Tinh dầu Hương Trầm

Hương trầm là một loại cây có nguồn gốc từ các vùng Trung Đông. Tinh dầu hương trầm đặc trưng bởi những nốt hương thơm ấm cùng vị cay nồng. Không những vậy, tinh dầu hương trầm còn mang lại rất nhiều lợi ích đặc biệt trên sức khỏe. Tuy nhiên, hương trầm và trầm hương có phải là tên gọi của một loại tinh dầu không? Những điều cần lưu ý những gì khi sử dụng tinh dầu hương trầm? Bài viết dưới đây sẽ đem đến cho bạn một cái nhìn tổng quan nhất về tinh dầu hương trầm nhé!

1. Mô tả thực vật

Hương trầm hay Nhũ hương (biết đến với tên Frankincense) khác với Trầm hương (agarwood). Nhũ hương còn được gọi là olibanum, được làm từ nhựa của cây hương trầm có tên khoa học là Boswellia frereana.

Hương trầm có nguồn gốc từ các vùng núi khô hạn tại Ấn Độ, Châu Phi và Trụng Đông. Đặc biệt ngày xưa hương trầm được sử dụng để thắp hương trong đền đài của người Ai Cập.

Một số loài của Boswellia sản xuất đùng chất lượng hương trầm:

Lưu ý: Nhựa từ mỗi loại có nhiều loại khác nhau, tùy thuộc vào từng thời điểm thu hoạch. Điểm đáng chú ý chính là nhựa cây hoàn toàn được phân loại thủ công để đảm bảo chất lượng.

Đặc điểm mô tả cây hương trầm

Tóm lại, hương trầm được sử dụng trong y học Ayurvedic truyền thống và nhũ hương từ hương trầm được đánh giá cao về những lợi ích nhất định mà nó đem lại cho sức khỏe con người. Từ việc cải thiện tình trạng viêm khớp và các bệnh về đường tiêu hóa cũng như là giảm mức độ nghiêm trọng của bệnh hen suyễn,..

2. Tinh dầu hương trầm là gì?

Như đã trình bày ở trên, hương trầm được lấy từ các cây thuộc chi Boswellia (họ Burseraceae ) có nguồn gốc Trung Đông. Do đó, tinh dầu hương trầm được sản xuất bằng cách

Tinh-dau-huong-tram-kobi-frankincense-essential-oil
Tinh-dau-huong-tram-kobi-frankincense-essential-oil

Nhựa hương trầm còn được biết đến với tên gọi Olibanum (nhũ hương). Olibanum có nguồn gốc từ tiếng Ả Rập al-Luban còn nghĩa chất nhựa trắng như sữa. Nhũ hương được sử dụng rộng rãi ở thời Ai Cập cổ đại nhằm làm dầu đốt trong các đền thánh. Hơn nữa, nhũ hương cũng được kết hợp chặt chẽ với các truyền thống tôn giáo và nghi thức, đặc biệt là trong các truyền thống Kitô giáo.

Về sau này, hương trầm được Frankish Crusaders mang trở lại châu Âu. Mặc dù đã trải qua thời gian dài, hương trầm vẫn được đánh giá cao và cho đến hiện tại, tinh dầu hương trầm được đánh giá là thành phần không nhưng quý giá và còn vô cùng hữu hiệu trong ngành công nghiệp nước hoa cũng như dùng để sản xuất các sản phẩm chăm sóc da và sức khỏe phụ nữ

3. Thành phần cấu tạo tinh dầu hương trầm

Về tính chất vật lí, tinh dầu hương trầm là chất lỏng nhẹ và có mùi hương gỗ ấm áp.

Các thành phần chính của tinh dầu hương trầm bao gồm

4. Công dụng đến từ tinh dầu hương trầm

4.1. Cải thiện chất lượng sức khỏe

4.1.2 Giảm tình trạng viêm khớp, sưng khớp

Nhũ hương có tác dụng kháng viêm khá tốt. Do vậy có thể sử dụng chúng để làm giảm tình trạng sưng khớp do viêm khớp.

Theo thông tin từ một số nghiên cứu đã chỉ ra, bằng khả năng ngăn chặn việc giải phóng leukotrienes nhờ vào axit boswellic (terpenes) mà nhũ hương có thể ức chế các hợp chất gây viêm.

Dưới đây là một số bằng chứng chứng minh khả năng kháng viêm của nhũ hương:

Vậy nếu sử dụng kết hợp nhũ hương với các chất bổ sung khác cũng có thể mang lại hiệu quả không?

