Ăn me có mập không? Quả me bao nhiêu calo?

Me là loại trái cây nhiệt đới có vị chua hoặc ngọt và được dùng trong nhiều món ăn như canh chua, sốt me,... Ngoài ra, me còn được chế biến làm mứt me, ô mai me, nước me đá, kẹo me,...

Quả me được nhiều người yêu thích không chỉ nhờ vào mùi vị thơm ngon mà còn có nhiều công dụng tốt cho sức khoẻ. Mặt khác, nhiều người băn khoăn ăn me có mập không? Để tìm lời giải đáp cho câu hỏi này, chúng ta hãy cùng tìm hiểu về hàm lượng calo của quả me là bao nhiêu?

100g me bao nhiêu calo?

Trung bình 100g me sẽ cung cấp cho cơ thể 164 calo đến 180 calo. Tuy nhiên, tuỳ thuộc vào loại me và cách chế biến mà hàm lượng calo sẽ có sự thay đổi. Hàm lượng cụ thể của từng loại như sau:

Có thể thấy, ngoại trừ me sấy khô và me ngâm đường, phần lớn có hàm lượng calo ở mức trung bình, không quá cao. Ngoài ra, quả me còn chứa rất nhiều các vitamin và khoáng chất cần thiết cho cơ thể như các vitamin nhóm B, vitamin A, vitamin C, acid folic, sắt, kali, magie, canxi, photpho,...

Ăn me có mập không?

Qua bảng hàm lượng calo ở trên có thể thấy me là loại trái cây có hàm lượng calo không quá cao nên sẽ không gây ra tình trạng thừa cân - béo phì. Bên cạnh đó, chất xơ và protein có trong quả me cũng giúp kéo dài cảm giác no, giảm cảm giác thèm ăn. Nhờ vậy, kiểm soát được lượng thức ăn nạp vào cơ thể.

Quả me bao nhiêu calo? Ăn me có mập không? 01
Ăn me với số lượng hợp lý sẽ không gây ra thừa cân - béo phì

Đặc biệt, trong me còn chứa hydroxycitric acid (HCA) - hoạt chất có khả năng làm chậm quá trình hình thành chất béo và hỗ trợ chuyển hoá chất béo hiệu quả. Qua đó giúp lượng mỡ trong cơ thể được đốt cháy nhanh; đồng thời thúc đẩy quá trình giảm cân diễn ra nhanh hơn, an toàn hơn.

Tuy nhiên, không phải cứ hàm lượng calo không cao là sẽ không gây béo phì. Bạn cũng cần cân đối lại liều lượng sử dụng tuỳ theo từng loại me và sản phẩm từ quả me. Mứt me, me ngâm đường,... nên dùng với số lượng ít hơn quả me chưa qua chế biến.

Công dụng đối với sức khoẻ của quả me

Ngoài tác dụng hỗ trợ giảm cân, quả me còn có nhiều công dụng khác đối với sức khoẻ. Dưới đây là một vài công dụng nổi bật của loại trái cây này.

Hỗ trợ hoạt động hệ thần kinh

Trong me có chứa tới 29% thiamin - một hoạt chất có tác dụng hỗ trợ hoạt động của hệ thần kinh, giúp cơ thể tránh được nguy cơ mắc hội chứng chuột rút, châm kim ở lòng bàn tay và chân do màng bọc myelin ở dây thần kinh bị tổn thương.

Ngoài ra, quả me có chứa nhiều vitamin nhóm B khác đóng vai trò quan trọng trong quá trình phát triển và hoạt động của các dây thần kinh, cơ. Bởi vậy, sử dụng quả me trong các món ăn thường ngày sẽ giúp bổ sung thêm cho cơ thể các vitamin nhóm B cần thiết cho hoạt động của hệ thần kinh.

Quả me bao nhiêu calo? Ăn me có mập không? 02
Quả me có tác dụng ngăn ngừa một vài bệnh lý liên quan tới hệ thần kinh

Ngăn ngừa táo bón

Me là một loại quả rất giàu chất xơ với tác dụng như một loại thuốc nhuận tràng tự nhiên giúp điều hoà nhu động ruột, làm mềm phân, giảm thiểu tình trạng táo bón. Bên cạnh đó, thịt quả me cũng chứa chất nhuận tràng nhẹ giúp hệ tiêu hoá hoạt động trơn tru hơn.

Trong quả me cũng có chứa hàm lượng lớn kali, có tác dụng hỗ trợ quá trình chuyển hoá đạm và đường bột. Qua đó giúp hệ tiêu hoá hoạt động tốt hơn. Đồng thời kích thích sự phát triển của hệ thần kinh và cơ bắp.

Kiểm soát huyết áp

Một trong những công dụng nổi bật khác của quả me đó là kiểm soát hàm lượng natri trong cơ thể, giúp kiểm soát chỉ số huyết áp.

Hơn nữa, hàm lượng kali trong quả me cao gấp 2 lần chuối. Chính điều này giúp cho người sử dụng quả me trong khẩu phần ăn hằng ngày có được nhịp tim sự ổn định, giảm cholesterol xấu trong cơ thể, điều hoà huyết áp, giảm nguy cơ mắc các bệnh lý tim mạch như đau tim, suy tim, xơ vữa động mạch, đột quỵ,...

Quả me bao nhiêu calo? Ăn me có mập không? 03
Quả me cũng giúp kiểm soát chỉ số huyết áp của cơ thể

Ngăn ngừa tình trạng thiếu máu do thiếu sắt

Thiếu máu do thiếu sắt là tình trạng cơ thể bị thiếu máu do lượng sắt không đủ đáp ứng nhu cầu tạo hồng cầu. Tình trạng này đang xuất hiện ngày một nhiều và gây ảnh hưởng tới khả năng hoạt động của những cơ quan khác như hệ miễn dịch, hệ thống thần kinh, gây suy giảm thể chất và nhận thức.

Bên cạnh biện pháp sử dụng sản phẩm hỗ trợ bổ sung sắt, nhiều thực phẩm, trong đó có me cũng có khả năng bổ sung lượng sắt thiếu hụt và khắc phục tình trạng thiếu máu do sắt.

Bên cạnh những công dụng ở trên, me còn có khả năng tăng khả năng miễn dịch của cơ thể, loại bỏ các virus, vi khuẩn gây bệnh. Me cũng giúp răng lợi chắc khoẻ hơn, kiểm soát hàm lượng cholesterol và sản sinh năng lượng giúp cơ thể giảm bớt mệt mỏi.

Quả me bao nhiêu calo? Ăn me có mập không? 04
Me còn có khả năng sản sinh năng lượng, giúp tinh thần luôn tỉnh táo

Nhìn chung me là một loại trái cây, gia vị nấu ăn tốt cho sức khoẻ, không gây thừa cân - béo phì nếu ăn số lượng vừa phải. Tuy nhiên, người bị huyết áp thấp hoặc đang sử dụng các loại thuốc chữa bệnh nên tham khảo qua ý kiến bác sĩ trước khi sử dụng quả me. Những người chuẩn bị phẫu thuật cũng không nên ăn quả me để hạn chế xuất hiện tình trạng máu khó đông.

Trên đây, Nhà thuốc Long Châu đã giải đáp thắc mắc “Ăn me có mập không?”. Đồng thời cung cấp một vài thông tin về công dụng cũng như đối tượng nên hạn chế sử dụng quả me. Hy vọng rằng những chia sẻ trong bài viết sẽ giúp ích được cho mọi người.

Xem thêm:

Link nội dung: https://tcquoctesaigon.edu.vn/uong-da-me-co-map-khong-a57346.html