Tại Sao Các Nước Bắc Âu Có Lá Cờ Giống Nhau?

Bạn có bao giờ để ý đến lá cờ của 5 quốc gia Bắc Âu: Đan Mạch, Phần Lan, Iceland, Na Uy và Thụy Điển. Chúng đều có kết cấu và hình dạng tương tự, chỉ khác đôi chút về màu sắc. Vậy chúng có liên quan hay họ hàng gì với nhau hay không? Cùng VTourist tìm hiểu về câu chuyện này nhé!!!

1. Các nước Bắc Âu có liên quan đến nhau hay không?

Câu trả lời là có. Khu vực Bắc Âu là nơi sinh sống của hơn ¾ người Scandinavia (có tổ tiên chung là người Bắc Âu cổ). Họ có những nét tương đồng về lịch sử, văn hóa và có thể hiểu được ngôn ngữ của nhau.

Trong thế kỷ 19, đã từng có những phong trào kêu gọi đoàn kết và thống nhất tộc người Scandinavia. Bao gồm Đan Mạch, Na Uy và Thụy Điển vào một đất nước, nhưng thất bại.

Sự phát triển kinh tế của các quốc gia Bắc Âu

Tuy vậy, điều đó đã thúc đẩy sự hợp tác trên nhiều phương diện giữa 3 quốc gia này và mở rộng sang Phần Lan cùng Iceland vào thế kỷ 20. Họ cùng nhau thành lập Hội đồng Bắc ÂuHội đồng Bộ trưởng Bắc Âu. Vì vậy, Scandinavia đôi khi được sử dụng như một từ đồng nghĩa để chỉ các nước Bắc Âu.

Nếu các nước Bắc Âu thống nhất thành một quốc gia, họ sẽ có tổng diện tích 3.426.000 km², lớn thứ 7 thế giới. Theo quỹ tiền tệ quốc tế năm 2018, GDP danh nghĩa của họ sẽ là khoảng 1.675 tỷ $, đứng thứ 11 thế giới, xếp sau Canada và trước Hàn Quốc.

Tuy nhiên, nếu xét về mức sống, không một khu vực nào trên thế giới “giàu có” bằng các nước Bắc Âu. (IMF-2019) Thu nhập bình quân đầu người thấp nhất là của Phần Lan với 49.800$ - xếp thứ 14 thế giới. của Thụy Điển là 53.800 $ - xếp thứ 11. Đan Mạch là 60.700 $- xếp thứ 9. Iceland là 74.200$ - xếp thứ 5. Cao nhất là của Na Uy vs 81.700 $ - xếp thứ 3 thế giới.

Ngoài ra, các nước Bắc Âu đều thuộc top đầu các quốc gia có giáo dục tốt nhất. Có khả năng cạnh tranh kinh tế cao trong khu vực; quyền tự do dân sự, chất lượng cuộc sống và phát triển con người đều ở mức rất cao.

2. Tại sao các nước Bắc Âu có lá cờ giống nhau?

Như bạn thấy lá cờ của họ đều có chung 1 biểu tượng là cây thánh giá, biểu tượng của Kito giáo. Trong lịch sử cờ được sử dụng bởi vua và các nhà cai trị, nhất là trong những trận chiến.

Tuy nhiên, lá cờ không dùng để đại diện cho quốc gia mà mục đích chính là giúp những người lính phân biệt quân ta với quân địch. Lá cờ cây thánh giá lần đầu tiên được sử dụng bởi Đan Mạch, gắn liền với Kitô giáo.

Cờ Đan Mạch được sách Kỷ lục Guinness ghi nhận là lá cờ được sử dụng lâu đời nhất trên thế giới. Hiện vẫn còn được sử dụng. 4 quốc gia Bắc Âu còn lại chỉ là lấy cảm hứng từ mẫu thiết kế của Đan Mạch.

Sự tương đồng của Quốc kì các nước Bắc Âu

Quốc kì Đan Mạch
Quốc kì Đan Mạch
Quốc kì Thuỵ Điển
Quốc kì Thuỵ Điển
Quốc kì Phần Lan
Quốc kì Phần Lan
Quốc kì Nauy
Quốc kì Nauy
Quốc kì Iceland
Quốc kì Iceland

Cờ thánh giá Bắc Âu

Cờ Bắc Âu mô tả một số cờ mang thiết kế Thánh giá Bắc Âu hoặc Scandinavia. Một biểu tượng chữ thập trong một nền chữ nhật, với trung tâm của cây thánh giá nằm gần về phía cán cờ. Mỗi lá cờ đều có câu chuyện của riêng mình và gắn liền với sự hình thành của mỗi quốc gia. Đó có thể là sự đô hộ của một đế chế, sự phát triển của một tôn giáo hay các lý do lịch sử khác. Những lá cờ chính là một tiếng nói chung của các nước tưởng chừng không hề liên quan đến nhau. Nhưng mà lại có cùng văn hóa, lịch sử đôi khi là cả gốc gác dân tộc.

Hãy đến ngay VTourist để nhận cơ hội du lịch ngay đến các nước Bắc Âu và tìm hiểu văn hoá nơi đây nhé! TOUR BẮC ÂU 11N10Đ

Xem thêm:

Link nội dung: https://tcquoctesaigon.edu.vn/co-dan-mach-a50630.html