Mâm cơm cúng gia tiên nên chuẩn bị những món nào?

Vào dịp đầu năm hay cuối năm là thời điểm các gia đình cần chuẩn bị mâm cơm cúng gia tiên để tạ ơn và tưởng nhớ người đã khuất. Để thể hiện tình cảm, sự thành kính và cầu mong điều may mắn bình an cho năm mới đến, mâm cơm cúng gia tiên cần được chuẩn bị quy củ và thành tâm. Vậy mâm cơm cúng gia tiên nên chuẩn bị những món nào? Cùng tìm hiểu ngay nhé.

Mâm cơm cúng gia tiên là gì? Được sử dụng vào những dịp nào?

Lễ cúng gia tiên là tín ngưỡng cổ truyền của dân tộc để bày tỏ lòng biết ơn và ghi nhớ nguồn cội của người Việt. Trong mỗi dịp này, hình ảnh mâm cúng gia tiên là một yếu tố không thể thiếu của tín ngưỡng này.

Mâm cơm cúng gia tiên là 1 mâm lễ vật được dâng lên bàn thờ cúng gia tiên. Nó thể hiện lòng thành kính của các thành viên trong gia đình với với nén hương mời gọi ông bà về hưởng lễ vật và chứng kiến cho tấm lòng của thế hệ con cháu.

Việc cúng gia tiên luôn là một nét đẹp văn hóa của người Việt được truyền từ đời này sang đời khác. Đây cũng là dịp để con cháu sum vầy bên nhau.

Theo truyền thống xưa, mâm cơm cúng gia tiên có 3 bát cơm kèm với 3 chén rượu & 3 đôi đũa tượng trưng cho Thiên, Địa, Nhân.

Là mâm lễ với thành ý tưởng nhớ, biết ơn nên mâm cỗ để dâng lễ cúng gia tiên có rất nhiều dịp trong năm. Như các dịp Tết Nguyên Đán, Tết Hàn Thực, hay các ngày rằm trong tháng.

Đặc biệt là ngày rằm tháng 7, theo Phật giáo thì đây là ngày Vu Lan báo hiếu. Các gia đình thường chuẩn bị mâm cúng chay cùng hoa quả bánh kẹo… để cúng gia tiên.

Không chỉ thế, vào những dịp như động thổ, ngày lên nhà mới, ngày cưới hay ngày giỗ. Các gia đình cũng cân chuẩn bị 1 mâm cơm cúng gia tiên được bày biện thịnh soạn với thẻ hương cắm bên cạnh.

Như vậy, cho dù trong trường hợp nào thì mâm lễ cúng gia tiên đều đề cao tính nhân văn, nhớ ơn nghĩa của con người Việt Nam.

Những điều cần lưu ý khi chuẩn bị mâm cơm cúng gia tiên

Tùy từng vùng miền sẽ có phong tục làm mâm cơm cúng gia tiên khác nhau. Tuy nhiên, gia chủ cần lưu ý những công việc dưới đây trước khi làm mâm cơm dâng cúng:

Mâm cơm cúng gia tiên nên chuẩn bị những món nào?

Một mâm cơm cúng gia tiên không cần chuẩn bị quá cầu kỳ mà chủ yếu ở tấm lòng mà người sắp lễ muốn thể hiện. Dưới đây là một số món ăn cho bạn tham khảo:

Mâm cơm cúng gia tiên bắt nguồn từ truyền thống báo hiếu tổ tiên của người Việt. Nó thể hiện tấm lòng của con cháu đối với thế hệ người đã khuất. Không chỉ thế, nó còn mang sự cảm tạ dâng lên trời đất, ông bà tổ tiên đã phù hộ độ trì cho gia đình.

Mâm cơm cúng gia tiên được chuẩn bị vào những dịp đặc biệt trong năm như lời nhắc nhở con cháu dù có đi xa, bôn ba trong cuộc đời thì vẫn phải dành thời gian về bên gia đình. Giúp tình cảm gia đình được gắn bó bền chặt hơn.

Dịch vụ đồ cúng trọn gói từ A - Z của Đồ Cúng Tâm Phúc

Nhằm đáp ứng được nhu cầu mua đồ lễ cúng trọn gói cho khách hàng, Đồ cúng Tâm Phúc đã đưa ra các dịch vụ mâm lễ vật đúng chuẩn theo quy chuẩn của truyền thống tâm linh. Chúng tôi sẽ mang đến những thông tin hữu ích giúp khách hàng đang chuẩn bị làm mâm cúng đơn giản nhưng chu đáo, mâm lễ vật đầy đủ, trang trọng và các nghi thức cúng nhằm mang tới những điều nguyện ước tốt lành cho gia đình trong hiện tại cũng như tương lai.

Hiện nay, Dịch vụ Đồ cúng Trọn gói Tâm Phúc hiện nay đã có thể đáp ứng hầu hết các tỉnh miền Nam như: Cần thơ, Long An, Vũng Tàu, TP HCM, Bình Dương, Đồng Nai,… và nhiều tỉnh khác. Nếu bạn có nhu cầu, vui lòng đặt hàng theo địa chỉ sau:

Dịch Vụ Đồ Cúng Tâm Phúc

Chi nhánh TPHCM:

Chi nhánh Côn Đảo:

Link nội dung: https://tcquoctesaigon.edu.vn/mam-com-cung-gia-tien-ngay-cuoi-a43840.html