Cách luyện nghe IELTS cho người mới bắt đầu đạt tối đa điểm

Cấu trúc bài thi IELTS Listening

Bài thi IELTS Listening bao gồm 40 câu hỏi dựa trên 4 bản ghi âm. Trước khi bắt đầu luyện nghe IELTS, trước tiên hãy làm quen với cấu trúc bài thi IELTS Listening.

Cấu trúc bài thi IELTS Listening bao gồm:

Một số lưu ý đối với bài thi IELTS:

Xem chi tiết: Cấu trúc và các dạng câu hỏi Listening IELTS thường gặp

Kỹ năng cần có cho bài thi nghe IELTS

Các phương pháp luyện nghe IELTS

Ngoài ra các bạn có thể tham khảo tài liệu phương pháp luyện thi IELTS Listening khác được Anh ngữ ZIM như: IELTS Listening Essential Guide

Cách luyện nghe IELTS cho người mới bắt đầu

Chú trọng cách phát âm

Hãy chú trọng tới cách phát âm bởi nó có ảnh hưởng rất lớn tới kỹ năng nghe lẫn kỹ năng nói. Khi kỹ năng nghe tốt người học có thể dễ nghe được toàn bộ thông tin bài thi với những giọng vùng miền khác nhau.

Người học nên dành khoảng 3 tháng trở lên để rèn luyện phát âm và đặt mục tiêu có thể phát âm chuẩn các ký tự trong bảng phiên âm quốc tế IPA. Đặc biệt là có thể phát ẩm chuẩn cả những âm khó, thường dễ mắc sai lầm như: /θ/, /tʃ/ , /ʃ/,...

Để tập phát âm hiệu quả hơn thì người học có thể chuẩn bị:

Biết cách học từ vựng

Sai lầm phổ thông mà người luyện nghe IELTS thường mắc phải đó là học từ vựng. Họ thường chỉ học theo hình thức nhớ từ, tra từng từ mới mà mình gặp phải nhưng lại ít khi chú ý tới hệ thống phiên âm của từ đó. Tuy nhiên, những người đạt điểm IELTS cao thường luôn tra phiên âm của các từ mới.

Có 2 việc giúp người học có thể luyện nghe tiếng Anh IELTS hiệu quả, đó là:

Dưới đây là một số tài liệu hữu ích giúp học từ vựng IELTS hiệu quả:

Tài liệu học từ vựng tiếng Anh hiệu quảimage-alt

Tập nghe trọng âm câu và nghe từ khóa

Tương tự như tiếng Việt, trong tiếng Anh, khi muốn nhấn mạnh thông tin nào đó người ta thường nói chậm và to từ quan trọng.

Vì vậy, để luyện nghe IELTS hiệu quả người học cần chú ý tới trọng âm câu và tìm từ khóa quan trọng. Những thông tin quan trọng thường được thể hiện qua ngữ điệu quả câu - “intonation” và sự nhấn giọng (lên, xuống) với các từ trong câu - “Sentence stress”.

Chú ý ngữ điệu trong câuimage-alt

Luyện tập take note nhanh

Một kinh nghiệm luyện nghe IELTS cơ bản nhưng hiệu quả nữa đó là hãy tập take note nhanh. Tuy nhiên, take note khi học và khi thi sẽ khác nhau.

Nếu làm bài thi thực tế người học chỉ take note chỗ cần và quan trọng. Nhất là với câu hỏi dạng nhiều lựa chọn, có nhiều thông tin gây nhiễu thì take note lại càng phát huy hiệu quả.

Còn khi học thì người học có thể take note những từ khóa trong câu hay trong đoạn để có thể dễ dàng nắm được ý nghĩa của câu hay đoạn đó.

