Khung ảnh thờ đôi

Ý nghĩa và lợi ích mà khung ảnh thờ đôi mang lại trong văn hoá thờ cúng của người Việt

Khung ảnh thờ đôi không chỉ có ý nghĩa về mặt tâm linh trong văn hoá thờ tự. Ngoài ra, khung thờ đôi không những mang lại tiện ích và còn có quy ước để ý nghĩa của khung ảnh thờ hai người trở nên linh thiêng hơn. Bởi thế, xưa kia đã có quy định cụ thể về vị trí và hoa văn cho khung thờ 2 ảnh này, nhằm phù hợp với tục lệ cúng lễ. Và đây là những lý do mà quý vị cần tìm hiểu để tránh nhầm lẫn trong việc thờ cúng.

Ý nghĩa khung ảnh thờ đôi

Xưa có câu, “Xuất giá tòng phu” (出嫁從夫): tức là người phụ nữ lúc lấy chồng phải theo chồng, bởi vậy lúc mất cũng theo chồng, ở bên chồng và làm ma nhà chồng. Do đó, khung ảnh thờ đôi là giải pháp hữu hiệu cho nguyện vọng đầy ý nghĩa này.

Qua đây cũng là thể hiện được ước nguyện của bao gia đình, nhất là con cháu luôn mong ông bà gần gũi khi còn sống và ngay cả khi đã về với tổ tiên. Khi giỗ tết, dù là giỗ ông hay giỗ bà, lúc đó con cháu làm lễ và ngước lên trên, thấy ông bà bên nhau thì bất kỳ ai đều có thể cảm nhận được sự đầm ấm và thật hạnh phúc.

Khung ảnh thờ đôi đơn giản
Khung ảnh thờ đôi đơn giản

Tiện ích của khung thờ đôi

Về mặt tục lệ, khung ảnh thờ đôi là để ảnh 2 người đã quá cố được trang nhiêm trên bàn thờ để cúng giỗ. Để ảnh thờ được bền lâu, vì vậy khung đôi còn có tác dụng bảo quản những bức ảnh ông bà khỏi bị ảnh hưởng của thời gian và những tác động không mong muốn, nhất là khi bức ảnh đã đặt lên thờ phụng.

Một lợi ích đáng chú ý nữa, dù là loại khung thờ có chân hay loại khung thờ treo tường thì khung đôi luôn mang lại những tiện ích để tiết kiệm diện tích không gian. Điều này, khiến việc bày biện trang hoành trên bàn thờ được đầy đủ hơn, đặt biệt là vào dịp giỗ tết.

Trên thực tế, khung hình thờ đôi giúp cho các gia đình đặt 2 ảnh thờ người đã mất vào chung 1 khung hình và có thể ngăn làm 2 bên. Nhưng điều đặc biệt mà quý vị cần hết sức lưu ý, khung thờ đôi chỉ được để 2 ảnh là cặp vợ chồng. Cụ thể như sau:

Lưu ý trường hợp đặc biệt:

Trong trường hợp bên nhà vợ mà không có người nối dõi, khi đó người vợ muốn thờ, thì phải xin phép nhà chồng, các ảnh cũng được chia theo từng cặp đôi để trong khung như trên và để ngang hàng. Còn điều nữa, Khung ảnh đôi thờ bên nhà vợ sẽ đặt ở phía bên trái nhìn vào theo quy tắc “chiêu mục” để phân rõ nội ngoại.

Tuy nhiên, nhiều nhà không thể có đủ diện tích thờ hết các ảnh để cúng giỗ dù đã tối ưu bằng khung thờ đơn giản nhất, thì quý vị nên sử dụng bài vị thờ sẽ tiết kiệm diện tích hơn.

khung-anh-tho-doi-rong-hoa-mai

Những tiêu chí lựa chọn khung ảnh thờ đôi đẹp và tốt nhất.

Với mỗi gia đình, đều mong muốn mua hoặc đặt làm được khung ảnh đôi thật đẹp để thờ ông bà tổ tiên nhà mình. Ngoài vẻ đẹp trang hoàng ra, sản phẩm phải đạt tiêu chí bền tốt để phục vụ việc thờ cúng thật lâu dài, vì không ai muốn đồ thờ bị hư hỏng để phải thay thế, mà khi thay thì không biết nên chọn thế nào cho đúng và tốt.

Vì thế, thông qua các tiêu chí mà chúng tôi cung cấp dưới đây, quý vị sẽ có các cơ sở để định hình khi đưa ra quyết định đặt làm theo yêu cầu hay mua khung hình thờ đôi có sẵn. Hơn tất thảy, quý vị chắc chắn biết được sản phẩm đó đảm bảo chất lượng thật sự.

