Khối u ở vú: Nguyên nhân, dấu hiệu và chẩn đoán

Viện Y tế Quốc gia Mỹ thống kê khoảng 60% - 80% khối u ở vú lành tính, tuy nhiên do ung thư vú phổ biến nhất ở phụ nữ trên 40 tuổi, do đó chị em đi khám ngay khi thấy khối u ở vú [1]. Vậy khối u ở vú nguyên nhân do đâu? Dấu hiệu nguy hiểm của khối u ở vú là gì? Chẩn đoán bệnh thế nào?

Khối u ở vú

Khối u ở vú là gì?

Khối u ở vú là cục u cứng, dày, sưng trong hoặc xung quanh mô vú và vùng dưới cánh tay. Các khối u có thể khác nhau về kích thước, hình dạng và cảm giác như tròn, nhẵn và di chuyển được (nghĩ lành tính) hoặc cứng, lởm chởm và cố định, dính vào cấu trúc xung quanh, dính da, núm vú (nghĩ ác tính). Khối u xuất hiện ở một hoặc cả hai vú và có thể gây đau. Khối u ở vú có thể lành tính hoặc ác tính.

Các loại khối u ở vú

Không phải tất cả các khối u ở ngực đều ác tính, khoảng 80% khối u ở vú được sinh thiết lành tính.

1. Khối u vú lành tính

2. Khối u vú ác tính

U vú ác tính nếu không được phát hiện và điều trị sớm sẽ tiếp tục phát triển, xâm lấn và phá hủy các mô lân cận, di căn sang các hạch bạch huyết xung quanh. Các tế bào ung thư còn thông qua hệ thống bạch huyết và máu để đến các khu vực khác của cơ thể. Ở giai đoạn này, ung thư vú rất nguy hiểm và cơ hội chữa khỏi thấp hơn so với giai đoạn đầu.

Bất kỳ thay đổi nào về kích thước, hình dạng, kết cấu ở núm vú hoặc chỉ một bên vú cũng đều thuộc dấu hiệu bất thường.

Các loại khối u ở vú
Khoảng 80% khối u ở vú được sinh thiết lành tính.

Nguyên nhân khối u ở vú

Nguyên nhân khối u ở vú xuất hiện có thể bắt nguồn do:

Triệu chứng khối u ở vú

1. Khối u lành tính

Khối u ở ngực có thể chắc hoặc mềm trong mô vú hoặc gần vùng nách. Dấu hiệu vú có khối u sẽ cảm giác:

Ngoài ra, người bệnh còn thấy khối u vú gây đau và mềm khi chạm vào. Cơn đau xuất hiện vào chu kỳ kinh nguyệt. Một khối u ở vú đi kèm với những thay đổi ở núm vú, chẳng hạn như núm vú thụt trong, tiết dịch trong suốt hoặc có máu. Khối u ở vú khi cho con bú là một triệu chứng của căng sữa hoặc tắc ống dẫn sữa. Người bệnh cần gặp bác sĩ để thăm khám và điều trị kịp thời nếu tình trạng này không biến mất trong vòng vài ngày, đặc biệt là sau sạch kinh.

2. Khối u ác tính

Các triệu chứng của khối u vú ác tính bao gồm:

Mô vú thay đổi sinh lý như thế nào?

Vú chứa các mô có kết cấu khác nhau, bao gồm mỡ, các tuyến và mô liên kết. Một số triệu chứng liên quan đến vú, chẳng hạn như đau hoặc nổi cục, thay đổi theo chu kỳ kinh nguyệt. Cục u trong thời gian này có thể do có thêm dịch hay nang trong vú. Mô vú cũng thay đổi trong thời kỳ mang thai, mãn kinh và trong khi dùng nội tiết tố.

Triệu chứng khối u ở vú
Vú chứa các mô có kết cấu khác nhau, bao gồm mỡ, các tuyến và mô liên kết.

Khối u ở vú có nguy hiểm không?

Có! Hiện nay tỷ lệ ung thư vú tăng cao dần, xuất hiện ở mọi độ tuổi, không liên quan tình trạng sinh đẻ và tiền sử gia đình mắc ung thư vú. Do đó, dù khối u ở vú lành tính hay ác tính thì bạn cũng nên gặp bác sĩ khám, xét nghiệm và chẩn đoán.

Dấu hiệu khối u ở vú cần gặp bác sĩ

Những lý do khiến bạn tham khảo ý kiến ​​​​bác sĩ chuyên khoa bệnh tuyến vú bao gồm:

Chẩn đoán khối u trong vú thế nào?

Nếu bác sĩ của bạn tìm thấy một khối u ở vú hoặc khu vực đáng lo ngại khác, có thể bạn sẽ cần xét nghiệm hình ảnh đánh giá thêm.