Và một nghiên cứu năm 2018 cho thấy khi kết hợp 350 mg curcuminoid cùng 150 mg axit boswellic bổ sung 3 lần/ ngày x 12 tuần có liên quan đến việc giảm mức độ đau nhức xương khớp. Sự phối hợp này được đánh giá là hiệu quả hơn so với curcumin riêng biệt hoặc dùng với giả dược

4.1.2. Tăng cường chức năng tiêu hóa, cải thiện đường ruột

Từ một nghiên cứu năm 2017 đã chỉ ra khi kết hợp nhũ hương cùng các loại thuốc thảo dược khác sẽ giúp làm giảm các triệu chứng một cách hiệu quả bao gồm:

Ngoài ra, trong một nghiên cứu khác cũng chỉ ra khi dùng viên uống chứa boswellia 250mg hàng ngày trong vòng 6 tháng giúp cải thiện các triệu chứng ở những người bị IBS.

Không những vậy, loại nhựa này đặc biệt hiệu quả trong việc làm thuyên giảm các triệu chứng của các bệnh như: viêm loét đại tràng, chướng bụng,..

Các chiết xuất Boswellia cũng có tác dụng kháng viêm và chống oxy hóa ở chuột bị viêm đại tràng. Tuy nhiên, mọi nghiên cứu ở thời điểm hiện tại cũng còn khá thấp và độ tin cậy chưa cao.

4.1.3. Cải thiện bệnh hen suyễn

Từ rất lâu về trước, trong giới y học cổ truyền đã sử dụng hương trầm (nhũ hương) để điều trị bệnh viêm phế quản cũng như hen suyễn.

Bằng cách nào nhũ hương có thể làm giảm những triệu chứng này?

Nói chung, nhũ hương có thể giúp làm thuyên giảm các triệu chứng hen suyễn cũng như giảm hàm lượng thuốc điều trị hen suyễn (nhờ vậy có thể làm giảm thiểu các tác động có hại từ thuốc).

4.1.4. Hương trầm cho thấy khả năng chống ung thư

Một vài nghiên cứu trong ống nghiệm đã cho thấy các axit boswellic trong nhũ hương có thể giúp ngăn chặn quá trình lây lan của các tế bào ung thư.

Ngoài ra, trong một đánh giá nghiên cứu khác cũng chỉ ra axit boswellic có thể ngăn chặn sự hình thành ADN trong các tế bào ung thư. Nhờ vậy, có thể giúp hạn chế sự phát triển của ung thư.

Một chứng minh cụ thể về khả năng chống ung thư của nhũ hương

Trong một nghiên cứu đánh giá khả năng chống ung thư của nhũ hương trên những người đang được điều trị khối u não với đặc điểm sau

Phương pháp: cho đối tượng trên sử dụng chiết xuất axit boswellic hàm lượng 4.500mg mỗi ngày

Kết quả: giảm tình trạng phù não nghĩa là giảm sự tích tụ chất lỏng trong não. Không những vậy có thể làm giảm liều lượng thuốc thông thường

4.2. Chăm sóc tốt cho da và vết thương hiệu quả

4.2.1. Về chăm sóc da

Tinh dầu hương trầm (Frankincense) còn được biết đến nhờ vào khả năng chống lão hóa hiệu quả. Không những vậy, đây là một thành phần được sử dụng khá phổ biến trong ngành làm đẹp nhờ vào những công dụng sau đây

4.2.2. Giúp chăm sóc, điều trị các vết thương

Nhũ Hương như đã trình bày ở trên còn có những đặc tính kháng viêm, chống nhiễm trùng. Do vậy khi bôi tại vết thương sẽ làm giảm tình trạng lây nhiễm đồng thời có thể hỗ trợ chữa lành một cách nhanh chóng và hiệu quả hơn

4.3. Hương trầm bảo vệ răng miệng hiệu quả

Nhũ hương có thể giúp cải thiện vệ sinh răng miệng đồng thời hỗ trợ ngăn ngừa bệnh nướu răng.

Đó là do trong nhũ hương có chứa thành phần axit boswellic với đặc tính kháng khuẩn mạnh, vì thế, nhũ hương có thể giúp ngăn ngừa và điều trị các bệnh nhiễm trùng về miệng.

Dưới đây là một số nghiên cứu chứng minh đặc tính kháng khuẩn này

Kết luận: từ các thông tin thu được từ những nghiên cứu trên đã cho thấy chiết xuất nhũ hương có thể giúp chống lại bệnh nướu răng đồng thời duy trì sức khỏe răng miệng. Tuy nhiên, những nghiên cứu này còn khá ít và độ tin cậy chưa cao, do đó, cần phải thực hiện thêm nhiều nghiên cứu để chứng minh khả năng này.

5. Cách sử dụng tinh dầu hương trầm hiệu quả

Có nhiều cách sử dụng tinh dầu hương trầm khác nhau, như những công dụng được trình bày ở trên, nhũ hương được sử dụng bằng những cách thức và những công thức tham khảo dưới đây.

