Vừa hết kinh quan hệ ra máu có sao không? Chuyên gia giải đáp

Không ít chị em lo lắng khi vừa hết kinh quan hệ ra máu có sao không? BS.CKII Lê Thanh Hùng, Phó khoa Sản Trung tâm Sản Phụ khoa Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh TP.HCM cho biết có nhiều nguyên nhân dẫn đến hiện tượng này, có nguyên nhân không đáng lo ngại nhưng cũng có nguyên nhân bệnh lý cần can thiệp điều trị sớm. Thông tin cụ thể có trong bài viết dưới đây.

vừa hết kinh quan hệ ra máu

Vừa hết kinh quan hệ ra máu có sao không?

Quan hệ ra máu là tình trạng chảy máu ở âm đạo trong hoặc sau khi phụ nữ quan hệ tình dục. Thông thường chị em sẽ bị chảy máu ở lần quan hệ đầu tiên do rách màng trinh, lúc này máu có màu đỏ tươi. Một số chị em lại bị chảy máu khi sắp đến hoặc vừa hết kỳ kinh nguyệt, khi đó máu có màu nâu hoặc đỏ sẫm. (1)

Bác sĩ Lê Thanh Hùng cho biết, cả hai trường hợp nêu trên không gây chảy máu và đau đớn kéo dài nên không đáng lo ngại. Tuy nhiên, nếu nhận thấy các triệu chứng kéo dài và tiếp diễn nhiều lần, đó có thể là dấu hiệu cảnh báo các bệnh lý phụ khoa nghiêm trọng. Nhẹ có thể là viêm nhiễm âm đạo hoặc cổ tử cung, nặng nhất có thể có liên quan đến ung thư cổ tử cung.

Vì thế, khi nhận thấy vừa hết kinh quan hệ ra máu, chị em nên theo dõi sát sao đặc điểm và thời gian chảy máu, sau đó đến ngay cơ sở y tế để được bác sĩ thăm khám và kiểm tra kỹ càng, xác định chắc chắn nguyên nhân gây chảy máu có đáng lo ngại hay không.

Nguyên nhân vừa hết kinh quan hệ ra máu

Quan hệ khi vừa hết kinh bị ra máu có thể do nhiều nguyên nhân khác nhau. Chị em cần xác định đúng nguyên nhân để tránh căng thẳng và lo lắng không đáng có.

Nguyên nhân sinh lý

Vừa mới hết kinh quan hệ ra máu có thể xuất phát từ các nguyên nhân sinh lý sau đây: (2)

1. Lượng máu kinh còn sót lại

Nếu vừa hết kinh nguyệt quan hệ bị chảy máu mà không có triệu chứng nào khác, rất có thể đây chỉ là lượng máu kinh còn sót lại. Khi quan hệ tình dục, các cơ tử cung co bóp sẽ đẩy lượng máu còn sót lại này ra bên ngoài.

2. Thay đổi nội tiết tố

Những thay đổi nội tiết tố trong thời kỳ mang thai sẽ đẩy lớp niêm mạc ống cổ tử cung xuống phần thân chính của cổ tử cung. Nếu quan hệ tình dục trong thời điểm này sẽ vô tình tác động đến lớp niêm mạc gây chảy máu.

Xem thêm: Vừa hết kinh quan hệ ra máu có bầu không?

3. Quan hệ mạnh bạo gây tổn thương vùng kín

Khi quan hệ, nếu âm đạo khô cộng với lực ma sát mạnh từ việc quan hệ mạnh bạo có thể khiến vùng kín bị tổn thương và chảy máu.

Nếu đây là nguyên nhân khiến việc quan hệ khi vừa hết kinh bị ra máu, chị em không cần quá lo lắng, chỉ cần thay đổi tư thế “yêu” nhẹ nhàng hơn. Đồng thời, chú trọng màn dạo đầu hoặc sử dụng thêm chất bôi trơn để âm đạo bớt khô và “cuộc yêu” được thoải mái hơn.

quan hệ tình dục mạnh bạo
Quan hệ tình dục mạnh bạo có thể khiến vùng kín phụ nữ bị đau, tổn thương và chảy máu

Nguyên nhân bệnh lý phụ khoa

Trường hợp vừa hết kinh quan hệ ra máu xuất phát từ các nguyên nhân sinh lý kể trên thì không đáng lo ngại, chị em không cần lo lắng. Tuy nhiên, nếu nguyên nhân không nằm trong nhóm kể trên, chị em cần chú ý các bệnh phụ khoa dưới đây để thăm khám và can thiệp điều trị kịp thời. (3)

4. Viêm nhiễm phụ khoa

Chảy máu âm đạo trong hoặc sau khi quan hệ tình dục có thể là dấu hiệu cảnh báo các bệnh nhiễm trùng lây qua đường tình dục, phổ biến nhất là lậu và chlamydia. Căn bệnh này khiến cổ tử cung bị viêm nhiễm, dẫn đến các mạch máu ở khu vực này sưng lên. Khi quan hệ tình dục tác động vào dễ gây chảy máu.

