Ngũ cốc lợi sữa có tốt không? 5+ loại ngũ cốc lợi sữa bổ dưỡng

Sau khi sinh, nhiều bà mẹ phải đối mặt với tình trạng mất sữa hoặc sữa không đủ cho con bú. Để cải thiện tình trạng này, ngũ cốc lợi sữa là một lựa chọn bổ sung dinh dưỡng hiệu quả. Vậy ngũ cốc có thực sự lợi sữa không? Hãy cùng Pharmacity khám phá chi tiết về các loại ngũ cốc này nhé.

Ngũ cốc lợi sữa có tốt không?

Vậy ngũ cốc lợi sữa có tốt không? Uống ngũ cốc có lợi sữa không? Ngũ cốc lợi sữa là một lựa chọn dinh dưỡng phổ biến dành cho các mẹ sau sinh đang nuôi con bằng sữa mẹ. Một số lợi ích nổi bật của ngũ cốc lợi sữa bao gồm:

Ngũ cốc lợi sữa cung cấp nhiều chất dinh dưỡng cho mẹ sau sinh

Mẹ sau sinh có nên uống ngũ cốc lợi sữa không?

Với các lợi ích dinh dưỡng mà các loại ngũ cốc đã được nêu trên, mẹ sau sinh nên cân nhắc việc sử dụng ngũ cốc lợi sữa. Đặc biệt đối với các bà mẹ đang cho con bú, ngũ cốc nguyên hạt không chỉ rất bổ dưỡng mà còn được cho là có khả năng kích thích tố sản sinh sữa mẹ.

Ở phương Tây, bột yến mạch và lúa mạch được xem là những lựa chọn phổ biến nhất để tăng cường sản xuất sữa mẹ. Bên cạnh đó, gạo lứt và các loại thực phẩm chế biến từ ngũ cốc nguyên hạt cũng thường được sử dụng với mục đích tương tự.

Các loại ngũ cốc lợi sữa thơm ngon

Dưới đây là các loại ngũ cốc lợi sữa được nhiều người ưa dùng mà mẹ có thể tham khảo.

Lúa mạch

Lúa mạch là một loại thực phẩm có khả năng kích thích tiết sữa nhờ chứa chất beta-glucan, giúp kích thích hoạt động của hormone tuyến yên và tăng nồng độ prolactin trong cơ thể.

Bạn có thể sử dụng lúa mạch dưới nhiều dạng khác nhau như bột lúa mạch, cháo lúa mạch hầm thịt gà, bánh mì lúa mạch và nhiều món ăn khác.

Yến mạch

Yến mạch là một trong những loại ngũ cốc lợi sữa được nhiều mẹ ưa dùng, không chỉ vì hương vị thơm ngon mà còn chứa các dưỡng chất quan trọng như protein, vitamin, khoáng chất, chất xơ và cả saponin, estrogen thực vật, giúp kích thích quá trình tiết sữa của mẹ bầu.

Để đa dạng hóa bữa ăn hàng ngày, mẹ bầu có thể chế biến yến mạch thành nhiều món ăn như cháo yến mạch, thức uống bột yến mạch, súp yến mạch, bánh mì yến mạch…

Yến mạch cung cấp những dưỡng chất quan trọng giúp lợi sữa cho mẹ sau sinh

Gạo lứt

Gạo lứt không chỉ có khả năng kích thích sự tiết sữa mà còn hỗ trợ mẹ bầu giảm cân nhanh chóng sau sinh. Gạo lứt cung cấp hàm lượng chất xơ cao giúp cơ thể dễ tiêu hóa, không gây ra cảm giác đầy hơi hay chướng bụng.

Để hấp thụ tối đa các chất dinh dưỡng từ gạo lứt, mẹ bầu có thể nấu cơm gạo lứt, cháo gạo lứt hoặc nấu nước gạo lứt để uống thay nước lọc hàng ngày.

Các loại hạt

Các loại hạt như hạnh nhân, hạt óc chó, hạt lanh, hạt chia, hạt mè cũng là những nguồn ngũ cốc lợi sữa mà các bà mẹ cho con bú nên bổ sung vào khẩu phần ăn hàng ngày.

Các loại đậu

Đậu không chỉ là một nguồn thực phẩm tuyệt vời, giàu dưỡng chất cho những bà mẹ nuôi con bằng sữa mẹ mà còn cung cấp hàm lượng sắt khá cao. Các loại đậu như đậu lăng, đậu Hà Lan, đậu đen, đậu xanh đều rất tốt cho các bà mẹ nuôi con bằng sữa mẹ.

Các loại đậu là nguồn dinh dưỡng tuyệt vời cho mẹ sau sinh

Mẹo giúp mẹ sau sinh tăng lượng sữa

Ngoài việc bổ sung ngũ cốc lợi sữa vào khẩu phần ăn hàng ngày, để đảm bảo chất lượng nguồn sữa cũng như luôn có đủ sữa cho con bú, các mẹ cần lưu ý những điều sau :

Với các loại ngũ cốc lợi sữa đã được gợi ý qua bài viết trên, hy vọng các bà mẹ đang cho con bú có thể dễ dàng bổ sung nguồn thực phẩm này vào chế độ ăn uống hàng ngày một cách hiệu quả và đảm bảo sức khỏe cho cả mẹ và bé.

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Xin lưu ý: Thông tin trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo. Độc giả vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể và chính xác nhất.

Link nội dung: https://tcquoctesaigon.edu.vn/ngu-coc-loi-sua-a56920.html