CHIA SẺ LỘ TRÌNH HỌC IELTS 4.5 CHI TIẾT TỪ CHUYÊN GIA

Trong quá trình luyện thi IELTS, từ 0 đến 4.5 là giai đoạn xây dựng nền tảng tiếng Anh cơ bản, giúp người học lấy lại “gốc” và chuẩn bị hành trang cho những target cao hơn. Đây là giai đoạn quan trọng. Nhưng cũng là giai đoạn dễ khiến nhiều người bỏ cuộc nhất nếu không có lộ trình bài bản, khoa học. Vì thế, tại bài viết này IELTS Mentor quyết định chia sẻ chi tiết lộ trình học IELTS 4.5 từ chuyên gia nhằm giúp bạn sớm đạt được target của mình.

1. Điều kiện đạt IELTS 4.5

Cách tính band điểm IELTS

Cách tính band điểm IELTS

Dựa vào Tiêu chuẩn Quốc tế về cách tính điểm bài thi IELTS thì để đạt 4.5 IELTS cho từng kỹ năng Listening - Reading - Speaking & Writing, các thí sinh cần đáp ứng những điều kiện sau:

Để biết trình độ tiếng Anh của bạn hiện đang ở đâu trong giai đoạn 0 - 4.5 IELTS, hãy làm ngay bài test mà IELTS Mentor đã chuẩn bị tại đây!

2. Chia sẻ lộ trình học IELTS 4.5 từ chuyên gia

Chia sẻ lộ trình học IELTS 4.5 từ chuyên gia

Chia sẻ lộ trình học IELTS 4.5 từ chuyên gia

Theo chuyên gia, lộ trình học IELTS 4.5 nên được chia thành 2 chặng chính là từ 0-3.5 và từ 3.5-4.5. Việc chia nhỏ lộ trình ôn luyện giúp bạn tập trung hơn, đỡ nản và cũng nhanh đạt target hơn.

2.1. Chặng 1: Pre IELTS 0 - 3.5 (5 tháng)

Ở chặng số 1 này, bạn chưa nên luyện đề IELTS ngay. Thay vào đó, bạn hãy tập trung lấy lại gốc tiếng Anh cơ bản gồm: phát âm, từ vựng, ngữ pháp, luyện nghe - nói các chủ đề cơ bản, tập viết các đoạn/ bài văn đơn giản.

Khi bạn đã nắm vững những kiến thức nền tảng thì lộ trình học IELTS 4.5 nói riêng và học IELTS nói chung sẽ trở nên thuận lợi và nhanh chóng hơn rất nhiều. Ngược lại, nếu thiếu kiến thức tiếng Anh cơ bản, bạn sẽ khó đi được đường dài và không thể đạt những target điểm cao hơn trong IELTS.

Với giai đoạn PRE IELTS (0 - 3.5), bạn có thể tham khảo lịch ôn luyện dưới đây:

2.1.1. Luyện phát âm

Đây là thời điểm để bạn học kỹ bảng phiên âm IPA. Áp dụng triệt để vào việc đọc các từ thông dụng mà không cần tra từ điển. Với những từ vựng mới, khó, hãy tra IPA của nó để đọc chuẩn ngay từ đầu. Ví dụ: từ “comfort” có khá nhiều người đọc sai là “com-pho”, tuy nhiên phiên âm chuẩn của nó là: /ˈkʌm.fɚt/.

Lỗi mà rất nhiều người hay mắc phải khi học phát âm là đoán mò và đọc theo cảm tính. Đây là thói quen không tốt. Nó vừa khiến bạn đọc sai từ vựng sau này rất khó sửa, vừa khiến bạn không thể hiểu người khác nói gì.

Ngoài ra, bạn cũng cần học thêm về cách nối âm, nuốt âm, lướt âm, ngữ điệu, trọng âm,…

Một số kênh dạy phát âm cơ bản mà bạn có thể tham khảo và luyện theo: Rachel’s English, Sound America,… Với những bạn không chắc chắn về khả năng phát âm của mình thì các khoá học tại trung tâm hoặc có Mentor hướng dẫn là lựa chọn tốt nhất.

2.1.2. Luyện từ vựng

Giai đoạn từ 0 đến 3.5 IELTS là giai đoạn để bạn học từ vựng thuộc các chủ đề thông dụng như: Work, Relationship, Means of Transportation, Destination, Color, Family, Event, Time, Clothes, Leisure activity, Furniture, School, Tourism, Culture, Music, Weather, Art, Game, Disease, Friend, Pollution, …

Với mỗi chủ đề, bạn cần nắm được tối thiểu 100 từ vựng liên quan, và học được càng nhiều thì càng có lợi cho sau này.

Tuy nhiên, nếu học và ghi nhớ từ vựng là thách thức với bạn thì hãy tham khảo ngay phương pháp LIB độc quyền từ IELTS Mentor. Đây là phương pháp được chuyên gia Jackson Howard - đối tác của IELTS Mentor nghiên cứu và phát triển, dựa trên học thuyết về thần kinh, ý thức và tiềm thức, game-based learning. LIB giúp người học ghi nhớ từ vựng nhanh hơn, lâu hơn và không còn cảm thấy nhàm chán khi học.

2.1.3. Luyện ngữ pháp và luyện viết đơn giản

Về mặt ngữ pháp, trong giai đoạn 0 - 3.5 IELTS này, bạn chỉ cần nắm và áp dụng thành thạo những cấu trúc ngữ pháp sau:

Một mẹo nhỏ giúp bạn học ngữ pháp nhanh hơn là học đến đâu, lấy ví dụ thực tế đến đó. Nó có thể xuất phát từ các tình huống hàng ngày, công việc, nghề nghiệp, sở thích,… của bạn. Khi đó, hãy sử dụng ngay các từ vựng bạn đã học phía trên để việc học cả từ vựng và ngữ pháp đều đạt hiệu quả cao nhất. Chẳng hạn: bạn đang nghe nhạc cùng các thành viên trong gia đình thì có thể đặt luôn câu là: “I’m listening to music with my family”.

