Học trung cấp nghề bao nhiêu năm? Những điểm mới trong kỳ thi năm 2023

Học trung cấp nghề bao nhiêu năm ? Năm 2023, trường Trung cấp tuyển sinh có sự thay đổi ở thời gian đào tạo Trung cấp cho các bạn học sinh mới có bằng Tốt nghiệp THCS. Thay vì phải học với thời gian 2,5 năm như trước thì từ năm 2023, các bạn học sinh mới có bằng Tốt nghiệp THCS, đang học dở lớp 10, 11, 12 sẽ có 3 lựa chọn. +Tốt nghiệp THPT hoặc bổ túc THPT (Học 1,5 đến 2 năm) +Học hết lớp 12 nhưng chưa tốt nghiệp THPT (Học 2 năm 3 tháng) +Tốt nghiệp THCS hoặc học giữa chừng các lớp 10,11,12 (Học 2,5 đến 3 năm). Trong một số trường hợp và một số ngành nghề đào tạo thời gian học trung cấp có thể kéo dài, hãy cùng chúng tôi theo dõi bài viết dưới đây.

Phân biệt trung cấp chuyên nghiệp và trung cấp nghề

Trường Trung cấp nghề

Trung cấp nghề là một loại hình đào tạo chính quy. Đảm bảo cho tính chất đào tạo với các ngành nghề cụ thể. Hướng đến các tiếp cận cho người học trong nội dung hoạt động nghề nghiệp họ định hướng trong tương lai. Theo quy định tuyển sinh đào tạo của bộ giáo dục và đào tạo 2017, học sinh sau khi tốt nghiệp THCS có thể đăng ký học trung cấp nghề với hai lựa chọn sau: Học trung cấp nghề: Chỉ học chuyên môn mà không học bổ túc văn hoá THPT. Tính chất học nghề được đảm bảo với nhu cầu chính. Trong đó, không hoàn toàn đảm bảo cho các phát triển tính toán hay tư duy sâu sắc trong quá trình hoạt động nghề nghiệp. Nhưng vẫn có thể đảm bảo với tay nghề cao, từ đó phát triển quy mô công việc. Sau khi học xong học viên sẽ được cấp bằng trung cấp nghề. Học trung cấp nghề có kèm theo học bổ túc văn hóa: Với các đảm bảo kiến thức cơ bản được cung cấp phát triển tư duy. Thời gian đào tạo trung cấp nghề sẽ lâu hơn, mang đến các giá trị tiếp nhận nhiều hơn. Đặc biệt khi họ có thêm các giá trị khẳng định mình và tìm kiếm bước đi trong sự nghiệp tương lai. Sau khi tốt nghiệp bạn sẽ được cấp cả bằng tốt nghiệp bổ túc văn hóa và bằng trung cấp nghề. Các giá trị này phản ánh chất lượng từ đào tạo cũng như giá trị tiếp nhận của người học. Đây cũng là một trong những điều kiện nếu bạn muốn học liên thông lên cao đẳng. Cũng phản ánh cho các năng lực và trình độ nếu muốn phát triển cao hơn nữa.

Trung cấp chuyên nghiệp

Những thí sinh tốt nghiệp THCS, hoặc với những thí sinh học xong cấp 3 nhưng vì lý do nào đó mà chưa được bằng tốt nghiệp THPT thì thời gian đào tạo là 3 năm. Các khoảng thời gian cho đào tạo được tính toán để đảm bảo hiệu quả cho việc học. Đặc biệt khi mà tính chuyên nghiệp cần thiết có các nền tảng cơ bản từ văn hóa. Đối với thí sinh đã tốt nghiệp THPT thì thời gian đào tạo là 2 năm. Trong đó, đảm bảo đào tạo nghề hiệu quả trên nền tảng văn hóa cơ bản.

Trung cấp chuyên nghiệp học mấy năm theo niên khóa?

