Lá é ăn sống được không? Các bài thuốc từ là é

Lá é là loại lá đặc sản ở các tỉnh vùng miền Trung và Nam bộ. Vừa có thể sử dụng để làm món ăn và làm thuốc. Vậy lá é ăn sống được không hay phải qua chế biến mới có thể ăn được? Ăn sống lá é mang lại công dụng gì, hãy cùng Long Châu giải đáp thắc mắc này nhé!

Lá é là gì?

Lá é thuộc cây é thuộc họ hoa môi, chi húng quế. Lá é thường có vị chát nhẹ và có mùi thơm cay đặc trưng vì có tinh dầu. Lá có hình bầu dục, gốc tròn, đầu răng cưa, cả hai mặt đều có lông và mọc đơn xéo nhau. Chính vì vậy nên cây é còn có các tên gọi khác như: É trắng, bãi trắng, trà tiên, tiến thực, hương thảo. Cây é có quả màu xám đen, hình bầu dục, mỗi quả có một hạt bên trong và thường gọi là hạt é. Hạt é thường được dùng pha nước, khi cho hạt é vào thức uống sẽ tạo lớp màng xung quanh hạt gần giống như hạt chia.

Phân biệt lá é và lá quế

Nhiều người thường bị nhầm lẫn giữa hai loại lá này vì có bề ngoài khá giống nhau. Nhưng vẫn có thể phân biệt chúng một cách dễ dàng:

Lá é ăn sống được không? Các bài thuốc từ là é 1Lá é và lá quế là hai loại lá hoàn toàn khác nhau

Lá é ăn sống được không?

Lá é có thể ăn sống được chẳng hạn như muối lá é được giã từ lá é tươi. Lá é cũng được xem như một loại rau lá được sử dụng trong các bữa ăn hoặc làm thuốc. Lá é tươi thường được dùng nhiều trong các bài thuốc chữa cảm, phong hàn, chảy máu chân răng, táo bón,…

Ngoài ăn sống thì lá é còn được dùng để chế biến thành rất nhiều món ăn đa dạng. Nổi bật nhất là món lẩu gà lá é, món ăn mà trong đời ai cũng sẽ có một lần trải nghiệm.

Lá é ăn sống được không? Các bài thuốc từ là é 2Lá é ăn sống được không? Hoàn toàn có thể, chẳng hạn như muối lá é được giã từ lá é tươi

Những bài thuốc chữa bệnh từ là é

Lá é là một vị thuốc từ xưa đã được nhiều vị lương y sử dụng trong chữa các loại bệnh:

Các lưu ý khi sử dụng lá é

Lá é có nhiều lợi ích cho sức khỏe, tuy nhiên khi sử dụng vẫn cần phải lưu ý:

Lá é ăn sống được không? Các bài thuốc từ là é 3Lá é có thể gây động thai nên phụ nữ mang thai không được ăn

Các món ăn từ lá é

Lá é mang lại hương vị đặc trưng cho món ăn. Bạn có thể chế biến các món ăn dưới đầy từ lá é:

Lá é ăn sống được không? Các bài thuốc từ là é 4Lẩu gà lá é là một món ăn mà bạn không nên bỏ qua

Như vậy thông qua bài viết trên, Long Châu hy vọng giúp bạn tìm được câu trả lời cho thắc mắc lá é ăn sống được không. Lá é là một loại lá bổ dưỡng và có thể ăn sống hoặc chế biến cùng các loại thực phẩm khác. Tuy nhiên cần chú ý không nên ăn quá nhiều và thường xuyên để tránh ảnh hưởng xấu đến sức khỏe.

Hoàng Vi

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Link nội dung: https://tcquoctesaigon.edu.vn/la-e-a45398.html