C2H4 là gì và ứng dụng của chất này đối với cuộc sống

5.8K

C2H4 là gì, chất này có những phản ứng hóa học cơ bản nào, ứng dụng đối với hoạt động sản xuất nông nghiệp, công nghiệp ra sao? Tất cả thông tin giải đáp sẽ có trong bài viết sau đây của chúng tôi.

1. C2H4 là gì?

C2H4 là chất gì? C2H4 đọc là gì là những thắc mắc mà rất nhiều người quan tâm. C2H4 còn được gọi với tên Etilen hay Ethylene, đây là chất khí, loại Hidrocacbon, anken có công thức hóa học là CH2=CH2.

c2h4 la gi 1

C2H4 là khí gì, đây là loại khí sinh học đầu tiên được tìm thấy và phát hiện vào năm 1917. Thông qua việc sử dụng máy sắc ký khí, người ta phát hiện khí C2H4 được sinh ra khi trái cây chín, hạt đang nảy mầm, lá già đi, khi hoa nở. Do vậy, khí này cực kỳ gần gũi và có mối quan hệ mật thiết đối với cuộc sống con người.

Vậy C2H4(OH)2 là gì? C2H4(OH)2 là chất gì? C2H4(OH)2 là ancol gì? Chất này có tên gọi đầy đủ là etilen glycol. Chất này sử dụng phổ biến làm nguyên liệu thô để sản xuất polyester hoặc dùng trong các công thức chống ăn mòn.

2. Tính chất vật lý và hóa học của C2H4

C2H4 là liên kết gì, tính chất hóa học, vật lý cơ bản ra sao, ngay sau đây chúng ta sẽ cùng tìm hiểu:

2.1 Tính chất vật lý

C2H4 có tên gọi là gì? Như đã nói ở trên, tên gọi của C2H4 đó là khí Etilen. Khí này không có mùi, không có màu, ít tan trong nước, nhẹ hơn không khí, dễ bắt cháy.

2.2 Tính chất hóa học

C2H4 là gì? C2H4 là liên kết cộng hóa trị gì? Đây là liên kết cộng hóa trị không phân cực. Nhìn chung, khí này có thể tác dụng với rất nhiều chất khác nhau như brom, oxy. Etilen không có tính trơ về mặt hóa học, cấu tạo viết gọn là CH2=CH2. Ở phân tử C2H4 thì có một liên kết đôi giữa 2 nguyên tử cacbon.

C2H4 tác dụng với oxy

tinh chat hoa hoc cua c2h4 1

C2H4 + O2 là phản ứng gì? Khi chúng ta đem khí etilen đốt trong môi trường chứa khí oxy (O2) sẽ tạo ra khí H2O và CO2, tỏa lượng nhiệt lớn. Phương trình hóa học mà chúng ta nhận được sẽ là C2H4 + 3O2 → 2CO2 + 2H2O + Q.

C2H4 tác dụng với dung dịch Brom

Khi cho khí etilen tác dụng với Brom dung dịch thì Brom sẽ bị mất màu ban đầu. Phương trình hóa học cơ bản như sau: CH2= CH2 + Br2 → Br - CH2 - CH2 - Br.

Phản ứng trùng hợp

Khi các phân tử etilen liên kết với nhau theo dạng đôi sẽ tham gia phản ứng cộng, tạo ra chất polietilen (PE). Phương trình hóa học: ….+ CH2= CH2 + CH2= CH2 +….→ ….- CH2- CH2 - CH2- CH2-….

Các ứng dụng quan trọng của C2H4 đối với cuộc sống

Thắc mắc C2H4 là gì (C2H4 la gi), C2H4 tên gọi là gì đã được giải đáp chi tiết ở phía bên trên bài viết. Trong lĩnh vực nông nghiệp, công nghiệp, khí này có nhiều ứng dụng thực tiễn quan trọng như sau:

3.1 Đối với ngành công nghiệp

3.2 Đối với ngành nông nghiệp

C2H4 là gì? Chất này có vai trò rất lớn đối với các hoạt động nông nghiệp như:

c2h4 giup trai cay chin nhanh va deu 1

4. C2H4 có nguy hiểm đối với con người hay không?

Sau khi đã tìm hiểu C2H4 là gì, C2H4 gọi là gì cũng như các tính chất vật lý, hóa học, ứng dụng của chất này thì chúng ta cùng xem liệu C2H4 có nguy hiểm đối với con người không nhé.

Thực tế thì Etilen hoàn toàn không gây độc hại nếu con người hít vào, thế nhưng nếu trong không khí chứa quá nhiều khí này thì sẽ gây ngạt thở bởi thiếu khí oxy. Do đặc tính của C2H4 là không mùi, không màu do vậy nếu ở trong một phòng kín, rất khó để chúng ta có thể phát hiện khí này có đang tồn tại hay tích tụ hay không.

hit nhieu khi c2h4 khien con nguoi mat nhan thuc 1

Khi hít phải hàm lượng lớn khí C2H4 thì con người sẽ rơi vào trạng thái gây mê, mất nhận thức, nguy hiểm hơn là tử vong bởi ngạt thở, thiếu oxy. Trường hợp chúng ta tiếp xúc với C2H4 ở dạng lỏng mà không được trang bị bất cứ đồ bảo hộ nào thì gây ra tình trạng tê và mô phơi nhiễm bị đông cứng.

Etilen là một chất dễ bắt cháy, do đó chúng ta không nên để khí này tiếp xúc với môi trường dễ cháy lửa, gây nổ, nơi đang có lửa để hạn chế tối đa rủi ro.

Hầu hết những bình chứa C2H4 đều có áp lực rất cao, bạn cần phải thường xuyên kiểm tra bình để tránh tình trạng rò rỉ khí ra bên ngoài.

Qua bài viết, chúng ta hiểu C2H4 là gì và những ứng dụng quan trọng của chất này với cuộc sống. Hãy chú ý sử dụng khí etilen đúng cách để đảm bảo an toàn sức khỏe cho bản thân và mọi người xung quanh nhé! Nếu có bất cứ thắc mắc nào liên quan đến khí này, bạn có thể liên hệ đến Eogas qua địa chỉ:

Công ty TNHH Eogas

Link nội dung: https://tcquoctesaigon.edu.vn/c2h4-a58790.html