Vlog là gì? Hướng dẫn chi tiết 8 bước tạo Vlog hiệu quả nhất

Hiện nay, trên Youtube, Tiktok, Facebook… tràn ngập các Vlog với các nội dung khác nhau. Và đây là một nghề kiếm tiền rất Hot nên ngày càng có nhiều người tham gia. Vậy Vlog là gì, làm Vlog có khó hay không? Làm Vlog thế nào hiệu quả nhất… Cùng tìm hiểu nội dung chi tiết cùng với CareerLink nhé.

Vlog là gì? Hướng dẫn chi tiết 8 bước tạo Vlog hiệu quả nhất

Vlog là gì? Vlog là viết tắt của từ gì?

Vlog là từ được ghép từ 2 từ video và blog. Vlog là một dạng nhật ký ngắn được trình bày trên nền tảng video, trong đó một người ghi lại suy nghĩ hoặc trải nghiệm của mình hoặc nói về một chủ đề nào đó.

Những người làm Vlog (Vlogger) có thể thoải mái sáng tạo những nội dung, miễn là thu hút được lượt xem nhiều nhất. Hiện tại, các video này được đăng tải trên mạng xã hội, trên các diễn đàn, nhưng nhiều nhất là trên ứng dụng Youtube và Tiktok…

Vlogger đã và đang là nghề được nhiều người theo đuổi, nhất là giới trẻ. Vì nó có thể giúp họ kiếm được nhiều tiền và trở nên nổi tiếng nhanh chóng. Và bất kì ai cũng có thể trở thành Vlogger.

Nhưng để trở thành Vlogger chuyên nghiệp thì không dễ. Bởi nội dung Vlog chất lượng, thu hút người xem đều cần sự đầu tư về thiết bị máy móc để quay video, nội dung, hình ảnh… thật chỉn chu, tủ mỉ và sáng tạo.

Thời điểm và nguồn gốc ra đời Vlog

Vlog ra đời vào năm 2011 và Vlog đầu tiên có tựa đề “Bạn nghĩ là bạn giỏi tiếng Anh” của tài khoản có tên là duhocsinhmy. Sau khi được công chiếu, Vlog này đã nhận được sự quan tâm của cộng đồng mạng. Trong đó có cả ý kiến đồng tình nhưng cũng lại có sự phản đối quyết liệt.

Xu hướng làm Vlog ngày càng phát triển, trong đó giới trẻ là đối tượng tham gia nhiều nhất. Một số Vlog rất nổi tiếng một thời ở Việt Nam như Bà Tân Vlog, Khoai lang thang, 1977 Vlog, Ẩm thực mẹ làm, Giang ơi…

Tuy nhiên, một số Vlog đã không còn duy trì được sức hút từ người xem do một số lý do như: tập trung vào công việc chính, nội dung không có gì mới dẫn đến nhàm chán, do áp lực…

Mục đích mọi người làm Vlog là gì?

Phần lớn kiếm tiền là mục tiêu của nhiều người khi làm Vlog. Tuy nhiên kiếm được nhiều tiền hay ít còn phụ thuộc vào kênh của bạn. Khi kênh của bạn đủ mạnh, lượt view cao ổn định thì tiền sẽ tự nhiên đến.

Nhất là khi bạn làm Vlog trên Youtube thì mức hoa hồng được hưởng tốt nhất. Lượt xem càng đông thì số tiền bạn kiếm được càng tăng lên. Còn với các kênh khác tiền phần lớn do hoa hồng từ nhãn hàng trả cho bạn khi bạn quảng bá sản phẩm cho họ. Tiền hoa hồng đó do nhãn hàng trả trực tiếp hoặc có thể nhận % sản phẩm bạn bán được. Một phần tiền có từ Vlog là do được donate từ các cá nhân hoặc tổ chức yêu quý bạn.

Vậy nên, khi bạn làm Vlog, bạn cần nghiên cứu đến giá trị mà video của mình mang lại. Đó không chỉ là cách kiếm nhiều tiền, mà nó còn là phương án giúp Vlog của bạn phát triển bền vững.

