[Cập Nhật] Bài Văn Khấn Hạ Bát Hương Chuyển Nhà Đầy Đủ Chi Tiết 2024

Hạ bát hương là một trong những việc quan trọng cần phải làm khi chuyển nhà. Khác với việc tháo dỡ các đồ nội thất, việc hạ bát hương, tháo bàn thờ cần phải làm lễ thật cẩn thận. Bên cạnh những lễ mặn, lễ ngọt cần phải chuẩn bị, thì bạn cần phải chuẩn bị một bài văn khấn. Bài văn khấn hạ bát hương chuyển nhà chi tiết như thế nào sẽ được Kiến Vàng chuyển nhà trọn gói cập nhật ngay dưới đây.

Văn khấn hạ bát hương chuyển nhà là gì?

Văn khấn là một bài văn được soạn sẵn dựa theo các nguyên tắc trong việc thờ cúng. Những bài văn khấn thường được dùng để truyền tải lời cầu nguyện, cầu khẩn, ước muốn của người cúng. Thông qua bài văn khấn, người cúng sẽ gửi đi những nguyện cầu của mình tới tổ tiên và thần linh.

Văn khấn hạ bát hương chuyển nhà đọc khi làm lễ hạ bát hương
Văn khấn là bài văn không thể thiếu trong truyền thống thờ cúng của người Việt

Văn khấn hạ bát hương chuyển nhà là bài văn được soạn ra với mục đích gửi đi thông báo và xin phép tới tổ tiên và thần linh. Người cúng muốn xin phép thần linh và tổ tiên cho hạ bát hương xuống để chuyển đến nhà mới.

Xem thêm: Bài cúng chuyển nhà mới

Tầm quan trọng của văn khấn trong việc thờ cúng

Nhắc đến văn khấn là nhắc đến nét văn hóa truyền thống của dân tộc ta. Từ xưa đến nay khi đến các ngày giỗ, ngày tết người Việt thường bày trí hoa quả, rượu thịt, mâm cơm cúng trên bàn thờ. Để tổ tiên và thần linh thụ hưởng lễ vật, người Việt sẽ thắp đèn hương rồi đọc văn khấn thỉnh cầu gia tiên trở về.

Khấn chính là hành động thể hiện cho lời cầu nguyện của người Việt khi cúng lễ. Đó là những lời nói nhỏ có liên quan đến mục đích về buổi cúng lễ. Một bài văn khấn đầy đủ không thể thiếu được các nội dung sau: Ngày, tháng, năm, nơi chốn chốn, cúng cho ai, tên các vị gia tiên, lời cầu xin và lời hứa của người cúng.

Sau khi đọc văn khấn hạ bát hương, chuyển nhà, người cúng sẽ thực hiện vái để thể hiện sự tôn kính. Hành động vái giống như một lời chào thật kính cẩn. Người cúng sẽ đứng để vái, đặc biệt là với các lễ cúng được thực hiện ở ngoài trời.

Vì sao cần đọc văn khấn khi hạ bát hương

Người Việt chúng ta có câu “ đất có thổ công, sông có hà bá”. Vì thế trong mỗi ngôi nhà đều có các vị thần cai quản giúp trông coi nhà cửa. Khi chúng ta dời khỏi nhà cũ đến một nơi ở mới thì sẽ chuyển bàn thờ và bát hương đi. Nhưng việc chuyển bàn thờ, bát hương cần phải xin phép phép thần linh bằng việc cúng và đọc văn khấn hạ bát hương chuyển nhà.

Đọc văn khấn hạ bát hương chuyển nhà gửi lời cầu nguyện tới thần linh
Đọc văn khấn để gửi lời nguyện cầu tới thần linh, tổ tiên

Khi cần chuyển bàn thờ, bát hương không được tự ý thực hiện mà chưa cúng lễ. Bởi việc di chuyển đột ngột không có sự xin phép cẩn thận sẽ làm kinh động đến thần linh và tổ tiên. Điều này sẽ dễ dẫn đến những điều xui rủi, không may mắn.

Bài văn khấn hạ bát hương, chuyển nhà

Nội dung bài văn khấn hạ bát hương chuyển nhà mới nhất được cập nhật ngay sau đây.