Tinh-dau-huong-tram-kobi-frankincense-essential-oil

5.1. Sử dụng như liệu pháp xông hương tinh dầu:

5.2. Sử dụng để massage:

5.3. Pha nước súc miệng

Nhờ vào khả năng kháng khuẩn của axit boswellic có trong tinh dầu mà nhũ hương được sử dụng để làm nước súc miệng giúp bảo vệ sức khỏe răng miệng hiệu quả.

Công thức: nhỏ vài giọt tinh dầu vào cốc nước ấm. Sau đó, khuấy đều và sử dụng để súc miệng sau mỗi bữa ăn và mỗi buổi tối trước khi ngủ.

Hiệu quả: có thể giúp ngăn ngừa hôi miệng, sâu răng, loét miệng một cách nhanh chóng và hiệu quả.

6. Các lưu ý khi sử dụng tinh dầu hương trầm

Cũng như các tinh dầu khác, hương trầm nếu ở thể tinh khiết (tức nồng độ 100%) không nên dùng để bôi trực tiếp trên da vì chúng là các chiết xuất từ tự nhiên có dưỡng chất cao. Do đó, khi bôi lên da sẽ có một lượng dưỡng chất không cần thiết và gây ra tình những phản ứng không tốt cho da, đặc biệt là kích ứng. Vì thế pha loãng tinh dầu thành những nồng độ phù hợp với từng loại da trước khi sử dụng là một điều rất cần thiết.

Tinh dầu đặc tính dễ bay hơi, chính vì thế, cần phải bảo quản ở nơi khô mát và tránh ánh sáng mặt trời.

Không để tinh dầu hương trầm rơi vào mắt hoặc các vết thương hở. Trường hợp tinh dầu lỡ rơi thì nên vệ sinh và làm sạch ngay. Đối với mắt có thể dùng nước để rửa.

Chú ý để tinh dầu tránh xa tầm tay trẻ em và thú cưng trong nhà.

7. Quy cách đóng gói

Quy-cach-dong-goi-san-pham-tinh-dau-kobi-3

8. Tổng kết

Quả thực, tinh dầu hương trầm ẩn chứa nhiều đặc tính khiến chúng trở thành một thành phần đầy hứa hẹn cho liệu pháp hương thơm và trong trị liệu sức khỏe. Hãy liên hệ với Kobi nếu bạn muốn khám phá nhiều hơn về kho tàng tinh dầu thiên nhiên nhé.

9. Tại sao chọn Kobi?

Kobi tự hào là nhà nhập khẩu và phân phối các loại tinh dầu thiên nhiên, dầu thực vật chất lượng cao với giá cả cạnh tranh tại Việt Nam từ 2011. Đối tác của chúng tôi là các nhà sản xuất, nhà xuất khẩu cung cấp nguồn thực vật bền vững từ hơn 10 quốc gia, thu mua cây trồng từ nơi chúng phát triển tự nhiên và dồi dào. Mỗi đơn hàng đều đi kèm với GC-MS, COA và SDS để chứng minh dầu của chúng tôi là 100% nguyên chất và tự nhiên. Sự hài lòng của khách hàng là ưu tiên hàng đầu của chúng tôi và chúng tôi luôn sẵn sàng giải đáp mọi thắc mắc của bạn. Hãy liên hệ ngay hôm nay để tìm hiểu cách chúng tôi có thể giúp công việc của bạn phát triển như thế nào nhé!

>>> Mua ngay: Tinh dầu Sả Chanh, Tinh dầu Bạc Hà, Tinh dầu Quế 100% nguyên chất, nhập khẩu Ấn Độ hoặc tham khảo danh sách 500 sản phẩm Tinh dầu thiên nhiên, dầu nền, dầu massage, tinh dầu thơm của Kobi tại đây.

10. Các chứng chỉ/chứng nhận

Tài liệu tham khảo

  1. Lợi ích của hương trầm. https://www.healthline.com/nutrition/frankincense#TOC_TITLE_HDR_7
  2. Hương trầm là gì? https://en.wikipedia.org/wiki/Frankincense
  3. Đặc điểm và nguồn gốc của hương trầm. https://www.britannica.com/topic/frankincense#ref93114
  4. Những điều cần lưu ý khi sử dụng tinh dầu nói chung. https://www.healthline.com/health/are-essential-oils-safe#topical-use
  5. Một số cách sử dụng: https://ilavahemp.com/frankincense-essential-oil/
  6. Lưu ý khi dùng tinh dầu hương trầm. https://www.webmd.com/vitamins/ai/ingredientmono-448/frankincense

Link nội dung: https://tcquoctesaigon.edu.vn/frankincense-la-gi-a52971.html