Blog cá nhân

Nếu bạn đang tìm kiếm một cách hay để chia sẻ suy nghĩ, cảm xúc và kiến thức chuyên môn của mình thì bây giờ là thời điểm tuyệt vời để bắt đầu một Blog. Mọi người luôn tìm kiếm nhiều thứ hơn để tiếp thu và tiếng nói độc đáo của bạn cũng có một vị trí trên mạng lưới rộng lớn, vô hạn.

Bài viết này sẽ giúp bạn từng bước để bắt đầu tạo blog cá nhân một cách dễ dàng - từ việc chọn tên miền, chọn blog hosting đến xuất bản bài đăng đầu tiên của bạn.

1. Blog là gì? Blogspot là gì? Blogger là gì?

- Blog là gì?

Một blog (từ rút gọn của weblog) là một bài viết trực tuyến hoặc trang web chia sẻ thông tin. Các bài blog hiển thị theo thứ tự thời gian đảo ngược, với các bài đăng mới nhất xuất hiện đầu tiên.

Đây là nơi một tác giả hoặc thậm chí một nhóm các tác giả chia sẻ quan điểm của họ về một chủ đề riêng lẻ.

Có nhiều lý do để bắt đầu một blog cá nhân và chỉ một số ít những người đủ cứng tay mới có thể viết blog để kinh doanh.

Viết blog cho doanh nghiệp, dự án hoặc bất kỳ thứ gì khác đều có thể mang lại tiền cho bạn nhưng tất cả đều nhằm một mục đích rất đơn giản - tăng xếp hạng trang web của bạn cao hơn trên Google SERPs, hay còn gọi là tăng khả năng hiển thị của bạn.

Các bài đăng trên blog của bạn càng thường xuyên và càng chất lượng thì cơ hội để trang web của bạn được phát hiện và truy cập bởi khách hàng mục tiêu của bạn càng cao. Điều đó có nghĩa, blog là một công cụ tạo khách hàng tiềm năng hiệu quả.

Blog là gì? Blogspot là gì? Blogger là gì?

- Blogspot là gì?

Blogspot hay blogger là hệ thống trang web được cung cấp bởi chính Google, Blogspot giúp các bạn có thể tự tạo cho mình các trang blog một cách miễn phí với rất nhiều giao diện đẹp.

Blogspot không yêu cầu hosting để chứa web, bạn cũng không cần lo lắng dung lượng hay điều gì khác vì Google đã lo tất cả. Tên miền của blog sau khi tạo sẽ đều có đuôi .blogspot.com hoặc bạn có thể trỏ về tên mình mình mong muốn.

Hiện nay Blogspot được rất nhiều người, đặc biệt là các doanh nghiệp sử dụng để chia sẻ các kiến thức hoặc bán hàng trên chính nên tảng này. Vì là một trong những hệ thống được cung cấp bởi Google vậy nên các bài viết chất lượng trên Blogspot thường được Google ưu tiên, điều này rất tốt cho những người làm SEO.

- Công việc của một Blogger là gì?

Một Blogger là người điều hành và kiểm soát một blog. Anh ấy hoặc cô ấy chia sẻ ý kiến ​​của mình về các chủ đề khác nhau cho những đối tượng mục tiêu.

Blog cho phép bạn nói về bất kỳ chủ đề gì và bày tỏ ý kiến ​​của bạn. Bạn sẽ tìm thấy một số blogger viết về mọi hoạt động diễn ra trong ngày. Chúng có thể bao gồm từ những vấn đề nhỏ như thức dậy, đến những vấn đề lớn như nhân quyền và biến đổi khí hậu.

>>> Xem thêm: Chi tiết cách trỏ tên miền về Blogspot (Blogger)

2. Ưu điểm khi tạo Blog cá nhân sử dụng Blogspot

Blogspot có giao diện tối giản, dễ sử dụng và cho phép bạn tùy chỉnh giao diện, tiện ích. Tuy nhiên, bạn cần phải biết một ít về Code. Khi xây dựng Blog cá nhân trên nền tảng Blogspot, bạn sẽ nhận được khá nhiều lợi ích:

+ Bạn chỉ cần dùng tài khoản Gmail là có thể có thể tạo Blog nhanh chóng

+ Tiết kiệm chi phí vì nền tảng hoàn toàn miễn phí

+ Bạn có thể sử dụng Subdomain mặc định của Blogspot hoặc mua và trỏ tên miền về

+ Blogger.com rất dễ thao tác, cho phép bạn thêm các mã Tracking vào

Blog cá nhân

Ưu điểm khi tạo Blog cá nhân sử dụng Blogspot

+ Nền tảng hỗ trợ đủ các định dạng văn bản cơ bản

+ Bạn có thể thoải mái lựa chọn trong số rất nhiều những giao diện đẹp mắt, miễn phí của Blogspot

