Đa dạng sản phẩm gà Đông Tảo phục vụ tết

Gà Đông Tảo là một trong những sản phẩm nông nghiệp đặc trưng của tỉnh, được khách hàng tìm mua mỗi dịp tết đến, xuân về. Thời điểm này, thị trường gà Đông Tảo và các sản phẩm chế biến từ gà Đông Tảo bắt đầu nhộn nhịp, phục vụ nhu cầu làm quà biếu, sử dụng dịp tết của khách hàng.

Gà Đông Tảo làm quà biếu tại xã Đông Tảo (Khoái Châu)
Gà Đông Tảo làm quà biếu tại xã Đông Tảo (Khoái Châu)

Những năm gần đây, gà Đông Tảo và Đông Tảo lai được nuôi nhiều ở các địa phương trong tỉnh nhằm đáp ứng nhu cầu tiêu dùng của khách hàng. Theo số liệu của Sở Nông nghiệp và PTNT, toàn tỉnh hiện có khoảng 6,8 triệu con gà; trong đó, đàn gà Đông Tảo, Đông Tảo lai chiếm trên 35%, cơ bản đáp ứng nhu cầu tiêu dùng của Nhân dân trong và ngoài tỉnh. Nhằm nâng cao hiệu quả kinh tế, mở rộng các mô hình sản xuất gà Đông Tảo, Đông Tảo lai, những năm qua, ngành chuyên môn đã triển khai nhiều chương trình, đề án phát triển chăn nuôi gia cầm nói chung và gà Đông Tảo, Đông Tảo lai nói riêng theo hướng an toàn sinh học, an toàn dịch bệnh. Năm 2023, Ban quản lý dự án chăn nuôi tỉnh đã rà soát, hỗ trợ 5 hộ chăn nuôi gà Đông Tảo lai với số lượng 10 nghìn con về kỹ thuật, một phần thức ăn, giống. Bên cạnh đó, các hộ chăn nuôi trong tỉnh chủ động các biện pháp phòng, chống dịch bệnh cho đàn vật nuôi nên dịch bệnh trên đàn gia cầm được kiểm soát.

Anh Đào Văn Nam, xã Toàn Thắng (Kim Động) cho biết: Nhận thấy giá trị kinh tế từ chăn nuôi gà Đông Tảo nên 3 năm trở lại đây, tôi chuyển hướng từ nuôi gà đẻ trứng sang nuôi gà Đông Tảo và Đông Tảo lai. Để đàn gà Đông Tảo sinh trưởng và phát triển khỏe mạnh cần lưu ý biện pháp chăm sóc phù hợp với từng thời kỳ sinh trưởng và phát triển của đàn gà. Ngoài ra, đây là đối tượng nuôi nhạy cảm với thời tiết nên cần bổ sung vitamin, khoáng chất, điều chỉnh nhiệt độ chuồng nuôi khi thời tiết thay đổi. Hiện nay, gà Đông Tảo lai của gia đình tôi được bán với giá trung bình 200 nghìn đồng/kg, gà Đông Tảo làm quà biếu có giá từ 2 triệu đồng/con trở lên, tùy cân nặng và ngoại hình.

Hiện nay, đàn gà Đông Tảo gần 300 con của gia đình bà Nguyễn Thị Nga, xã Cẩm Xá (thị xã Mỹ Hào) đã sẵn sàng phục vụ thị trường tết. Bà Nga chia sẻ: Gà Đông Tảo là giống quý, thường được dùng trong những dịp đặc biệt và nay vẫn được nhiều người lựa chọn để làm quà biếu tết. Từ kinh nghiệm nuôi gà Đông Tảo gần 5 năm nay, tôi nhận thấy giống gà này rất “khó tính”, quen chạy nhảy nên chuồng trại phải rộng rãi. Ngoài ra, người nuôi không dùng thức ăn công nghiệp mà cho gà ăn ngô, khoai, chuối, cám, rau xanh... Có như vậy, thịt gà mới ngon, ngọt, đỏ hồng, ăn không dai.

Mặc dù gà Đông Tảo được nuôi ở nhiều địa phương trong tỉnh nhưng dịp giáp tết, nhiều người vẫn về xã Đông Tảo (Khoái Châu) - thủ phủ gà Đông Tảo để chọn mua những con gà có vóc dáng to lớn với cặp chân khủng làm quà biếu. Anh Lê Quang Vũ, khách hàng ở thành phố Hải Phòng chia sẻ: Hằng năm, vào dịp giáp tết Nguyên đán là tôi lại về Hưng Yên để chọn mua hoa, cây cảnh, gà Đông Tảo làm quà biếu cho gia đình, khách hàng. Hiện nay, gà Đông Tảo được nhiều địa phương trên cả nước mua giống về chăn nuôi nhưng gà được nuôi ở xã Đông Tảo vẫn có nhiều điểm khác biệt về ngoại hình, đặc biệt là cặp chân to, xù xì, da đỏ…

Sản phẩm chế biến từ gà Đông Tảo của HTX chăn nuôi và kinh doanh gà Đông Tảo, xã Đông Tảo (Khoái Châu)
Sản phẩm chế biến từ gà Đông Tảo của HTX chăn nuôi và kinh doanh gà Đông Tảo, xã Đông Tảo (Khoái Châu)

Để đa dạng sản phẩm từ gà Đông Tảo, phục vụ nhiều hơn nhu cầu của khách hàng, từ năm 2021 đến nay, một số hợp tác xã, hộ kinh doanh trên địa bàn xã Đông Tảo Khoái Châu đã chế biến thêm nhiều sản phẩm từ gà Đông Tảo như: giò lụa gà Đông Tảo, giò xào gà Đông Tảo, chân gà Đông Tảo ngâm sả tắc, gà Đông Tảo ủ muối… Ông Lê Quang Thắng, Giám đốc HTX chăn nuôi và kinh doanh gà Đông Tảo, xã Đông Tảo cho biết: Nếu như những năm trước, gà Đông Tảo chủ yếu tiêu thụ làm quà biếu, gà thương phẩm dịp tết thì từ khi có nhiều sản phẩm chế biến từ gà Đông Tảo, HTX chăn nuôi gối lứa và sản xuất, chế biến sản phẩm quanh năm để đáp ứng nhu cầu của khách hàng. Dịp tết năm ngoái, HTX sản xuất trên 7 tấn giò xào và giò lụa gà Đông Tảo, cùng nhiều sản phẩm khác như: ngọc kê, chân gà… Từ khi áp dụng bán hàng trên sàn thương mại điện tử, mạng xã hội, HTX được nhiều người biết đến và đặt mua online.

Link nội dung: https://tcquoctesaigon.edu.vn/thi-truong-ga-dong-tao-a54135.html