Hướng Dẫn Khám Sức Khỏe Xin Visa Úc Và Cách Lấy Mã HAP Chi Tiết

Một trong những yêu cầu bạn phải vượt qua khi muốn xin visa đó chính là sức khỏe phải đạt chuẩn. Vậy làm thế nào để đăng ký khám sức khỏe visa Úc thành công? Bài viết sau sẽ hướng dẫn bạn các bước để đăng ký Khám sức khỏe xin visa Úc và lấy HAP ID. Cùng theo dõi bài viết ngay nhé!

1. Các trường hợp cần khám sức khỏe để xin visa Úc

Các trường hợp cần phải thực hiện khám sức khỏe khi xin visa Úc:

Yêu cầu hồ sơ khám sức khỏe thay đổi tùy theo độ tuổi của người đăng ký, dưới đây là các yêu cầu cụ thể:

Trong một số trường hợp cụ thể, bạn cần thực hiện thêm các xét nghiệm sau nếu được yêu cầu:

2. Tại sao cần khám sức khỏe khi xin visa Úc

3. Hướng dẫn chi tiết cách khám sức khỏe để xin visa Úc

Bước 1: Nhận eMedical

Sau khi bạn đã gửi hồ sơ trực tuyến vài ngày, Cơ quan Quản lý Di trú và Nhập cư (IMM) sẽ gửi email yêu cầu thực hiện kiểm tra sinh trắc học và khám sức khỏe. Thư điện tử này có tiêu đề “Yêu cầu khám sức khỏe” (Request for Health Examinations) cùng với một cú pháp cụ thể.

Tập tin đính kèm trong email này là “Yêu cầu khám sức khỏe” (Request for Health Examinations). Trong tập tin này, bạn sẽ tìm thấy mã ID HAP - đơn giản là mã định danh cho quá trình khám sức khỏe liên quan đến đơn xin visa của bạn. Hãy tuân theo các bước sau để lấy eMedical:

Việc làm thủ tục y tế này là một phần quan trọng của việc xin visa Úc và giúp đảm bảo rằng bạn đủ điều kiện về sức khỏe để thực hiện chuyến đi dự định và tuân thủ các yêu cầu của loại thị thực bạn đang xin.

Bước 2: Đặt cuộc hẹn khám sức khỏe

Tùy thuộc vào thời điểm, danh sách các cơ sở khám do Cơ quan Quản lý Di trú và Nhập cư (IMM) chỉ định có thể thay đổi. Để đảm bảo tính chính xác, bạn nên kiểm tra trực tiếp trên trang web của IMM.

Dưới đây là hướng dẫn để xem danh sách các cơ sở khám được Úc chỉ định:

Danh sách phòng khám sức khỏe xin Visa Úc

Bước 3: Chuẩn bị hồ sơ và tiến hành khám sức khỏe

Dưới đây là danh sách giấy tờ cần thiết:

Nếu cần, bạn có thể bổ sung các giấy tờ sau:

4. Khám sức khỏe visa Úc hết bao nhiêu tiền

Bảng phí tham khảo cho việc khám sức khỏe tại các cơ sở y tế do chính phủ Úc chỉ định:

Lưu ý rằng mức phí khám sức khỏe có thể thay đổi tùy theo thời gian và các yếu tố khác. Khi bạn liên hệ để đặt lịch khám, cơ sở y tế sẽ cung cấp thông tin cụ thể về mức phí tại thời điểm đó.

5. Các lưu ý khi đi khám sức khỏe cho visa Úc

Mục tiêu của việc khám sức khỏe khi nộp đơn xin visa là đảm bảo rằng người đăng ký có đủ sức khỏe để thực hiện chuyến đi và đồng thời ngăn ngừa nguy cơ bệnh truyền nhiễm. Trong quá trình này, có nhiều thông tin và kinh nghiệm liên quan đến việc khám sức khỏe được chia sẻ, tuy nhiên, một số thông tin này có thể không chính xác và chỉ tạo ra lo ngại và hoang mang không cần thiết.

Lời khuyên là: “Hãy nghe các thông tin chính xác về việc khám sức khỏe từ các Phòng khám do Úc chỉ định, các nhân viên xét duyệt và trang web của Cơ quan Quản lý Di trú và Nhập cư (IMMI).”

