Cách chỉnh cỡ chữ trên màn hình Windows 10

Giới thiệu về Windows 10

Windows 10 được là một hệ điều hành khá phổ biến được nhiều người sử dụng. Hệ điều hành này được giới thiệu vào 30 tháng 9 năm 2014 và được phát hành chính thức vào ngày 29 tháng 7 năm 2015

Đây lả phiên bản hệ điều hành mới nhất của tập đoàn Microsoft. Tập đoàn này cũng cho biết sẽ không có sự xuất hiện của Hệ điều hành Windows 11. Thay vào đó, tập doàn sẽ tạo ra các phiên bản cập nhật của Windows 10. Win 10 được sử dụng trên các thiết bị như laptop, máy tính bàn, máy tính bảng và điện thoại thông minh.

Windows 10 có các phiên bản như: Windows 10 Home, Windows 10 Pro, Windows 10 Education, Windows 10 Enterprise, Windows 10 Mobile, Windows 10 Mobile Enterprise, Windows 10 for IOT

Hệ điều hành này có nhiều ưu điểm như sau: đây là phiên bản cao cấp và hoàn thiện nhất mà Microsoft đang hỗ trợ. Win 10 có giao diện bắt mắt, có nhiều tính năng thông minh và khả năng bảo mật rất tốt. Win 10 cũng tạo các chức năng để cá nhân hóa nhằm phục vụ người dùng tốt nhất, mang lại trải nghiệm tuyệt vời. Tạo hiệu suất làm việc cao, cải thiện hiệu năng và giúp quản lý ram tốt hơn, từ đó tiết kiệm năng lượng. Vì vậy, đây là hệ điều hành máy tính được sử dụng nhiều nhất hiện nay.

Tuy nhiên, hệ điều hành này cũng có một số nhược điểm đó là vì win 10 là bản cao cấp, nó không tương thích với những máy tính có cấu hình trung bình yếu. Nếu bạn vẫn cố tình cài đặt win 10 cho máy cấu hình yếu, sẽ xuất hiện tượng giật lag.

Tại sao phải thay đổi cỡ chữ trên giao diện Windows 10

Nếu thường xuyên phải làm việc, học tập tên máy tính với hệ điều hành Windows 10, việc điều chỉnh size chữ để phù hợp với nhu cầu sử dụng của bạn đóng vai trò vô cùng quan trọng.

Các lập trình viên của hãng đã thiết kế, căn chỉnh kích cỡ phù hợp với đại đa số người dùng. Tuy nhiên, với một số ít người có các bệnh về mắt hay gặp vấn đề về thị lực, họ cần căn chữ kích cỡ chữ to hơn, nhỏ hơn cho đúng với thị giác của mình

Do đó, Windows 10 cũng cho phép thay đổi kích cỡ font chữ như ý muốn và cách thực hiện điều nàycũng vô cùng đơn giản. Bài viết này sẽ cung cấp kiến thức về thay đổi kích cỡ font chữ .

Trước tiên bạn phải biết máy bạn đang sử dụng hệ điều hành Windows 10 bản nào. Nếu bạn chưa biết máy tính của mình đang sử dụng phiên bản nào của Windows 10, bạn phải làm các thao tác sau

Đầu tiên, bấm chọn vào Manu Start, sau đó bạn Chọn Settings, và nhấn chọn System, tại đây, bạn chọn About. Mục Windows Specifications sẽ là nơi hiển thị Phiên bản Windows 10.

Nếu máy tính của bạn đang chạy Windows 10 Creators Update trở lên, hệ điều hành nãy sẽ không hỗ trợ thay đổi kích cỡ font hệ thống , vì vậy, việc cài thêm phần mềm hỗ trợ từ bên thứ ba là cần thiết, ví dụ như ứng dụng System Font Changer.

Để bắt đầu, bạn download và cài đặt tiện ích System Font Changer về máy tính của mình. Khi hệ thống hỏi bạn có muốn lưu lại cài đặt mặc định trong lần đầu tiên khởi chạy, bạn hãy click Yes để đồng ý và chọn thư mục để lưu nó. Thao tác này sẽ giúp bạn có thể dễ dàng quay lại kích thước phông chữ mặc định ban đầu sau khi thực hiện các thao tác thay đổi cỡ chữ.

Cách chỉnh cỡ chữ trên màn hình Windows 10

Sau khi chương trình mở, bạn tìm kiếm, xác định và chọn đối tượng mình muốn thay đổi cỡ chữ. Sau đó, sử dụng thanh trượt trên thang từ 0 đến 20 để chọn kích cỡ mong muốn và tích vào Bold. Cuối cùng, bạn nhấp vào nút Apply để xác nhận và hệ thống sẽ hiển thị các thay đổi bạn vừa chọn.

