Azelaic Acid là gì? Tác dụng và cách sử dụng hiệu quả

Azelaic Acid là một dược chất thuộc nhóm Axit Dicarboxylic, được tìm thấy trong lúa mạch, lúa mạch đen, lúa mì. Acid Azelaic đã được nghiên cứu và chính minh có đặc tính kháng khuẩn, kháng viêm, do đó, thành phần này mang lại hiệu quả cao trong việc điều trị các bệnh lý về da, đặc biệt là mụn trứng cá.

Ngoài ra, hoạt chất này còn được biết đến với khả năng làm sạch lỗ chân, giúp bề mặt da thông thoáng, ngăn ngừa mụn tái phát và mụn mới hình thành.

Với những đặc tính nói trên, Acid Azelaic được sử dụng như một thành phần chính trong các sản phẩm serum, thuốc/kem trị mụn. Cụ thể, axit này đã được điều chế thành các dạng như kem, thuốc bôi ngoài da (hàm lượng 20%), gel bôi (hàm lượng 15%), cũng như cream azelaic acid với nồng độ từ 15% đến 20% bao gồm: azclear azelaic acid 20%, aziderm azelaic acid 20%, và ezanic gel azelaic acid 20%. Bạn có thể tìm mua những sản phẩm này tại các nhà thuốc.

>>> Xem thêm: Panthenol là gì trong mỹ phẩm? Panthenol có tác dụng gì?

Azelaic Acid là gì?

Azelaic Acid là hoạt chất thường được dùng để điều trị mụn và chứng tăng sắc tố da (Nguồn: Internet)

Cơ chế hoạt động của Azelaic Acid quyết định hiệu quả của hoạt chất này với làn da. Sau khi thoa lên da, Azelaic sẽ thẩm thấu sâu và tác động để loại bỏ bã nhờn, tế bào chết, vi khuẩn, giúp làm sạch và thông thoáng lỗ chân lông, ngăn ngừa mụn hình thành. Đồng thời, axit Azelaic sẽ giảm thiểu tình trạng viêm da, giảm kích ứng, hạn chế các mảng đỏ xuất hiện trên da. Không chỉ vậy, hoạt chất còn thúc đẩy quá trình tái tạo tế bào da, cải thiện cấu trúc da, phục hồi nhanh những tổn thương da nếu có.

Với cơ chế làm sạch, tiêu diệt vi khuẩn gây mụn, axit Azelaic được chỉ định điều trị các loại mụn ở mức độ nhẹ đến trung bình. Dưới đây là những tác dụng cụ thể của thành phần này đối với làn da:

>>> Xem thêm: Alpha Arbutin là gì? Tác dụng với da và lưu ý khi sử dụng

Cơ chế hoạt động và tác dụng của Azelaic Acid là gì?

Axit Azelaic giúp làm sạch da, loại bỏ tế bào chết và vi khuẩn gây mụn (Nguồn: Internet)

Azelaic Acid thực sự là thành phần hữu ích trong việc điều trị các vấn đề về da. Tuy nhiên, thành phần này chỉ thực sự an toàn, phát huy hiệu quả tốt nhất khi sử dụng đúng cách, đúng liều lượng. Theo các chuyên gia da liễu, axit Azelaic chỉ nên sử dụng cho người lớn và trẻ em trên 12 tuổi. Cách dùng và liều dùng cụ thể tuỳ thuộc vào dạng bào chế cũng như tình trạng da.

Đối với thuốc, dược phẩm chứa Azelaic Acid

Với các loại thuốc, dược phẩm có chứa Azelaic Acid, bạn cần rửa sạch và lau khô da trước khi sử dụng. Bạn chỉ lấy một lượng thuốc vừa đủ để bôi một lớp mỏng trên da, sử dụng 2 lần/ngày. Để an toàn hơn, bạn nên sử dụng Azelaic Acid theo đúng hướng dẫn của bác sĩ. Sau khi bôi thuốc, bạn lưu ý rửa tay thật sạch để tránh dính thuốc lên mắt, miệng và mũi.