Nhiều người có thắc mắc về việc ngoại hình, cân nặng, chiều cao có ảnh hưởng đến kết quả xin visa không. Tuy nhiên, thực tế là không! Ngoại hình và sức khỏe là hai khía cạnh hoàn toàn khác và không liên quan đến quá trình xét duyệt visa.

Buổi khám sức khỏe visa Úc sẽ diễn ra trong khoảng 30 phút. Vì thế bạn hãy sắp xếp thời gian của mình để đến đúng hẹn. Thông thường buổi khám tổng quát sẽ bao gồm việc xét nghiệm, khám lâm sàng, chẩn đoán hình ảnh như siêu âm, điện tim,..Khi đến bạn cần mang theo hộ chiếu, bệnh án (nếu có) và quan trọng nhất là HAP ID.

6. Những loại bệnh có thể không được cấp visa Úc

Như đã được nêu từ đầu, việc tuân thủ đủ yêu cầu khi thực hiện khám sức khỏe định cư Úc là vô cùng quan trọng, nhằm đảm bảo không gây rủi ro cho sức khỏe của cộng đồng. Vì vậy, có một số bệnh tật có thể dẫn đến việc không được cấp visa Úc cho đến khi bạn chứng minh rằng bản thân đã hồi phục hoàn toàn.

Danh sách những bệnh thường không được cấp visa Úc bao gồm:

Việc kiểm tra và xác minh sức khỏe là một phần quan trọng của quá trình xét duyệt visa Úc, nhằm đảm bảo rằng người đăng ký không mang theo các căn bệnh tiềm tàng có thể gây nguy cơ cho cộng đồng Úc và đồng thời bảo vệ sức khỏe của chính bản thân người đăng ký.

7. Lời khuyên

Bạn cứ giữ cho mình một tâm lý thật thoải mái khi tới khám. Điều kiện về sức khỏe cũng rất quan trọng vì nó cũng ảnh hưởng ít nhiều đến việc xin visa của bạn nhưng bạn không cần quá lo lắng vì hiện nay Úc chưa đưa ra cụ thể danh sách nào về những loại bệnh bị từ chối nhập cư.

8. Địa chỉ khám sức khỏe visa Úc tại Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh

Sau khi đã lấy mã HAP, bạn có thể tiến hành khám sức khỏe chuẩn bị cho hồ sơ du học tại Úc. Là một giấy tờ quan trọng trong hồ sơ, bạn cần tuân thủ thực hiện quá trình kiểm tra tại các phòng khám chỉ định. Dưới đây là các địa chỉ được Đại sứ Quán Úc chỉ định tại Hà Nội và Thành Phố Hồ Chí Minh.

Trung tâm International Organization for Migration (IOM) Hà Nội và TP.HCM

Trung tâm IOM là địa chỉ duy nhất được Đại sứ Quán Úc chỉ định để khám sức khỏe Visa 462 tại Hà Nội. Khi đến khám sức khỏe, bạn cần chuẩn bị trước hộ chiếu đã dùng đăng ký thư giới thiệu. Sau đó, hãy chọn danh mục Medical and Radiology examinations để chuẩn bị cho quá trình kiểm tra.

Tiếp theo, bạn chỉ cần thực hiện theo chỉ dẫn của nhân viên y tế. Thời gian kiểm tra sức khỏe có thể tốn từ 1 - 2 giờ đồng hồ. Bạn có thể đặt trước lịch hẹn để tiết kiệm thời gian chờ đợi.

Lưu ý về thời gian

Lưu ý rằng, lịch làm việc của trung tâm IOM tại Hà Nội là giờ hành chính thứ hai và thứ tư hàng tuần. Thứ sáu trung tâm chỉ hỗ trợ khám sức khỏe cho Visa 462 từ 8h sáng đến 12 giờ trưa. Ngày lễ tết trung tâm không làm việc. Vì vậy, hãy chú ý để sắp xếp thời gian thăm khám hợp lý.

