Những ưu và nhược điểm của việc đi du học là gì?

Những ưu và nhược điểm của việc đi du học phải được cân nhắc kỹ trước khi đưa ra quyết định có nên đi du học hay không. Những ưu điểm của việc du học bao gồm học một ngôn ngữ mới, nâng cao lý lịch và trải nghiệm những điều mới. Trong khi những nhược điểm bao gồm nỗi nhớ nhà, chi phí cao và rào cản văn hóa. Hãy cùng Du học Vic khám phá chi tiết hơn từng ưu nhược điểm của việc đi du học bên dưới.

ưu và nhược điểm khi đi du học

Ưu điểm của việc đi du học

Mở rộng tầm nhìn, hiểu biết hơn

Đây là điều được nhắc đến nhiều nhất, nghe đến nhàm luôn :D, nhưng du học thực sự mở rộng tầm nhìn của bạn. Ở một đất nước xa lạ và chứng kiến ​​cách các nền văn hóa khác tiếp cận cuộc sống khiến bạn cảm thấy thách thức bản thân hơn. Nó khiến bạn nhìn mọi thứ từ một góc nhìn khác. Biến bạn thành một người hiểu biết hơn và cởi mở hơn.

Trở thành một người thú vị hơn

Du học sẽ giúp bạn trở thành một trong những người mà bạn luôn ghen tị? người có thể khiến bữa tiệc tối trở nên thú vị với danh mục những câu chuyện hấp dẫn của họ. Khi bạn đi du học về nước, bạn cũng sẽ có rất nhiều điều để nói, từ những người thú vị bạn đã gặp, đến những cảnh đẹp tuyệt vời mà bạn đã thấy. Bạn cũng sẽ có thể rút ra một số giai thoại thú vị về những nỗ lực của bạn khi đối phó với cú sốc văn hóa.

Học thêm một ngôn ngữ mới

Nếu bạn đi du học ở một đất nước mà họ không nói tiếng Anh, bạn sẽ có cơ hội tuyệt vời để học thêm một thứ tiếng nữa. Không có gì hiệu quả hơn việc sống ở một đất nước bản xứ để học thêm ngôn ngữ đó. Nếu bạn đến với một đất nước nói tiếng Anh, đây là cơ hội để bạn nâng cao hơn nữa trình độ ngoại ngữ của mình. Bạn sẽ thấy mình cóp nhặt những cụm từ và câu nói mới. Và trước khi bạn nhận ra điều đó, bạn đã trở nên thành thạo trên con đường học tiếng Anh, điều này sẽ vô cùng thuận lợi sau này khi tìm kiếm việc làm.

Xem thêm: Du học tiếng Anh ở đâu tốt, chi phí thấp?

Sơ yếu lý lịch/CV đẹp hơn

Trong CV ghi rằng bạn đã từng đi du học sẽ giúp cho nhà tuyển dụng biết rằng bạn là một người thích khám phá, cởi mở với các nền văn hóa khác nhau. Nếu có về Việt Nam, sẽ có lợi thế khi làm cho những công ty nước ngoài, hay là những việc có va chạm với nước ngoài. Vì bạn đã chứng minh là ứng viên có chuyên môn tốt, khả năng ngoại ngữ tốt, am hiểu văn hóa làm việc quốc tế, khả năng hòa nhập trong môi trường quốc tế.

Xem thêm những chuyên mục về du học và định hướng nghề nghiệp của chúng tôi.

Cơ hội học tập tốt hơn

Du học giúp bạn dễ dàng nhận được sự giảng dạy tốt nhất có thể trong lĩnh vực học tập mà bạn đã chọn. Điều này là do bạn có thể đăng ký theo học tại các học viện hàng đầu trên thế giới trong lĩnh vực mình yêu thích. Được chọn lựa học tập tại những đất nước có nền giáo dục tốt nhất thế giới. Ngoài kia có rất nhiều sự lựa chọn ‘tốt nhất’ thì sao phải tự giới hạn mình trong nước, phải không nào?

ưu điểm của di du học là đưa bạn ra khỏi vùng an toàn

Nó đưa bạn ra khỏi vùng an toàn của mình

Di chuyển ra nước ngoài để học tập buộc bạn phải tự lập và không dựa vào sự hỗ trợ từ gia đình. Bạn sẽ phải tự tìm hiểu xem mọi thứ hoạt động như thế nào ở nước sở tại. Điều này mang lại cho bạn cơ hội đối mặt với mọi lo lắng xã hội mà bạn có thể có và kết quả là trở thành một người tự tin hơn, trưởng thành hơn. Bạn sẽ nhận ra rằng bạn có thể làm được nhiều điều cho bản thân hơn những gì bạn nghĩ trước đây.

Xây dựng mối quan hệ khắp thế giới

Bạn không chỉ hòa mình với những người bản xứ mà còn gặp gỡ rất nhiều sinh viên quốc tế khác, từ khắp nơi trên thế giới. Hy vọng bạn sẽ tạo dựng được những mối quạn hệ tốt và có được những người bạn bè khắp thế giới. Đặc biệt, là những người bạn thân, họ có thể đến thăm, giúp đỡ bạn bất cứ khi nào. Điều này sẽ phụ thuộc vào khả năng ‘kết nối’ của bạn.

có thêm mối quan hệ - ưu điểm khi đi du học

Nhược điểm của việc du học

Nỗi nhớ nhà da diết

Bước vào ngưỡng cửa đại học, hầu hết sinh viên đều phải chấp nhận việc học tập xa nhà. Cùng là xa nhà nhưng giữa học trong nước (cách xa vài trăm km, có thể về bất cứ khi nào muốn) với đi du học (cách xa hàng nghìn km, mỗi lần về rất khó khăn).

