12 tác dụng của lá húng chanh, tác dụng phụ, cách dùng và lưu ý cần biết

Húng chanh là một loại rau thơm rất quen thuộc với người dân Việt Nam. Tuy nhiên ít ai biết rằng, đây cũng vị thuốc nam có nhiều lợi ích đối với sức khỏe. Để hiểu rõ hơn về tác dụng của lá húng chanh, bạn đọc hãy cùng tham khảo bài viết dưới đây của Nhà thuốc An Khang nhé!

1Giảm stress oxy hóa

Lá húng chanh là một nguồn cung cấp chất chống oxy hóa, những chất có tác dụng chống lại các gốc tự do trong cơ thể. Sự cân bằng giữa các gốc tự do và chất chống oxy hóa là cần thiết cho chức năng sinh lý thích hợp.

Chính các gốc tự do gây ra tổn thương đáng kể cho các tế bào và làm tăng nguy cơ mắc nhiều biến chứng sức khỏe, như bệnh tim, ung thư, tiểu đường và viêm khớp. Do đó, việc áp dụng nguồn chất chống oxy hóa bên ngoài có thể hỗ trợ đối phó với stress oxy hóa này.

Ngoài ra, lá húng chanh có chứa flavonoid, một hợp chất cũng được tìm thấy nhiều trong các loại thực vật khác, có tác dụng giúp tăng cường hệ miễn dịch, làm chậm tác động của quá trình lão hóa và bảo vệ cấu trúc tế bào khỏi bị hư hại.

Tăng cường hệ miễn dịch

2Ngăn ngừa ung thư

Chất phytochemical có tiềm năng chống oxy hóa rất lớn và được quan tâm nhiều bởi tác dụng có lợi của chúng đối với sức khỏe của con người.

Chất này trong lá húng chanh có hoạt tính sinh học giúp bảo vệ cơ thể khỏi các bệnh ung thư khác nhau, chẳng hạn như ung thư da, ung thư phổi, ung thư miệng và ung thư gan.

Phytochemical đem các lợi ích sức khỏe ngoài dinh dưỡng cơ bản để giảm nguy cơ mắc các bệnh

3Có lợi cho tiêu hóa

Eugenol là một thành phần chính trong nhiều loại tinh dầu, và có đặc tính kháng khuẩn, giảm đau, chống viêm và chống oxy hóa nên đã được sử dụng linh hoạt trong nhiều trường hợp.

Húng chanh cũng có chứa eugenol và với đặc tính chống viêm, đảm bảo đường tiêu hóa khỏe mạnh. Húng chanh có lợi cho hệ tiêu hóa và thần kinh đồng thời đảm bảo quá trình tiêu hóa tối ưu và cân bằng độ pH thích hợp trong cơ thể.

Lá húng chanh thân thiện với hệ tiêu hóa

4Chăm sóc da hiệu quả

Húng chanh có chứa nhiều loại tinh dầu có tác dụng làm sạch làn da từ sâu bên trong. Đối với người da dầu, làm sạch mặt là vô cùng cần thiết để tránh bít tắc lỗ chân lông, tạo điều kiện cho vi khuẩn phát triển, gây nên mụn.

Bên cạnh việc làm sạch, tinh chất trong húng chanh cũng có khả năng loại bỏ tạp chất, bụi bẩn và dầu nhờn làm tắc nghẽn lỗ chân lông, góp phần hỗ trợ người sử dụng dễ dàng hơn trong việc làm sạch da.

Đặc tính kháng khuẩn và chống viêm của lá húng chanh kết hợp với khả năng làm sạch sâu sẽ giúp giải quyết tình trạng mụn trứng cá.

Lá húng chanh có hiệu quả trong làm sạch da dầu

5Kiểm soát bệnh tiểu đường

Nhờ tác dụng làm chậm quá trình giải phóng đường trong máu, không để đường máu tăng nhanh, lá húng chanh hỗ trợ người bệnh kiểm soát bệnh tiểu đường.

Bên cạnh đó, húng chanh cũng góp phần chống lại các biến chứng liên quan đến bệnh tiểu đường, bao gồm tăng insulin huyết (lượng insulin trong máu cao), cân nặng quá mức,… Từ đó cải thiện chất lượng cuộc sống cho người sử dụng.

Hãy thêm húng chanh vào chế độ ăn uống của bệnh nhân đái tháo đường

6Chống viêm

Vì húng chanh có đặc tính chống viêm mạnh và chứa nhiều tinh dầu như citronellol, linalool và eugenol, nên nó có công dụng hỗ trợ điều trị một loạt các bệnh, bao gồm bệnh viêm ruột, bệnh tim và viêm khớp dạng thấp.

Hơn nữa, sử dụng húng chanh cũng có thể giúp trị đau đầu, sốt, cảm lạnh và ho, cảm cúm và đau họng. Đây là một trong những ứng dụng phổ biến nhất của lá húng chanh ở trong dân gian khi người bệnh ưu tiên sử dụng thảo dược tự nhiên hơn để điều trị những triệu chứng thông thường.

