Quy tắc sử dụng 2 bàn tay trong toán tư duy Finger Math (có ví dụ)

Học toán tư duy Finger Math là phương pháp giúp bé tính nhẩm nhanh trong phạm vi từ 0 đến 99. Đây là một trong những phương pháp học tính nhẩm nhanh được nhiều chuyên gia khuyến khích. Nếu ba mẹ đang muốn tìm hiểu để dạy con về phương pháp này thì nội dung dưới đây KidsUP sẽ hướng dẫn chi tiết cho ba mẹ và các bé tìm hiểu.

Toán tư duy Finger Math là gì?

Toán tư duy Finger Math là toán tính nhẩm qua các ngón tay theo cách logic và sáng tạo khác hẳn với tính nhẩm bằng tay truyền thống. Để hiểu sâu hơn về phương pháp toán tư duy này mời ba mẹ và các bé tìm hiểu trong nội dung dưới đây.

Giới thiệu về Finger Math?

Finger Math là phương pháp dạy toán hiện đại và được áp dụng thành công tại nhiều quốc gia như Australia, Mỹ,… Phương pháp này tập trung vào việc sử dụng bàn tay và thực hiện các phép toán cộng trừ trong phạm vi 0 - 99.

Toán tư duy Finger Math giúp bé làm toán nhanh

Theo phương pháp truyền thống khi bé sẽ phải viết ra giấy để tính theo từng bước hoặc tính trên 10 ngón tay. Tuy nhiên khi học Finger Math, cũng là 10 ngón tay đó nhưng sẽ tính được từ 0 - 99 vô cùng nhanh chóng.

Lợi ích của Finger Math

Finger Math mang lại nhiều lợi ích cho sự phát triển tư duy của trẻ em, bao gồm:

Lợi ích của phương pháp Finger Math
Lợi ích của phương pháp Finger Math

Quy tắc 2 bàn tay trong Finger Math

Để hướng dẫn bé làm toán thông qua phương pháp Finger Math, thì quy tắc tính toán qua hai bàn tay là rất quan trọng. Sau khi bé đã làm quen với quy ước hai bàn tay thì bạn có thể bắt đầu hướng dẫn bé học tập.

Quy ước bàn tay phải

Khi học phương pháp Finger Math, bàn tay phải sẽ đại diện cho hàng đơn vị trong phép tính. Cụ thể:

1 Ngón trỏ 2 Ngón giữa 3 Ngón áp út 4 Ngón út 5 Ngón cái 6 Ngón trỏ 7 Ngón giữa 8 Ngón áp út 9 Ngón út

Lưu ý: Khi bé thực hiện chuyển từ số 4 sang số 5 theo phương pháp này, bé cần nắm các ngón tay 1, 2, 3 và 4 lại.

Quy tắc bàn tay phải trong toán tư duy

Quy ước bàn tay trái

Dựa theo phương pháp học toán tư duy Finger Math, bàn tay trái sẽ là đại diện cho hàng chục. Cụ thể:

Số Ngón tay 10 Ngón trỏ 20 Ngón giữa 30 Ngón áp út 40 Ngón út 50 Ngón cái 60 Ngón trỏ 70 Ngón giữa 80 Ngón áp út 90 Ngón út
quy tắc bàn tay trái trong finger math
Quy tắc bàn tay trái trong finger math

Áp dụng quy tắc 2 bàn tay trong phép tính

Để dễ hiểu hơn thì ba mẹ có thể xem video dưới đây để hướng dẫn lại quy tắc áp dụng tính toán Finger Math qua hai bàn tay cho các bé:

(Nguồn Youtube: Thầy Nguyễn Bá Cư)

Sau khi bé đã làm quen với những quy ước về giá trị trong phép toán tư duy Finger Math, bạn sẽ bắt đầu hướng dẫn bé làm phép tính cơ bản. Ba mẹ có thể bắt đầu với phương pháp tính cộng - trừ đơn giản sau đây:

Phép cộng

Khi thực hiện phép cộng bạn cần phải tuân thủ theo hai quy ước hai bàn tay như trên. Đầu tiên ba mẹ hãy nâng ngón tay ở hàng chục trước, sau đó tiếp tục đến ngón tay ở hàng đơn vị.

Khi bạn xòe ngón cái lên, cần gập các ngón tay còn lại.

Ví dụ 1: 3 + 2

Thực hiện như sau:

Ví dụ 2: 12 + 13 = 12 + 10 + 3

Thực hiện như sau:

Bài tập về phép cộng trong Finger Math

Phép trừ

Theo quy ước về phép trừ trong Finger Math, bạn cần thực hiện trừ hàng chục trước sau đó tiếp tục trừ đến hàng đơn vị. Khi bạn thu ngón cái về thì phải xòe 4 ngón còn lại.

Ví dụ 1: 6 - 3

Thực hiện như sau:

Ví dụ 2: 17 - 14 = 17 - 10 - 4

Bài tập về phép trừ trong Finger Math
Bài tập về phép trừ trong Finger Math

So sánh toán tư duy Finger Math và Soroban

Có thể thấy rằng, Finger Math và Soroban đều là 2 phương pháp học Toán tư duy phổ biến với trẻ mầm non. Bạn có thể phân biệt 2 chương trình dạy học này như sau:

Đặc điểm Finger Math Soroban Độ tuổi Từ 3 đến 8 tuổi, khi bé có thể nhận biết được chữ số và thành thạo sử dụng bàn tay. Đặc trưng của phương pháp này đòi hỏi sự tư duy cao nên sẽ phù hợp với những bé trên 4 tuổi. Phạm vi tính toán Bé sẽ học các phép cộng trừ dao động từ 0 đến 99. Mở rộng phương pháp tính toán lên đến hàng chục triệu. Đối tượng học Áp dụng cho các bé mới bắt đầu học tính toán. Độ khó cao nên những bạn có khả năng tính chưa nhanh có thể học sau. Thứ tự học Có thể học Finger Math trước Soroban. Nếu bé tính toán nhanh thì chỉ cần học phương pháp Soroban. Tuy nhiên nếu bé có khả năng tính toán chưa tốt thì nên bắt đầu với phương pháp Finger Math.

Nếu mẹ thấy bé nhà mình phù hợp với toán Soroban thì ba mẹ có thể đăng ký cho con học thử ứng dụng KidsUP Soroban qua nút xanh bên dưới. Phần mềm KidsUP Soroban áp dụng giáo viên AI sẽ tương tác như người thật với con. Đặc biệt ứng dung học mà không cần kết nối mạng nên vô cùng an toàn với các bé.

Kết luận

Bài viết trên đã chia sẻ với bạn phương pháp toán tư duy Finger Math. Hy vọng rằng với những thông tin bên trên của KidsUP, ba mẹ sẽ biết cách hướng dẫn bé làm quen được với phương pháp này!

Link nội dung: https://tcquoctesaigon.edu.vn/finger-math-la-gi-a57146.html