Quả chà là có tác dụng gì? Lợi ích sức khỏe bất ngờ của quả chà là

Có nhiều lý do để quả chà là trở thành loại thực phẩm được yêu thích trên khắp thế giới. Loại thực phẩm này chứa nguồn dinh dưỡng dồi dào, hàm lượng calo ngang với nho hoặc sung sấy khô. Ngoài ra, trong chà là còn chứa nhiều vitamin và khoáng chất quan trọng đối với sức khỏe. Nếu biết bổ sung đúng cách, quả chà là một trong những biện pháp giúp bạn bảo vệ cơ thể một cách tối ưu.

Tổng quan về quả chà là

Chà là là loại cây có nguồn gốc từ Trung Đông, hiện nay đã được trồng phổ biến nhiều nơi như Địa Trung Hải, Châu Á, Hoa Kỳ và Mexico.

Quà của cây chà là rất được yêu thích do hương vị và kết cấu của chúng ngọt và thanh hơn nhiều loại trái cây khác. Quả của cây chà mọc thành chùm lớn treo trên ngọn cây. Người ta thu hoạch quả chà là bằng tay, có thể trèo lên cây hái hoặc dùng máy nâng.

Bạn đã biết quả chà là có tác dụng gì chưa? 7 lợi ích sức khỏe bất ngờ của chà là không phải ai cũng biết 1Quả chà là là loại quả giàu chất dinh dưỡng

Quả chà là chứa rất nhiều nước, ăn tươi ngon nhất là thời điểm từ tháng 11 đến tháng 1. Mặc dù quả chà là dạng tươi và khô có quanh năm nhưng gần như chúng được bán ở các nước phương Tây dưới dạng sấy khô. Quả chà là khô sẽ có nếp nhăn còn vỏ của quả tươi sẽ láng mịn. Medjool và Deglet Noor là hai loại quả chà là được tiêu thụ phổ biến nhất hiện nay.

Thành phần dinh dưỡng tự nhiên của quả chà là

Không phải ngẫu nhiên mà quả chà là trở thành loại thực phẩm được yêu thích ở nhiều nơi trên thế giới. Chà là có thành phần dinh dưỡng dồi dào, mang lại rất nhiều lợi ích về sức khỏe.

Có thể nhiều người còn chưa biết, quả chà sấy khô chứa hàm lượng calo ngang với nho hoặc sung sấy khô, và lượng calo của chà là chủ yếu là carbs, còn lại hàm lượng nhỏ là protein. Bên cạnh đó, trong chà là còn có chứa nhiều vitamin và khoáng chất quan trọng đối với sức khỏe.

Thành phần dinh dưỡng có trong 100g chà là bao gồm:

Quả chà là có tác dụng gì?

Như đã đề cập bên trên, chà là là thực phẩm mang lại rất nhiều lợi ích cho sức khỏe. Vậy cụ thể quả chà là có tác dụng gì?

Dưới đây là những tác dụng sức khỏe chính của chà là có thể bạn chưa biết:

Giàu chất xơ, tốt cho tiêu hóa

Nhờ giàu chất xơ tự nhiên (gần 7g chất xơ trên mỗi 100g chà là), chà là có khả năng tăng cường sức khỏe của hệ tiêu hóa bằng cách ngăn ngừa táo bón và hỗ trợ nhu động ruột.

Các nghiên cứu gần đây tiết lộ rằng, chỉ cần bổ sung 7 quả chà là mỗi ngày liên tục trong 21 ngày có thể tăng cường đáng kể tần suất đi tiêu ở những người thường xuyên bị táo bón.

Bạn đã biết quả chà là có tác dụng gì chưa? 7 lợi ích sức khỏe bất ngờ của chà là không phải ai cũng biết 2Quả chà là chứa nhiều chất xơ rất tốt cho hệ tiêu hóa

Giàu chất chống oxy hóa

Quả chà là có tác dụng gì thì đó chính là khả năng làm giảm bệnh tật. Lợi ích sức khỏe này của chà là có được đó chính là vì trong chà là có chứa lượng chất chống oxy hóa dồi dào, giúp cơ thể chống lại nhiều loại bệnh tật khác nhau.

Điển hình là ba chất chống oxy hóa mạnh mẽ có trong chà là, bao gồm Flavonoid, Carotenoids và Axit Phenolic đều có khả năng giảm viêm, tăng cường sức khỏe tim mạch; đồng thời góp phần làm giảm nguy cơ rối loạn như tiểu đường và bệnh Alzheimer.

Giúp tăng cường trí não

Chà là có khả năng giúp tăng cường sức khỏe não bộ, từ việc làm giảm các dấu hiệu viêm trong não đến ức chế hoạt động của các protein amyloid beta (có thể hình thành các mảng tích tụ trong não) liên quan đến bệnh thoái hóa thần kinh.

