Ireland: cửa ngõ cuộc sống định cư châu âu, vương quốc anh và bắc mỹ

Đầu tư định cư Ireland để có thể sống ở Châu Âu, Anh và cả Bắc Mỹ. Ireland hay Cộng Hoà Ireland, đất nước được mệnh danh là hòn ngọc lục bảo của Châu Âu. Với ưu thế nổi trội về vị trí địa lý, trong giai đoạn thương mại thế giới cất cánh, Ireland còn đóng vai trò như một cầu nối giữa các nền kinh tế lớn trong và ngoài khu vực như Vương Quốc Anh, Bắc Mỹ….

Ireland nằm ở đâu?

Ireland là một quốc đảo nằm ở rìa cực tây của châu Âu. Đây là hòn đảo lớn thứ hai của lục địa (sau Vương quốc Anh). Cộng hòa Ireland chiếm 80% diện tích đất này, trong khi một phần lớn đất đai ở phía bắc là một phần của Vương quốc Anh.

Tuy đảo Ireland bị phân chia giữa Cộng hoà Ireland độc lập và Bắc Ireland thuộc Vương quốc Liên hiệp Anh. Hai thực thể này đều có biên giới mở và đều nằm trong Khu vực đi lại chung (CTA). Trước Brexit, Cộng hoà Ireland và Anh Quốc đều là thành viên của Liên minh châu Âu, do đó tồn tại tự do di chuyển về con người, hàng hoá, dịch vụ và vốn qua biên giới. Sau sự kiện Brexit, Chính phủ Vương quốc Anh và Ireland đã ký một biên bản ghi nhớ hợp tác vào tháng 5 năm 2019, tái khẳng định cam kết duy trì khu vực di chuyển này.

bản đồ ireland
bản đồ ireland

Cửa ngõ di chuyển đến các quốc gia EU, Vương Quốc Anh và Bắc Mỹ

Đất nước Ireland sở hữu hệ thống giao thương tuyệt vời. Tất cả các phương tiện công cộng như xe buýt, taxi, đường sắt, máy bay… đều mang tính thân thiện và dễ dàng sử dụng đối với người nhập cư, thậm chí xe đạp còn là phương tiện công cộng phổ biến tại Dublin.

Thậm chí, từ Ireland, chúng ta có thể dễ dàng đặt chân đến các nước trong khu vực cũng như Vương Quốc Anh và Mỹ. Với lợi thế đó, Ireland đóng vai trò rất lớn trong việc trở thành cửa ngõ kinh tế & nhập cư.

bản đồ vương quốc anh
bản đồ vương quốc anh

Vai trò địa lý của Ireland trong khu vực

Mặc dù Ireland rất gần với lục địa Châu Âu (được gọi tắt là “Lục địa”) với đảo Anh nằm ở giữa. Tuy nhiên, để di chuyển được đến Ireland khi xưa, dân bản địa cần đến hai chuyến hải trình. Điều này cũng phần nào lý giải được lý do tại sao Ireland lại sở hữu mật độ dân số không đông đúc.

Nhưng trong bối cảnh hiện nay, Ireland được coi là nằm trên vành đai của Châu Âu, sở hữu nhiều lợi thế giao thương giúp kinh tế khu vực cũng như kinh tế bản địa có thể phát triển nhanh chóng .Vị trí của nó ngày càng trở nên quan trọng khi thương mại thế giới cất cánh, vì đây là một trong những phần gần nhất nối thị trường của Liên minh Châu Âu với nền kinh tế Bắc Mỹ. Với ưu điểm địa lý kể trên, trong bảy năm, từ 2013-2020, Ireland là nền kinh tế phát triển nhanh nhất trong khu vực đồng Euro, đạt tăng trưởng việc làm nhanh chóng, góp phần giảm tỷ lệ thất nghiệp đáng kể.

Với vị trí địa lý thuận lợi, từ Ireland có thể đáp các chuyến bay để di chuyển giữa các quốc gia EU một cách thuận tiện nhất. Chỉ mất khoảng 2 giờ bay để có thể đến Tây Ban Nha và xem trực tiếp các trận cầu đỉnh cao tại quốc gia này. Hoặc lựa chọn Hà Lan cho kỳ nghỉ ngắn ngày của mình chỉ với hơn 1 giờ bay. Hành trình đến các quốc gia trong khối EU sẽ trở nên đơn giản hơn bao giờ hết khi bạn định cư tại Ireland.

đường phố ireland
đường phố ireland

Thoả thuận đi lại giữa Vương Quốc Anh (CTA)

Xét về mặt địa lý, Vương quốc Anh có chung đường biên giới đất liền dài 499 km với Cộng hòa Ireland. Và Dublin, thủ đô của Cộng hòa Ireland, chỉ cách London 288 dặm — hành khách chỉ cần đi một chuyến bay chưa đầy 1,5 giờ. Chính vì sự gần gũi về mặt địa lý, giữa Vương Quốc Anh và Ireland đã có chung Thoả thuận Khu vực Đi lại Chung (CTA).

Thỏa thuận Khu vực Đi lại Chung (CTA) là một thỏa thuận lâu dài giữa Vương quốc Anh, Các lãnh thổ phụ thuộc của Vương quốc Anh và Ireland. Thỏa thuận này có trước khi Vương quốc Anh và Ireland trở thành thành viên của EU và không liên kết với EU. Theo thỏa thuận CTA, công dân Anh và Ireland có thể tự do di chuyển và định cư tại bất kỳ khu vực tài phán nào giữa hai bên, đồng thời được hưởng các quyền và đặc quyền liên quan, bao gồm quyền làm việc và học tập, quyền hưởng phúc lợi xã hội, dịch vụ chăm sóc sức khỏe và quyền bầu cử.

Chính phủ Vương quốc Anh và Ireland đã ký một biên bản ghi nhớ hợp tác vào tháng 5 năm 2019, tái khẳng định cam kết duy trì CTA cũng như các quyền và đặc quyền liên quan trong mọi trường hợp, đồng thời CTA sẽ được giữ nguyên sau Brexit.

cờ anh và ireland
cờ anh và ireland

Di chuyến đến Bắc Mỹ

Những cá nhân có quốc tịch Ireland không cần thị thực để vào Hoa Kỳ với mục đích thăm viếng trong tối đa 90 ngày. Thị thực Hoa Kỳ dành cho công dân Ireland bao gồm một mẫu đơn trực tuyến có thể được hoàn thành trong ít nhất là năm (5) phút. Người nộp đơn cần nhập thông tin trên trang hộ chiếu, chi tiết cá nhân, chi tiết liên hệ của họ, như email và địa chỉ, và chi tiết việc làm. Người nộp đơn phải có sức khỏe tốt và không nên có tiền sử phạm tội.

Visa Hoa Kỳ dành cho công dân Ireland có thể được nộp trực tuyến trên trang web Visa của Chính Phủ Hoa Kỳ và có thể nhận Visa Trực tuyến qua Email. Quá trình này cực kỳ đơn giản đối với công dân Ireland. Yêu cầu duy nhất là phải có Id Email, thẻ Tín dụng/Ghi nợ hoặc Paypal.

Bạn có nhu cầu định cư Ireland? Liên hệ với chúng tôi ngay để tìm hiểu thêm về chương trình đầu tư định cư IIP.

Link nội dung: https://tcquoctesaigon.edu.vn/ireland-o-dau-a51165.html