Điện toán đám mây là gì? 4 Mô hình Cloud Computing phổ biến hiện nay

Điện toán đám mây (Cloud Computing) được nhắc tới rất nhiều trong thời đại cách mạng công nghiệp 4.0 hiện nay vì những lợi ích vượt trội mà mô hình này mang lại. Vậy, điện toán đám mây là gì? Vì sao điện toán đám mây là dịch vụ cần cho thời đại số? Câu trả lời sẽ có ngay trong bài viết dưới đây của Sunteco.

Khái niệm Điện toán đám mây là gì?

Điện toán đám mây (Cloud Computing), còn gọi là điện toán máy chủ ảo, mô hình cung cấp dịch vụ điện toán qua Internet, cho phép người dùng truy cập và sử dụng các tài nguyên công nghệ thông tin như máy chủ, lưu trữ, mạng, phần mềm, cơ sở dữ liệu,… mà không cần sở hữu hoặc quản lý hạ tầng vật lý. Nói cách khác, thay vì đầu tư xây dựng các trung tâm dữ liệu hoặc sử dụng một hay nhiều máy chủ vật lý (có thể nhìn thấy, chạm, nắm bằng tay), thì nay người dùng sẽ sử dụng các tài nguyên được ảo hoá thông qua môi trường Internet.

Với các dịch vụ sẵn có trên Internet, doanh nghiệp không phải mua và duy trì hàng trăm, thậm chí hàng nghìn máy tính cũng như phần mềm. Họ chỉ cần tập trung phát triển app, phần mềm bởi đã có đơn vị cung cấp dịch vụ Cloud lo cơ sở hạ tầng và công nghệ thay họ. Bạn có thể truy cập đến bất kỳ tài nguyên nào tồn tại trong “đám mây (cloud)” tại bất kỳ thời điểm nào và từ bất kỳ đâu thông qua hệ thống Internet.

Google Drive, Dropbox, OneDrive, iCloud,… là những ví dụ điển hình của dịch vụ điện toán đám mây (Cloud Computing). Người dùng chỉ cần đăng ký tài khoản và sử dụng dịch vụ miễn phí và trả phí theo nhu cầu của bản thân. Các tài liệu được lưu trên tài khoản “đám mây” của mình và truy cập vào sử dụng từ bất cứ vị trí nào miễn có kết nối mạng.

Để hiểu rõ hơn về sự khác biệt giữa hình thức lưu trữ tại chỗ truyền thống (On-Premise) và lưu trữ đám mây (Cloud Computing), bạn có thể tham khảo phần so sánh giữa cách hoạt động của hai hình thức này dưới đây:

Điện toán đám mây là gì

Cloud Computing là gì?

Lợi ích của điện toán đám mây là gì?

Là một công nghệ hiện đại và hiệu quả, điện toán đám mây sẽ mang lại rất nhiều lợi ích cho người dùng, ưu điểm của điện toán đám mây có thể kể đến như:

Cloud Computing giúp người dùng dễ dàng tiếp cận nhiều công nghệ để có thể đổi mới nhanh hơn và phát triển. Bên cạnh đó doanh nghiệp có thể nhanh chóng thu thập tài nguyên từ các dịch vụ cơ sở hạ tầng khi cần thiết.

Nhiều dịch vụ công nghệ được hoàn thành sớm hơn, cho phép người dùng có thêm nhiều thời gian để thử nghiệm, kiểm thử những ý tưởng mới từ đó phân biệt trải nghiệm của khách hàng và chuyển đổi doanh nghiệp.

Sử dụng dịch vụ điện toán đám mây cho phép bạn tránh việc đầu tư vào phần cứng và hạ tầng máy chủ đắt đỏ. Thay vào đó, bạn chỉ phải trả tiền cho tài nguyên và dịch vụ mà bạn thực sự sử dụng và có thể tiết kiệm chi phí về mua sắm, bảo trì và quản lý hạ tầng máy chủ.

Với Cloud Computing, bạn có thể dễ dàng mở rộng hoặc thu hẹp tài nguyên máy tính theo nhu cầu của bạn. Bạn có thể tăng hoặc giảm số lượng máy chủ, lưu trữ và mạng một cách linh hoạt.

Người dùng có thể mở rộng sang các khu vực địa lý mới và triển khai trên toàn cầu trong vài phút bởi nếu nhà cung cấp dịch vụ có cơ sở hạ tầng trên toàn thế giới, bạn có thể triển khai ứng dụng của mình ở nhiều địa điểm thực tế chỉ bằng vài cú nhấp chuột.