>>> Xem thêm: Dầu khoáng là gì? Công dụng của dầu khoáng đối với làn da

Thuốc bôi có chứa axit Azelaic nên sử dụng theo liều lượng được bác sĩ chỉ định

Thuốc bôi có chứa axit Azelaic nên sử dụng theo liều lượng được bác sĩ chỉ định (Nguồn: Internet)

Cách dùng mỹ phẩm chăm sóc da chứa Azelaic Acid cho người mới bắt đầu

Một số mỹ phẩm chăm sóc da, điều trị mụn trứng cá thường có chứa Azelaic Acid. Trước khi sử dụng hoạt chất này, bạn cần vệ sinh tay thật kỹ sau đó tẩy trang và rửa mặt sạch sẽ. Azelaic Acid sẽ được sử dụng trước bước kem dưỡng da và cần lưu ý mỗi lần sử dụng chỉ thoa một liều lượng vừa đủ, khoảng 1 đốt ngón tay cho toàn bộ khuôn mặt. Nếu da của bạn là da nhạy cảm thì nên sử dụng mỹ phẩm chứa Azelaic sau bước kem dưỡng để hạn chế tình trạng kích ứng.

Khi sử dụng Azelaic Acid dạng gel bôi vào buổi sáng, hãy áp dụng một lớp kem dưỡng ẩm trước tiên, sau đó mới tới sản phẩm chứa Azelaic Axit, và cuối cùng là kem chống nắng bảo vệ da. Quy trình các bước skincare này giúp bảo vệ làn da khỏi tình trạng khô, bong tróc và hạn chế kem chống nắng vón cục.

Đối với người mới tiếp xúc với Azelaic Acid, nên kiểm tra độ nhạy cảm bằng cách thoa một lượng nhỏ sản phẩm lên vùng da dưới quai hàm. Bắt đầu với tần suất thấp, chỉ 2 - 3 lần mỗi tuần, để theo dõi phản ứng của da. Các nghiên cứu cho thấy, Azelaic Acid có thể mất khoảng 4 tuần để giảm mụn viêm và tới 6 tháng để cải thiện các vấn đề về sắc tố da. Vì vậy, sự kiên nhẫn và tuân thủ theo hướng dẫn điều trị của bác sĩ là chìa khóa để đạt được hiệu quả chăm sóc da mong muốn.

>>> Xem thêm: Hydroquinone là gì? Công dụng, liều dùng, tác dụng phụ

Cách dùng mỹ phẩm chăm sóc da chứa Azelaic Acid

Không nên lạm dụng mỹ phẩm chứa axit Azelaic trong chăm sóc da (Nguồn: Internet)

Các nghiên cứu và thử nghiệm từ chuyên gia đã chỉ ra rằng:

Vì Azelaic acid cần thời gian để phát huy hiệu quả, nên người dùng cần kiên nhẫn khi sử dụng sản phẩm chứa hoạt chất này. Thời gian để cảm nhận được hiệu quả của hoạt chất phù thuộc vào tình trạng cụ thể của mỗi người. Với cơ chế tác động từ từ trên da, thường trong khoảng 3-4 tuần mới thấy hiệu quả, và đôi khi hiệu quả không thật sự rõ ràng, cho nên hoạt chất này thường được các dược sĩ khuyên dùng kết hợp với các loại treatment trị mụn khác để tăng cường hiệu quả.

>>> Xem thêm: Top 13 cách trị mụn mủ hiệu quả, an toàn, không thâm sẹo

Để chăm sóc và điều trị da một cách tốt nhất, bạn nên tham khảo một số cách kết hợp Azelaic Acid với một số thành phần khác. Sau đây là một số cách kết hợp axit Azelaic với các hoạt chất dưỡng da mà bạn không nên bỏ qua:

>>> Xem thêm: Tổng Hợp Các Thành Phần Hoạt Chất Phục Hồi Da Tốt Nhất

Cách kết hợp các hoạt chất dưỡng da và Azelaic Acid là gì?

Nên kết hợp Azelaic Acid với một số hoạt chất chăm sóc da khác (Nguồn: Internet)

Trước khi sử dụng, nhiều người sẽ thắc mắc về tác dụng phụ của Azelaic Acid là gì? Mặc dù Azelaic được đánh giá là thành phần lành tính nhưng nếu sử dụng không đúng cách, không đúng liều lượng cũng sẽ gây ra một số phản ứng, ảnh hưởng tiêu cực. Trường hợp xuất hiện các triệu chứng như khó thở, phát ban, hoặc sưng cổ họng, lưỡi, môi, hoặc mặt, bạn cần ngay lập tức tìm đến sự cấp cứu tại cơ sở y tế gần nhất.

