Những loại trái cây tốt cho người bị gãy xương giúp nhanh hồi phục

Gãy xương là biểu hiện của xương không còn được chắc khỏe, linh hoạt. Dinh dưỡng là một trong những yếu tố đóng vai trò quan trọng để tạo nên bộ xương chắc khỏe. Vì vậy, hãy cùng Nhà thuốc An Khang tìm hiểu những loại trái cây tốt cho người bị gãy xương trong bài viết dưới đây nhé!

1Vì sao trái cây rất cần thiết cho người bị gãy xương?

Trái cây là một nguồn cung cấp nhiều chất dinh dưỡng quan trọng cho xương khớp giúp người bị gãy xương hồi phục nhanh hơn và ngăn ngừa các biến chứng[nguon title="Nutritional Aspects of Bone Health and Fracture Healing" link="https://www.ncbi.nlm.nih.gov/pmc/articles/PMC5804294"][/nguon].

Trong trái cây có chứa nhiều loại khoáng chất như kali, magiê, sắt, kẽm, vitamin C, niacin (Vitamin B3) và axit folic có tác dụng tăng cường mật độ xương, giảm thiểu sự mất xương và thúc đẩy quá trình tạo collagen cho xương.

Ngoài ra, trái cây còn có chứa nhiều chất kiềm giúp cân bằng độ pH trong cơ thể ngăn chặn việc xương phải thải ra các muối kiềm để trung hòa các chất axit sinh ra từ quá trình phân hủy protein. Một số nghiên cứu đã chỉ ra rằng việc tăng cường ăn trái cây có liên quan đến việc giảm nguy cơ gãy xương. Do đó, bạn nên bổ sung nhiều trái cây vào chế độ ăn uống hàng ngày để bảo vệ xương khớp của mình.

Trái cây cần thiết cho người gãy xương vì chứa canxi, vitamin D và chất xơ giúp phục hồi sức khỏe xương

Trái cây cần thiết cho người gãy xương vì chứa canxi, vitamin D và chất xơ giúp phục hồi sức khỏe xương

2Người bị gãy xương nên ăn trái cây gì?

Trái cây giàu canxi

Canxi là khoáng chất quan trọng cho xương và răng. Ngoài sữa, bạn có thể ăn các trái cây giàu canxi như nước cam được bổ sung canxi, quýt, cam, kiwi, dâu tằm và dâu đen. Các trái cây này cũng chứa nhiều vitamin và chất chống oxy hóa khác. Bạn nên kết hợp với các nguồn canxi khác và tăng cường vitamin D, magiê và protein để hấp thu và sử dụng canxi tốt hơn.

Trái cây giàu canxi hỗ trợ tái tạo và tăng cường sức khỏe xương, tối ưu quá trình phục hồi chấn thương.

Trái cây giàu canxi hỗ trợ tái tạo và tăng cường sức khỏe xương, tối ưu quá trình phục hồi chấn thương.

Trái cây giàu Magie

Magie giúp tiêu hóa và hấp thụ canxi tốt hơn. Mỗi ngày, bạn nên bổ sung 320mg magie nếu là nữ và 420mg magie nếu là nam[2]. Các loại trái cây chứa nhiều magie như chuối, dâu đen, quả sung, bưởi, ổi, mít, kiwi, chanh dây, quả mâm xôi, dâu tây, dưa hấu,…

Chuối chứa nhiều magie tốt cho xương

Trái cây giàu vitamin K

Vitamin K có tác dụng hoạt hóa osteocalcin, một protein giúp lấy canxi từ máu gắn vào xương. Vitamin K cũng bảo vệ xương khỏi sự vôi hóa và mất xương do tuổi tác[3]. Các loại trái cây chứa nhiều vitamin K như dâu đen, việt quất, nho, kiwi, dâu tằm, mận khô, lựu,…

Vitamin K có trong nhiều loại thực phẩm thiết yếu

Trái cây giàu vitamin D

Vitamin D là vitamin tan trong dầu có vai trò trong việc duy trì sức khỏe xương, tăng cường miễn dịch và tinh thần. Bạn có thể hấp thụ vitamin D từ ánh sáng mặt trời hoặc từ các trái cây như cam, đu đủ, đào, bơ,…

Đu đủ là một trong những trái cây giàu vitamin D

Trái cây chứa vitamin C

Vitamin C là yếu tố cần thiết cho quá trình tạo collagen của xương. Bạn có thể tăng lượng vitamin C thông qua việc tiêu thụ trái cây và rau quả hoặc thông qua thực phẩm bổ sung có liên quan đến việc tăng mật độ xương [4]

Vitamin C còn có tác dụng chống oxy hóa và tăng sức đề kháng. Các loại trái cây giàu vitamin C như cam, quýt, đu đủ, ổi, kiwi,…

Vitamin C có nhiều trong trái cây họ cam

Trái cây giàu đạm

Protein chiếm khoảng 30% trong xương và đóng vai trò quan trọng trong quá trình tăng trưởng, phát triển và duy trì sức khỏe xương[4]. Thiếu protein sẽ ảnh hưởng đến sự duy trì và phát triển của xương, tăng nguy cơ gãy xương và các bệnh về xương. Một số loại trái cây như ổi, mít, bơ, bưởi, cam, mơ, chuối, kiwi,… là những thực phẩm tự nhiên chứa nhiều protein.