Vì vậy, hãy cân nhắc xem với bạn sẽ khó khăn hơn bao nhiêu khi học tập ở một nơi cách xa nhà hàng km và ở một đất nước khác biệt rất nhiều so với những gì bạn đã từng biết. Cách xa nửa vòng trái đất cũng sẽ khiến việc về nhà trong những ngày nghỉ lễ hay cuối tuần trở nên khó khăn hơn.

Nhưng đừng quá lo lắng về nỗi nhớ nhà; nó sẽ đến và đi. Làm theo hướng dẫn của chúng tôi để chiến đấu với nỗi nhớ nhà.

Chi phí cao

Chi phí du học có thể tốn kém hơn là học trong nước, từ chính học phí cho đến chi phí sinh hoạt hàng ngày. Thông thường học phí sẽ cao hơn đối với sinh viên quốc tế. Ngoài ra, bạn sẽ phải chịu một khoản chi phí di chuyển đáng kể khi chọn đi du học.

Nhưng… thật ra chi phí du học sẽ không quá cao như bạn nghĩ! Nếu…

So sánh với các trường đại học tư nhân ‘quốc tế’ ở Việt Nam như: đại học VinUni khoảng 35.000 USD/năm; Trường Đại Học Fulbright Việt Nam khoảng 20.000 USD/năm; đại học RMIT thấp nhất vào khoảng hơn 867 triệu đồng, một số ngành lên đến hơn 1,1 tỷ đồng thì không hề cao. Học phí trung bình tại các nước châu Âu rất rẻ như: Pháp thường khoảng 200 - 650 EUR/năm; Áo thì khoảng 1400 - 2000 EUR/năm; Phần Lan khoảng 5.000 - 12.000 EUR/năm; Thụy Điển khoảng 6.000 - 15.000. Chưa kể có những nước miễn phí học phí như: NaUy, Đức, Cộng hòa Séc,…

đi du học bắc âu giúp khắc phục nhược điểm chi phí cao

Gia đình sẽ nhớ bạn

Không chỉ bạn có thể nhớ nhà, mà cha mẹ bạn và những người còn lại trong gia đình bạn có thể khó thích nghi với việc bạn xa nhà. Tuy nhiên, cách xa nhau về mặt địa lý không có nghĩa là bạn không thể liên lạc thường xuyên. Hiện nay, với các ứng dụng như Messenger, Skype, Zalo, Facetime,… bạn có thể thoái mái ‘gặp mặt’ nhau để giữ liên lạc và chia sẻ những trải nghiệm của bạn ở nước ngoài.

Xem thêm: 10 ứng dụng hàng đầu được đề xuất cho du học sinh

Rào cản ngôn ngữ văn hóa

Mặc dù du học là một cơ hội tuyệt vời để học một ngôn ngữ mới, nhưng ban đầu bạn có thể gặp một số vấn đề về rào cản ngôn ngữ. Điều này đặc biệt có thể xảy ra ở giai đoạn đầu khi bạn cần sắp xếp những thứ như tài khoản ngân hàng và chỗ ở. Cũng có thể bạn có thể chống lại các rào cản văn hóa liên quan đến tôn giáo, vai trò giới tính hoặc sự khác biệt trong giao tiếp.

Tuy nhiên, vấn đề này hoàn toàn có thể khắc phục được nếu bạn chịu khó rèn luyện. Hãy xem qua hướng dẫn Bí quyết luyện tiếng Anh du học hiệu quả nhất của chúng tôi.

Thời gian di chuyển lâu hơn

Du học chắc chắn sẽ đòi hỏi thời gian di chuyển lâu hơn mỗi khi muốn về nhà. Có thể có cả các chuyến bay nối chuyến hoặc dừng quá cảnh. Một cuộc hành trình mệt mỏi và tốn nhiều thời gian có thể trở thành điều khiến bạn khiếp sợ.

Nguy cơ cao

Nếu bạn bỗng dưng nhận ra mình không thích chuyên ngành đang học, hoặc nếu bạn gặp phải một số vấn đề cá nhân và cần trở về nhà sớm, bạn sẽ lãng phí thời gian, công sức và tiền bạc hơn rất nhiều so với việc bạn chọn học ở trong nước.

Kết luận

Đi du học có cả ưu điểm và nhược điểm, nhưng những điểm bất lợi thường là những tình huống xấu nhất hoặc có thể dễ dàng khắc phục. Vì vậy, đừng để những bất lợi của việc du học khiến bạn phải hối hận sau này. Đưa ra một quyết định quan trọng trong đời sẽ mang lại vô số lợi ích cho bạn. Bạn đang băn khoăn không biết mình nên du học ở đâu? Kiểm tra hướng dẫn của chúng tôi về những lựa chọn nơi để du học.

Link nội dung: https://tcquoctesaigon.edu.vn/loi-ich-va-bat-loi-cua-viec-di-du-hoc-a51978.html