Khung ảnh thờ đôi rồng hóa mai, 40×30

Khung ảnh thờ đôi nói riêng và khung thờ nói chung, hiện nay vô cùng đa dạng về chất liệu để cạnh tranh về giá với gỗ tự nhiên, nào là làm bằng gỗ ép, bằng nhựa hay đồng và kim loại khác. Tuy nhiên, chất liệu từ xưa đến nay luôn được coi trọng và lựa chọn là chất liệu bằng gỗ tự nhiên. Bởi lẽ, khung thờ được làm bằng gỗ tự nhiên thể hiện sự mộc mạc, gần gũi và gắn liền với yếu tố tâm linh nhiều hơn cả.

Cùng với đó, khung hình thờ đôi được làm bằng gỗ tự nhiên có rất nhiều chủng loại mang vẻ đẹp khác nhau, với độ bền rất cao, lại dễ làm sạch. Hơn nữa, khung thờ đôi có rất nhiều phân khúc từ cao cấp đến giá rẻ bình dân, nhằm phù hợp với không gian thờ và điều kiện kinh tế của từng gia đình.

Chọn mẫu khung ảnh đôi phù hợp với không gian thờ

Mẫu khung ảnh thờ đôi là vấn đề tiếp theo quý vị cần quan tâm, mẫu khung thờ đều có sự khác biệt từ kiểu dáng và các hoạ tiết hoa văn để có sự lựa chọn cho phù hợp. Bởi, kiểu dáng và hoa văn mang đến vẻ đẹp và sự tôn nghiêm cho nơi thờ. Song hành cùng với đó, mẫu mã chứa đựng nét đặc thù theo từng gia cảnh và ý nghĩa phong thuỷ riêng.

Các mẫu hoa văn khung hình thờ đôi được chia làm hai dạng, từ cầu kỳ đến nhẹ nhàng đơn giản, để phù hợp với không gian thờ truyền thống hoặc hiện đại. Dù hoa văn rất cầu kỳ hay đơn giản chăng nữa, đều có thể áp dụng trên hai hình dạng treo tường và có chân, giúp quý khách có thể tuỳ chọn cho từng không gian thờ nhà mình.

Khung ảnh thờ đôi hoa sen

Lựa chọn khung ảnh thờ đôi theo kích thước

Tùy vào diện tích nơi thờ và số đo bàn thờ của mỗi gia đình to hay nhỏ, cũng như vị trí đặt sẽ quyết định để chọn kích thước của khung ảnh thờ đôi. Bên cạnh đó, dựa vào bài trí tổng thể các đồ thờ khác nhiều hay ít ra sao, mà có sụ phân bố nên chọn kích thước thế nào cho vừa với khổ ảnh thờ. Thậm chí, còn phải căn cứ vào đồ lễ lạt khi đến dịp giỗ tết của từng gia đình được bày trí như thế nào, đây cũng là cơ sở quyết định nên dùng loại có chân hay treo tường, tránh trường hợp đồ lễ che mất di ảnh.

Chọn màu sơn cho khung thờ đôi

Chất liệu sơn của khung ảnh thờ đôi cũng rất đa dạng để tạo nên màu sắc, qua đó tông màu của không gian thờ cũng chỉ hợp với một vài màu sơn nhất định. Đặc trưng như sơn son thếp vàng, sơn giả cổ chủ yếu sẽ đẹp hơn trong không gian truyền thống. Và không thể thiếu được, khung thờ đôi sơn PU phủ bóng giữ đường vân gỗ, có khi thếp điểm vàng vài điểm chính sẽ giúp nơi thờ mang thiết kế hiện đại được đồng bộ nhất.

Khung ảnh thờ đôi bằng gỗ hương, chạm tứ linh
khung ảnh thờ đôi sơn thếp

Những nguyên tắc bài trí khung ảnh thờ đôi cần chú ý

Đối với vị trí khung thờ ảnh đôi cũng cần đặt đúng, thông qua cách bài trí tuân thủ theo liêm luật thờ tự. Điều này mang lại nhiều ý nghĩa, thứ nhất là đảm bảo thứ tự vai vế trên bàn thờ, tiếp đến là phong thuỷ theo âm dương.

Theo đó, vị trí sẽ được xác định vai vế nằm trên bàn thờ để đặt khung thờ đôi cho hợp lý. Nếu ảnh đôi của cụ ông và cụ bà là thờ cao nhất thì để theo quy tắc “Nam tả nữ hữu”.