+ Bạn có thể tùy chỉnh, thay đổi thông tin hiển thị trên Blog một cách dễ dàng

+ Giao diện tương thích, thân thiện với thiết bị di động. Đồng thời, Blog của bạn sẽ hiển thị đẹp trên tất cả các loại màn hình

+ Một ưu điểm khá đáng giá chính là Blogspot rất thân thiện với các công cụ tìm kiếm. Khi sử dụng nó, bạn có thể dễ dàng đưa Site của mình lên Top Google.

3. Sự khác nhau giữa Blog và Website

Blog là một loại website. Sự khác biệt thực sự duy nhất giữa một blog và các loại trang web khác là các blog được cập nhật thường xuyên với nội dung mới, được hiển thị theo thứ tự thời gian đảo ngược (bài viết mới hơn được hiển thị trước).

Website thường tĩnh, nội dung được tổ chức trong các trang và không được cập nhật thường xuyên. Blog có tính năng động hơn, được cập nhật thường xuyên hơn. Một số blogger xuất bản nhiều bài viết mới mỗi ngày.

Blog có thể là một phần của một trang web lớn hơn. Các doanh nghiệp thường tạo các để đăng các nội dung educate khách hàng của mình.

Sự khác nhau giữa Blog và Website

Bạn có thể sử dụng WordPress để tạo cả website và blog, đó là lý do tại sao rất nhiều chủ doanh nghiệp sử dụng WordPress để xây dựng trang web doanh nghiệp nhỏ của mình.

Nói một cách đơn giản, tất cả các blog có thể là một trang web hoặc một phần của trang web. Tuy nhiên, không phải tất cả các trang web có thể được gọi là blog.

>>> Xem thêm: Viết blog kiếm tiền cho newbie [HƯỚNG DẪN]

4. Hướng dẫn cách tạo Blog cá nhân

- Bước 1: Chọn chủ đề cho Blog của bạn

Trước khi biết cách làm một blog cá nhân, bạn có thể chọn một chủ đề mà bạn yêu thích và sẵn sàng dành nhiều thời gian để viết về nó. Đó có thể là về du lịch, công nghệ, sức khỏe, tin tức, thời trang,...

Ngoài những chủ đề trên, bạn cũng có thể viết về việc kinh doanh, dự án, các sản phẩm mà bạn hoặc công ty của bạn tạo ra.

- Bước 2: Chọn một Web host

Bạn cần lựa chọn cho mình một blogging platform (Nền tảng) để lưu trữ lại các nội dung trên blog của bạn. Có 2 loại nền tảng blog là: Miễn phí và trả phí (Self-host).

+ Nền tảng miễn phí

Đây là loại nền tảng thường được sử dụng bởi những người mới bắt đầu sử dụng blog. Các nền tảng miễn phí thường có cách sử dụng đơn giản, dễ hiểu nhưng có nhiều quy tắc bắt buộc đi kèm.

Chẳng hạn, bạn sẽ không được phép tự đặt tên miền mà phải dùng tên miền của chính nền tảng đó. Ngoài ra, blog của bạn đôi lúc sẽ xuất hiện quảng cáo gây khó chịu, thậm chí những quảng cáo này không liên quan gì đến chủ đề blog.

+ Nền tảng self-hosted

Mặc dù bạn phải mất phí để duy trì hoạt động của blog nhưng đổi lại bạn sẽ nhận được rất nhiều lợi ích từ các nền tảng self-hosted.

Bạn có thể tự đặt tên miền mà bạn thích cho blog, các nền tảng self-hosted sẽ không bắt buộc bạn phải thêm tên miền của nền tảng.

Bên cạnh đó, bạn được phép chọn một hoặc nhiều kiểu quản lý hệ thống nội dung khác nhau từ hệ thống CMS. Điều này sẽ làm cho blog của bạn được tối ưu và thu hút được nhiều người xem.

Blog cá nhân

- Bước 3: Đăng ký tên miền

Blog cũng như các trang web hiện nay, đều cần phải có một địa chỉ - hay còn gọi là tên miền để người dùng dễ dàng truy cập khi cần thiết. Nếu như bạn chưa biết nên đặt tên miền như thế nào thì có thể sử dụng một số công cụ hỗ trợ đặt tên miền như: Bust a Name, Lean Domain Search, Name Boy, Impossibility,...