Cụ thể thời gian đào tạo là được thiết kế để học sinh hoàn thành chương trình học. Đủ điều kiện để nhận văn bằng tốt nghiệp tương ứng với chương trình đó như sau: Từ 2 đến 3 năm đối với học sinh đã có bằng tốt nghiệp trung học cơ sở (THCS) hoặc tương đương. Các bạn theo chương trình học phải hoàn thành tối thiểu 50 tín chỉ trước khi tốt nghiệp. Thời gian đào tạo trình độ Trung cấp 2 năm đối với học sinh đã có bằng tốt nghiệp trung học phổ thông (THPT) hoặc tương đương. Người có bằng tốt nghiệp trung học phổ thông phải hoàn thành khối lượng kiến thức tối thiểu là 35 tín chỉ trước khi tốt nghiệp. Từ 1 đến 1,5 năm đối với học sinh đã có bằng tốt nghiệp trung học phổ thông. Đồng thời có chứng chỉ về giáo dục nghề nghiệp cùng nhóm ngành (các nghề có thời gian đào tạo từ một năm trở lên). Hoặc đối với các học sinh đã có bằng tốt nghiệp khác ngành từ trình độ Trung cấp chuyên nghiệp trở lên.

Trung cấp chuyên nghiệp học mấy năm tối đa?

Thời gian tối đa để học sinh có thể hoàn thành chương trình học là một định nghĩa mà bạn nào cũng phải biết. Đây là thời gian tối đa có thể hoàn thành các học phần, tín chỉ trong chương trình. Tính từ thời điểm bắt đầu đào tạo học phần thứ nhất đến khi hoàn thành học phần cuối cùng. Và cũng bao gồm luôn thời gian hoàn thành kỳ thực tập, các môn thi tốt nghiệp. Thời gian đào tạo trình độ Trung cấp tối đa sẽ do Hiệu trưởng từng trường quyết định. Quyết định này được đưa ra dựa trên cơ sở đề nghị của Hội đồng về đào tạo của trường. Đảm đảm không vượt quá nhiều thời lượng thiết kế bình thường của chương trình học cụ thể: Chương trình từ 3 đến 4 năm học: Thời gian đúng tiến độ không vượt quá 2 lần (tức tối đa 5 - 7 năm). Chương trình 2 năm học: Thời gian sẽ cộng dồn tối đa 3 năm nữa để hoàn thành tất cả các môn thi tốt nghiệp. Thời gian này sẽ được tính từ ngày kết thúc kỳ thi tốt nghiệp lần thứ nhất. Chương trình từ 1 đến 1,5 năm học: Thời gian học lớn nhất không được vượt quá ba lần thời gian học đúng tiến độ. Học sinh học cùng lúc hai chương trình: Thời gian tối đa để hoàn thành toàn bộ sẽ không được cộng dồn. Chỉ bằng với thời gian tối đa lớn nhất để hoàn thành một trong hai chương trình học. Tức chỉ tối đa 7 năm cho chương trình 4 năm, tối đa 5 năm cho chương trình 2 năm. Thời gian này sẽ được tính từ khi bắt đầu học chương trình thứ nhất. Chương trình thứ hai dù đăng ký vào lúc nào, sau khi kết thúc chương trình thứ nhất cũng không được gia hạn thêm. Học trung cấp nghề bao nhiêu năm? Hiệu trưởng mỗi trường có thể xem xét, quyết định kéo dài thêm thời gian đào tạo trình độ Trung cấp tối đa với một số trường hợp đặc biệt như: Các học sinh được điều động đi thực hiện nghĩa vụ an ninh - quốc phòng. Sau khi hoàn thành nghĩa vụ tiếp tục học tại trường sẽ được kéo dài thêm thời gian học tối đa. Có giấy xác nhận khuyết tật theo quy định của Luật Người khuyết tật. Vì lý do sức khỏe phải điều trị trong thời gian dài nên dừng học. Bị truy cứu trách nhiệm hình sự, có kết luận của cơ quan có thẩm quyền. Nhưng không thuộc trường hợp bị xử lý kỷ luật bị buộc thôi học.

Xem thêm: >> Chi phí học trung cấp nghề có những điều chỉnh mới từ năm 2022-2023 đến năm học 2025-2026

Tổng hợp

Link nội dung: https://tcquoctesaigon.edu.vn/hoc-nghe-bao-nhieu-nam-a46946.html