VĂN KHẤN VỀ NHÀ MỚI ĐƠN GIẢN ĐẦY ĐỦ NHẤT 2024

Trong cuộc đời của mỗi người, việc xây nhà, di chuyển đến một ngôi nhà mới là những chuyện hết sức quan trọng. Theo phong tục của người Việt, chuyển đến một ngôi nhà mới, vùng đất mới, bạn cần thực hiện lễ cúng và đọc văn khấn về nhà mới để xin phép thần linh, Thổ địa nơi đây. Hãy tham khảo ngay 2 mẫu văn khấn về nhà mới ngắn gọn nhưng đầy đủ nhất dưới đây!

Ý nghĩa của văn khấn về nhà mới

Tùy theo quan niệm và điều kiện kinh tế của từng gia đình mà việc tổ chức lễ cúng vào nhà mới có thể đơn giản hoặc long trọng. “Văn khấn nhập trạch”, hay văn khấn nhà mới, chính là nghi lễ cần thiết để gia đình thông báo với Thổ Địa - vị thần cai quản đất đai.

Mặc dù mâm lễ là “tùy tâm”, nhưng bài cúng về nhà mới không được phép lơ là hay thiếu trang trọng. Vì văn khấn chính là cách để gia chủ thể hiện tâm nguyện của mình đến với các vị thần linh về một hành trình mới may mắn và thuận lợi.

Xây nhà là một trong những sự kiện quan trọng nhất trong cuộc đời mỗi người. Vì vậy, việc chuẩn bị và tổ chức lễ cúng cũng như bài khấn đầy đủ và chính xác là điều cực kỳ quan trọng. Bởi văn khấn và nghi lễ chuẩn xác sẽ giúp gia đình yên tâm hơn khi bước vào ngôi nhà mới và còn là tiền đề quan trọng giúp gia đình bạn thuận lợi trong công việc kinh doanh và xây dựng những ngôi nhà tiếp theo.

Gia chủ có nên tự cúng về nhà mới?

Có thể mời các thầy sư đến để thực hiện văn khấn về nhà mới chuẩn xác

Trên thực tế, nếu gia đình có đủ khả năng và kinh nghiệm tự thực hiện lễ cúng về nhà mới, bạn không nhất thiết phải mời các nhà sư thầy. Không chỉ thế, nhiều người cũng tin rằng, tự mình thực hiện lễ cúng và đọc bài khấn về nhà mới là cách để họ thể hiện lòng thành kính đối với tổ tiên và các vị thần linh.

Tuy nhiên, nếu gia chủ thiếu kinh nghiệm hoặc không hiểu nhiều về các nghi lễ cúng bái, bạn cũng có thể mời các thầy sư đến để thực hiện lễ cúng chuẩn xác, trơn tru hơn và không phạm phải những điều cấm kỵ có thể ảnh hưởng đến gia đình sau này.

Văn khấn về nhà mới số 1

Văn khấn về nhà mới hay còn gọi là văn khấn lễ nhập trạch. Tại đây, gia chủ sẽ đọc văn khấn để xin phép thần linh, Thổ công cai quản vùng đất này cho phép gia đình họ được đến ở và bày tỏ sự chân thành, thiện chí. Đây là mẫu văn khấn đầu tiên bạn có thể tham khảo:

Nam mô a di đà Phật! (nhắc 3 lần)

Con xin kính lạy chín phương Trời, cùng Chư Phật mười phương. Kính lạy Hoàng thiên Hậu Thổ và chư vị Tôn thần.

Con xin kính lạy Thần Linh Thổ Địa, Bản Gia Táo Quân, tất cả các vị thần linh cai quản xứ này.

Con tên là:…, tuổi mệnh (ví dụ: Tân Dậu 1981,…)

Hôm nay nhân ngày lành tháng tốt, ngày… tháng… năm…. (nhằm ngày…. tháng… năm… âm lịch), con sắm sửa lễ vật, hương quả trầu cau bày lên trước án, xin kính cẩn tâu trình đến chư vị thần linh:

Các vị Thần linh,

Thông minh chính trực,

Giữ ngôi tam thai

Nắm quyền tạo hoá

Thể đức hiếu sinh

Phù hộ dân lành

Bảo vệ sinh linh

Nêu cao chính đạo

Gia đình của chúng con vừa xây cất (mua được/thuê được) ngôi nhà tại địa chỉ này là… Nay công trình viên mãn, mọi sự hoàn thành, chọn được ngày lành tháng tốt nên cúi mong chư vị Thần linh tề tựu thụ hưởng lễ vật, cho chúng con được nhập trạch về nhà mới, sau đó lập bát hương thờ cúng thần linh.

Cũng xin các vị thần anh minh cho chúng con được rước vong linh gia tiên của chúng con về nhà mới tại… thờ phụng.

Cầu xin được thần linh chứng giám, gia ân tác phúc, phù hộ độ trì cho gia đình làm ăn phát đạt, an ninh, khang thái, cuộc sống an lành,

Tín chủ cũng xin thành tâm được mời những hương linh phảng phất, các vong hồn không nơi nương tựa quanh đây đến thụ hưởng lễ vật. Mong được phù trì ăn nên làm ra, cuộc sống an lạc, gia đạo thuận hòa, phòng tránh được những điều xui rủi.

Chúng con dù lễ bạc nhưng tâm thành, xin cúi đầu kính lễ, cúi mong được thần linh chứng giám.

Cẩn cáo!

Nam mô a di Đà Phật! (nhắc 3 lần)”.

Như vậy, văn khấn về nhà mới là một phần quan trọng trong truyền thống khấn bái của người Việt. Khi di chuyển đến một vùng đất mới để sinh sống, xây nhà, bạn cần làm lễ cúng và đọc văn khấn để xin phép các vị thần linh, Thổ địa nơi đây với ý nghĩa cuộc sống thuận lợi, may mắn hơn!

Nếu bạn đang xây nhà mới và không biết phải chọn những món đồ nội thất như cửa ra sao thì hãy liên hệ tới cửa thép vân gỗ Dasdoor để được tư vấn chi tiết. Dasdoor mong rằng ngôi nhà mới của bạn sẽ thật khang trang và hợp phong thủy cùng cửa thép vân gỗ của chúng tôi!

Link nội dung: https://tcquoctesaigon.edu.vn/bai-khan-ve-nha-moi-a59415.html