Trong trường hợp bạn đã nghĩ ra một tên miền thì hãy kiểm tra xem liệu tên miền này đã được sử dụng hay chưa.

- Bước 4: Thiết lập và cài đặt Blog

Đây là một bước quan trọng trong quá trình tạo nên blog của bạn. Để tạo ra được một nền tảng blog, bạn cần sử dụng một hệ thống quản trị nội dung (CMS) cho blog.

Hiện nay, có 3 CMS nổi tiếng và được nhiều người sử dụng là: WordPress, Joomla và Drupal.

+ Bảng so sánh giữa WordPress, Joomla và Drupal

- Bước 5: Xuất bản nội dung và quản lý tăng trưởng

Sau khi bạn đã thiết lập mọi thứ về mặt kỹ thuật cho blog trên máy tính thì đến lúc hoàn thành nội dung của bài viết và xuất bản nó.

Nội dung bài viết của bạn phải phù hợp với chủ đề của blog và cách viết phải dễ hiểu, dễ tiếp cận người đọc. Có như vậy người đọc mới bị thu hút vào blog của bạn và sẽ còn quay lại khi bạn ra bài mới.

Trước khi xuất bản, bạn phải chuẩn bị một số thông tin tạo thành một tag hoặc một mục riêng biệt. Đây chính là những thông tin liên quan đến bạn để người đọc có thể biết thêm.

+ About us: Nơi bạn kể đôi nét về bản thân mình, lý do tại sao bạn tạo ra blog này,...

+ Contact: Nơi bạn đưa lên các thông tin cá nhân của bản thân như: Email, các tài khoản xã hội khác, số điện thoại,... để người đọc có thể tương tác với bạn nhiều hơn

+ Sidebar/Menu: Đây là nơi bạn điền các tag, mục về các nội dung của blog

Nếu bạn muốn blog của bạn được nhiều người biết đến hơn nữa thì bạn cần đề một chiến lược xây dựng blog hiệu quả. Cụ thể:

+ Xác định mục tiêu: Bạn cần xác định mục tiêu khi tạo ra blog là gì? Có thể là đạt nhiều lượng khách truy cập mỗi tháng hoặc các bài viết được mọi người chia sẻ rộng rãi,...

+ Nghiên cứu đối tượng độc giả: Ai sẽ là người đọc? Ai sẽ là người yêu thích cách viết bài của bạn?...

+ Brainstorm chủ đề và từ khóa: Bạn xác định chủ đề của mỗi bài viết và các từ khóa mà người đọc sẽ tìm liên quan đến bài viết. Nếu bạn làm tốt bước này thì bài viết của bạn sẽ tiếp cận đến rất nhiều người

+ Tạo một lịch biểu biên tập bài viết: Điều này sẽ bạn tiết kiệm thời gian khi viết bài từ đó tối ưu hóa năng suất làm việc

- Bước 6: Quảng bá Blog

Quảng bá blog để mọi người biết đến blog của bạn nhiều hơn là điều cần thiết. Bạn có thể nhờ người thân, bạn bè xung quanh chia sẻ link blog trên tài khoản mạng xã hội của họ.

Ngoài ra, bạn hãy cân nhắc đến công cụ quảng cáo Google Ad hoặc Facebook Ad. Hai công cụ này sẽ giúp bạn chạy quảng cáo blog trên Google và Facebook.

>>> Xem thêm: CMS là gì? top các CMS phổ biến nhất 2021

5. Các Website thường được dùng để viết Blog cá nhân

- Blogger.com

Blogger là một website được cung cấp bởi Google khá quen thuộc mà bạn có thể sử dụng để tạo blog riêng cho mình.

Ưu điểm

+ Không tốn phí sử dụng

+ Độ bảo mật cao

+ Tốc độ bài viết được index nhanh

+ Chất lượng backlink ổn định

+ Có thể dùng để tối ưu SEO

+ Có thể hiển thị quảng cáo: Amazon, Google AdSense…

+ Được quyền sở hữu riêng.

Nhược điểm

+ Khó khăn trong việc thiết kế, chỉnh sửa vì sử dụng giao diện XML

+ Không hỗ trợ giao thức trao đổi tập tin giữa máy tính với host và ngược lại

+ Có thể bị spam cho khâu kiểm duyệt không quá chặt chẽ.

- tumblr.com

Tumblr là một trang mạng xã hội đơn giản, dễ dàng và có lượng người dùng lớn nên thường được sử dụng để làm một trang blog phụ.

Ưu điểm

+ Cho phép tùy biến tên miền cá nhân

+ Dễ sử dụng và thao tác dù là trên máy tính hay trên điện thoại.