Trong ví dụ khác, ngoài ảnh đôi thờ của ông bà còn để ảnh thờ một cụ cao hơn để ở chính giữa, vị trí hai ảnh ông bà sẽ đặt bên phải theo hướng nhìn vào. Khi đó, hai ảnh trong khung hình đôi thì cụ ông bên trái và cụ bà ở bên tay phải.

Trường hợp khác nữa, đặt ảnh đôi vì lý do đăng đối, tức là để hai ảnh đôi trên bàn thờ và ảnh để hai bên tính theo trục giữa là bát hương. Lúc này, ảnh trong hai khung thờ đôi sẽ đối nhau, nghĩa là ảnh ông ở bên trong bà bên ngoài. Cách bài trí này được áp dụng cho thờ nhiều cặp ảnh đôi theo các thế hệ đặt trên bàn thờ, ngay cả gia đình để thờ ảnh bố mẹ chồng cùng bố mẹ vợ.

Đây là một số ví dụ bày trí ảnh đôi thường gặp, mà chúng tôi đưa ra giúp quý khách có thể tham khảo để áp dụng cách sắp xếp di ảnh trên bàn thờ nhà mình.

khung ảnh thờ đôi bằng gỗ

Các mẫu khung ảnh thờ đôi được nhiều gia đình chọn lựa nhất.

Mẫu khung ảnh thờ đôi bằng gỗ có rất nhiều kiểu dáng. Theo đó, có thể được trang trí bởi nhiều hoạ tiết hoa văn trên một kiểu dáng để tạo ra các đặc điểm khác nhau, nhằm phù hợp với địa vị và gia cảnh của người được thờ.

Cùng đó, các mẫu khung hình thờ đôi đều có thể phủ lên nhiều loại sơn, như sơn thếp hoặc sơn phủ bóng. Và hai loại sơn cũng sở hữu nhiều sắc màu khác nhau, nhằm mục đích thích hợp với màu không gian thờ - dù là truyền thống hay hiện đại.

Chính những sự kết hợp này mà khung thờ đôi càng được yêu thích, bởi mẫu mã và màu sơn tạo lên sự trang hoàng cho người mất và sự trang nghiêm nơi thờ phụng của mỗi gia đình.

Với mong muốn, giúp quý vị dễ dàng hơn trong việc lựa chọn khung hình thờ đôi phù hợp với ông bà nhà mình. Sau đây, chúng tôi xin giới thiệu những mẫu khung thờ đôi, dựa trên hai loại khung hình duy nhất được sử dụng trong thờ cúng hiện nay, đó là dạng có chân và treo tường. Và xin mời quý vị tiếp tục tham khảo ở phần dưới đây.

Khung thờ đôi loại có chân

Khung ảnh thờ đôi có chân là mẫu có hệ thống giá đỡ phía dưới. Toàn bộ khung có chân bao gồm các cấu kiện soi chỉ và hoạ tiết hoa văn, được đặt trên hai chân đế dày dặn tạo lên sự vững trãi khi đặt trên bàn thờ.

Về hoạ tiết hoa văn, các mẫu khung ảnh thờ đôi đều có đầy đủ hoạ tiết như chạm tứ linh, tứ quý, triện thọ, bất bửu, lan đường… để xứng địa vị người trong ảnh và hài hoà với không gian thờ.

Ngoài ra, phần sơn là không thể thiếu để hoàn thiện tạo nên vẻ đẹp và tôn nên các điểm nhấn của khung thờ đôi nhằm ăn nhập với không gian. Trong đó, màu sơn cũng làm nên vẻ trang trọng của sự linh thiêng. Ở các nơi thờ theo lối cổ thì dùng khung thờ sơn son thếp vàng, có khi sơn giả cổ. Với các nhà không gian thờ hiện đại thì phủ bóng hoặc thếp điểm làm nổi bật những điềm cần thiết.

Khung ảnh thờ đôi treo trên tường

Khung ảnh thờ đôi treo tường hoàn toàn không có bộ giá đỡ và chân đế, mà chỉ dùng phần khung ở trên và chương nhĩ, có khi thêm phần đuôi gót ở góc dưới. Để treo được trên tường, khung thờ cần có bộ móc treo ở thanh khung trên, giúp thuận tiện cho việc treo và điều chỉnh cao thấp ảnh ở phía tường sau bàn thờ.

Đối với hoạ tiết hoa văn trên khung hình thờ đôi treo tường, thường ít và đơn giản hơn so với khung thờ có chân. Tuy nhiên, các mẫu khung thờ đôi treo tường vẫn có hoạ tiết chạm tứ linh, tứ quý, triện thọ, bất bửu, lan đường…. Và không ngoại lệ nhằm mục đích tương xứng với địa vị từng người và đồng điệu cùng không gian thờ.