Một tình trạng viêm nhiễm khác cũng gây chảy máu sau quan hệ tình dục là viêm vùng chậu (PID). Bệnh do các vi khuẩn trong âm đạo đi qua cổ tử cung xâm nhập vào cơ quan sinh sản.

Nếu vừa hết kinh nguyệt quan hệ bị chảy máu do viêm nhiễm phụ khoa, chị em nên thăm khám sớm để được bác sĩ hướng dẫn điều trị hiệu quả, thông thường bệnh được điều trị bằng thuốc kháng sinh. Tùy vào loại bệnh và mức độ bệnh mà bác sĩ sẽ kê đơn thuốc phù hợp.

5. Lộ tuyến cổ tử cung

Lộ tuyến cổ tử cung khá phổ biến ở phụ nữ trong độ tuổi sinh sản. Đây là tình trạng các tế bào tuyến bình thường trong ống cổ tử cung phát triển lấn lan ra mặt ngoài cổ tử cung, khi quan hệ tác động vào có thể gây chảy máu.

Mặc dù tình trạng này không nguy hiểm đến sức khỏe, nhưng chị em nên thăm khám và can thiệp giải quyết nếu chúng gây ra triệu chứng phiền toái ảnh hưởng đến chất lượng sống.

6. Polyp cổ tử cung

Polyp cổ tử cung có thể là nguyên nhân khiến chị em quan hệ khi vừa hết kinh bị ra máu. Đây là những khối u nhỏ và dài phát triển ở cổ tử cung, không phải tế bào ung thư và có thể can thiệp loại bỏ dễ dàng. Chị em nên thăm khám để được bác sĩ tư vấn can thiệp tiểu phẫu phù hợp.

7. Lạc nội mạc tử cung

Lạc nội mạc tử cung là tình trạng các tế bào trong niêm mạc tử cung phát triển lấn ra bên ngoài tử cung. Nếu những tế bào này phát triển ở cổ tử cung hoặc âm đạo, chị em sẽ thấy chảy máu sau khi quan hệ tình dục.

Các triệu chứng phổ biến khác của lạc nội mạc tử cung là đau vùng chậu trong kỳ kinh nguyệt và sau khi quan hệ. Nếu nghi ngờ quan hệ khi vừa hết kinh bị ra máu là do lạc nội mạc tử cung, chị em nên thăm khám sớm để được bác sĩ tư vấn phác đồ điều trị thích hợp.

8. Ung thư cổ tử cung

Mặc dù không phổ biến nhưng chảy máu âm đạo sau khi quan hệ tình dục cũng là một dấu hiệu cảnh báo căn bệnh ung thư cổ tử cung. Theo một nghiên cứu vào năm 2021, có đến 3,8% trường hợp chảy máu sau quan hệ tình dục được chẩn đoán là ung thư cổ tử cung. Tốt nhất, chị em nên thăm khám sớm để được bác sĩ kiểm tra kỹ càng, loại bỏ nguyên nhân nguy hiểm này.

Ngoài 2 nhóm nguyên nhân kể trên, việc sử dụng thuốc tránh thai hàng ngày cũng có thể khiến chị em bị chảy máu âm đạo không trong kỳ kinh, thậm chí chảy máu ngay trong quá trình quan hệ tình dục.

Trong trường hợp này, chị em nên thử uống thuốc tránh thai cố định vào một khung giờ hàng ngày để xem tình trạng có cải thiện hay không. Nếu tình trạng vẫn không cải thiện, chị em nên tham khảo ý kiến bác sĩ để được tư vấn đổi sang phương pháp tránh thai khác phù hợp hơn.

thuốc tránh thai hàng ngày gây chảy máu
Nếu gặp tác dụng phụ chảy máu âm đạo bất thường không trong kỳ kinh khi sử dụng thuốc tránh thai, chị em nên tham khảo ý kiến bác sĩ để đổi sang phương pháp khác

Cần làm gì khi vừa hết kinh nguyệt quan hệ bị chảy máu?