1. Các kiểm tra hình ảnh học tuyến vú

Để đánh giá thêm khối u ở vú, bác sĩ của bạn có thể đề nghị:

1.1 Tự khám vú

Bạn nên học cách tự làm quen với cảm nhận bộ ngực bình thường của bạn, bạn sẽ dễ dàng phát hiện khi có sự thay đổi bằng cách tự kiểm tra tuyến vú định kỳ hàng tháng sau khi sạch kinh.

1.2 Kiểm tra lâm sàng

Những gì mong đợi trong một cuộc kiểm tra khám vú lâm sàng, bác sĩ có thể sẽ:

1.3 Chụp X-quang vú

X-quang vú chuyên dụng này cho thấy những thay đổi ở vú. Nó chụp ảnh X-quang từ nhiều góc độ.

1.4 Siêu âm vú

Sóng âm tạo ra hình ảnh bên trong vú trên màn hình. Hình ảnh siêu âm rất hữu ích trong việc xác định khối u ở vú là dạng đặc hay chứa đầy chất lỏng gọi là nang vú, đánh giá thêm bản chất tổn thương

1.5 Chụp cộng hưởng từ (MRI)

Máy MRI sử dụng nam châm và sóng vô tuyến để tạo ra hình ảnh bên trong vú. Chụp MRI vú thường được dành riêng khi cần chẩn đoán. Trước khi chụp MRI vú, thuốc cản từ có thể được tiêm qua đường truyền tĩnh mạch (IV) vào cánh tay để tăng cường sự xuất hiện của các mô hoặc mạch máu trên hình ảnh MRI. MRI Vú đặc biệt có lợi ích cho khảo sát trên bệnh nhân có túi ngực 2 bên. Đặc biệt tại BVĐK Tâm Anh có hệ thống MRI 3 Tesla.

Chẩn đoán khối u trong vú
Người có khối u ở vú cần chụp nhũ ảnh để đánh giá thêm.

2. Các xét nghiệm mới hơn để chụp ảnh vú đang được phát triển và nghiên cứu.

Sinh thiết sang thương trong vú: Điều này liên quan đến việc lấy một mẫu mô và kiểm tra dưới kính hiển vi (sinh thiết). Siêu âm hoặc chụp nhũ ảnh có thể giúp định hướng kim và có thể sử dụng thuốc gây tê giảm đau tại chỗ chọc hút. Tùy chẩn đoán mà bác sĩ sẽ giải thích cho bạn cân nhắc chọn lựa phương pháp thích hợp với bạn nhất.

Các lựa chọn sinh thiết vú bao gồm:

Theo dõi sau khi đánh giá khối u vú:

Điều trị khối u vú

Tùy theo khối u ở vú lành tính hay ác tính, mức độ khối u, sức khỏe người bệnh… mà bác sĩ khoa Ngoại Vú sẽ có phương án, phác đồ điều trị riêng cho phù hợp.

Phòng ngừa và cẩn trọng khối u cục trong vú

Khối u ở vú do một số nguyên nhân chứ không chỉ ung thư vú. Vì vậy, người bệnh không nên quá lo sợ nếu phát hiện có một khối u ở ngực. Tham khảo ý kiến ​​bác sĩ Ngoại Vú để được thăm khám và điều trị.

phòng ngừa khối u ở vú
Cận cảnh tế bào trong khối u vú.

Phát hiện một khối u ở vú hoặc thay đổi khác ở vú có thể khiến bạn lo lắng về bệnh ung thư vú. Bác sĩ có thể hiểu được nỗi lo lắng của bạn. Nhưng khối u trong vú là phổ biến, dù vậy hầu hết chúng không phải ung thư (lành tính), đặc biệt phụ nữ trẻ. Tuy nhiên, điều quan trọng là phải được bác sĩ chuyên khoa về bệnh tuyến vú khám và đánh giá bất kỳ khối u nào ở vú, đặc biệt nếu khối u mới xuất hiện hoặc nếu một bên vú có cảm giác khác với bên còn lại.

Khoa Ngoại Vú, Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh TP.HCM quy tụ các chuyên gia đầu ngành, bác sĩ giàu kinh nghiệm, liên tục cập nhật phương pháp điều trị mới trên thế giới giúp chị em tầm soát ung thư vú, điều trị hiệu quả. Đặc biệt, chị em có thể chia sẻ những khó khăn với các thành viên trong Câu lạc bộ bệnh nhân ung thư vú - Bệnh viện Tâm Anh.

Một khối u ở vú hoặc những thay đổi ở vú cần được khám đánh giá sớm để xác định chẩn đoán và điều trị thích hợp nếu cần. Biết những gì sẽ xảy ra khi khám vú lâm sàng và điều gì sẽ xảy ra khi một khối u hoặc thay đổi ở vú cần được đánh giá thêm. Thông qua bài này, mong rằng người bệnh, đặc biệt ở các chị em phụ nữ hiểu hơn về khối u vú và thăm khám định kỳ để bảo vệ sức khỏe bản thân.

Link nội dung: https://tcquoctesaigon.edu.vn/bop-vu-gai-a49188.html