Về phần sơn khung ảnh thờ đôi treo tường đa phần là phủ bóng và thêm phần thếp điểm, vì các khung thờ treo này chủ yếu dành cho những nhà hiện đại, có không gian thờ tự trật hẹp. Thế nhưng, cũng không ít nhưng khung ảnh thờ treo vẫn được sơn thếp, bởi còn rất nhiều người yêu vàng son theo nối cổ và hoài niệm đến nó.

Những loại gỗ tốt được chọn làm khung ảnh thờ đôi

Như chúng tôi đã nói ở phần lựa chọn khung ảnh thờ đôi theo chất liệu, thì khung thờ làm bằng gỗ luôn được ưa chuộng hàng đầu. Khung thờ làm từ gỗ không những để được trường tồn theo thời gian, mà lại rất gần gũi với đợt sống, hơn cả là chất liệu gỗ là gắng liền với yếu tố tâm linh trong văn hoá của người Việt.

Tuy nhiên thực tế ngày nay, với nhu cầu của nhiều gia đình nhằm tiết kiệm chi phí và khó khăn trong việc tiếp cận nguồn gỗ quý. Thế nên, nhiều cơ sở đã lấy những lại gỗ giá rẻ như gỗ Tràm, Keo hay Xoan để làm khung ảnh thờ đôi bởi giá rẻ. Nhưng vì là gỗ tạp nên không những không bền, mà còn gặp vấn đề kiêng kị trong việc để thờ. Cũng bởi vì vậy, mà những lại gỗ quý mang yếu tố tâm linh trở nên đặc biệt coi trọng trong việc thờ cúng.

Và để tạo nên sự liên kết bền lâu và vẻ đẹp toàn vẹn trên khung hình đôi, khi gỗ kết hợp chất liệu sơn để tiến hành bước hoàn thiện cuối cùng. Hai cách thức sơn hoàn thiện khung thờ thông thường là sơn thếp và phủ bóng cũng sẽ tốt và đẹp hơn khi liên kết với đúng loại gỗ thích hợp nhất. Cụ thể các loại gỗ đó như sau:

Khung ảnh thờ đôi sơn thếp thường dùng những loại gỗ là:

Khung hình thờ đôi phủ bóng giữ vân gỗ thường dùng những loại gỗ là:

Các kích thước khung ảnh thờ đôi

Khung ảnh thờ đôi có rất nhiều kích thước khác với mục đích số đo trong lòng vừa khổ ảnh thờ. Tuy nhiên, khi chọn mua khung ảnh thờ quý vị cần lưu ý một điều cực kỳ quan trọng, đó là kích thước của bộ khung thờ phải vừa diện tích mặt bàn thờ và nằm trong cung phong thuỷ tốt lành. Trong đó, tỉ lệ khung thờ đôi phải tương xứng với tất cả các đồ thờ khác, tạo nên sự cân đối của tổng thể không gian.

Với những yếu tố vừa rồi mà Mỹ Nghệ Sơn Đồng cung cấp, quý vị cần cân nhắc để điều chỉnh các kích thước cho thật hợp lý. Về Ảnh thờ có nhiều kích cỡ to hoặc nhỏ theo tiêu chuẩn của các khổ. Bởi vậy, chúng ta nên dựa theo khổ ảnh để điều chỉnh số đo trong lòng khung đôi và ngược lại, hoặc có thể cân đối kích thước phần ảnh lẫn phần khung cho đẹp không gian.

Dưới đây là những khoảng thông số cơ bản về kích thước khung thờ đôi mà chúng tôi cung cấp. Căn cứu vào đó, quý vị có thể chọn và tính toán tỉ lệ đẹp nhất cho khung thờ với nơi thờ nhà mình.

Kích thước của khung thờ đôi có chân:

Kích thước của khung hình thờ đôi treo tường:

Giá thành cơ bản của các khung hình thờ đôi

Giá thành của khung ảnh thờ đôi được quyết định từ mẫu mã, kiểu dáng, chủng loại và chất lượng gỗ, tiếp đến kích thước. Và đây là các yếu tố cơ bản để tính giá trị của khung thờ. Ngoài ra, phần kỹ thật làm mộc và cách thức sơn hoàn thiện để có được khung thờ đẹp và tinh tế, có tác động rất lớn đến giá thành của sản phẩm. Mức giá khung hình thờ đôi có sự chênh lệch rất lớn, có thể đến vài triệu đồng.