Nghe và chép chính tả

Nghe và chép chính tả mất khá nhiều thời gian cũng như có độ khó cao nhưng hiệu quả mang lại thì rất xứng đáng với những gì người học bỏ ra. Người học có thể luyện nghe và chép chính tả theo 3 bước sau:

Luyện nghe theo sách

Bước cuối cùng của quá trình luyện nghe IELTS đó là luyện nghe theo sách. Có một số tài liệu giúp luyện nghe theo sách hiệu quả là:

Luyện tập ngay với bộ đề thi IELTS Listening kèm đáp án chi tiết.

Sách luyện nghe IELTS nên học

15 Days Practice for IELTS Listening

Tác giả: Xia Li Ping - He Ting

Có tổng cộng 15 Units cho 15 ngày trong bộ sách này. Các Units tổng hợp đầy đủ những kiến thức của các dạng câu hỏi thường xuất hiện trong bài thi IELTS Listening.

Bên cạnh đó, bộ sách còn có cả 2 bài luyện nghe IELTS để người học luyện tập trước khi thi.

Tài liệu 15 Days Practice for IELTS Listening15 Days Practice for IELTS Listening

Basic IELTS Listening

Tác giả: Li Ya Bin

Basic IELTS Listening là bộ sách giúp luyện nghe listening IELTS hiệu quả. Bộ sách gồm tổng cộng 15 bài tập nghe được chia thành 5 unit với những chủ đề thường xuất hiện trong các bài thi IELTS.

Ngoài giúp người học nắm chắc nền tảng cơ bản của kỹ năng nghe thì bộ sách còn cung cấp hệ thống từ vựng phong phú và chia sẻ các tips làm bài hiệu quả.

Nắm chắc nền tảng cơ bản của kỹ năng nghe qua tài liệu Basic IELTS ListeningBasic IELTS Listening

Intensive IELTS Listening

Tác giả: New Oriental Education & Technology Group

Intensive IELTS Listening là bộ sách luyện nghe IELTS phù hợp với band điểm IELTS 3.5+ và được chia thành 4 chapters. Mỗi chapters lại cung cấp những thông tin, kiến thức, bài tập khác nhau để giúp người học rèn luyện kỹ năng nghe của mình giúp khi làm bài thi Listening IELTS đạt điểm cao.

Luyện nghe IELTS với Intensive IELTS ListeningIntensive IELTS Listening

Listening Strategies for IELTS

Tác giả: Lý Á Tân

Bộ sách của tác giả Lý Á Tân này rất phù hợp với những ai muốn luyện kỹ năng nghe IELTS cơ bản hay muốn ôn lại kiến thức, kỹ năng và đặt mục tiêu đạt band điểm IELTS 4.0+.

Nội dung bộ sách gồm 7 Units và mỗi units lại có những bài tập, hoạt động để người học có thể làm quen với dạng bài thi IELTS Listening.

Tìm hiểu các chiến thuật làm bài nghe qua sách Listening Strategies for IELTSsách Listening Strategies for IELTS

Bộ sách IELTS Cambridge 7 -18

Nếu người học muốn đạt band điểm IELTS 4.0+ thì cũng có thể tham khảo bộ sách này. Đây là bộ sách luyện nghe IELTS Cambridge chuẩn, được xây dựng công phu.

Mỗi cuốn sách trong bộ sách có tổng cộng 4 bài test và mỗi bài test đều bám sát với đề thi IELTS Listening để người học có thể luyện tập, làm quen và rút kinh nghiệm khi làm bài.

Xem thêm: Nên luyện bộ Cambridge IELTS theo thứ tự nào?

Bộ sách IELTS Cambridge 7 -18IELTS Cambridge 7 -15

IELTS Recent Actual Listening

Nhà xuất bản: New Channel International Education Group

Tương tự 2 bộ sách trên, IELTS Recent Actual Listening cũng rất phù hợp với người muốn đạt IELTS 4.0+.

Cuốn sách tổng hợp đầy đủ các đề thi IELTS từ những năm trước để người học có thể luyện đề, làm quen đề và đánh giá khả năng của mình trước khi thi.