Bác sĩ Thanh Hùng khuyến cáo, có nhiều nguyên nhân khiến chị em quan hệ khi vừa hết kinh bị ra máu, có nguyên nhân sinh lý không đáng lo ngại nhưng cũng có nguyên nhân bệnh lý cần can thiệp điều trị sớm. Chính vì thế, ngay khi phát hiện những dấu hiệu bất thường, chị em nên đến ngay cơ sở y tế để được bác sĩ thăm khám và kiểm tra kỹ càng. (4)

Đầu tiên, để có cơ sở chẩn đoán nguyên nhân vừa mới hết kinh nguyệt quan hệ bị chảy máu, bác sĩ sẽ hỏi thăm các thông tin cơ bản như độ tuổi, tiền sử bệnh lý, các loại thuốc đang sử dụng, tần suất và thói quen sinh hoạt tình dục. Bên cạnh đó, các thông tin về màu sắc, thời gian và lượng máu cũng sẽ được khai thác để bước đầu xác định nguyên nhân.

Tiếp đến, để có kết quả chẩn đoán bệnh chính xác nhất, bác sĩ sẽ chỉ định chị em thực hiện một số xét nghiệm kiểm tra cần thiết liên quan đến dịch âm đạo, soi cổ tử cung và xét nghiệm máu. Trong trường hợp cần thiết hoặc theo nguyện vọng của chị em, bác sĩ sẽ chỉ định thêm xét nghiệm tầm soát ung thư cổ tử cung để bảo vệ chị em trước căn bệnh nguy hiểm này.

Khi đã có kết quả chẩn đoán, tùy vào nguyên nhân cụ thể tìm được mà bác sĩ sẽ hướng dẫn chị em cách xử trí. Nếu là nguyên nhân sinh lý, tình trạng sẽ sớm cải thiện, chị em không cần quá lo lắng. Nếu là nguyên nhân bệnh lý, tùy vào bệnh lý cụ thể mà bác sĩ sẽ có hướng dẫn phác đồ điều trị phù hợp và hiệu quả.

Trong thời gian điều trị, chị em cần tuân thủ chặt chẽ hướng dẫn của bác sĩ và kiêng tuyệt đối quan hệ tình dục trong thời gian này. Nên lựa chọn cơ sở y tế có đội ngũ bác sĩ chuyên môn cao giàu kinh nghiệm để có phương án điều trị tốt nhất.

box bác sĩ thanh hùng
BS.CKII Lê Thanh Hùng, Bác sĩ Trung tâm Sản Phụ khoa BVĐK Tâm Anh TP.HCM có nhiều năm kinh nghiệm trong chăm sóc và can thiệp thai kỳ nguy cơ cao sẽ tư vấn mẹ phác đồ xử trí các trường hợp bất thường nước ối, bảo vệ an toàn cho mẹ và bé

Trung tâm Sản Phụ khoa Hệ thống Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh quy tụ đội ngũ chuyên gia - bác sĩ giỏi chuyên môn giàu kinh nghiệm, sở hữu hệ thống máy móc hiện đại, phác đồ thăm khám và điều trị cá thể hóa, tùy vào từng trường hợp cụ thể sẽ hướng dẫn chị em cách điều trị phù hợp, bảo vệ sức khỏe và chất lượng sống của người phụ nữ.

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn với các chuyên gia - bác sĩ Sản Phụ khoa tại Hệ thống Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh, chị em vui lòng liên hệ đến:

Cách phòng tránh bị ra máu sau khi quan hệ tình dục

Cách phòng bệnh tốt nhất là tránh xa các nguyên nhân gây bệnh. Chị em nên trao đổi với bạn tình để thực hiện các tư thế “yêu” nhẹ nhàng, chú trọng màn dạo đầu hoặc sử dụng thêm chất bôi trơn đầy đủ để “cuộc yêu” được thoải mái. Không nên quan hệ mạnh bạo để tránh làm vùng kín bị tổn thương và chảy máu.

Thăm khám sức khỏe phụ khoa định kỳ mỗi 6 tháng/lần để phát hiện và điều trị các vấn đề sức khỏe nếu có. Trong trường hợp phát hiện các dấu hiệu bất thường cần thăm khám ngay, tuyệt đối không được chủ quan và xem nhẹ các triệu chứng cảnh báo.

Ngoài ra chị em cần lưu ý những điều sau:

Hy vọng qua bài viết này chị em đã biết vừa hết kinh quan hệ ra máu có sao không. Nếu có bất kỳ thắc mắc hoặc băn khoăn nào khác, chị em có thể liên hệ đến hotline Hệ thống Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh để được các chuyên gia - bác sĩ Sản Phụ khoa hỗ trợ!

Link nội dung: https://tcquoctesaigon.edu.vn/cach-lam-mau-het-kinh-a50265.html