Azelaic Acid có thể gây ra một số phản ứng phụ như sau:

Nếu gặp phải các triệu chứng trên, bạn nên ngay lập tức tới bệnh viện da liễu uy tín để được tư vấn từ bác sĩ chuyên khoa và có biện pháp xử lý kịp thời, nhằm ngăn chặn tình trạng trở nên tồi tệ hơn.

>>>Xem thêm: Collagen là gì? Tác dụng của Collagen cho sức khỏe làn da

Tác dụng phụ có thể gặp phải khi dùng Azelaic Acid là gì?

Sử dụng axit Azelaic không đúng cách có thể gây ra một số tác dụng phụ trên da (Nguồn: Internet)

Như vậy, để tận dụng tối đa những công dụng của Azelaic Acid, hạn chế những tác dụng phụ, bạn cần sử dụng đúng cách. Dưới đây là những lưu ý cho bạn khi sử dụng axit Azelaic:

Những lưu ý khi sử dụng Azelaic Acid tránh kích ứng

Sử dụng axit Azelaic đúng cách để đảm bảo an toàn cho da (Nguồn: Internet)

Để điều trị các vấn đề về da như mụn, nám hiệu quả, hạn chế kích ứng, bạn không nên bỏ qua Azelaic Acid. Bên cạnh đó, bạn cũng có thể lựa chọn những sản phẩm khác có tác dụng tương tự. Là thương hiệu dược mỹ phẩm cao cấp đến từ Đức, Eucerin mang đến cho bạn những giải pháp chăm sóc da tối ưu với những sản phẩm an toàn, lành tính. Sau đây, Eucerin sẽ giới thiệu đến bạn một số sản phẩm có tác dụng chăm sóc và điều trị da tương tự Azelaic.

Tinh chất trị mụn A.I Clearing Treatment

Tinh chất A.I Clearing Treatment là dòng serum trị mụn được nhiều chuyên gia da liễu khuyên dùng. Đây cũng là sản phẩm bán chạy nhất của hãng, đã được nhiều người kiểm chứng về hiệu quả. Với công thức ưu việt cùng khả năng thẩm thấu tối ưu, sản phẩm phát huy công dụng trị mụn, mờ thâm rất tốt nhất trên da. Hiệu quả serum có thể thấy rõ sau khoảng 1 tuần sử dụng.

Thành phần chính:

Công dụng:

Giá tham khảo:461.000 VNĐ/40ml.

Tinh chất trị mụn A.I Clearing Treatment

Tinh chất trị mụn A.I Clearing Treatment (Nguồn: Eucerin)

Tinh chất đặc trị nám Eucerin Booster Serum

Nhắc đến dòng serum trị nám, Tinh chất đặc trị nám Eucerin Booster Serum cũng là sản phẩm được rất nhiều người tin dùng. Với công thức cải tiến có sự kết hợp giữa Thiamidol nồng độ cao và Licochalcone A, sản phẩm có tác dụng tương tự Azelaic Acid, giúp cải thiện làn da sạm, nám, sẫm màu. Mặt khác, tinh chất còn có tác dụng ngăn ngừa sự hình thành đốm sắc tố mới, dưỡng da sáng mịn hơn.

Thành phần:

Công dụng:

Giá tham khảo: 1.459.000 VNĐ/30ml.

Tinh chất đặc trị nám Eucerin Booster Serum

Serum Eucerin Booster đặc trị nám (Nguồn: Eucerin)

Bài viết trên đã giúp bạn hiểu rõ về Azelaic Acid và những công dụng tuyệt vời của thành phần này. Từ những chia sẻ này, hy vọng bạn biết cách sử dụng Azelaic để có được hiệu quả chăm sóc da như mong muốn. Bên cạnh đó, bạn cũng có thể tham khảo thêm một số sản phẩm khác của Eucerin.vn có tác dụng tương tự axit Azelaic để chăm sóc làn da bạn một cách toàn diện.

Link nội dung: https://tcquoctesaigon.edu.vn/san-pham-chua-azelaic-acid-a58545.html