Sau khi đã viết tốt từng câu riêng lẻ, bạn nên tiếp tục nâng cao bằng cách luyện viết các đoạn văn ngắn, có ý tứ rõ ràng, logic.

2.1.4. Luyện nghe - nói

Ở giai đoạn này, bạn nên nghe những đoạn hội thoại, văn bản ngắn, chứa các từ vựng dễ hiểu để làm quen trước. Sau đó, sẽ tăng dần độ dài và độ khó bài nghe. Ở bước cuối cùng, bạn hãy luyện nói bằng phương pháp shadowing - tự ghi âm lại giọng của mình để chỉnh sửa.

Lưu ý: không cần quá lo lắng hay căng thẳng khi trình nghe - nói của bạn ở thời điểm này còn kém. Đây là điều không thể tránh khỏi đối với những người mới. Việc bạn cần làm lúc này là tiếp tục luyện tập kiên trì hoặc tìm một Mentor chất lượng đồng hành cùng. Nếu bạn chưa biết tìm Mentor ở đâu, hãy tham khảo ngay đội ngũ Mentor chất lượng cao của IELTS Mentor tại đây!

2.2. Chặng 2: 3.5 - 4.5 IELTS (3 - 4 tháng)

Bước sang chặng 2 trong lộ trình học IELTS 4.5, bạn nên dành 3 - 4 tháng để luyện tập theo thời gian biểu sau:

Ở chặng này, bạn nên bắt đầu làm quen với đề thi IELTS và các dạng bài thường gặp để có cái nhìn tổng quan và chiến lược ôn luyện hiệu quả.

2.2.1. Về từ vựng & ngữ pháp

Bên cạnh việc luyện đề, bạn vẫn cần duy trì lịch học từ vựng và ngữ pháp để đảm bảo những kiến thức cũ không bị mai một, không bị “hao hụt điểm” khi luyện lên những level cao hơn.

2.2.2. Về kỹ năng Reading

Ở thời điểm này, bạn nên tập làm quen với các đoạn/ bài văn dài 15-25 câu về các chủ đề quen thuộc trước. (Như Family, Study, Sport, Activities,…). Sau đó dần chuyển sang các chủ đề nâng cao hơn. (Như Government, Politics, Advertising, Education, Pollution,… )

Lưu ý: Chọn những đoạn văn sử dụng các cấu trúc đơn giản, dễ hiểu để luyện kỹ năng đọc. Lướt tìm ý chính, các keyword, nội dung mà đoạn văn hướng tới.

2.2.3. Về kỹ năng Listening

Trong giai đoạn 3.5-4.5 IELTS, bạn nên nghe những đoạn audio có độ dài từ 4 - 5 phút. Đặc biệt là các đoạn hội thoại có nhiều người tham gia để làm quen với nhiều accent khác nhau.

Nếu chưa nghe tốt ngay lần đầu, bạn hãy giảm tốc độ và nghe lại để hiểu rõ bài nghe.

Bạn cũng cần luyện tập thêm các dạng bài thường gặp trong IELTS 4.5 Listening: Matching, Picture Description, Multiple - Choice,…

2.2.4. Về kỹ năng Speaking

Trong ngày học Speaking bạn nên dành 1,5 - 3 giờ để luyện nói. Ban đầu, bạn có thể tập nói các bài giới thiệu đơn giản để tạo thói quen. Sau đó, chuyển dần sang các chủ đề mà bạn đã biết từ vựng để luyện nói đa dạng hơn.

Khi luyện tập bạn nên lên outline trước để bài nói được đủ ý, rõ ràng, logic.

Nếu không tự tin với khả năng Speaking của mình, thì lời khuyên là bạn nên chọn một Mentor có tâm để luyện tập cùng.

2.2.5. Về kỹ năng Writing

Với target 4.5 IELTS Writing, bạn nên bắt đầu viết các bài văn về chủ đề xã hội. Ở level này, do chưa đòi hỏi cao về mặt kỹ thuật viết nên bạn hoàn toàn có thể sử dụng những cấu trúc đơn giản đã học trước đó kết hợp với lượng từ vựng đang sở hữu để hoàn thành bài viết.

Tuy nhiên, bài của bạn cần đảm bảo tính mạch lạc, logic, có luận điểm rõ ràng.

3. Chinh phục IELTS 4.5 siêu đơn giản cùng IELTS Mentor

Chinh phục IELTS 4.5 siêu đơn giản cùng IELTS Mentor

Chinh phục IELTS 4.5 siêu đơn giản cùng IELTS Mentor

Trên đây là lộ trình học IELTS 4.5 được chia thành 2 giai đoạn PRE IELTS 0 - 3.5 và 3.5 - 4.5, do các chuyên gia nhà IELTS Mentor chia sẻ nhằm giúp những bạn tự học có thể rút ngắn được thời gian chinh phục IELTS của mình.

Với những bạn không thể tự học hoặc đang tìm một địa điểm dạy IELTS chất lượng, đảm bảo đầu ra thì IELTS Mentor chính là địa chỉ dành cho bạn! Tại đây, Mentor cam kết giúp bạn đạt 4.5 đầu ra sau khi hoàn thành khóa IELTS 3.5 - 4.5. Vì vậy, hãy liên hệ ngay với trung tâm tại đây để xếp lớp sớm và phù hợp nhất nhé!

Link nội dung: https://tcquoctesaigon.edu.vn/hoc-ielts-4-5-trong-bao-lau-a48285.html