Ngoài ra, sách còn cung cấp cả đáp án chi tiết và hệ thống từ vựng trọng tâm nên rất hữu ích với người học.

Sách IELTS Recent Actual ListeningIELTS Recent Actual Listening

Collins - Listening for IELTS

Tác giả: Fiona Aish & Jo Tomlinson

Nhà xuất bản: Collins English for Exam

Collins - Listening for IELTS có tổng cộng 12 Units. Nội dung mỗi Units đều tập trung vào việc cung cấp từ vựng theo chủ đề thường xuất hiện trong những bài Listening IELTS cùng với chiến lược, kỹ năng làm bài theo từng dạng câu hỏi hiệu quả.

Ngoài ra, bộ sách còn có cả bài Practice IELTS Listening Test để người học tự đánh giá trình độ bản thân. Đây là bộ sách phù hợp với những ai muốn đạt band điểm IELTS 5.0 - 5.5.

Collins - Listening for IELTS rất phù hợp với người luyện nghe IELTSCollins - Listening for IELTS

Người học có thể tham khảo thêm các đầu sách luyện nghe IELTS qua bài viết này.

Website luyện nghe IELTS Listening

Breaking News English

Website: https://breakingnewsenglish.com/

Người học cũng có thể lựa chọn luyện nghe IELTS online thông qua website Breaking News English. Trên website này có thiết kế các bài luyện nghe theo từng level, từ cơ bản tới nâng cao và đảm bảo phù hợp khung chuẩn châu Âu.

Đặc biệt, sau khi nghe xong website còn có thể giúp người học kiểm tra và quy đổi điểm sang điểm IELTS để đánh giá trình độ, năng lực.

Trang web luyện nghe Breaking News Englishtrang web luyện nghe breaking news english

CNN Student News

Website: https://edition.cnn.com/cnn10

Website luyện nghe IELTS online miễn phí này chỉ phù hợp với những người đã có nền tảng cơ bản sẵn. Dù không phân chia trình độ nhưng CNN Student News lại đa dạng chủ đề nghe và có nội dung bám sát với đề thi IELTS Listening hơn.

Thời lượng mỗi bài nghe khoảng 10 phút, rất thích hợp để luyện tập nghe hàng ngày mà không gây nhàm chán.

Website luyện nghe IELTS CNN Student News CNN Student News

Voicetube

Website: https://www.voicetube.com/

Học nghe trên Voicetube cũng là một cách luyện nghe IELTS hiệu quả. Trên trang web này có rất nhiều bài nghe và được phân theo trình độ.

Đặc biệt, đây cũng là một trong số ít các website luyện nghe IELTS có transcript.

Mỗi bài nghe đều có transcript đi kèm nên rất hữu ích với người học, nhất là người mới bắt đầu. Các bài nghe trên website đều là giọng US, UK, cho người nghe tự lựa chọn.

Chủ đều các bài nghe cũng rất đa dạng, bám sát nội dung thi.

Trang web luyện nghe VoiceTubeluyện nghe trên vocietube

ExamEnglishforfree

Website: https://www.examenglishforfree.com/

Exam English for free tiền thân là trang Ieltsforfree - đây là một website luyện nghe IELTS online free, không cần trả phí.

Trên website có nhiều bài test giúp người học luyện kỹ năng nghe dựa theo level và cho phép người học có thể tự đánh giá khả năng của mình.

Ngoài ra, sau khi làm các bài nghe người học còn được hỗ trợ chỉnh sửa cụ thể, khắc phục những sai lầm đang gặp phải.

Tuy nhiên, đây không phải là website phù hợp với những người ở trình độ thấp hoặc trung bình.

Trang web luyện thi IELTS ExamEnglishforfreeweb luyện thi IELTS ExamEnglishforfree

esl-lab

Website: https://www.esl-lab.com/

Với những ai muốn luyện nghe IELTS theo chủ đề có thể tham khảo esl-lab. Tại đây có một kho tàng bài nghe phong phú, phân chia theo chủ đề và cấp độ.