Lịch làm việc tại TP.HCM cũng tương tự Hà Nội, làm việc vào thứ hai, thứ tư và sáng thứ sáu. Tuy nhiên, ngày làm việc của TP.HCM sớm hơn so với ở Hà Nội (7h30 bắt đầu và kết thúc lúc 16h30).

Trung tâm Raffles Medical - Hồ Chí Minh

Khi đến khám tại Raffles Medical bạn cũng cần chuẩn bị hộ chiếu đã sử dụng làm thư hướng dẫn. Chọn danh mục Medical and Radiology examinations nếu muốn kiểm tra theo diện Visa 462. Bạn cũng có thể đặt lịch hẹn khám nếu muốn tiết kiệm thời gian chờ đợi.

Lưu ý về thời gian

Đặc biệt, bộ phận khám sức khỏe xin thị thực tại trung tâm Raffles Medical làm việc từ thứ Hai đến thứ sáng theo giờ hành chính. Điều này hỗ trợ những ai có nhu cầu thuận lợi hơn rất nhiều trong quá trình sắp xếp công việc, thời gian phù hợp để tiến hành kiểm tra sức khỏe.

9. Tại sao lại cần có HAP ID khi khám sức khỏe visa Úc?

Tất cả các ứng viên đều phải có tờ khai sức khỏe trong hồ sơ nộp xin visa của mình. Khi đi khám sức khỏe để xin visa ra nước ngoài, bạn không thể đi khám tùy tiện mà phải đến các cơ sở được chỉ định. Hiện nay chỉ có một số phòng khám tại Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh được Đại sứ quán Úc công nhận là nơi khám và hoàn thiện tờ khai đủ tiêu chuẩn.

Để có thể khám sức khỏe visa Úc, bạn sẽ phải đặt lịch trước. Tuy nhiên bạn phải đăng ký mã HAP riêng trước khi gọi điện hẹn ngày khám. Mã HAP thực chất là mã số sức khỏe sẽ giúp cơ sở xác định được danh tính người khám đang có ý định di cư hay du lịch có chính xác hay không.

Nếu không có HAP ID bạn sẽ không thể hoàn thành việc khám và có tờ khai sức khỏe. Việc lấy mã HAP sẽ thông qua đăng ký online và các thông tin trên mẫu đơn đều bằng tiếng Anh.

Hiện nay mã HAP thường được cung cấp trên email ngay sau khi bạn apply visa thành công. Tuy nhiên nếu chưa được cung cấp, bạn có thể làm theo hướng dẫn dưới đây để lấy mã HAP.

10. Lấy mã HAP khám sức khỏe visa Úc trước khi nộp hồ sơ xin visa

Muốn có được mã HAP không phải quá khó. Để có được HAP ID và hoàn thành việc khám sức khỏe trước khi nộp hồ sơ xin visa thì bạn hãy làm theo các bước hướng dẫn sau:

Bước 1: Tạo tài khoản hoặc Đăng nhập trên ImmiAccount

Việc khám sức khỏe visa Úc có thể sẽ mất nhiều thời gian. Để nhanh chóng lấy được mã HAP thì bạn hãy tạo tài khoản trên ImmiAccount. Bạn chỉ cần điền các thông tin cá nhân đầy đủ và chính xác nhất. Đặc biệt là phần email vì đây là nơi bạn sẽ nhận HAP ID sau khi đăng ký thành công.

Sau đó bạn hãy nhấn vào Create ImmiAccount để hoàn thành việc đăng ký tài khoản. Trong trường hợp bạn đã có tài khoản sẵn thì chỉ việc đăng nhập là xong bước đầu tiên.

Bước 2: Tìm mẫu đơn My Health Declarations

Sau khi đã có tài khoản bạn hãy nhấn vào New Application để tạo mẫu đơn. Ở đây sẽ xuất hiện nhiều mục khác nhau. Bạn hãy chọn Health rồi chọn tiếp My Health Declarations là mẫu đơn mà bạn cần điền. Nhiều người hay nhầm visa 462 là visa Work and Holiday nên chọn ngay mục này mà không chọn Health.

Hạng mục đó người Việt Nam không thể đăng ký online. Do đó bạn hãy lưu ý để tránh nhầm lẫn. Tiếp đến nhấn vào ô “I have read and agree to the terms and conditions” (Tôi đã đọc và hoàn toàn đồng ý với các điều khoản và điều kiện). Sau đó bấm Next để chuyển sang bước tiếp theo.