Trên các phiên bản Windows 10 trước, bạn sẽ thay đổi cỡ chữ qua các cách sau đây:

Chỉnh cỡ chữ trên màn hình Windows 10 bằng Settings

Bước 1: Bạn bấm chọn vào Manu Start, sau khi giao diện mở ra, bạn chọn vào Settings - Cài đặt (Có biểu tượng là bánh răng cưa quen thuộc)

Bạn cũng có thể bấm tổ hợp phím Windows + I thay thế các thao tác trên.

Cách chỉnh cỡ chữ trên màn hình Windows 10

Bước 2: Sau khi hoàn thành bước 1, giao diện cài đặt của Windows 10 sẽ xuất hiện, tiếp đến, bạn bấm chọn vào phần System.

Cách chỉnh cỡ chữ trên màn hình Windows 10

Bước 3: Khi cửa sổ giao diện System xuất hiện, ở bên trái màn hình sẽ xuất hiện 1 danh sách, bạn tìm và bấm chọn thiết lập Display.

Cách chỉnh cỡ chữ trên màn hình Windows 10

Bước 4: Ở mục Change the size of text, apps, and other items, bạn có thể chọn kích cỡ chữ theo tỉ lệ với kích cỡ mặc định: 100%, 125% … hoặc bất kì tỉ lệ nào tùy theo ý muốn của bạn.

Sau khi chọn xong, tất cả các chữ hiển thị trên màn hình Destop Windows 10 của máy tính bạn sẽ thay đổi ngay lập tức.

Cách chỉnh cỡ chữ trên màn hình Windows 10

Bước 5: Nếu bạn muốn thay đổi kích thước của cỡ chữ. Cùng với 4 lựa chọn có sẵn ở trên, bạn nhấn vào Advanced scaling settings. Hoặc chọn Custom scaling.

Cách chỉnh cỡ chữ trên màn hình Windows 10

Bước 6: bạn cũng có thể nhập % cỡ chữ theo ý muốn vào phần Enter a Custom Scaling size between 100% - 500% Sau đó, bạn nhấn Apply để xác nhận sẽ lưu lại những cài đặt vừa chỉnh sửa.

Cách chỉnh cỡ chữ trên màn hình Windows 10

Để trở lại các giao diện mặc định, bạn chỉ cần tìm các tùy chọn có (Recommended) sau nó.

Cách thay đổi cỡ font chữ từng đối tượng trong Windows 10

Phiên bản mới nhất Microsoft đã loại bỏ tính năng điều chỉnh cỡ chữ cho từng đối tượng. Do đó, nếu bạn sử dụng phiên bản mới nhất này, cách thay đổi sau sẽ không làm được bạn nhé. Thao tác thay đổi này cũng rất đơn giản. Bạn hình dung nhanh các bước thực hiện như sau nhé: nhấn tổ hợp phím Windows + I, bạn chọn bấm System và Chọn tiếp Display và chọn tiếp Advanced sizing of text and other items. Tại đây bạn chọn mục cần thay đổi cỡ chữ tại Change the text size only, Chọn kích thước chữ mong muốn và nhấn Apply để hoàn tất.

Nếu bạn chưa hình dung để thực hiện được, hãy đọc hướng dẫn chi tiết sau đây:

Để thực hiện việc thay đổi cỡ chữ cho từng đối tượng trong Windows 10. Bạn cần thực hiện như sau:

Bước 1: Bạn bấm chọn vào Manu Start, sau khi giao diện mở ra, bạn chọn vào Settings - Cài đặt (Có biểu tượng là bánh răng cưa)

Bạn cũng có thể bấm tổ hợp phím Windows + I thay thế các thao tác trên.

Cách chỉnh cỡ chữ trên màn hình Windows 10

Bước 2: Sau khi hoàn thành bước 1, giao diện cài đặt của Windows 10 sẽ xuất hiện, tiếp đến, bạn bấm chọn vào phần System.

Cách chỉnh cỡ chữ trên màn hình Windows 10

Bước 3: Khi cửa sổ giao diện System xuất hiện, ở bên trái màn hình sẽ xuất hiện 1 danh sách, bạn tìm và bấm chọn thiết lập Display.

3 bước này sẽ tương tự như các thao tác để thực hiện 1. Chỉnh cỡ chữ trên màn hình Windows 10 bằng Settings tại mục 1 nhé.