Bổ sung protein từ hoa quả rất hữu ích cho cơ thể

Trái cây giàu kẽm

Kẽm là một nguyên tố vi lượng có thể được hấp thu qua đường tiêu hóa tại ruột non. Kẽm giúp phân chia các tế bào, phát triển và tái tạo hệ xương. Bổ sung đầy đủ kẽm không chỉ giúp xương chắc kắc khỏe mà nó còn giúp phát triển cơ thể một cách toàn diện. Những loại quả như lựu, bơ, mận, quýt, dưa lưới,…chứa rất nhiều kẽm.

Kẽm trong trái bơ giúp tái tạo xương

Trái cây giàu sắt

Sắt là chất cần thiết để tạo collagen, là chất có vai trò hình thành và tái tạo lại xương. Khi bị gãy xương, sắt sẽ đưa oxy vào để nối lại đoạn xương gãy đó. Thiếu sắt sẽ dẫn đến thiếu máu, làm cho thời gian bình phục xương kéo dài hơn. Bạn có thể bổ sung sắt từ các loại trái cây như lựu, chuối, táo, cam, mận, mơ khô,…

Hàm lượng sắt khá cao trong quả lựu

3Những thực phẩm nên kiêng khi bị gãy xương

Nếu bạn bị gãy xương, bạn nên hạn chế hoặc tránh ăn một số loại thực phẩm sau đây:

Muối

Ăn quá nhiều muối có thể làm bạn mất nhiều canxi qua nước tiểu. Muối có thể có trong một số thực phẩm hoặc đồ uống không có vị mặn, vì vậy bạn nên kiểm tra nhãn và hạn chế ăn khoảng 1 thìa cà phê hay 6g mỗi ngày.

Giảm muối để tránh tạo tình trạng tăng áp lực và viêm nhiễm, ảnh hưởng đến quá trình phục hồi xương

Giảm muối để tránh tạo tình trạng tăng áp lực và viêm nhiễm, ảnh hưởng đến quá trình phục hồi xương

Rượu

Bạn không nhất thiết phải bỏ hoàn toàn rượu nhưng những đồ uống có cồn này sẽ làm chậm quá trình hồi phục xương. Bạn sẽ không tạo ra xương mới nhanh như để làm lành vị trí gãy. Ngoài ra, uống quá nhiều rượu cũng có thể làm bạn mất thăng bằng, dễ gây ngã và tổn thương lại xương đã bị gãy.

Rượu có thể ảnh hưởng xấu đến quá trình hấp thụ canxi và ngăn cản sự phục hồi của xương

Rượu có thể ảnh hưởng xấu đến quá trình hấp thụ canxi và ngăn cản sự phục hồi của xương

Cà phê

Uống quá nhiều cà phê - hơn 4 ly cà phê đậm mỗi ngày - có thể làm chậm quá trình hồi phục xương một chút[5]. Cà phê có thể làm bạn tiểu nhiều hơn, và điều đó có nghĩa là bạn sẽ mất nhiều canxi hơn qua nước tiểu.

Cà phê có thể làm giảm hấp thụ canxi, gây ảnh hưởng tiêu cực đến sức khỏe xương

Cà phê có thể làm giảm hấp thụ canxi, gây ảnh hưởng tiêu cực đến sức khỏe xương

Đồ ăn vặt, thức ăn nhanh, nhiều dầu mỡ, thực phẩm chứa lượng đường cao

Những loại thực phẩm này có thể gây ra viêm nhiễm và ức chế khả năng hấp thu canxi và vitamin của cơ thể. Chúng cũng có thể làm giảm mật độ xương và tăng nguy cơ gãy xương.

Những thực phẩm này có thể gây tăng cân và gây mất cân bằng dinh dưỡng, ảnh hưởng đến tốc độ phục hồi của xương

Những thực phẩm này có thể gây tăng cân và gây mất cân bằng dinh dưỡng, ảnh hưởng đến tốc độ phục hồi của xương

4Lời khuyên dành cho người bị gãy xương

Nếu bạn đang phải chịu đựng một vết gãy xương, bạn có thể nghĩ rằng nằm yên trên ghế sofa, ngày và đêm, cho đến khi xương lành là cách tốt nhất. Hoàn toàn không đúng! Quá trình hồi phục của bạn sẽ tốt hơn nếu bạn tuân theo lời khuyên của bác sĩ và duy trì hoạt động càng nhiều càng tốt.[6]

Bạn có thể cần phải làm một số việc khác đi một chút cho đến khi xương lành. Nhưng những lợi ích của việc duy trì hoạt động là rất lớn. Bạn sẽ tăng cường sức mạnh và bảo vệ xương khỏi bị suy yếu.

Hãy quay lại thói quen ở nhà với những cách thông minh để di chuyển, nấu ăn, sinh hoạt và tự lập trong khi bạn đang hồi phục.

Làm cho ngôi nhà của bạn an toàn hơn bằng cách:

Làm cho các công việc hàng ngày dễ dàng hơn bằng cách:

Hãy thay đổi chế độ sinh hoạt giúp phù hợp với tình trạng của bạn hiện tại

Hãy thay đổi chế độ sinh hoạt giúp phù hợp với tình trạng của bạn hiện tại

Xem thêm: Phương pháp điều trị loãng xương hiệu quả

Link nội dung: https://tcquoctesaigon.edu.vn/nhung-loai-trai-cay-tot-cho-nguoi-bi-gay-xuong-a49150.html