Húng chanh có khả năng chống viêm

7Đối phó với bệnh trầm cảm

Adaptogen trong lá húng chanh là chất chống căng thẳng do khả năng giúp cơ thể con người thích nghi với căng thẳng vật lý, hóa học hoặc sinh học.

Nó giúp người sử dụng đối phó với lo lắng và trầm cảm nhờ khả năng kích thích chất dẫn truyền thần kinh kiểm soát năng lượng và các hormone tạo cảm giác hạnh phúc.

Hãy nhâm nhi một tách trà nóng với húng chanh và xô thơm vào những ngày có nhiều phiền muộn nhé!

8Khử độc

Lá húng chanh giúp giải độc gan và đóng một vai trò quan trọng trong việc ngăn ngừa sự tích tụ chất béo trong gan, giúp gan khỏe mạnh hơn.

Không chỉ có lợi cho gan, dược liệu này còn giúp chăm sóc sức khỏe tổng thể của người sử dụng bởi gan là cơ quan thực hiện nhiều chức năng khác trong cơ thể.

Húng chanh là một loại thảo mộc kỳ diệu cho gan, một trong những cơ quan quan trọng nhất của cơ thể

9Ngăn ngừa bệnh tim

Như đã đề cập ở trên, lá húng chanh có chứa eugenol, một hợp chất hóa học có khả năng hỗ trợ ngăn chặn các kênh canxi, từ đó làm giảm huyết áp. Các loại tinh dầu trong húng chanh cũng góp phần làm giảm mức độ chất béo trung tính và cholesterol trong cơ thể.

Ngoài ra, magie được tìm thấy trong loại thảo mộc này cải thiện lưu thông máu và giúp các mạch máu và cơ bắp thư giãn, ngăn ngừa chuột rút cơ bắp.

Chiết xuất húng chanh có tiềm năng trong chống rối loạn tim mạch

10Ngăn ngừa nhiễm trùng

Bên cạnh những công dụng khác mà húng chanh sở hữu, đặc tính kháng khuẩn của nó là một trong những điểm đáng được chú ý nhất. Nó giúp chống lại một loạt bệnh nhiễm trùng, bao gồm dị ứng da, nhiễm trùng tiết niệu, nhiễm trùng đường hô hấp và ổ bụng.

Lá húng chanh có khả năng ngăn ngừa nhiễm trùng

11Bảo vệ thị lực

Húng chanh là một nguồn beta-carotene tuyệt vời. Khi vào cơ thể, beta-carotene chuyển hóa thành vitamin A, một loại vitamin có công dụng hỗ trợ hoạt động của màng nhầy và cần thiết cho một thị lực tốt. Thiếu hụt vitamin A có thể dẫn tới bệnh khô mắt, chứng quáng gà,…

Beta-carotene một sắc tố được tìm thấy hầu hết trong các loại rau có màu sắc rực rỡ

12Kiểm soát nồng độ cortisol

Húng chanh giữ cho cortisol, một hormone gây căng thẳng trong tầm kiểm soát. Nồng độ hormone này tăng cao có thể gây ra nhiều tình trạng sức khỏe như tiểu đường, giảm chức năng miễn dịch, béo phì và thậm chí là các vấn đề về trí nhớ.

Lá húng chanh có tác dụng trong kiểm soát nồng độ cortisol

13Tác dụng phụ

Theo Cơ quan Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ (FDA), húng quế thường được công nhận là an toàn khi được sử dụng với lượng thường thấy trong thực phẩm.

Tuy nhiên tinh dầu húng chanh có thể không an toàn khi sử dụng bằng đường uống trong thời gian dài vì có chứa estragole có thể gây hại cho gan.

Tinh dầu hay chiết xuất có thể làm chậm quá trình đông máu và khiến tình trạng rối loạn chảy máu trầm trọng hơn. Vì lý do này, các chuyên gia khuyên bạn nên ngừng sử dụng húng chanh ít nhất 2 tuần trước khi phẫu thuật.

Ngoài ra, chiết xuất từ ​​húng chanh có tác dụng hạ huyết áp. Do đó, nếu bạn bị huyết áp thấp thì cần lưu ý hạn chế sử dụng.

Lưu ý khi sử dụng tinh dầu húng chanh bằng đường uống vì có thể gây hại cho gan

14Cách sử dụng lá húng chanh

Húng chanh có thể dùng dưới dạng giã đắp, thuốc xông, sắc hoặc vắt lấy nước uống. Tùy thuộc vào nguyên nhân và tình trạng bệnh mà liều dùng sẽ khác nhau.

Húng chanh tươi thường được dùng với liều 10 - 16 gam một ngày.

Húng chanh có nhiều cách sử dụng khác nhau tùy theo từng tình trạng bệnh

15Lưu ý khi sử dụng lá húng chanh

Húng chanh có nhiều tác dụng đối với sức khỏe nhưng nếu sử dụng không đúng cách sẽ gây ra nhiều tác động tiêu cực:

Phụ nữ mang thai và cho con bú nên thận trọng khi sử dụng húng chanh để điều trị bệnh

Xem thêm

Link nội dung: https://tcquoctesaigon.edu.vn/tac-dung-cay-hung-chanh-a45119.html