Cách chỉnh cỡ chữ trên màn hình Windows 10

Bước 4: Bạn bấm chọn vào phần Advanced display settings ở phía dưới cùng của cửa sổ.

Cách chỉnh cỡ chữ trên màn hình Windows 10

Bước 5: Tại Advanced display settings , bạn bấm chọn vào tính năng Advanced sizing of text and other items.

Cách chỉnh cỡ chữ trên màn hình Windows 10

Bước 6: Tại cửa sổ giao diện màn hình máy tính này, bạn tìm và chọn đối tượng muốn điều chỉnh cỡ chứ bằng cách nhấn vào menu và chọn kích thước mong muốn.

Như vậy là bạn đã hoàn thành việc điều chỉnh kích thước cỡ chữ cho từng đối tượng riêng lẻ trong Windows 10.

Cách phóng to cỡ chữ tạm thời

Một số chương trình trên Windows 10 cũng cung cấp chức năng phóng to tạm thời. Chức năng này được sử dụng khi bạn không muốn phóng to ở mọi nơi.

Chức năng này được hiện bằng cách nhấn tổ hợp phím Ctrl và “+” (phím Cộng) hoặc bạn cũng có thể thao tác bằng cách đi tới các tùy chọn View. Chẳng hạn như, trình duyệt Internet của bạn sẽ có tính năng này. Nhấn Ctrl- (phím Trừ) sẽ thu nhỏ lại.

Một thao tác khác là bạn sử dụng tiện ích Magnifier (Kính lúp) được tích hợp trong Windows. Tìm kiếm hệ thống để tìm và bạn có thể nhấp vào nút PlusMinus để thực hiện phóng to và thu nhỏ.

Hướng dẫn cách chỉnh size chữ trong Windows 10 tạm thời trên trang trình duyệt web

Nếu bạn chỉ muốn chỉnh font chữ hiển thị trong Win 10 trên trình duyệt web, thao tác cực kỳ đơn giản, ai cũng có thể thực hiện rất dễ dàng: bạn chỉ cần nhấn tổ hợp phím Ctrl và “+” khi đang mở các trình duyệt web như: IE, Chrome hoặc FireFox. Chữ hiện trên web đang xem sẽ tự động được phóng to, bao gồm cả ảnh. Ngược lại, nếu có nhu cầu muốn thu nhỏ trang, bạn chỉ cần nhấn tổ hợp phím Ctrl và “-“

Một cách khác để chỉnh kích cỡ font chữ trong win10 trên trình duyệt web đó là:

Bước 1: Trước tiên nhấn vào biểu tượng hình dấu 3 chấm “…” ở góc bên phải của giao diện trình duyệt web.

Bước 2: Bạn tìm phần thu phóng và lựa chọn.Nếu bạn muốn phóng to cỡ chữ hãy nhấn dấu “+”. Còn muốn giảm cỡ chữ hãy dùng dấu “-“ .

Ở các trình duyệt như Edge và Internet Explorer, khi bạn điều chỉnh theo các thao tác trên, mức độ thu phóng được giữ nguyên trên mọi trang web bạn tuy cập. Tuy nhiên, với các trình duyệt như Chrome và Firefox, tính năng kính lúp chỉ áp dụng trên trang bạn đang đọc.

Nếu máy tính mà bạn đang sử dụng có màn hình lớn, các giao diện hiển thị trên màn hình, các văn bản và phông chữ nhỏ làm phiền bạn, khiến bạn khó khăn khi đọc văn bản chính xác hay thực hiện các thao tác máy tính khi học tập, làm việc. Những hướng dẫn về việc chỉnh sửa cỡ chữ với Win 10 trên đấy sẽ giúp bạn có thể thực hiện các thao tác để tăng giảm kích thước cỡ chữ theo ý muốn, giúp bạn có những trải nghiệm tốt hơn khi sử dụng máy tính Windows 10. Việc tăng giảm kích cỡ chữ to, nhỏ tuỳ theo nhu cầu cũng giúp bạn đỡ phải nheo mắt hay dí sát mắt vào màn hình, cũng sẽ phần nào hỗ trợ sức khỏe về thị giác cho bạn.

Hy vọng bài viết trên đây Laptop3mien đã có thể khiến bạn dễ hiểu và hài lòng.

xem thêm >>> Cách gỡ bỏ phần mềm không có trong Control Panel Win 10

Link nội dung: https://tcquoctesaigon.edu.vn/cach-chinh-chu-to-nho-tren-may-tinh-win-10-a44678.html