Tránh làm Vlog theo xu hướng nhảm nhí, lố lăng, phản cảm, toxic chỉ để câu view, kiếm tiền ngay tức thời. Những những điều đó rất dễ gây nhàm chán hoặc làm ảnh hưởng xấu đến một bộ phận xã hội thì rất sớm bị tẩy chay.

Làm Vlog có khó hay không?

Sau khi đã hiểu Vlog nghĩa là gì và có thể kiếm tiền thì bạn đăng thắc mắc làm Vlog có khó không? Câu trả lời là: nếu nghĩ theo cách đơn giản thì không hề khó. Bởi chỉ cần có smartphone, máy ảnh, laptop… là đã có thể tạo ra một video để đăng rồi.

Nhưng muốn Vlog trở nên nổi tiếng, chuyên nghiệp, triệu view thì phải đòi hỏi có sự đầu tư, chuẩn bị chu đáo về tất cả. Bạn cần có máy ảnh, máy quay chất lượng cao mới có thể tạo ra hình ảnh đẹp. Cần tìm chủ đề hay, mới và độc lạ để có thể thu hút lượt xem đông, câu từ cần ngắn gọn, súc tích…

Quá trình hoàn thành video chất lượng hoàn toàn không thể nhanh được. Nó cần được trau chuốt, chỉnh sửa một cách cẩn thận trước khi xuất bản. Phần này là quan trọng nên được các Vlogger chuyên nghiệp rất chú ý.

Hướng dẫn chi tiết cách làm Vlog hiệu quả

Để có Vlog chất lượng và hiệu quả, bạn hãy thực hiện theo các bước dưới đây:

Nghiên cứu nội dung của Vlog nổi tiếng khác

Trước khi làm Vlog, bạn cần nghiên cứu nội dung của các Vlog tiếng để học hỏi cách làm. Điều này giúp bạn nắm được trend, định hình được nội dung Vlog của mình là gì, có thể dự tính được chi phí của Vlog sắp làm…

Xác định nội dung của Vlog

Bạn cần phải xác định được nội dung của Vlog là gì, nội dung truyền tải của Vlog mang tính chia sẻ hay giải trí… Khi đã xác định được nội dung thì bạn dễ dàng có thể tạo ra một video hoàn chỉnh.

Hãy xây dựng nội dung Vlog có tính gần gũi và thực tế nhất để có thể đến gần khán giả hơn. Đây cũng là cách tăng tương tác trên Vlog của bạn. Một số lĩnh vực Vlog được nhiều người quan tâm, có lượt xem đạt mức khủng như Vlog review, Vlog du lịch, Vlog ẩm thực…

Chuẩn bị máy móc, thiết bị để tạo Vlog

Thông thường, chỉ cần có smartphone là cũng để sản xuất ra 1 Vlog. Thế nhưng, để có Vlog chất lượng, bạn cần phải chuẩn bị máy móc hiện đại, nhiều tính năng như máy quay, micro, chân máy, flycam… Đây là những thiết bị cơ bản không thể thiếu trong quá trình sản xuất Vlog.

Lên lịch và tiến hành quay

Khi đã chuẩn bị đầy đủ nội dung và máy móc thì bạn cần lên lịch quay. Lịch quay phải được lên theo thứ tự, từng phân cảnh… Đến thời điểm đã định, bạn tiến hành quay như đã setup từ trước.

Chỉnh sửa video

Muốn có Vlog chất lượng hoàn hảo thì trước khi up bạn cần phải chỉnh sửa, cắt ghép để tạo sự mượt mà, sắc nét về cả hình ảnh và nội dung. Từ đó mới giúp Vlog có sự thú vị, cuốn hút nhiều người xem hơn.

Tạo Vlog

Để up video thì bạn cần phải có Vlog riêng, có thể bạn chọn nhiều nền tảng khác nhau cùng một lúc hoặc chỉ tạo một kênh chủ đạo trên 1 nền tảng. Có 2 nền tảng đang có lượt người dùng cao nhất tại Việt Nam đó là Youtube và Tiktok là gợi ý bạn có thể lập kênh riêng cho mình.

