Cây dừa cảnh trong phong thủy: Ý nghĩa, cách trồng, chăm sóc đúng cách

Cây dừa cảnh là loại cây có thẩm mỹ cao và mang lại nhiều ý nghĩa thịnh vượng cho gia chủ. SGL Vietnam sẽ giới thiệu cho các bạn một số thông tin về nguồn gốc, ý nghĩa và cách chăm sóc loại cây cảnh này trong bài viết sau đây.

Giới thiệu chung về cây dừa cảnh

Cây dừa cảnh là loài thực vật nhiệt đới có họ nhà dừa, thường có kích thước nhỏ, mọc nhiều nhánh và tạo thành một chụm lớn có chiều cao khoảng 100cm. Càng lớn tuổi, gốc cây càng lớn, lá nhỏ hơn so với loại dừa thông thường.

Một khoảng thời gian trồng, cây sẽ cho quả và hoa, hoa có màu trắng sữa và thường mọc thành cụm. Đặc biệt, hoa dừa sẽ có mùi thơm nhẹ nhàng, vô cùng quyến rũ và thu hút người lân cận. Về phần quả sẽ nhỏ hơn so với giống dừa thông thường, có màu vàng đậm khi chín và có vị chát đặc trưng.

Quả dừa cảnh thường nhỏ và có vị chát
Quả dừa cảnh thường nhỏ và có vị chát

Đặc điểm và ứng dụng nổi bật của dừa cảnh

Cây dừa cảnh là loại cây trồng tự nhiên dùng để trang trí quen thuộc đối với gia đình Việt. Loại cây này vừa có khả năng tạo bóng mát vừa có tính thẩm mỹ cao.Cây thường được đặt tại góc nhà để tăng tính thẩm mỹ và sự gần gũi với thiên nhiên cho không gian sống. Ngoài ra, một số người cũng thích đặt cây tại phòng khách, ban công hoặc những nơi gần lối đi.

Giống như hầu hết các loại cây khác, dừa cảnh có khả năng thanh lọc không khí một cách hiệu quả. Khi quang hợp, cây hấp thụ khí CO2 và thải khí O2 ra không khí. Đồng thời, cây còn hạn chế các tác nhân bụi bẩn, độc hại từ môi trường, giúp bầu không khí luôn trong lành và sạch sẽ.

Dừa cảnh có nhiều ứng dụng trong đời sống
Dừa cảnh có nhiều ứng dụng trong đời sống

Cây dừa cảnh trong phong thủy có ý nghĩa gì?

Dừa cảnh là loại cây thân gỗ nên cây đặc biệt hợp với người mệnh Mộc. Cây có tác dụng mang bình an, may mắn và sự bình an đến cho họ.

Để mang đến vận khí tốt, người ta thường sẽ đặt 2 chậu dừa cảnh được xếp đối xứng tại cửa ra vào. Vì theo quan điểm phong thủy, điều này sẽ tăng dương khí và đẩy lùi âm khí, từ đó mang đến sự may mắn và thuận lợi. Cách trồng này thích hợp cho những nơi thường xuyên diễn ra hoạt động kinh doanh, buôn bán.

Còn đối với nhà ở nên đặt cây dừa trang trí trong vườn nhà hoặc phòng khách gần cửa ra vào hoặc dưới chân cầu thang để cây mang đến sự bình an, hạnh phúc cho gia chủ. Bạn cũng có thể đặt dừa cảnh trên bàn làm việc để tăng khả năng tập trung và giúp công việc trở nên dễ dàng hơn.

Trồng dừa mang lại nhiều tài lộc cho gia chủ
Trồng dừa mang lại nhiều tài lộc cho gia chủ

Kỹ thuật trồng cây dừa làm cảnh trong nhà, nơi làm việc

Nếu bạn nghĩ rằng trồng một cây dừa cảnh sẽ rất thú vị, và bạn đã đúng. Trồng dừa cảnh khá dễ dàng và thú vị. Dưới đây là các bước về cách trồng dừa mà bạn có thể tham khảo:

Nhân giống dừa cảnh

Dừa cảnh là giống cây dễ sinh trưởng và dễ dàng chăm sóc. Chúng có thể tự do phát triển trong mọi điều kiện thời tiết khác nhau. Nếu bạn không có nhiều thời gian để tự nhân giống cây, bạn có thể đến các địa điểm bán cây giống và mua những cây đã được giâm và mọc khỏe mạnh. Còn trường hợp bạn có nhiều thời gian, bạn có thể tách nhánh hoặc ụ già để giâm giống.

Những cây có tuổi thọ lâu năm và phát triển khỏe mạnh mới nên tách ra nhân giống. Tách cây giống ra khỏi bụi cây dừa một cách nhẹ nhàng để không làm hỏng rễ cây, khiến cho vi khuẩn dễ dàng thâm nhập làm cây có thể bị thối và chết.

Vun trồng cây

Sau khi nhân giống thành công, bạn hãy mang cây con vào chậu đất đã được chuẩn bị sẵn. Trồng dừa vào giữa chậu, lấp đất kín rễ cây con vào nén nhẹ nhàng. Vì nếu nén chặt có thể gây áp lực lên rễ và thân cây con, khiến cây không thể phát triển được.

