Cây nghề nghiệp – Khám phá yếu tố “Năng lực học tập”

“Vững vàng cùng con từ gốc rễ” là chuỗi các bài viết nhằm truyền đạt những kiến thức về hướng nghiệp sớm dành cho cha mẹ có con từ 3-12 tuổi. Thông qua lối kể chuyện dễ hiểu, Sông An mong rằng cha mẹ hiểu được tầm quan trọng của hướng nghiệp sớm và bắt đầu từ những hành động nhỏ từ việc đồng hành cùng con thấu hiểu sở thích, năng khiếu. Từ đó, con được trải nghiệm từ sớm và sáng suốt trong con đường chọn ngành nghề tương lai.

Trong mô hình lý thuyết cây nghề nghiệp, ngoài các yếu tố tác động đến định hướng nghề nghiệp tương lai của con như sở thích, khả năng, cá tính, giá trị, thì tại Việt Nam, năng lực học tập cũng là một yếu tố không thể bỏ qua.

Yếu tố năng lực học tập quan trọng vì các bạn trẻ Việt thường ngộ nhận rằng có những lĩnh vực đòi hỏi sức học vô cùng xuất sắc, nên khi thấy điểm số không được như mong muốn, các bạn thường chùn bước trước ước mơ của mình, nhưng thực tế thì không hẳn là vậy.

Hãy lấy ví dụ ngành Y - ngành học thường được quan niệm chỉ dành cho những ai học tập xuất sắc. Nhưng một điều dưỡng viên trong ngành Y sẽ cần tấm lòng sẵn sàng giúp đỡ người khác cùng sự kiên nhẫn, tỉ mỉ và một sức khỏe dẻo dai, mà không đòi hỏi năng lực học tập xuất sắc ở các môn chuyên ngành như Hoá, Sinh.

Hiểu rõ được năng lực học tập của mình tới đâu giúp các bạn trẻ bình tĩnh, không dán nhãn bản thân. Yếu tố này sẽ giúp các bạn chọn được chương trình đào tạo phù hợp với năng lực và phương pháp học tập của mình như trung cấp, cao đẳng nghề, thay cố gắng mọi giá để vào Đại học để rồi bỏ ngang vì đuối sức.

Cha mẹ Việt thường có xu hướng quan tâm đến việc học của con, nhưng quan tâm không có nghĩa là ép con học quá sức hay áp đặt điểm số, mà là giúp con nhận ra sức học và phong cách học của con. Cha mẹ không thể giúp con trở thành học sinh đạt điểm cao nhất lớp, nhưng hoàn toàn có thể giúp con hiểu rõ thế mạnh của bản thân để luôn tự tin với khả năng của mình.

Khi quan sát con học, cha mẹ có thể để ý đến những môn nào con có năng khiếu tự nhiên, con học tự tin và rất nhanh, đạt kết quả tốt dù không mất nhiều thời gian. Ngược lại, những môn học nào thường làm con mệt, dù bỏ nhiều thời gian vẫn không thể học tốt. Điểm số của các môn học cũng là một yếu tố cha mẹ có thể cân nhắc để tìm hiểu về điểm mạnh hay điểm yếu trong việc học của con.

Ngoài các môn học ở trường, con còn có thể có năng khiếu trong những môn khác, chẳng hạn như thể thao, hội hoạ, hát, nhảy,… Cha mẹ có thể cho con tham gia các lớp năng khiếu để giúp con tự tin phát triển thế mạnh của bản thân hơn.

Ngoài xác định năng lực của con ở các môn học, cha mẹ hãy quan sát thêm phương pháp con tiếp cận các môn học đó như thế nào. Chẳng hạn như con thường thích đọc sách, học qua quan sát, học đi đôi với hành hay con luôn thích tìm tòi nghiên cứu một mình.

Năng lực học tập của mỗi người có thể khác nhau, nhưng khi tìm được lộ trình phát triển phù hợp, bất kể ai cũng có thể thành công. Một bạn trẻ cầm trong tay tấm bằng Cử nhân Đại học vẫn có thể thất nghiệp nếu không hiểu rõ mong muốn của bản thân. Ngược lại, một bạn chọn chương trình Cao đẳng phù hợp với sức học của mình và luôn kiên trì cố gắng thì cơ hội chạm đến công việc mình ước mơ luôn rộng mở.

Trên hành trình từ học tập đến nghề nghiệp, cha mẹ hãy đồng hành bằng cách quan sát việc học của con ở trường và ghi nhận năng lực thực tế của con. Đây là yếu tố rất quan trọng để cha mẹ giúp con sáng suốt chọn chương trình đào tạo sau lớp 12 phù hợp năng lực của bản thân con.

Tác giả: Phoenix Ho

Biên tập: Châu Giang

Hướng dẫn đăng ký bằng tiếng Việt: https://bit.ly/HuongdandangkyUdemy

Link nội dung: https://tcquoctesaigon.edu.vn/mo-hinh-cay-nghe-nghiep-a47377.html