Tải Video lên các nền tảng

Sau khi video hoàn tất, bạn sẽ up lên nền tảng tùy chọn. Nơi đăng tải Vlog phụ thuộc có thể là Youtube, Tiktok hay Facebook… Nên chọn giờ đăng thích hợp để lượt tiếp cận người xem tối đa nhất có thể.

Giới thiệu, quảng bá Vlog

Các nền tảng xã hội đều có bảng đề xuất người xem tự nhiên. Nhưng nếu muốn Vlog của bạn lên xu hướng, có đông người theo dõi và lượt view tăng cao, thì bạn hãy chọn giới thiệu, quảng bá. Cách làm này sẽ hiệu quả hơn rất nhiều so với trước đây.

Và bạn cũng có thể liên kết giữa các nền tảng trong cùng 1 video để số người biết tới bạn đông hơn. Ví dụ, bạn có thể giới thiệu kênh tiktok trong các video đăng tải trên Youtube hoặc Facebook. Có riêng một lưu ý là Tiktok bạn không được giới thiệu bất cứ 1 nền tảng nào nếu không kênh của bạn sẽ vi phạm tiêu chuẩn cộng đồng và bị khóa kênh.

Đơn giản hơn là bạn sẽ đặt tag trong mỗi video, đặt tên độc lạ. Tên Vlog trên các nền tảng cần giống nhau để người dùng dễ tìm và nhận biết.

Mẹo giúp thu hút nhiều người xem Vlog

Bạn đã biết cách để thu hút người xem Vlog là gì? Nếu chưa, bạn có thể áp dụng 3 cách sau:

Xây dựng thương hiệu cho mình

Xây dựng thương hiệu cá nhân là điều các Vlogger nên làm. Hãy tạo ra Vlog có sự khác biệt và độc đáo để khán giả dễ dàng nhận ra bạn trong vô số người làm vlog khác. Có thể đặt một cái tên đặc biệt, một slogan hay, logo ấn tượng hay một câu chào độc đáo sẽ khiến khán giả nhớ hơn.

Chú ý đầu tư về nội dung

Làm Vlog thì phần nội dung cũng khá quan trọng. Vì thế, bạn cần làm mới, sáng tạo nội dung từng Vlog có sự hấp dẫn riêng, tránh gây nhàm chán. Những Vlog có đông người xem chủ yếu ở mảng review du lịch, cuộc sống đời thường, trẻ em…

Thường xuyên tương tác với người xem

Tương tác với khán giản thường xuyên là điều các Vlogger cũng nên làm nếu muốn xây dựng kênh Vlog chất lượng, nó giúp tạo sự thân thiện giữa chủ kênh với khán giả.

Sự tương tác với người xem có thể bằng bình luận (comment), hoặc đặt thêm câu hỏi trực tiếp ở phần cuối mỗi video, có thể là hỏi ý kiến xem mọi người muốn chủ đề tiếp theo là gì, hoặc nhận xét về video thế nào, đóng góp ý kiến để nâng cao chất lượng video.

Nâng cao chất lượng hình ảnh, ánh sáng

Hình ảnh và âm thanh chất lượng cao sẽ thu hút nhiều người xem. Video với âm thanh trung thực, hình ảnh sắc nét khiến khán giả cảm thấy thoải mái, dễ chịu, muốn xem mãi. Và để có được điều đó, bạn cần tập trung đầu tư, đổi mới thiết bị máy móc sau một thời gian làm Vlog.

Bài viết này đã giúp bạn đọc hiểu rõ về Vlog là gì và cách làm Vlog hiệu quả là thế nào. Hi vọng, những chia sẻ này sẽ giúp bạn có thêm kiến thức để tạo ra những Vlog có giá trị. Hãy theo dõi CareerLink.vn mỗi ngày để đón đọc những bài viết hay và hữu ích nhé.

Thúy Vui

Link nội dung: https://tcquoctesaigon.edu.vn/vlog-la-gi-a44242.html