IT có nghĩa là gì? Ngành IT là làm gì

IT là một ngành hot, thu hút được sự quan tâm của nhiều bạn trẻ. Vậy IT là gì? Nghề IT làm công việc gì, lương cao không? Muốn làm nghề IT cần học gì? Mời các bạn cùng tìm hiểu trong bài viết dưới đây.

1. IT là gì?

IT là viết tắt của cụm từ Information Technology - Công nghệ thông tin, là ngành sử dụng máy tính và các phần mềm để tạo ra, truyền dẫn, lưu trữ và bảo mật thông tin.

Ngành IT có tính ứng dụng ở rất nhiều lĩnh vực như nông nghiệp, công nghiệp, giáo dục, kinh doanh, y tế, giải trí, quốc phòng,… giúp nâng cao hiệu suất lao động, con người kết nối với nhau tiện lợi và nhanh chóng hơn.

2. Công việc ngành IT là gì?

Công việc của IT

Nhân viên IT là những người chuyên thu thập cũng như quản lý, tiến hành sửa chữa, khắc phục những lỗi mà website đang gặp phải. Nhờ có IT mà các cá nhân, tổ chức có thể tránh được những hacker đánh cắp thông tin cũng như giúp mỗi cá nhân, tổ chức có thể quản lý và sử dụng dữ liệu của mình một cách đơn giản, dễ dàng và hiệu quả hơn rất nhiều.

Ở Việt Nam IT còn được hiểu là những người lập trình, công việc của những IT không chỉ dừng lại ở việc xử lý dữ liệu máy tính nữa mà những người này còn phải thực hiện các công việc liên quan đến thiết kế và viết phần mềm máy tính,… Tùy thuộc vào yêu cầu của từng công ty mà IT sẽ đáp ứng những nhu cầu làm việc của họ.

Ví dụ: Có những công ty yêu cầu những nhân viên IT của mình phải không chỉ biết về phần mềm mềm máy tính mà còn phải có những kiến thức về code, thậm chí có một số công ty thì yêu cầu nhân viên của mình chuyên về SEO, hỗ trợ khắc phục các vấn đề máy tính, hệ thống mạng…

Thị trường việc làm của ngành IT rất rộng lớn, có thể chia những công việc thường thấy như sau:

Xây dựng và phát triển website: Web Developer - Nhà Phát Triển Web

Công việc là sử dụng một ngôn ngữ trình duyệt web phổ biến là PHP (viết tắt của Hypertext Preprocessor) để phát triển các ứng dụng viết cho máy chủ, mã nguồn mở, có thể dễ dàng nhúng vào trang HTML.

Các website đó phải tương thích và chạy được trên các trình duyệt phổ biến như Chrome, Cốc Cốc, Firefox, Safari,…

Phát triển phần mềm, ứng dụng Game

Công việc này thường được gọi với chức danh là Game Developer - Nhà Phát Triển Game.

Nhiệm vụ của một Game Developer thường là:

Phát triển ứng dụng điện thoại

Với công việc này, người làm IT có nhiệm vụ tạo ra các ứng dụng chạy tương thích trên tất cả các dòng máy.

Bảo mật an toàn thông tin

Nhân viên IT hoạt động trong lĩnh vực bảo mật thông tin sẽ có nhiệm vụ đảm bảo vấn đề bảo mật, an ninh mạng cho các công ty.

Lĩnh vực AI - Trí tuệ nhân tạo

Người làm trong lĩnh vực trí tuệ nhân tạo - AI - Artificial Intelligence sẽ làm công việc về phát triển các hệ thống trí tuệ nhân tạo, xử lý ngôn ngữ tự nhiên, học máy, thị giác máy tính.

Công việc về phần cứng

Nhiệm vụ của những người làm IT phần cứng thường giải quyết các việc như nghiên cứu, phát triển và cài đặt linh kiện thiết bị; đảm bảo hệ thống thiết bị luôn hoạt động hiệu quả và năng suất nhất và sửa chữa các linh kiện.

Vậy là chúng tôi đã giới thiệu tới các bạn tổng quan về ngành IT và công việc của những người làm IT. Mong bài viết sẽ hữu ích với các bạn. Cảm ơn các bạn đã theo dõi!

Link nội dung: https://tcquoctesaigon.edu.vn/it-viet-tat-cua-chu-gi-a43855.html