Ăn chay 8 ngày trong tháng là bao gồm những ngày nào?

Ăn chay 8 ngày trong tháng gồm những ngày nào? Và tại sao phải ăn chay bát trai? Hãy cũng Tuệ khám phá về ăn chay 8 ngày và các dưỡng chất cần thiết khi ăn chay bạn nhé!

Nguồn gốc ăn chay 8 ngày trong tháng

Theo quan điểm của Phật giáo Việt Nam thì ăn chay sẽ dùng những chất thanh đạm và không ăn thịt cá có thể giúp cho người ăn chay được thanh tịnh trong tâm hồn hơn và tránh được nhiều bệnh tật trong cuộc sống hàng ngày.

Ăn chay sẽ có 2 hình thức là ăn chay kỳ và chay trường. Khác với ăn chay trường, người ăn chay kỳ sẽ chỉ ăn chay một số ngày trong tháng và thông thường sẽ rơi vào ngày trai. Đối với 8 ngày ăn chay trong tháng mọi người sẽ ăn chay 8 ngày.

Nguồn gốc ăn chay 8 ngày trong tháng

Tuy nhiên, tùy thuộc hoàn cành và khả năng của từng người mà bạn cũng có thể chọn ăn Nhị trai, tứ trai, lục trai, bát trai, thập trai,…

Ăn chay 8 ngày (bát trai) sẽ bao gồm các mùng: 1, 8, 14, 15, 18, 23, 2430. Vào những ngày này các Phật tử không chỉ ăn chay mà còn ăn lạt, thức ăn sẽ được giảm gia vị ít nhất có thể. Bên cạnh đó, 8 ngày ăn chay trong tháng sẽ không sát sinh, không trộm cướp và không làm điều độc ác.

Nhân gian cho rằng ăn chay tháng 8 ngày và biết giữ giới, tu phước, tụng kinh sẽ giúp gia chủ tránh được khỏi tai nạn, tăng phước huệ và công đức sẽ đưa mọi người đến cõi Niết Bàn.

Ý nghĩa của ăn chay tháng 8 ngày

Ăn chay 8 ngày trong tháng không chỉ đơn giản là cho nhẹ lòng mà còn nhiều ý nghĩa lớn hơn:

Những người ăn chay thường vốn đã tu tập, nhưng nhờ ăn chay thì tánh tình sẽ hiền lành hơn với mọi người, mọi loài và được nhiều người yêu thương, ngưỡng mộ và kính trọng. Nhiều người ăn chay sẽ giúp giúp nhiều người ăn ở hiển lành, nhờ vậy mà xã hội tốt đẹp hơn, để thế giới được hòa bình và an vui.

Theo quan niệm của Phật giáo thì bát trai chính là ngày nuôi dưỡng lòng từ bi đối với chúng sinh, vạn vật. Người ăn chay vào ngày bát trai có thể tránh được ác nghiệp, ác báo, chấm dứt được tham nhiễm nơi vị trần nhờ đó tăng thêm nhiều phần công đức.

ăn chay 8 ngày trong tháng
Ý nghĩa của ăn chay 8 ngày

Đi về thời xa xưa thì con người chính là sinh vật ăn hoa quả, rễ, lá, củ,… hoàn toàn thuần chay thay vì ăn mặn.

Dựa trên các nghiên cứu khoa học thì sự tiến hóa của con người không phù hợp để ăn thịt toàn phần, bộ răng và tiêu hóa của con người cần rất nhiều thời gian để có thể tiêu hóa thịt và cá so với rau củ quả.

Ngoài ra còn có rất nhiều bài nghiên cứu khoa học cho rằng loài người ăn nhiều rau củ quả sẽ tốt hơn. Đặc biệt dành vài ngày trong tháng ăn chay, giảm vị sẽ giúp cơ thể con người được thanh lọc, hạn chế và phòng ngừa bệnh về sau.

Người ăn chay cũng ít hung hăng hơn, nhẹ nhàng và dịu dàng hơn so với người ăn mặn và ăn thịt, mỡ động vật.

Tại sao phải ăn chay vào những ngày bát trai

8 ngày ăn chay trong tháng sẽ rơi vào mùng 1, 8, 14, 15, 18, 23, 2430 là những ngày mà theo ghi chép của Kinh Phật cho rằng đây là những ngày ác quỷ rình rập và đắc thế.

Bát trai gồm những ngày nào?

Vào các ngày trên, Đức Phật khuyên rằng chúng ta nên giữ ngày trai và không được sát sanh, phản ánh phong thái từ bi Thánh đạo. Nếu vậy thì vào những ngày này ăn chay, nhạt hương vị lại càng hợp lý.

Tuy nhiên, số ngày ăn chay phụ thuộc vào khả năng và sức khỏe của bạn, nếu ăn chay nhiều ngày mà làm cơ thể mệt mỏi thì bạn nên ngưng chế độ ăn này và tìm hiểu cách ăn uống khoa học hơn.

NHỊ THẬP BÁT TRAI - Những bữa ăn thơm ngon và khoa học

Nhị Thập Bát Trai là chương trình ẩm thực chay được Chay Tuệ thiết kế riêng dành cho các Phật tử dành 2/4/8/10 ngày ăn chay trong tháng.

Một bữa ăn của Nhị Thập Bát Trai sẽ gồm 5 món: cơm/ mì/ phở xào, món chiên, món kho, món canh, trái cây.

ăn chay 8 ngày trong tháng
Nhị Thập Bát Trai - Ẩm thực Chay Tuệ

Dinh dưỡng của từng bữa ăn đã được Nhà Tuệ đong đếm một cách khoa học với các chất dinh dưỡng như:

Ngoài ra, khi đăng ký chương trình Nhị Thập Bát Trai quý khách sẽ được ưu tiên đặt bàn và vận chuyển bữa ăn đến đúng địa điểm và thời điểm.

Tìm hiểu thêm về Nhị Thập Bát Trai tại đây!

Bài viết giới thiệu về ăn chay 8 ngày trong tháng cùng ý nghĩa của nó. Hy vọng sau bài viết này bạn sẽ có được lịch ăn chay phù hợp với khả năng, thời gian và sức khỏe.

Link nội dung: https://tcquoctesaigon.edu.vn/nhung-ngay-an-chay-trong-thang-a45302.html