“Con Nam Mô A Di Đà Phật (3 lần)

Con lạy chín phương Trời, mười phương Chư Phật, Chư Phật mười phương. Con kính lạy Ngài Hoàng Thiên Hậu Thổ, chư vị Tôn Thần. Con kính lạy ngài Đông Trù Tư Mệnh Táo Phủ Thần Quân. Con kính lạy ngài Ngũ Phương, Ngài Ngũ Thổ, Ngài Phúc Đức Tôn Thần. Con kính lạy các ngài Tiền Hậu Địa Chủ Tài thần. Con kính lạy các bậc gia tiên và chư vị Tôn Thần cai quản trong xứ đất này.

Con kính lạy Cao tằng tổ khảo; Cao tằng tổ tỷ; Bá thúc huynh đệ; cô di tỷ muội; nội ngoại dâu rể; Bà cô tổ, ông mãnh; Hội đồng Gia tiên họ: (họ của nhà mình)……………….. Kính mời các cụ hiển linh.

Hôm nay, ngày……tháng……năm……. (âm lịch)

Tên con là:…………………………………….Sinh năm: ……………………. Cùng các các thành viên trong gia đình con gồm: (Họ tên……………………. Năm sinh………………….) Chúng con cư ngụ tại: …………………………

Hôm nay nhân ngày lành tháng tốt tín chủ con cùng toàn thể con cháu trong nhà xin được đọc văn khấn thay bát hương cũ và thành tâm sắm lễ, hương hoa lễ vật, dâng lên trước án để hạ bát hương về nhà mới.

Chúng con kính mời các chư vị Tôn Thần cai quản trong xứ đất này. Cúi xin các ngài nghe thấu tâm can, đáp lễ lời mời, giáng lâm trước án.

Nay tín chủ con muốn hạ bát chân nhang, trước là để cảm tạ ơn trên, các vị thần linh, gia tiên đã phù hộ độ trì cho toàn gia chúng con được bình an vô sự. Nay tín chủ con xin được hạ bát hương chuyển về nhà mới để nơi thờ phụng các vị thần linh, gia tiên được khang trang, tươi đẹp hơn.

Sau lễ này chúng con xin phép được hạ bát hương chuyển về nhà mới, mong các ngài lại ngự vào hiển linh vào bát chân nhang để toàn gia chúng con tiếp tục được thờ phụng. Tín chủ con lại kính mời vong linh tổ tiên, Ông bà Tiền chủ, Hậu chủ ở trong xứ đất này đáp lễ lời mời, chứng giám lòng thành, phù hộ độ trì cho toàn gia chúng con luôn được bình an, may mắn, mọi sự tốt lành.

Chúng con kính lạy lễ bạc tâm thành,cúi dâng trước án, cúi xin mong được phù hộ độ trì.

Nam Mô A Di Đà Phật (3 lần)”

Quy trình hạ bát hương đúng chuẩn

Bát hương không phải là một vật thờ cúng như nhiều đồ vật khác. Bát hương được dùng để thắp hương và là nơi vong linh của tổ tiên và thần linh an trụ. Vì thế khi chuyển nhà, bạn cần phải thay cát hoặc tro sạch và thành tâm xin hạ bát hương mang sang nhà mới.

Đọc nhỏ văn khấn hạ bát hương chuyển nhà mới
Quy trình hạ bát hương chuyển về nhà mới

Bát hương đóng một vai trò vô cùng quan trọng trong đời sống tâm linh của người Việt. Việc hạ bát hương chuyển sang nhà mới cần phải thực hiện cẩn thận và kính cẩn. Tùy thuộc vào quan niệm và tín ngưỡng của mỗi gia đình mà quyết định có mời thầy tới làm lễ cúng hay không. Tuy nhiên, việc hạ bàn thờ cần phải được thực hiện theo đúng quy trình sau đây:

Chọn ngày tốt để hạ bát hương chuyển nhà mới

Chọn ngày tốt để hạ bát hương chuyển nhà là một việc làm quan trọng đầu tiên mà bạn cần thực hiện. Ngày tốt là một ngày có “thiên thời, địa lợi, nhân hòa”. Ý nói đây là một ngày được các vị thần linh bảo hộ. Thực hiện các việc quan trọng như hạ bát hương vào ngày này thì mọi việc sẽ diễn ra tốt lành. Bên cạnh việc chọn ngày tốt, thì bạn còn cần phải chọn một giờ tốt làm lễ hạ chuyển bát hương. Khi chọn ngày hạ bát hương cần lưu ý các vấn đề sau:

Xem thêm: Ngày đẹp chuyển nhà

Chuẩn bị lễ vật cúng xin hạ bát hương chuyển nhà

Mâm lễ vật để cúng bát hương sẽ tùy thuộc vào điều kiện của mỗi gia đình mà có sự sang trọng như thế nào. Tuy nhiên, dù to nhỏ, đủ đầy thì vẫn không thể thiếu được các lễ vật cơ bản sau đây:

Khi làm lễ đọc văn khấn hạ bát hương chuyển nhà cần sắm lễ vật
Lễ vật cúng hạ bát hương về nhà mới

Thủ tục cúng hạ bát hương chuyển nhà

Khác với việc hạ bát hương chuyển bàn thờ từ vị trí này sang vị trí khác trong nhà. Khi hạ bát hương chuyển từ nhà cũ sang nhà mới cần phải thực hiện ở 2 nơi.

Cúng hạ bát hương ở nhà cũ

Lễ cúng tại nhà mới

Khi đến nhà mới, gia chủ cần phải làm lễ nhập trạch chuyển bàn thờ và bát hương vào nhà mới. Khi làm lễ cúng ở nhà mới bạn cũng cần phải chuẩn bị mâm lễ vật như đã liệt kê ở trên. Nhập trạch là lễ cúng để thông báo tới các vị thần linh ở nơi ở mới về việc gia đình sẽ tới đây sinh sống. Mục đích mong các vị thần linh phù hộ cho gia đình gặp nhiều may mắn. Đồng thời mời tổ tiên của gia đình vào ở trong ngôi nhà mới.

Cần đọc văn khấn hạ bát hương chuyển nhà trong lễ xin chuyển bàn thờ
Thắp hương 7 ngày liên tục để tổ tiên làm quen với nơi ở mới

Sau khi đến ở nhà mới thì gia chủ cần thắp hương liên tiếp 7 ngày liền. Mục đích là để gia tiên của bạn làm quen với nơi ở mới.

Xem thêm: Chuyển bàn thờ thần tài từ nhà cũ sang nhà mới

Những điều cần lưu ý khi chuyển bát hương sang nhà mới

Không những phải đọc văn khấn hạ bát hương chuyển nhà để xin phép thần linh và tổ tiên. Để cho việc chuyển về nhà mới diễn ra một cách thuận lợi thì bạn cần lưu ý tới một vài vấn đề sau đây:

Nên chọn làm lễ hạ bát hương vào ngày tốt hoàng đạo

Gia chủ cần phải chọn một ngày tốt, hợp với mệnh, tuổi phù hợp phong thủy để làm lễ hạ bát hương chuyển về nhà mới. Thường mọi người sẽ lựa chọn ngày hoàng đạo, giờ hoàng đạo. Bởi ngày hoàng đạo là một ngày được các vị thần bảo hộ. Do đó làm việc gì vào ngày này đều tốt. Sẽ tùy thuộc vào điều kiện của mỗi gia đình mà ngày hạ bát hương chuyển sẽ là ngày nhập trạch hay không.

Người làm lễ phải là người trụ cột trong gia đình

Lễ bát hương từ nhà cũ sang nhà mới cần phải được người trụ cột trong gia đình thực hiện. Thông thường thì việc này sẽ do người đàn ông trong gia đình thực hiện. Tuy nhiên, với các gia đình hiu quạnh không có đàn ông thì người phụ nữ sẽ phải đứng ra làm lễ.

Bát hương cần bọc cẩn thận để đảm bảo an toàn

Sau khi đọc văn khấn hạ bát hương chuyển nhà thì hạ bát hương và bọc vải sạch
Bát hương khi di chuyển cần được bọc kín bằng vải màu đỏ

Chuyển bát hương về nhà mới cần phải tiến hành theo đúng nghi thức để thể hiện sự thành kính với tổ tiên. Cần phải tiến hành làm lễ và đọc văn khấn hạ bát hương. Cụ thể nội dung bài văn khấn hạ bát hương chuyển nhà như thế nào đã được chúng tôi cập nhật chi tiết ở trên.

Link nội dung: https://tcquoctesaigon.edu.vn/van-khan-ha-bat-huong-chuyen-nha-a45263.html