Bước 3: Chọn loại visa

Bạn hãy chọn loại visa mình đang muốn có để sang Úc. Ở đây bạn bấm chọn Work and Holiday (TEMPORARY) - 462 là loại visa bạn đang muốn xin cấp. Phía dưới sẽ có câu hỏi và hai ô lựa chọn là Yes và No. Bạn hãy chọn No vì bạn đang muốn khám sức khỏe khi chưa nộp hồ sơ để xin visa.

Bước 4: Điền thông tin trên mẫu

Sau bước chọn visa, bạn sẽ cần điền các thông tin cá nhân theo biểu mẫu để đăng ký lấy mã HAP khám sức khỏe visa Úc. Sẽ có tổng cộng 9 trang. Bao gồm những câu hỏi xoay quanh thông tin cá nhân, sức khỏe của bạn, bạn từng đến Úc hay chưa, cam kết thanh toán phí khám,..

Các thông tin cơ bản bạn cần điền như họ và tên, giới tính, ngày sinh, số hộ chiếu, quốc tịch, tình trạng hôn nhân,…Riêng số chứng minh nhân dân bạn sẽ phải nhấn vào ô Add để thêm nội dung này.

Hạn chứng minh nhân dân bạn sẽ tính 15 năm kể từ ngày cấp nếu bạn sử dụng chứng minh cũ. Đối với những bạn sử dụng thẻ căn cước mới thì mục này không quá quan trọng. Vì thẻ mới quản lý bằng công nghệ nên sẽ không tính hạn. Sau đó hãy nhấn Confirm => Next để điền tiếp các thông tin khác.

Ở mục này bạn cũng sẽ phải điền các mục như bằng cấp, trình độ tiếng Anh. Và mục bạn có đủ tài chính cho thời gian định cư tại Úc hay không. Nó đều liên quan đến các yêu cầu bắt buộc để xét đủ tiêu chuẩn cấp visa. Thế nên bạn cần cẩn thận để tránh điền sai, có thể dẫn tới không đủ điều kiện cấp mã HAP.

Lưu ý

Lưu ý phần địa chỉ thường trú bạn hãy ghi giống trong hộ khẩu để tránh bị nhầm sang người khác. Đến phần khai tiền sử mắc bệnh, bạn cứ khai một cách trung thực. Vì khi đi khám họ sẽ kiểm tra bạn rất chi tiết, tỉ mỉ. Nên bạn không thể giấu bệnh tình của mình được.

Trang cuối gần như trang cam kết các thông tin vừa điền là chính xác, trung thực nên bạn có thể chọn YES hết. Các thông tin khác bạn cũng hãy lựa chọn theo đúng tình hình thực tế của mình. Ví dụ như việc bạn đã từng ở quốc gia nào hay chưa.

Bước 5: Kiểm tra thông tin và nộp đơn lấy mã

Trước khi nộp bạn hãy kiểm tra lại một lượt để chắc chắn bạn không ghi thiếu mục nào và các thông tin đó đều chuẩn xác. Đặc biệt là các thông tin cá nhân. Vì đây sẽ là căn cứ để họ kiểm tra danh tính của bạn hôm đến khám sức khỏe.

Nếu bạn không còn băn khoăn về vấn đề nào nữa hãy nhấn Submit Applications để nộp đơn. Tiếp theo nó sẽ hiện ra giao diện mới, bạn hãy chọn View Health Assessment và trả lời một số câu hỏi về sức khỏe của bản thân. Sau bước này bạn sẽ được cấp mã HAP. Như vậy việc đăng ký lấy HAP ID của bạn đã thành công.

11. Lấy mã HAP khám sức khỏe visa Úc sau khi nộp hồ sơ xin visa

Một số trường hợp lỡ nộp hồ sơ xin visa khi chưa thực hiện nghĩa vụ khám sức khỏe. Nhìn chung việc lấy HAP khám sức khỏe sau khi nộp visa không quá khác biệt so với trước khi nộp visa. Bạn vẫn truy cập vào tài khoản ImmiAccount và tìm mẫu đơn MHD (My Health Declarations). Tuy nhiên đến bước 3 sau khi chọn loại visa phần dưới thay vì chọn No bạn hãy chọn Yes.