Điện toán đám mây cung cấp cho doanh nghiệp nền tảng linh hoạt để thử nghiệm các ý tưởng mới và phát triển các sản phẩm và dịch vụ mới nhanh chóng.

Ai nên sử dụng dịch vụ điện toán đám mây?

Dịch vụ điện toán đám mây mang lại nhiều lợi ích cho các tổ chức thuộc mọi loại hình, quy mô và ngành hoạt động. Doanh nghiệp nên cân nhắc sử dụng dịch vụ điện toán đám mây để tiết kiệm chi phí, tăng khả năng mở rộng, tăng cường độ tin cậy, tăng hiệu quả hoạt động và khuyến khích sự đổi mới.

Ví dụ về các tổ chức đang sử dụng dịch vụ điện toán đám mây:

4 mô hình điện toán đám mây là gì?

Dựa theo phương pháp triển khai,có 4 mô hình điện toán đám mây như sau:

Public Cloud là mô hình điện toán đám mây được dùng phổ biến nhất hiện nay, cho phép chứa tất cả dịch vụ, ứng dụng trên cùng một hệ thống đám mây. Theo đó, toàn bộ người dùng sẽ được dùng chung tài nguyên và nhà cung cấp sẽ có nhiệm vụ quản lý và bảo vệ tài nguyên đó.

Khi dùng Public Cloud, người dùng sẽ không bị giới hạn thời gian và không gian lưu trữ, có thể linh động mở rộng/thu hẹp không gian tùy theo nhu cầu. Đặc biệt, dịch vụ này có thể đáp ứng tốt nhu cầu của nhiều người dùng khác nhau và chi phí thấp. Do dùng chung nên vấn đề bảo mật chưa quá cao và khó kiểm soát được dữ liệu.

Private Cloud (Đám mây riêng) là một môi trường điện toán đám mây được xây dựng và sử dụng riêng biệt bởi một tổ chức. Nó cung cấp các dịch vụ và cơ sở hạ tầng đám mây được quản lý nội bộ hoặc thông qua một nhà cung cấp dịch vụ bên thứ ba, và được truy cập qua mạng riêng (không công khai trên internet). Private Cloud cung cấp các lợi ích của đám mây như tính linh hoạt, khả năng mở rộng và tính linh hoạt trong việc sử dụng tài nguyên, nhưng đồng thời cung cấp mức độ kiểm soát và bảo mật cao hơn so với Public Cloud (Đám mây công cộng).

Hybrid Cloud (Đám mây lai) là một mô hình triển khai đám mây kết hợp giữa Public Cloud (Đám mây công cộng) và Private Cloud (Đám mây riêng), hoặc các loại hình đám mây khác, nhằm tối ưu hóa khả năng quản lý, bảo mật, và chi phí của tổ chức. Mô hình này cho phép tổ chức tận dụng lợi ích của cả đám mây công cộng và đám mây riêng, cũng như linh hoạt trong việc di chuyển khối lượng công việc và dữ liệu giữa các môi trường.

Phục vụ các doanh nghiệp và cá nhân có nhu cầu chia sẻ hạ tầng và dữ liệu cho những doanh nghiệp và cá nhân khác một cách nhanh chóng.

các loại điện toán đám mây

4 mô hình điện toán đám mây

Ứng dụng điện toán đám mây là gì?

Khả năng của điện toán đám mây là không thể bàn cãi, có thể truy cập dữ liệu dễ dàng thông qua internet. Trong đó có nhiều ứng dụng Cloud Computing thực hiện được:

1. Lưu trữ dữ liệu:

Dữ liệu được lưu trữ trên hạ tầng đám mây có nhiều biện pháp bảo mật tiên tiến, giảm thiểu nguy cơ mất mát, đánh cắp dữ liệu. Người dùng có thể truy cập dữ liệu từ bất kỳ đâu có kết nối Internet, sử dụng bất kỳ thiết bị nào như máy tính, điện thoại thông minh, máy tính bảng,… Ngoài ra, doanh nghiệp không cần đầu tư mua sắm và bảo trì hạ tầng lưu trữ vật lý, thay vào đó chỉ thanh toán cho dung lượng lưu trữ sử dụng thực tế. Dễ dàng mở rộng dung lượng lưu trữ khi nhu cầu sử dụng tăng cao.

