Những Công Dụng của Khóm Dứa Thơm ít ai biết đến

Dứa, thơm hay khóm là những tên gọi loại quả quen thuộc mà chúng ta vẫn thường hay sử dụng, không chỉ được biết tới thức ăn, thức uống thơm ngon mà còn được dùng thường xuyên trong việc chữa bệnh rất tốt cho sức khỏe của con người. Hãy cùng tìm hiểu về những công dụng của khóm, một loài quả thần kỳ này.

  1. Trong khóm dứa thơm có những chất dinh dưỡng gì?

Khóm dứa thơm là một loại quả có vị chua ngọt, tính bình, với tác dụng giải độc và thanh nhiệt rất tốt ngoài ra còn có thể tránh được táo bón. Theo như các nghiên cứu, thì bên trong 100g quả khóm dứa thơm có những thành phần dinh dưỡng như:

  • Caroten
  • Sắt: 0.5mg
  • Kali 5%
  • Magiê 5%
  • Vitamin C: 24mg và còn nhiều loại vitamin khác ví dụ như: vitamin B2,…
  • Axit pantothenic 4%
  • Riboflavin 3%
  • Photpho: 17mg
  • Canxi: 15mg
  • Vitamin B6 9%
  • Đồng 9%
  • Glucid: 6.5mg
  • Axit hữu cơ: 1g
  • Protid: 0.8g
  • Nước: 90.5g
  • Thiamin 9%
  • Folate 7%
  • Niacin 4%
  1. Những công dụng của khóm dứa thơm

1. Tăng cường hệ miễn dịch

Một khẩu phần khóm dứa thơm cũng đã cung cấp cho bạn tới 130% lượng vitamin C cần thiết hàng ngày cho cơ thể, cho nên đây là một trong số các loại quả có vị ngon nhất cũng như nguồn thực phẩm cung cấp giàu axit ascorbic nhất.

Vitamin C liên quan chủ yếu tới tăng cường hệ miễn dịch đồng thời trong giảm bệnh tật, bằng cách hoạt động tương tự như một chất trong chống oxy hóa và kích thích hoạt động tế bào bạch cầu. Từ đó bảo vệ cơ thể cũng như chống lại những tác động xấu gây ra bởi các gốc tự do.

Những gốc tự do chính là sản phẩm phụ cực kỳ nguy hiểm trong quá trình trao đổi các chất tế bào, nó có thể sẽ làm hỏng những hệ thống cơ quan khác nhau hoặc phá vỡ chức năng, dẫn tới những tế bào khỏe mạnh cũng đột biến trở thành những tế bào ung thư.

cong-dung-qua-khom

Một loại quả mang hương vị thơm ngon khi ăn trực tiếp lẫn nấu các món ăn.

2. Hỗ trợ làm tan máu bầm, máu đông trên cơ thể:

Trong quả khóm dứa thơm có chứa các hơp chất Bromelain, các cuộc nghiên cứu đã chứng minh thành phần này để làm tan các loại mau bầm, máu đông.

​3. Kiểm soát được bệnh viêm khớp

Quả khóm dứa thơm có một lợi ích cực kỳ nổi bật khác đó là khả năng làm giảm đi viêm khớp cũng như cơ, nhất là chứng bệnh viêm khớp - một căn bệnh tác động tới rất nhiều người trên toàn thế giới. Ở trong loại quả này chứa bromelain - một loại enzyme proteolytic khá hiếm, nó có tác dụng tốt trong việc chống viêm và liên quan tới quá trình phá vỡ những protein phức tạp. Từ đó nhiều người bệnh viêm khớp khi sử dụng loại quả này sẽ giảm đi đáng kể những dấu hiệu, triệu chứng bệnh.

​4. Phòng ngừa ung thư

Bên cạnh chứa nhiều vitamin C với khả năng chống ung thư cũng như chống oxy hóa, thì quả khóm dứa thơm cũng giàu những chất oxy hóa khác, chẳng hạn như: bromelain, beta-carotene, vitamin A, mangan cao và những hợp chất flavonoid khác nhau. Đó là những chất kết hợp vô cùng quan trọng cùng với superoxide dismutase, chất có khả năng cực tốt trong phòng ngừa các loại ung thư khác nhau, chất ăn mòn gốc tự do cực kỳ mạnh. Vì thế, sử dụng rất tốt trong ngừa bệnh ung thư vú, ung thư cổ họng và ung thư miệng.

​5. Tăng cường sức khỏe cho xương

Dù đây không phải là một loại quả nổi tiếng giàu canxi, tuy nhiên trong quả thơm lại chứa nhiều mangan - khoáng chất cực kỳ quan trọng giúp tăng trưởng, phục hồi cho xương và tăng cường cho xương chắc khỏe.

​6. Điều trị một số bệnh có liên quan tới huyết áp

Song song những nguồn khoáng chất kể trên, thì khóm dứa thơm còn được biết tới rất giàu kali - một trong số các khoáng chất đặc biệt quan trọng đối với cơ thể con người. Làm giãn mạch là một trong số các chức năng cực kỳ quan trọng, nó giúp giảm áp lực, căng thẳng tới mạch máu đồng thời tăng tuần hoàn máu tới những bộ phận khác nhau ở trong cơ thể.

Khi mà mạch máu giãn thì huyết áp ở trong cơ thể cũng sẽ giảm từ đó quá trình lưu thông máu cũng tốt hơn, chính điều này sẽ ngăn ngừa được tình trạng hình thành những cục máu đông đồng thời sẽ giảm đi sự tích tụ các mảng bám ở trong mạch máu và động mạch.