Nếu bạn đã được chỉ định khám sức khỏe sau khi nộp hồ sơ, trang ImmiAccount của bạn sẽ hiện ra phần Arrange health examinations. Bạn chỉ cần nhấn chuột vào đây. Làm theo các bước yêu cầu điền thông tin là có thể lấy được mã HAP.

12. Một số câu hỏi về khám sức khỏe visa Úc

Có bắt buộc khám sức khỏe để xin visa Úc không?

Theo quy định hiện hành, không phải tất cả những người nộp đơn xin visa Úc đều phải thực hiện khám sức khỏe. Tuy nhiên, trong một số tình huống, phòng xét duyệt visa tại Đại sứ quán Úc có thể yêu cầu tiến hành khám sức khỏe.

Thường thì, trong trường hợp bạn thuộc nhóm đi diện visa bảo lãnh người thân Úc, bạn sẽ được yêu cầu thực hiện khám sức khỏe.

Ngoài ra, người nộp đơn visa từ 75 tuổi trở lên sẽ bắt buộc phải thực hiện khám sức khỏe, với mức phí ước tính khoảng 80 USD mỗi lần khám.

Nếu 1 thành viên trong gia đình không đạt sức khỏe khám visa Úc thì sao?

Nếu có các thành viên trong gia đình đi cùng bạn đến Úc, thì tất cả họ cũng phải đáp ứng các yêu cầu về sức khỏe. Đối với các loại visa thường trú, nếu một trong các thành viên gia đình không đáp ứng được yêu cầu về sức khỏe, thì visa có thể bị từ chối cho cả những người còn lại trong gia đình.

Điều này là rất quan trọng và cần được lưu ý, đặc biệt với những người đang xin visa diện bảo lãnh người thân để định cư tại Úc. Việc không đáp ứng được yêu cầu về sức khỏe có thể ảnh hưởng đến khả năng nhận được visa và có thể dẫn đến việc từ chối cả gia đình.

Có thể dùng các giấy tờ tùy thân khác để nộp hồ sơ khám sức khỏe thay cho hộ chiếu hay CMND không?

Dựa trên kinh nghiệm khám sức khỏe định cư Úc, nếu bạn không có hộ chiếu hoặc CMND, vẫn có thể sử dụng các giấy tờ khác như bằng lái xe,… để thực hiện khám.

Tuy nhiên, quan trọng là bạn nên liên hệ với nhân viên xử lý visa để được tư vấn cụ thể. Họ sẽ yêu cầu bạn cung cấp các giấy tờ thay thế phù hợp để thực hiện quá trình khám sức khỏe cho việc xin visa.

Nếu đã từng bị ung thư thì có ảnh hưởng đến việc xin visa định cư Úc không?

Nếu bạn hiện tại đang mắc bệnh ung thư, điều này có thể gây ảnh hưởng đến quyền lợi của những người bệnh khác đã là công dân Úc và đang cần điều trị. Do đó, bệnh tật này có thể khiến bạn không đủ điều kiện để được cấp visa.

Tuy nhiên, trong trường hợp bạn đã mắc bệnh ung thư và đã điều trị thành công, vẫn có cơ hội để đến Úc. Quá trình xét duyệt visa có thể dựa trên tình hình sức khỏe hiện tại của bạn và liệu bạn có thể tiếp tục duy trì sức khỏe và không gây ảnh hưởng đến cộng đồng tại Úc hay không.

Trên đây là những hướng dẫn về việc Khám sức khỏe xin visa Úc và lấy mã HAP. Mong rằng bạn có thể hiểu và thực hiện các bước một cách dễ dàng, thành công. Chúc bạn sẽ có tờ khai sức khỏe đạt chuẩn và xin được visa để sang Úc du lịch hay học tập, làm việc trong thời gian sớm nhất!

Các bài viết bạn không nên bỏ qua:

Link nội dung: https://tcquoctesaigon.edu.vn/kham-suc-khoe-di-uc-a48902.html