2. Phát triển ứng dụng:

Các nền tảng phát triển ứng dụng đám mây cung cấp nhiều công cụ và dịch vụ giúp các nhà phát triển nhanh chóng xây dựng và triển khai ứng dụng. Doanh nghiệp không cần đầu tư mua sắm hạ tầng máy chủ, phần mềm cho việc phát triển ứng dụng. Bên cạnh đó, ứng dụng được triển khai nhanh chóng, dễ dàng và có thể truy cập từ bất kỳ đâu có kết nối Internet và dễ dàng mở rộng quy mô ứng dụng khi nhu cầu sử dụng tăng cao.

3. Phân tích dữ liệu:

Điện toán đám mây cung cấp hạ tầng mạnh mẽ để xử lý lượng dữ liệu lớn một cách hiệu quả. Các nhà cung cấp dịch vụ đám mây cung cấp nhiều công cụ phân tích dữ liệu giúp người dùng dễ dàng trích xuất thông tin hữu ích từ dữ liệu. Dữ liệu được lưu trữ trên đám mây có thể dễ dàng chia sẻ với các thành viên trong nhóm hoặc đối tác để cùng phân tích và đưa ra quyết định.

4. Hợp tác giữa các nhóm

Các thành viên trong nhóm hoặc đối tác có thể dễ dàng truy cập và chia sẻ dữ liệu, ứng dụng được lưu trữ trên đám mây khiến việc cộng tác trên các dự án trở nên dễ dàng và hiệu quả hơn khi các thành viên có thể làm việc cùng nhau từ bất kỳ đâu có kết nối Internet. Giảm thiểu thời gian trao đổi thông tin, duyệt tài liệu, giúp tiết kiệm thời gian và nâng cao hiệu quả công việc.

ứng dụng của điện toán đám mây

Mô hình điện toán đám mây

Các loại điện toán đám mây (Cloud Computing)

Với công nghệ điện toán đám mây ngày càng trở nên phổ biến, nhiều mô hình và chiến lược triển khai khác nhau đã xuất hiện giúp đáp ứng nhu cầu cụ thể của nhiều đối tượng người dùng khác nhau. Mỗi loại dịch vụ đám mây và phương pháp triển khai đều đem đến cho bạn nhiều mức độ kiểm soát, độ linh hoạt và khả năng quản lý khác nhau. Việc nắm bắt sự khác biệt giữa Cơ sở hạ tầng dưới dạng dịch vụ, Nền tảng dưới dạng dịch vụ và Phần mềm dưới dạng dịch vụ cũng như các chiến lược triển khai mà bạn có thể sử dụng sẽ giúp bạn quyết định xem bộ dịch vụ nào phù hợp nhất với nhu cầu của bạn.

điện toán đám mây là gì

Các loại điện toán đám mây

Lựa chọn nhà cung cấp dịch vụ điện toán đám mây như thế nào?

Việc lựa chọn nhà cung cấp dịch vụ điện toán đám mây (Cloud Computing) phù hợp đóng vai trò quan trọng trong việc tối ưu hóa hiệu quả hoạt động, tiết kiệm chi phí và đảm bảo an toàn cho hệ thống của doanh nghiệp.

Dưới đây là các yếu tố cần cân nhắc khi lựa chọn nhà cung cấp dịch vụ điện toán đám mây:

1. Xác định nhu cầu và mục tiêu sử dụng Cloud Computing:

Bước đầu tiên là xác định rõ ràng nhu cầu và mục tiêu cụ thể của doanh nghiệp khi sử dụng Cloud Computing. Bạn cần trả lời các câu hỏi sau:

2. Đánh giá các nhà cung cấp dịch vụ Cloud Computing:

Sau khi đã xác định rõ nhu cầu, bạn cần tiến hành đánh giá các nhà cung cấp dịch vụ Cloud Computing trên thị trường dựa trên các tiêu chí sau:

Các nhà cung cấp điện toán đám mây uy tín tại Việt Nam:

Kiến trúc tổng quan Sunteco Cloud

Kết luận:

Với những thông tin trong bài viết, hy vọng bạn đã tìm được câu trả lời cho câu hỏi: Điện toán đám mây là gì? So với giải pháp truyền thống, lợi ích của điện toán đám mây thể hiện rõ rệt ở sự thuận tiện, linh hoạt, mức độ đáng tin cậy và đặc biệt là khả năng tiết kiệm chi phí. Để được tư vấn giải pháp Cloud phù hợp với doanh nghiệp, bạn có thể liên hệ với chuyên viên tư vấn của Sunteco: 078 678 3868.

Link nội dung: https://tcquoctesaigon.edu.vn/dien-toan-dam-may-khong-the-cung-cap-nhung-dich-vu-nao-trong-cac-dich-vu-sau-a45998.html