Tưới nước cho cây theo dạng phun sương, đảm bảo lượng nước ở mức vừa đủ, tránh tưới nước quá nhiều gây ngập úng. Đặt chậu ở những nơi có bóng râm và thoáng gió là tốt nhất. Tránh tình trạng ánh sáng quá gắt chiếu vào cây ở thời gian cây còn nhỏ. Sau khi cây đã cứng cáp, rễ đã ăn vào đất, bạn chỉ cần chăm sóc cây bình thường là được.

Kỹ thuật trồng dừa đúng nhất
Kỹ thuật trồng dừa đúng nhất

Lưu ý khi trồng dừa để để trang trí

Giữ đất luôn ẩm trong 2 đến 3 năm đầu tuổi cây để cây dễ hấp thụ chất dinh dưỡng và tạo điều kiện phát triển tốt. Không để đất quá khô gây thiếu nước dẫn đến cây sinh trưởng kém, ngược lại mặt đất ngập nhiều nước nhất là vào mùa mưa sẽ là môi trường cho sâu bệnh dễ sinh sôi tấn công rễ thân cây.

Đặc biệt người trồng nên chú ý một số loại côn trùng gây hại cây nguy hiểm như bọ dừa, kiến chúa, nấm bệnh hại lá và chồi non… bằng cách chú ý và thăm nom cây cảnh thường xuyên để quan sát từng biến động của cây. Nếu nhận thấy bất kỳ triệu chứng bất thường nào, bạn nên tìm hiểu kỹ, xác định đúng nguyên nhân hư hỏng và ngay lập tức thực hiện các biện pháp phòng ngừa và kiểm soát kịp thời những tổn hại đến sự phát triển của cây trồng.

Một số lưu ý khi gia chủ trồng dừa để trang trí
Một số lưu ý khi gia chủ trồng dừa để trang trí

Cách chăm sóc dừa cảnh đúng cách nhất

Cây dừa cảnh thường phát triển dễ dàng và bền vững, người trồng không phải tốn công chăm sóc quá nhiều. Nhưng để cây xanh tốt và mang tính thẩm mỹ cao, bạn nên chú ý một số điều kiện chăm sóc sau:

Về ánh sáng

Dừa cảnh là giống cây ưa sáng và ít phát triển trong môi trường tối. Chính vì vậy, để cây phát triển xanh tốt, người trồng nên lựa chọn những nơi có nhiều ánh sáng để đặt dừa.

Một số vị trí thông thoáng bạn có thể tham khảo như: Cửa sổ, ban công, lối ra vào… Trong trường hợp, bạn không thể trồng cây tại nơi nhiều sáng thì cây nên được mang ra ngoài khoảng 1 đến 2 tiếng mỗi ngày.

Về đất trồng cây

Đất phù sa hoặc đất thịt là loại đất thích hợp nhất để cây cảnh dừa được phát triển khỏe mạnh nhất. Bạn cũng có thể trộn đất với mùn, xơ, trấu theo tỷ lệ thích hợp để tăng tối đa chất lượng của nguồn đất trồng cây.

Cách chăm sóc dừa cảnh đúng cách
Cách chăm sóc dừa cảnh đúng cách

Sự tưới nước

Cây dừa ưa nước ở mức độ vừa phải. Vì thế, bạn chỉ cần tưới cho cây lượng nước vừa đủ, không cần phải tưới cây quá nhiều lần trong ngày. Rải đều lượng nước chứ không nên đổ ồ ạt nước vào chậu để cây có thể hấp thụ một cách tốt nhất, tránh dư thừa nước gây thối rễ.

Phân bón cho cây

Cây không cần phải bón phân quá kỹ càng. Khi đất trồng và lá cây vàng vì thiếu dinh dưỡng bạn hãy nên bón phân để cây xanh tươi trở lại. Hoặc có thể bón phân mỗi năm 2 lần và đầu và cuối mùa mưa để cây luôn luôn mơn mởn tươi mát.

Đọc thêm: Hướng dẫn cách chăm sóc cây cảnh luôn xanh tươi

Giá bán của cây dừa cảnh

Giá của cây dừa làm cảnh thường có giá từ 100 đến 300 đồng tùy đặc điểm và loại giống cây cảnh. Bạn có thể tìm mua cây tại những cửa hàng cung cấp cây giống uy tín gần bạn. Gia chủ có thể tự do lựa chọn giống cây với kiểu dáng và giá cả phù hợp với kinh tế của mình nhất.

Để việc mua dừa cảnh được thuận lợi và không bị mất tiền oan, bạn nên tìm hiểu các bài đánh giá trên diễn đàn trồng cây cảnh tại các nền tảng mạng xã hội.

Giá của cây dừa làm cảnh tương đối rẻ
Giá của cây dừa làm cảnh tương đối rẻ

Trên đây là tổng hợp đầy đủ tất cả các thông tin về dừa cảnh mà SGL Vietnam đã tổng hợp lại. Hy vọng có thể giúp ích cho các bạn trong quá trình trồng và chăm sóc cây dừa cảnh.

Ban biên tập: SGL Vietnam

Link nội dung: https://tcquoctesaigon.edu.vn/cay-dua-canh-hop-menh-gi-a46957.html