LOGIGO

So sánh xăng RON 97 và RON 95 - Nên chọn loại nào?

T6, 25/02/2022, 17:12 (GMT+7)

Trước làn sóng dư luận về dòng xăng RON 97 được cho là rất cần thiết có mặt tại Việt Nam, nhiều chuyên gia nhận định rằng đây sẽ là bước đột phá quan trọng trong công nghiệp nhiên liệu đốt trong của nước ta, rút ngắn khoảng cách chạm đến tiêu chuẩn khí thải EURO 6. Vậy thực chất RON 97 mang trên mình những ưu việt gì so với RON 95 mà lại được “săn đón” nhiều đến vậy? Hãy cùng Logigo đi tìm lời giải trong bài viết dưới đây nhé.

Chỉ số Octan

RON (Research Octane Number) là hệ thống đánh giá được phát triển bởi Russell Marker tại công ty Ethyl Corpotation của Mỹ vào năm 1926 về khả năng chống kích nổ / bốc cháy (đánh lửa) trước của nhiên liệu. Theo đó, nhiên liệu có chỉ số Octan càng cao thì càng có khả năng chịu được sức nén trước khi phát nổ.

Việc đổ nhiên liệu có chỉ số octan thấp hơn mức quy định của nhà sản xuất có thể dẫn đến hiện tượng đánh lửa trước, làm hỏng động cơ xe về lâu dài hay thậm chí dẫn đến phát nổ.

Con số 95 hay 97 chính là chỉ số Octan của nhiên liệu, và hiển nhiên, xăng RON 97 có chỉ số Octan cao hơn, tương đương với khả năng chịu nén trước khi phát nổ cũng tốt hơn.

Xem thêm: Chỉ số Octan và cách chọn nhiên liệu phù hợp với động cơ xăng

Chất lượng động cơ

LOGIGO

RON 97 còn có tên khác là dòng xăng siêu không chì cao cấp, do đó không phải mẫu xe hay động cơ nào cũng phù hợp với dòng xăng này. Chuyên gia khuyến nghị RON 97 nên được sử dụng cho các dòng xe có tỷ suất nén cao (số mã lực trên mỗi trọng lượng động cơ lớn) và dung tích động cơ trên 2.500cc.

Dùng xăng RON 97, nhiên liệu trong buồng sẽ được đốt cháy với tỷ lệ cao hơn nhiều lần so với RON 95, van đầu vào và kim phun sạch hơn, tăng tuổi thọ sử dụng của các bộ phận như van, pít-tông và các bộ phận đốt cháy (chất tẩy rửa và chất tăng áp của RON 97 tác động nên những bộ phận này khiến chúng không bị vecni bề mặt và tích tụ cacbon).

RON 97 giúp động cơ được bảo vệ tốt hơn, từ đó việc phân phối công suất cũng trở nên mượt mà hơn.

Hiệu suất động cơ

Một nghiên cứu đến từ trường đại học Tun Hussein Onn Malaysia (UTHM) phát hành năm 2019 trên tạp chí Nhiên liệu, Quá trình hình thành Hỗn hợp và Quá trình Đốt cháy (FMC) về việc so sánh về Hiệu suất động cơ giữa xăng RON95, RON97 và RON100 trên động cơ Spark Ignition (SI) cho biết :

  • Các thí nghiệm được thực hiện đối với các tốc độ động cơ khác nhau, bắt đầu từ 1500 vòng/phút cho đến 3500 vòng/phút , với cùng vị phí và đo lường bằng lực kế khung gầm.
  • Kết quả cho thấy khi mômen quay tăng lên thì công suất cũng tăng. RON100 cho thấy hiệu suất cao nhất được tính toán so với RON95 và RON97 (tốc độ 3500 vòng/phút)
  • RON97 chiếm ưu thế hơn so với RON 95 đối với hầu hết các thông số được thực hiện trong quá trình thử nghiệm, kể cả hiệu suất động cơ cũng như khả năng tiết kiệm nhiên liệu.

Thí nghiệm được thực hiện trên động cơ có chỉ số Octan phù hợp với số liệu nhà sản xuất khuyến cáo nên kết quả được đo lường với độ chính xác cao.

Khí thải

Cùng ở thí nghiệm trên, chuyên gia nhận định lượng khí thải hydrocacbon (HC) và oxit của nitơ (NOx ) chỉ thấp hơn khi tốc độ của động cơ thấp.

Với tốc độ động cơ cao, RON100 và RON97 chiếm ưu thế hơn bởi chỉ số Octan cao, có khả năng đốt cháy sạch hơn nên tạo ra lượng khí thải ít hơn (kể cả CO2).

Tiết kiệm nhiên liệu

Một thí nghiệm nhỏ của Hafriz Shah vào năm 2015 được đăng trên Paul Tan's Automotive News (paultan.org) khi so sánh giữa nhiên liệu RON 95 và RON 97 đã thu hút được sự chú ý của đông đảo dư luận.

Cụ thể, họ đã so sánh trên hai chiếc Volkswagen Polo Sedan (động cơ 1.6 lít MPI phun đa cổng, hút khí tự nhiên) và hai chiếc Jetstar TSI (động cơ 1.4 lít tích điện kép, tăng áp và siêu nạp, phun xăng trực tiếp) khi chạy 2 loại xăng này cho kết quả như bảng dưới đây:

Được biết, với quãng đường 230km như nhau thu được kết quả là Polo Sedan trên RON 95 sử dụng chính xác 18.160 lít nhiên liệu, trong khi trên RON 97 sử dụng 17.612 lít, chênh lệch 3,15% có lợi cho RON 97 (sử dụng số của RON 95 làm đường cơ sở).

Đối với Jetstar, xe RON 95 sử dụng 17,505 lít, còn RON 97 là 17,857 lít, sự khác biệt là -1,92%, nghiêng về xăng RON 95.

Thí nghiệm này một lần nữa chứng minh việc sử dụng nhiên liệu có chỉ số Octan phù hợp với khuyến nghị của nhà sản xuất đem lại hiệu quả tiết kiệm nhiên liệu cao cho động cơ. Ngoài ra, nó còn phụ thuộc vào tuổi thọ động cơ, thói quen của tài xế,...

Giá nhiên liệu

Bằng những ưu điểm trên, chắc chắn RON 97 sẽ có giá thành cao hơn so với RON 95. Đồng thời với đó, RON 97 được kỳ vọng sẽ mang đến những trải nghiệm tuyệt vời cho hành trình của bạn.

Trên đây là toàn bộ thông tin khi so sánh dòng xăng RON 97 và 95. Mong rằng sẽ có ích với bạn trong trong quá trình tìm hiểu về loại xăng mới này. Theo dõi Logigo chúng mình để cập nhật thật nhiều tin tức bổ ích mỗi ngày nhé.

Xem thêm: RON97 - Sự lựa chọn hàng đầu của mọi chiếc xe sang

Từ khóa:

logigo,

Xăng dầu,

RON97,

RON95

Link nội dung: https://tcquoctesaigon.edu.vn/xang-ron-97-la-gi-a45060.html