Giá khung hình thờ cập nhật 8/2023:

Hướng dẫn mua hoặc đặt làm khung hình thờ đôi bằng gỗ tốt nhất, tại Mỹ Nghệ Sơn Đồng

Có thể thấy rằng, khung ảnh thờ đôi cần có tiêu chí liên quan chặt chẽ với mẫu mã và chủng loại gỗ. Chưa dừng lại ở đó, tiêu chí này còn phải liên kết với kích thước và màu sơn, mang tới sự trang nghiêm hài hoà và gần gũi với gia đình.

Hiểu được điều này, nhằm cung cấp những điều cần thiết để đảm bảo quyền lợi và chất lượng khi quý khách đặt làm hay mua khung thờ, và cuối cùng là nhận sản phẩm đẹp và yên tâm thờ phụng nhất.

Quý vị hãy lưu ý các thông tin hướng dẫn dưới đây của Mỹ Nghệ Sơn Đồng, rồi có cho mình những kinh nghiệm quý báu cho việc chọn khung thờ đôi.

Thông tin cần biết về khung hình thờ đôi

✅Tìm hiểu kỹ kích thước ảnh thờ đôi với thông số của khung để cân đối với tỉ lệ không gian thờ

✅ Mẫu khung hình thờ tương xứng với địa vị ảnh nhười được thờ,

✅ Cách phân biệt chất liệu gỗ để làm khung đôi, đến tận nơi kiểm tra phần mộc trước khi hoàn thiện. Nếu được, hãy đi cùng người có kinh nghiệm về gỗ.

✅ Kiểm tra chất liệu sơn hoàn thiện, bao gồm bề mặt trước và cả mặt sau

Thông tin & cam kết của nhà sản xuất về khung thờ

✅ Nhà sản xuất tư vấn rõ ràng về mẫu mã, kích thước, chất liệu và tiêu chí gỗ, màu sơn, vị trí đặt khung thờ đôi cho đúng với di ảnh.

✅ Cam kết chất liệu gỗ đúng tiêu chuẩn, đảm bảo 100% đúng chủng loại.

✅ Khung thờ không có gỗ rác hay mối mọt, dập nát.

✅ Khẳng định kỹ thuật mộng khung thờ đôi phải kín và gắn chắc chắn trước khi sơn.

✅ Cam kết hoa văn đục chạm phải tinh xảo và đúng mẫu.

Mua khung ảnh thờ đôi do Mỹ Nghệ Sơn Đồng sản xuất ở đâu?

Hiện nay, Khi quý khách chọn mua hay đặt làm khung ảnh thờ đôi do Mỹ Nghệ Sơn Đồng sản xuất trở nên rất dễ dàng, dù quý khách ở trên mọi miền tổ quốc, vì đã có những dịch vụ vận chuyển uy tín. Nhất là, các dịch vụ sẽ rất thuận tiện ở các thành phố lớn như Hà Nội, TP HCM, Huế, Đà Nẵng…, Cần Thơ, Kiên Giang.

Với kỹ thuật đóng hàng cẩn thuận, do chúng tôi làm ra và hiểu được khung ảnh sao cho an toàn nhất trong quá trình vận chuyển, để sản phẩm đến được tay quý khách được nguyên vẹn. Bên cạnh đó, sản phẩm được mua bảo hiểm hàng hoá, nên khung thờ sẽ được đảm bảo an toàn về đến tận tay quý khách.

Cùng với dịch vụ trả tiền sau khi kiểm hàng và sản phẩm chắc chắn an toàn mới thanh toán số tiền còn lại (Ship COD), như vậy quý vị sẽ yên tâm tuyệt đối khi giao dịch với chúng tôi.

- Bảo hành khung thờ đôi đến 10 Năm.

- Đền tiền 200% sản phẩm không đúng cam kết chất lượng sản phẩm.

- Đổi hàng mới, nếu trong trường hợp khung hình đôi gặp rủi ro vận chuyển, mà quý khách không phải trả phí phát sinh.

Trong bài viết này là những thông tin cần thiết mà Mỹ Nghệ Sơn Đồng hân hạnh được chia sẻ, để quý khách lấy làm cẩm lang chọn mua khung thờ ảnh đôi.

Nếu quý vị cảm thấy những thông tin hữu ích xin quý khách hãy vui lòng chia sẻ với người thân của mình!

Để đến với Mỹ Nghệ Sơn Đồng, quý vị vui lòng theo chỉ dẫn của Google Maps: https://goo.gl/maps/XvkQABUTfdh3ffxQ7

Link nội dung: https://tcquoctesaigon.edu.vn/hinh-tho-hai-a58499.html