Hướng nghiệp cho con có cả hai thiên hướng Xã Hội & Nghệ Thuật

**Bài viết được thực hiện bởi chuyên gia hướng nghiệp Phoenix Ho. Trước khi đọc bài, quý phụ huynh và các em học sinh hãy tìm hiểu và sử dụng bài trắc nghiệm Sở thích nghề nghiệp theo Holland để xác định nhóm sở thích của mình.

Xin lưu ý: Đối tượng độc giả chính của bài viết là cha mẹ có con trong độ tuổi thanh thiếu niên. Tuy nhiên, kiến thức trong bài viết cũng hướng đến các nhóm độc giả khác như học sinh, sinh viên và người đi làm. Sông An rất mong các độc giả đều gặt hái được kiến thức bổ ích cho bản thân khi tham khảo.

Giới thiệu

Theo học thuyết đặc tính nghề và môi trường làm việc của John Holland (mà tôi thường hay gọi ngắn gọn là mật mã Holland), việc xác định bản thân thuộc nhóm đặc tính nghề nào sẽ giúp một người tìm ra ngành học hay nghề nghiệp có thể phù hợp với mình nhất. Tuy nhiên, phần lớn mỗi người sẽ có hơn một nhóm nổi trội. Trong trường hợp đặc biệt, có người có thể có hơn bốn nhóm nổi trội.

Trong bài viết hôm nay và những bài viết tiếp theo, tôi sẽ giới thiệu các cặp mật mã Holland nằm gần nhau. Tôi hy vọng rằng những bài viết này phần nào giúp các em và cha mẹ hiểu thêm về sự trộn lẫn giữa hai nhóm đặc tính nghề theo lý thuyết của giáo sư John Holland.

Những bài viết này tôi viết dựa trên sách của chính tác giả học thuyết, giáo sư John Holland, các nghiên cứu lâu năm của công ty ACT, là công ty chuyên làm trắc nghiệm ở Mỹ, và từ những quan sát của bản thân tôi trong hơn chín năm làm công tác giáo dục và tư vấn hướng nghiệp.

Tôi mong các em và quý cha mẹ hãy xem đây là một trong những nguồn tài liệu tham khảo. Nếu phần nào không phù hợp với trường hợp của mình, các em và gia đình hãy nghe theo nhận định của bản thân vì những gì tôi chia sẻ chưa chắc đã đúng cho tất cả mọi người.

Nhóm Xã hội và Nghệ thuật - Những tâm hồn cao thượng

Trong những bài viết trước, tôi có chia sẻ rằng đặc điểm của nhóm Xã hội là sự yêu thích và khả năng làm việc với con người, thích soi sáng, giúp đỡ, truyền đạt thông tin, huấn luyện hoặc chữa trị cho người khác, và thường có khả năng về ngôn ngữ.

Trong khi đó, đặc điểm của nhóm Nghệ thuật là khả năng nghệ thuật, cải tiến, trực giác và thích làm việc trong các tình huống không có kế hoạch trước như dùng trí tưởng tượng và sáng tạo.

Sự kết hợp của một người có đặc điểm của cả hai nhóm này là:

Đi kèm với những điểm son trên, một số điểm yếu mà các em thuộc hai nhóm này phải học cách đương đầu bao gồm:

Nuôi dưỡng theo tự nhiên

Những đặc điểm của hai nhóm Xã hội và Nghệ thuật tạo ra sự độc đáo của những người mà tôi gọi tên là ‘những tâm hồn cao thượng’. Nếu được thông cảm và thấu hiểu bởi cha mẹ từ thuở ấu thơ, các bạn của nhóm này sẽ trở thành những con người tự tin, nhiệt huyết, sáng tạo, và luôn luôn hành động để thế giới trở nên một nơi đẹp hơn cho tất cả mọi người.

Khi còn nhỏ, những bạn có đặc điểm của hai nhóm Xã hội - Nghệ thuật sẽ phát triển tốt nếu được cha mẹ:

Ở tuổi dậy thì, những bạn có đặc điểm của hai nhóm Xã hội - Nghệ thuật sẽ phát triển tốt nếu:

Thế giới nghề nghiệp

Theo bản đồ thế giới nghề nghiệp của ACT, những nhóm ngành sau đây phù hợp với những ai thuộc hai nhóm đặc điểm Xã hội - Nghệ thuật,

Với những bạn có hai nhóm nổi trội là Xã hội và Nghệ thuật, rất nhiều khi họ sẽ muốn trải nghiệm trong các ngành hoàn toàn khác nhau, ví dụ như Tâm lý và Biên tập viên truyền hình. Mới nghe qua, cha mẹ sẽ nghĩ con mình chưa hiểu bản thân, hay dao động, dễ thay đổi, và vì vậy có nhiều lo lắng. Nhưng nếu hiểu rõ các nhóm sở thích tự nhiên theo học thuyết Holland, thì quý cha mẹ sẽ thấy ước muốn trên đây của em ấy là điều bình thường.

Sẽ tốt cho các em thuộc hai nhóm này nếu được trải nghiệm qua các hoạt động trong hai nhóm từ những ngày còn nhỏ. Từ từ, các em sẽ rút ra kết luận ngành nào sẽ phù hợp với mình nhất khi chuẩn bị tốt nghiệp lớp 12.

Dù vậy, sau này, nếu em muốn thử nghiệm một công việc mới lạ, khác hẳn với những gì cha mẹ kỳ vọng thì cũng không có gì bất thường. Bởi lẽ, thời đại mới với rất nhiều cơ hội và sự thay đổi, miễn là các em luôn hiểu mình là ai, vì sao mình quyết định như vậy, và chuẩn bị kỹ càng, các em sẽ ổn.

Kết

Tôi hy vọng bài viết này gửi đến các em và quý cha mẹ một cái nhìn sâu hơn về sự kết hợp của hai nhóm đặc điểm Xã hội và Nghệ thuật. Tôi chúc các em và quý cha mẹ bình an và tìm được nhiều niềm vui trong cuộc hành trình hướng nghiệp sắp tới.

Nguồn bài viết: Hướng nghiệp cho con co cả hai thiên hướng Xã hội - Nghệ thuật của RMIT & Cha Mẹ

Link nội dung: https://tcquoctesaigon.edu.vn/7-nhom-nganh-nghe-thuat-a45031.html