Tác dụng này của chà là có được là nhờ chứa chất chống oxy hóa, đặc biệt là flavonoid hỗ trợ chức năng não, góp phần cải thiện trí nhớ, khả năng học tập,...

Bạn đã biết quả chà là có tác dụng gì chưa? 7 lợi ích sức khỏe bất ngờ của chà là không phải ai cũng biết 3Quả chà là giàu chất chống oxy hóa giúp tăng cường sức khỏe của não bộ

Thúc đẩy quá trình chuyển dạ tự nhiên

Đối với những bà mẹ tương lai, quả chà là có tác dụng gì thì đó chính là khả năng giúp thúc đẩy quá trình chuyển dạ tự nhiên. Bổ sung chà là vào những tuần cuối của thai kỳ mang lại tác động tích cực làm giãn nở cổ tử cung, giảm nhu cầu chuyển dạ, đồng thời cũng giúp rút ngắn thời gian chuyển dạ.

Tác dụng này của chà là trong thai kỳ được cho là nhờ các hợp chất liên kết với thụ thể oxytocin và sự hiện diện của các hợp chất bắt chước tác dụng của oxytocin trong chà là.

Chất tạo ngọt tự nhiên tuyệt vời

Trong chà là có chứa đường tự nhiên là fructose nên vị của loại quả này rất ngọt, hương vị giống như caramel. Do đó, người ta có thể dùng chất fructose trong chà là để thay thế cho đường trắng khi chế biến món ăn mà vẫn đảm bảo đầy đủ chất dinh dưỡng, chất xơ lẫn các chất chống oxy hóa. Tuy nhiên, bạn cần lưu ý bổ sung chà là ở mức độ vừa phải, khoa học cho dù chà là có nhiều chất xơ và chất dinh dưỡng cần thiết.

Các lợi ích sức khỏe tiềm năng khác

Quả chà là có tác dụng gì thì đến đây bạn đã có thể biết được những lợi ích sức khỏe của loại thực phẩm này rồi. Tuy nhiên, tác dụng của quả chà là chưa dừng lại đó. Vẫn còn một số lợi ích sức khỏe khác mà khoa học vẫn đang nghiên cứu. Cụ thể:

Bạn đã biết quả chà là có tác dụng gì chưa? 7 lợi ích sức khỏe bất ngờ của chà là không phải ai cũng biết 4Quả chà là giúp ổn định lượng đường trong máu

Ăn quả chà là lúc nào tốt nhất?

Quả chà là rất tốt cho sức khỏe nếu biết bổ sung đúng cách, đúng lượng. Vậy nên ăn chà là lúc nào để phát huy tối đa lợi ích cho sức khỏe? Dưới đây là những thời điểm bạn nên ăn quả chà là:

Ăn vào bữa sáng

Nếu ăn chà là vào buổi sáng nó sẽ giúp bạn ăn sáng ngon miệng hơn. Bên cạnh đó, nhờ thành phần chứa nhiều chất xơ nên bạn cũng sẽ no lâu hơn nhờ ăn chà là.

Ăn như một món ăn nhẹ buổi chiều

Bạn có thể ăn chà là như một món ăn nhẹ vào buổi chiều vì chà là sẽ cung cấp cho bạn nhiều năng lượng hơn nhờ hàm lượng chất xơ cao lẫn lượng đường tự nhiên sẵn có.

Ăn khi bạn đói

Khi bạn cảm thấy đói, ăn quả chà giúp bạn giảm nhanh cơn đói và no lâu hơn. Ngoài ra, kết hợp chà là cùng bơ đậu phộng để tăng cường hơn nữa cho cơ thể lượng chất xơ, carbs, protein dồi dào.

Ăn trước khi tập luyện

Trước khi tập luyện, bạn có thể ăn chà là để cơ thể được cung cấp một loại carb giải phóng chậm, đồng thời tạo ra dòng năng lượng ổn định.

Bạn đã biết quả chà là có tác dụng gì chưa? 7 lợi ích sức khỏe bất ngờ của chà là không phải ai cũng biết 5Ăn quả chà là trước khi tập luyện giúp tăng cường sức khỏe cho cơ thể

Ăn như một món ăn nhẹ vào ban đêm

Nhờ tác dụng giúp no lâu của chà là, bạn có thể ăn chúng trước khi ngủ để phòng ngừa tình trạng đói bụng vào nửa đêm.

Trên đây là tổng hợp những lợi ích sức khỏe mà quả chà là mang lại. Tuy nhiên, bạn lưu ý là do chà là rất ngon miệng, rất dễ bị nghiện và ăn mất kiểm soát nên cần có chế độ sử dụng với số lượng phù hợp mới phát huy được tối đa tác dụng của chúng.

Link nội dung: https://tcquoctesaigon.edu.vn/tac-dung-cua-cha-la-a47118.html