[WeTrekology] Cách Sử Dụng La Bàn Để Xác Định Phương Hướng

La bàn là thiết bị dùng để định vị, xác định phương hướng trong một không gian nhất định. Trên mặt la bàn sẽ cho thấy các hướng khác nhau Đông, Tây, Nam, Bắc,... Nhờ đó mà la bàn được ứng dụng nhiều trong các hoạt động như đi biển, đi rừng, sa mạc,... Chính vì thế mà mà từ lâu la bàn đã trở thành một trong 10 Vật Dụng Outdoor Thiết Yếu.

Cách sử dụng la bàn

Cách sử dụng la bàn để xác định phương hướng

Trong bài viết này, WETREK sẽ chia sẻ với các bạn các vấn đề:

1. TẠI SAO KHÔNG XEM LA BÀN TRÊN ĐIỆN THOẠI HOẶC GPS

Chắc bạn đang nghĩ rằng: "Tại sao không xem la bàn trên điện thoại thông minh hoặc thiết bị GPS mà phải bỏ tiền ra để mua la bàn?"

BỞI VÌ, Pin điện thoại rồi cũng sẽ hết, dù bạn có sạc dự phòng thì trong nhiều hoàn cảnh, điện thoại thông minh cũng có rất nhiều hạn chế. Thậm chí, la bàn trên điện thoại còn có nhiều sai sót khi sử dụng.

CÒN, la bàn từ sẽ hoạt động theo từ trường của Trái Đất. Trái Đất của chúng ta có bản chất như 1 chiếc nam châm khổng lồ, bao quanh nó là các đường sức từ hướng theo quy tắc có chiều đi ra từ cực Bắc và đi vào từ cực Nam.

Xem các sản phẩm la bàn

Hướng dẫn sử dụng la bàn

Khi sử dụng la bàn, kim nam châm sẽ nằm dọc theo hướng đường sức từ trường của Trái Đất và xác định hướng cho chúng ta. Vì thế, xem la bàn từ khi đi rừng sẽ an toàn và hiệu quả hơn là sử dụng la bàn trên điện thoại thông minh hoặc thiết bị GPS.

La bàn có nhiều loại nên khi chọn la bàn các bạn nên tham khảo bài: Hướng dẫn chọn la bàn dã ngoại để chọn được loại la bàn phù hợp nhất với mục đích sử dụng của mình

2. CẤU TẠO CỦA LA BÀN (CÁC BỘ PHẬN CƠ BẢN)

Một la bàn tiêu chuẩn sẽ có những bộ phận sau:

Tấm đế: Có hình chữ nhật được làm bằng nhựa trong suốt để người dùng có thể nhìn được bản đồ nằm phía dưới. Tấm đế có ít nhất 1 cạnh thẳng để đo góc phương vị và sử dụng cùng bản đồ. La bàn tốt sẽ có các thước tỉ lệ bằng inch hoặc bằng centimet khắc vào mép thẳng của tấm đế.

Thước kẻ: Dùng với tỉ lệ xích trên bản đồ để đo khoảng cách.

Mũi tên chỉ đường: Đánh dấu vị trí bạn cần giữ kim la bàn khi định hướng hoặc đi theo một góc phương vị vừa đo được.

Niềng xoay: Còn được gọi là vòng phương vị, có thể xoay được và được đánh dấu 360 độ xung quanh.

Cấu tạo của la bàn - những bộ phận cơ bản của la bàn

Cấu tạo của la bàn - những bộ phận cơ bản của la bàn

Kim nam châm: Hai đầu chỉ vào 2 cực từ, và thường được sơn 2 màu khác nhau.

Mũi tên định hướng: Dùng để định hướng niềng xoay, thường là một đường vẽ ôm khít kim nam chân bên dưới.

Đường kinh tuyến: Các đường song song quay cùng với niềng xoay; đặt các kinh tuyến này đúng theo hướng Bắc -Nam trên bản đồ để căn chỉnh giữa mũi tên định hướng và hướng Bắc.

Cấu tạo la bàn chi tiết

Cấu tạo chi tiết của la bàn (kim nam châm, đường kinh tuyến,...)

5. CÁCH ĐỊNH HƯỚNG TRÊN BẢN ĐỒ BẰNG LA BÀN

  1. Cầm la bàn để mũi tên chỉ đường hướng ra ngoài.

  2. Xoay người cho tới khi kim nam châm trùng với mũi tên định hướng. Mũi tên định hướng lúc này chỉ vào góc phương vị bạn đo được và giờ chỉ việc đi theo nó cho tới đích.

huong-dan-su-dung-la-ban-wetrek.vn

Link nội dung: https://tcquoctesaigon.edu.vn/khi-dat-la-ban-tai-mot-vi-tri-tren-mat-dat-kim-la-ban-dinh-huong-nhu-the-nao-a50235.html