Vì thế, khóm dứa thơm có thể giúp ngăn ngừa tốt những bệnh liên quan tới đột quỵ, đau tim và xơ vữa động mạch.

7. Hỗ trợ làm giảm các biến chứng nứt nẻ ở chân:

Khóm dứa thơm giúp làm giảm viêm, giảm sưng nhẹ, hiệu quả khi dùng khóm dứa thơm tươi chà nhẹ lên các vùng nứt nẻ ở chân, giúp kích thích làm lành các vết nứt, giúp chân trở nên mịn màng nếu áp dụng thường xuyên.

Ngoài ra, khóm dứa thơm còn có công dụng điều trị các triệu chứng bị nứt nẻ ở môi khi kết hợp nước dứa và dầu dừa bôi lên môi, điều này làm cải thiện đáng kể tình trạng khô môi, giúp môi trở nên hồng hào hơn.

8. Hỗ trợ làm chắc khỏe tóc:

Khóm dứa thơm có khả năng tăng cường cho tóc chắc khỏe nhờ chứa dồi dào lượng vitamin C, hỗ trợ các triệu chứng rụng tóc bởi các gốc tự do gây hại cho sự hình thành và phát triển của tóc, Chiết xuất của quả khóm dứa thơm này khi thoa lên vùng da đầu nhằm cung cấp các dưỡng chất thiết yếu đến nang tóc, giúp tóc phát triển tốt hơn và mái tóc của bạn sẽ được cải thiện độ dày đáng kể.

9. Cải thiện hôi miệng:

Hôi miệng, nướu không khít với chân răng, ở quả khóm dứa thơm khi ăn mỗi ngày sẽ giúp nướu được se lại nhờ khả năng làm se tự nhiên của khóm dứa thơm, nhờ các axit tự nhiên sẽ cải thiện tình trạng răng miệng, loại bỏ mùi hôi và các loại vi khuẩn gây hôi miệng.

10. Chống cảm cực kỳ hiệu quả:

Công dụng của quả khóm dứa thơm này sẽ giúp cho người dùng giảm cảm, chống ho hiệu quả nhờ các vitamin C tăng cường sức đề kháng và thành phần Bromelain giúp chống viêm hiệu quả, các vấn đề hô hấp được cải thiện và bên cạnh đó, quả khóm dứa thơm còn chứa các loại enzym có khả năng làm sạch các chất nhầy ở vòm họng, gây khó chịu cho cơ thể, hệ hô hấp...

11. Chứa nhiều chất xơ:

Những người đang mắc triệu chứng tiểu đường tuýp 1, được khuyến khích sử dụng trái cây đặc biệt là quả dứa, với lượng dồi dào chất xơ giúp làm giảm lượng đường huyết, bên cạnh đó đối với bệnh nhân đang mắc chứng tiểu đường tuýp 2 nên bổ sung các loại trái cây dồi dào chất xơ như khóm dứa thơm để có thể cải thiện được lượng đường, với việc một quả dứa cung cấp trung bình đến 15g chất xơ thì đây là một trong những loại trái cây vừa thơm ngon mà còn giúp cho bệnh nhân tiểu đường cải thiện được tình trạng bệnh một cách hiệu quả.

12. Tăng cường khả năng thụ thai:

Các thành phần chống oxy hóa có trong quả khóm dứa thơm sẽ giúp cải thiện đáng kể khả năng sinh sản ở nữ giới, với việc các gốc tự do có thể làm ảnh hưởng đến chức năng của hệ thống sinh sản, nên vì thế loại thực phẩm này có dồi dào chất chống oxy hóa tự nhiên, giúp cho chị em phụ nữ cải thiện tình trạng sinh sản đặc biệt ở trường hợp khó thụ thai, hiếm muộn...

Những lưu ý khi sử dụng trái khóm dứa thơm:

cong-dung-cua-khom

1. Tránh dị ứng:

Dứa có đặc tính làm mềm tế bào, đối với người nhạy cảm, dị ứng có thể bị sưng môi, rát lưỡi, nhưng sẽ lành sau vài giờ, tuy nhiên nếu nghiêm trọng báo động hơn đó là phát ban, khó thở thì lập tức cần đưa trường hợp này đến cơ sở y tế gần nhất để kiểm tra và kịp thời điều trị.

2. Kỵ với một số loại thuốc:

Bromelain có trong quả khóm dứa thơm sẽ là một loại zenzym tạo nên sự tương tác với một số loại thuốc nhất đinh nào đó, chính vì thế theo các khuyến cáo của bác sĩ Trung Tâm Y Tế thuộc Đại học Maryland thì không nên ăn khóm dứa thơm khi đang sử dụng các loại thuốc kháng sinh, chống các trường hợp đông máu, chống co giật, thuốc ngủ, thuốc làm loãng các tế bào máu...

3. Phụ nữ mang thai cần lưu ý:

Ăn nhiều khóm dứa thơm có thể làm cho lượng enzyme bromelain tăng lên đột ngột trong cơ thể, có khả năng làm co thắt tử cung, rất dễ sảy thai.

Ngoài những công dụng của khóm dứa thơm như Linh Chi Hoàng Gia vừa đề cập, thì nó còn có nhiều tác dụng bất ngờ khác nữa. Thật tuyệt vời khi vừa được thưởng thức loại quả ngon ngọt vừa ngăn ngừa bệnh tật, tăng cường sức khỏe cho cơ thể.

https://linhchihoanggia.com/

Link nội dung: https://tcquoctesaigon.edu.vn/qua-khom-a48018.html