Điểm cộng nữa cho website này đó là có thể giúp người học vừa nghe vừa giải trí nên không gây nhàm chán, phù hợp với cả người mới bắt đầu.

Luyện nghe IELTS trên esl-labLuyện nghe IELTS trên esl-lab

Elllo

Website: http://www.elllo.org/

Ello là website luyện nghe IELTS lý tưởng cho những ai đang ở trình độ thấp, với mục tiêu là band 3.0+. Ưu điểm của website này là sở hữu số lượng audio và video nghe lớn với đa dạng chủ đề.

Bên cạnh đó, website còn có nhiều bài quiz, trò chơi giúp luyện nghe tốt hơn, không khiến người học cảm thấy tẻ nhạt.

Trang web luyện nghe Ello.orgluyện nghe ielts trên ello

TED talk

Website: https://www.ted.com/

Cách luyện nghe IELTS tiếp theo cũng rất hiệu quả là học trên trang web TED talk. Các bài nghe trên website này đều được thiết kế bởi những nhà nghiên cứu, chuyên gia nên người học có thể yên tâm về chất lượng.

Ngoài rèn luyện kỹ năng nghe, website còn là một nguồn tham khảo và khơi gợi cảm hứng để người học tập viết writing. Hơn nữa, các bài nghe trên website còn có cả phụ đề tiếng Anh và tiếng Việt.

Website Ted talkWebsite Ted talk

News in English

Website: https://www.newsinlevels.com/

Trên News in English có rất nhiều bài tập luyện nghe IELTS. Ban đầu, người học sẽ được làm bài test trên website để đánh giá trình độ.

Sau đó website sẽ đưa ra lộ trình phù hợp cho người học để giúp học tập hiệu quả và nhanh chóng nâng cao trình độ hơn.

Trang web News in LevelsTrang web News in Levels

Listen and Write

Website: http://listen-and-write.com/

Trang web này có rất nhiều bài Listen và Write với những cấp độ khác nhau. Ngoài ra, để không làm người học cảm thấy nhàm chán website còn mang tới 4 cách luyện nghe vừa học vừa chơi là Full mode - Quick mode - Black mode - Correction mode. Điều này thực sự giúp người học cảm thấy hưng phấn và hứng thú hơn.

Hoặc trên website Listen và Writewebsite Listen và Write

IELTS Material

Website: https://ieltsmaterial.com/listening/

Trang web IELTS MaterialTrang web IELTS Material

Cuối cùng là website luyện nghe IELTS Material. Tại đây hiện đang tổng hợp những bộ đề nghe từ những cuốn sách luyện IELTS nổi tiếng nhất nên thực sự rất hữu ích cho người học.

Thậm chí, nhiều bài nghe trên website còn có thể xuất hiện trong cả bài thi thật.

Gợi ý cách vận dụng

Giả sử, trước thời gian thi Listening IELTS 1 tháng, thí sinh lên thời gian biểu ôn luyện như sau:

Các bước nghe 1 bài Listening hiệu quả như sau:

Bước 1:

Bước 2:

Bước 3:

Bước 4: Tiếp tục lặp lại các bước trên dựa trên thời gian biểu cụ thể.

» Xem thêm video về cách luyện nghe IELTS hiệu quả:

Một số kinh nghiệm làm bài IELTS Listening

Tổng kết

Trên đây là một số cách luyện nghe tiếng Anh IELTS hữu ích mà người học nên tham khảo. Nếu có nhu cầu học nghe IELTS bài bản, hiệu quả trong thời gian ngắn hãy tham khảo và đăng ký tham gia các khóa học IELTS tại Anh Ngữ ZIM.

Liên hệ với Anh Ngữ ZIM qua hotline 1900-2833 nhánh số 1 để được tư vấn.

Xem thêm:

Link nội dung: https://tcquoctesaigon.edu.vn/cach-luyen-nghe-ielts-a50319.html