Blog cá nhân

Nhược điểm

+ Vì thuộc sở hữu của Yahoo nên có thể sẽ hiển thị nội dung quảng cáo từ các trang web khác gây khó chịu cho người dùng.

- WordPress.com

Đây cũng là một trong những website phổ biến được nhiều người quan tâm, tìm hiểu ngay sau khi hiểu đúng blog là gì. Website này cũng có nhiều ưu, khuyết điểm riêng.

Ưu điểm

+ Miễn phí

+ Mã nguồn mở nên giúp bạn dễ dàng tùy chỉnh trang vệ tinh theo ý muốn, dễ vận hành

+ Có thể cài đặt hoặc bổ sung các tính năng khác theo ý muốn

+ Có tùy chọn nâng cao, trả phí

+ Nhiều công cụ hỗ trợ SEO cho WordPress.

Nhược điểm

+ Trang vệ tinh không thuộc sở hữu của bạn nếu bạn dùng vệ tinh miễn phí

+ Quảng cáo từ Google AdSense, Chitika, Amazon,… sẽ không được hiển thị

+ Không hỗ trợ FTP

+ Hạn chế chủ đề

+ Phải mua tên miền và web hosting

+ Phải thường xuyên sao lưu tất cả dữ liệu của web vệ tinh.

Bên cạnh 3 website phổ biến trên thì còn 1 số website khác cũng thường xuyên được sử dụng như:

+ jimdo.com: PR8

+ weebly.com: PR8

+ wix.com: PR8

+ webs.com: PR7

+ blog.fc2.com: PR7

+ edublogs.org: PR7

+ yola.com: PR7

+ webnode.com: PR6

+ blog.com: PR6

+ soup.io: PR5

+ cabanova.com: PR5

+ jigsy.com: PR5

+ devhub.com: PR5

+ pen.io: PR5

+ smore.com: PR5

+ ……

6. Blogger có thể kiếm tiền không?

Câu trả lời là hoàn toàn có, và kiếm tiền từ blog luôn là cách thức được áp dụng hiện nay. Dưới đây là một số hình thức kiếm tiền từ Blog.

- Quảng cáo trên blog - Affiliate Marketing

Bạn có thể dùng hình thức Affiliate Marketing mà qua đó bạn sử dụng blog của mình nhằm quảng bá sản phẩm cho người khác và kiếm được hoa hồng từ sản phẩm đó. Nếu một blog có tương tác cao và chủ đề phù hợp sẽ nhận được những hợp đồng Affiliate Marketing có giá trị

- Quảng cáo trên blog - PPC

Ngoài ra bạn cũng có thể cho các đối tác chạy quảng cáo PPC và hưởng chi phí từ mỗi lượt click. Hình thức này có thể sử dụng, áp dụng với các blog giải trí như blog hướng dẫn kỹ năng, blog review game, đọc truyện,…

Blog cá nhân

Blogger có thể kiếm tiền không?

- Bán sản phẩm riêng trên blog

Bạn có thể dùng chính blog của mình để kiếm tiền từ việc bán sản phẩm của riêng mình. Một khi blog có lượt truy cập cao và độ tương tác tốt thì hoàn toàn có thể sử dụng để quảng cáo và kiếm tiền từ đó.

7. Kết luận

Hy vọng bài viết của Nhân Hòa sẽ đem lại cho bạn các thông tin đầy đủ và chi tiết về blog. Chúc bạn thành công trong việc xây dựng blog cá nhân cho riêng mình.

+ Fanpage: https://www.facebook.com/nhanhoacom

+ Chỉ đường: https://g.page/nhanhoacom

+ Chương trình khuyến mãi mới nhất: https://nhanhoa.com/khuyen-mai.html

————————————————————

CÔNG TY TNHH PHẦN MỀM NHÂN HÒA

https://nhanhoa.com

Hotline: 1900 6680

Trụ sở chính: Tầng 4 - Tòa nhà 97-99 Láng Hạ, Đống Đa, Hà Nội

Tel: (024) 7308 6680 - Email: sales@nhanhoa.com

Chi nhánh TP. Hồ Chí Minh: 270 Cao Thắng (nối dài), Phường 12, Quận 10, Tp.HCM

Tel: (028) 7308 6680 - Email: hcmsales@nhanhoa.com

Chi nhánh Vinh - Nghệ An: Tầng 2 Tòa nhà Sài Gòn Sky, ngõ 26 Nguyễn Thái Học, phường Đội Cung, TP. Vinh, Nghệ An

Email: contact@nhanhoa.com

Link nội dung: https://tcquoctesaigon.edu.vn/blog-ca-nhan-la-gi-a50013.html