoảng từ 0.5 - 0.8kg.

Vây và đuôi cá chuồn

Vây và đuôi cá chuồn

Vây chính là điểm nổi bật nhất trên cơ thể cá chuồn. Hai vây ở ngực có kích thước lớn và cứng cáp giúp chúng bay lượn trên mặt nước.

Một số loài có thêm phần vây đuôi. Đây là bộ phận giúp điều hướng bay hoặc hướng bơi cho cá.

Đuôi cá chuồn được xẻ sâu, đuôi dưới dài hơn đuôi trên, tạo lực đẩy cá vọt lên khỏi mặt nước.

Đặc điểm sinh sản

Đặc điểm sinh sản

Thời điểm tháng 3 - tháng 4 âm lịch là mùa sinh sản của cá chuồn. Lúc này, đàn cá sẽ kéo nhau từ đại dương vào vùng biển cạn hơn để đẻ trứng.

Trứng cá chuồn có màu vàng nhạt, nhỏ như hạt cát, kết dính vào nhau thành từng chùm và bám vào các vật trôi nổi trên bờ biển.

Khi mới nở, các chuồn con thường có những chiếc râu dài bao quanh miệng. Khi cá trưởng thành, râu sẽ tự rụng đi.

Cá chuồn mua ở đâu? Giá bao nhiêu?

3 Cá chuồn nấu gì ngon?

Cá chuồn chiên nghệ

Chỉ với những nguyên liệu đơn giản, là bạn đã có ngay món cá chuồn chiên nghệ thơm ngon cho bữa cơm gia đình.

Những miếng cá có lớp da giòn ngon, thịt mềm ngọt nước, đậm đà gia vị, toả mùi hương đặc trưng từ nghệ. Món này mà ăn cùng cơm trắng thì còn gì bằng!

Cá chuồn chiên củ nén

Bên cạnh cá chuồn chiên nghệ, cá chuồn chiên củ nén cũng mang hương vị thơm ngon không kém!

Củ nén được giã cùng với hành tím, trộn gia vị, rồi ướp với cá chuồn. Sau đó, đem chiên cho đến khi cá vàng hết hai mặt.

Món ăn khi thành phẩm toả hương thơm nức mũi, thịt cá mềm ngon thấm đẫm mùi hương đặc trưng từ củ nén.

Cá chuồn kho ớt xanh và mít non

Nhắc đến cá chuồn kho, người ta không thể không nhắc đến cái tên cá chuồn kho ớt xanh và mít non. Cả hai đều là món ăn dân dã, quen thuộc của mảnh đất miền Trung thân yêu!

Với cá chuồn kho ớt xanh, bạn sẽ cảm nhận được từng miếng thịt cá mềm ngọt hoà quyện với phần nước sốt đậm đà, pha lẫn chút cay the của ớt.

Còn cá chuồn kho mít non thì có lại có hương vị mặn ngọt đồng điệu. Rưới miếng nước sốt vàng thơm lên chén cơm nóng, ăn kèm với miếng thịt cá mềm. Thật là ngon đến khó tả!

Cá chuồn nướng nghệ và nướng tỏi ớt

Ngoài làm món kho, bạn có thể chế biến cá chuồn với món nướng nữa đấy! Nướng tỏi hay nướng nghệ cũng đều thơm ngon hết sẩy!

Cá chuồn nướng nghệ có màu vàng bắt mắt, thịt cá mềm ngọt quyện với mùi hương thơm nồng của nghệ tươi.

Còn cá chuồn nướng tỏi ớt thì toả hương thơm nức mũi. Món này mà ăn kèm rau sống, chấm với muối ớt xanh hay nước mắm chua ngọt thì ngon khỏi bàn luôn nha!

4 Cá chuồn mua ở đâu? Giá bao nhiêu?

Hiện nay, bạn có thể mua cá chuồn ở các điểm chợ, điểm bán hải sản, hệ thống siêu thị hoặc các trang thương mại điện tử với giá dao động khoảng từ 125.000 - 150.000 đồng/kg. Giá trên được cập nhật vào tháng 7/2021.

Cá chuồn bay là gì? Đặc điểm, thành phần dinh dưỡng và nơi mua cá chuồn

CLICK xem ngay nồi đang giảm giá CỰC SỐC

Mời bạn tham khảo thêm một số nồi nổi bật tại Điện máy XANH để thực hiện món ăn dễ dàng hơn nhé!

Bài viết trên đã cung cấp xong thông tin về cá chuồn bay là gì cũng như đặc điểm, thành phần dinh dưỡng và nơi mua cá chuồn bay. Chúc các bạn có một ngày làm việc vui vẻ! Đừng quên vào chuyên mục Mẹo vào bếp thường xuyên để tìm hiểu thêm về các loài cá khác nhé!

Link nội dung: https://tcquoctesaigon.edu.vn/ca-chuon-bien-a59595.html